Thỉnh thoảng bạn có cảm giác như người khác không thật sự chú ý khi bạn nói chuyện? Hoặc có thể bạn gặp khó khăn trong việc hoàn toàn tập trung khi người khác nói với bạn. Đây chính là hiện tượng pseudolistening. Hầu như ai cũng từng trải qua tình trạng này, nhưng nếu trở thành thói quen, nó có thể làm giảm chất lượng giao tiếp của bạn và ảnh hưởng đến các mối quan hệ. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây ra pseudolistening, cách nó ảnh hưởng đến giao tiếp và cách cải thiện kỹ năng lắng nghe chủ động của bạn.
Ý Nghĩa Của Pseudolistening
Pseudolistening là hành động giả vờ lắng nghe khi ai đó đang nói với bạn, trong khi thực tế bạn không chú ý hoặc lắng nghe thật sự.
Các Bước
Pseudolistening là gì?
- Người pseudolistening có thể khó phát hiện vì họ sử dụng nhiều dấu hiệu giống như người lắng nghe chủ động như gật đầu hoặc duy trì giao tiếp bằng mắt.
- Họ thậm chí có thể đưa ra phản hồi không hoàn toàn liên quan đến chủ đề để tạo vẻ như họ đang chú ý, trong khi thực tế chỉ nắm được những điểm chính của cuộc trò chuyện.
- Pseudolistening tương tự như glazing over, mặc dù pseudolistening thường có phần chủ ý, trong khi glazing over thường xảy ra không cố ý do thiếu quan tâm đến cuộc trò chuyện.
- Pseudolistening thường xảy ra trong giao tiếp trực tiếp, nhưng cũng có thể xảy ra qua tin nhắn hoặc cuộc gọi điện thoại.
Nguyên Nhân Gây Pseudolistening
- Hoặc có thể bạn không muốn thoát ra vì bạn thật sự quan tâm đến người nói—chỉ là bạn không quan tâm đến chủ đề cuộc trò chuyện bằng họ.
- Những người có xu hướng tự mãn, thường coi trọng suy nghĩ và cảm xúc của bản thân hơn người khác, có thể dễ bị pseudolistening hơn.
Tác Động Của Pseudolistening Đối Với Giao Tiếp
- Điều này có thể không quá nghiêm trọng—ví dụ, nếu bạn đồng ý vứt rác nhưng không thực sự lắng nghe, có thể dẫn đến việc rác không được thu gom đúng ngày, khiến bạn có một người bạn đời, cha mẹ hoặc bạn cùng nhà không hài lòng.
- Nhưng nó cũng có thể nghiêm trọng hơn—chẳng hạn, nếu bạn không lắng nghe khi bạn của bạn nói rằng họ cần được đưa ra sân bay, bạn có thể quên đón họ hoặc đến muộn. Họ sẽ không vui khi bỏ lỡ chuyến bay của mình!
- Điều này đặc biệt nghiêm trọng nếu người giả vờ lắng nghe là đối tác tình cảm, cha mẹ, bạn thân hoặc bất kỳ ai có vai trò là người tin cậy và nguồn hỗ trợ. Theo thời gian, mối quan hệ của bạn có thể bị rạn nứt và bạn có thể xa cách nhau.
Cách Để Trở Thành Người Lắng Nghe Chủ Động
- Theo thống kê, hầu hết mọi người coi mình là người lắng nghe tốt, nhưng người trung bình chỉ lắng nghe với hiệu quả khoảng 25%.
- Người nói có đang nói về điều gì đó bạn thấy nhàm chán không? Họ có đang lặp lại các chủ đề cũ không?
- Có nhiều sự phân tâm từ môi trường xung quanh không? Ví dụ, bạn có đang ở một nơi công cộng ồn ào khó tập trung không? Bạn có cảm thấy không thoải mái về thể chất—có lạnh, đổ mồ hôi, hay bị đau không?
- Bạn có đang lo lắng về điều gì đó có thể ngăn cản bạn tập trung không? Có thể bạn đang lo lắng về một ca phẫu thuật sắp tới, hoặc bạn vừa chuẩn bị đi làm khi vợ/chồng bạn bắt đầu nói chuyện và bạn lo lắng về việc trễ giờ.
- Bạn có đang làm nhiều việc cùng lúc không? Bạn có đang cố gắng kiểm tra email, cuộn mạng xã hội hoặc xem TV trong khi lắng nghe ai đó không?
- Bạn có chỉ giả vờ lắng nghe để lịch sự không? Người nói có quan trọng hoặc là người mà bạn không muốn làm tổn thương cảm xúc không?
- Chẳng hạn, nếu một người bạn nói, “Gần đây tôi cảm thấy rất không chắc chắn về mối quan hệ với Rocky,” bạn có thể đáp lại với “Bạn đang có ý nghĩ nghi ngờ về Rocky?”
- Đừng quá lo lắng về việc tìm cách diễn đạt lại lời của người nói. Nếu điều đó khiến bạn mất tập trung khỏi cuộc trò chuyện, chỉ cần lặp lại lời của họ một cách trực tiếp.
- Chẳng hạn, nếu ai đó nói, “Tôi cảm thấy rất lo lắng về bài kiểm tra ngày mai,” bạn có thể hỏi “Tại sao vậy? Bạn có cảm thấy mình chưa học đủ không?”
- Khi đến lượt bạn nói, tránh việc chuyển sự chú ý về phía bạn (còn gọi là chuyển hướng). Ngay cả khi bạn có ý tốt, việc đáp lại sự thổ lộ của ai đó về việc họ lo lắng về sức khỏe của anh trai mình bằng một câu chuyện về việc bạn biết ai đó đã từng bị bệnh có thể bị coi là chiếm lấy cuộc trò chuyện.
- Cố gắng không chuẩn bị những gì bạn sẽ nói trong khi họ đang nói. Nếu cần, hãy dành vài giây để sắp xếp suy nghĩ của bạn sau khi họ ngừng nói.
- Theo Kirsten Parker, MFA, Huấn luyện viên Tư duy và Hành động, “Chìa khóa để lắng nghe hiệu quả là sự hiện diện, . . . [mà] bao gồm việc duy trì giao tiếp mắt, quan sát ngôn ngữ cơ thể, và lắng nghe vượt ra ngoài lời nói của ai đó để nghe tông giọng của họ. Bạn sẽ bắt đầu nhận ra trạng thái cảm xúc của người đó, và lắng nghe những gì họ muốn nói (chứ không chỉ những gì họ nói).”
- Ví dụ, tay của họ có đang khoanh lại không? Vai của họ có đang co lại không? Điều này có thể cho thấy họ đang cảm thấy thất vọng hoặc lo lắng, trong khi nếu tư thế của họ mở rộng và thoải mái hơn, có thể họ đang thư giãn hơn.
- Nếu bạn thấy sự chú ý của mình lang thang trong cuộc trò chuyện, thay vì giả vờ lắng nghe, hãy thừa nhận rằng bạn gặp khó khăn trong việc thực sự lắng nghe và xem liệu bạn có thể thử trò chuyện sau hoặc thay đổi môi trường nếu quá phân tâm.