Bến tàu không số Hải Phòng - nơi khởi đầu của con đường Hồ Chí Minh trên biển. Đây là một trong những di tích lịch sử vĩ đại trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ của dân tộc Việt Nam. Mặc dù chiến tranh đã qua đi, nhưng bến tàu không số K15 vẫn tồn tại và trở thành điểm du lịch nổi tiếng của Hải Phòng.
Bến tàu không số Hải Phòng K15 tọa lạc ở phía Tây Nam, dưới chân núi Vạn Hoa, được bao quanh bởi ba phía là những dãy núi rừng uy nghi. Du khách khi đến đây sẽ được trải nghiệm những hoạt động du lịch thú vị và khám phá những di tích lịch sử hùng vĩ. Hãy cùng khám phá bến tàu không số Hải Phòng trong bài viết dưới đây!
1. Bến tàu không số nằm ở đâu?
Bến tàu không số Hải Phòng còn được gọi với cái tên thân thương “bến Nghiêng” (Ảnh: Sưu tầm)Bến tàu không số Hải Phòng K15, hay còn được biết đến với cái tên thân thương và giản dị là “bến Nghiêng”. Có địa chỉ tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. Bến tàu không số K15 Đồ Sơn đã được xây dựng từ thời kháng chiến chống Mỹ và vẫn tồn tại cho đến ngày nay như một biểu tượng quen thuộc với mỗi người dân đất Cảng.
2. Giải thích về tên gọi “Bến tàu không số”
Theo ông Nguyễn Minh Tân - cựu chiến binh Đoàn vận tải biển 759, người trực tiếp tham gia nhiệm vụ trên những con tàu Không số cho biết: “Lý do bến tàu không số Hải Phòng được đặt tên như vậy không phải là vì tàu không có số. Thực tế, mỗi con tàu thậm chí có rất nhiều số, nhưng để đảm bảo tính bí mật cho con đường vận tải đặc biệt, những con tàu phải cải trang thành tàu đánh cá và không được gán số hiệu cố định, nhằm lẫn vào nhóm tàu đánh cá của ngư dân trên biển”.
Những chi tiết này đã giúp bí mật của những con đường vận tải trở nên an toàn và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Mỗi khi ra khơi, tàu phải chọn những ngày thời tiết khắc nghiệt nhất, với mưa gió và bão tố. Những người lái tàu thường là thanh niên trẻ, sẵn sàng hy sinh, hóa trang thành người đánh cá, hành khách hoặc thương nhân,... Nhiều người thậm chí chưa từng biết đường biển từ Bắc vào Nam nhưng vẫn lái những 'con tàu vô hạn' về đích một cách an toàn. Điều này thực sự đáng tự hào với những thanh niên lính trong thời kỳ đó.
3. Lịch sử của bến tàu vô hạn Hải Phòng
Năm 1959, Bộ Chính trị đã chỉ đạo thành lập 2 tuyến đường vận chuyển chiến lược để hỗ trợ cách mạng miền Nam. Một trong số đó là tuyến đường vận tải xuyên Biển Đông, hay còn gọi là tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển.
Vào tháng 10 năm 1961, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn 759 vận chuyển biển với nhiệm vụ mua sắm phương tiện và thực hiện vận chuyển hàng hóa tiếp tế cho cách mạng miền Nam.
Di tích còn lại của bến tàu vô hạn Hải Phòng ở quận Đồ Sơn ngày nay (Ảnh: Sưu tầm)Giữ bí mật tuyệt đối và an toàn cho hành trình vận chuyển là ưu tiên hàng đầu, việc chọn điểm đỗ thuyền, nhận và xuất hàng cho các con tàu được quan tâm. Lúc đó, bến tàu vô hạn Hải Phòng đã được chọn với vị trí nằm dưới chân núi hoa đàm đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu từ bộ chỉ đạo.
Vào tháng 10 năm 1962, chiếc tàu gỗ đầu tiên chở 30 tấn vũ khí mang biệt danh 'Phương Đông 1' đã rời bến tàu vô hạn k15 Đồ Sơn, Hải Phòng lên đường về miền Nam. Sau 5 ngày trên biển, vượt qua nhiều rào cản của địch, chuyến vận chuyển vũ khí này đã thành công và chính thức mở ra con đường vận tải biển chiến lược của quân đội ta.
Bến tàu không số K15 - Đồ Sơn, Hải Phòng (Ảnh: Sưu tầm)Vào tháng 4 năm 1963, lực lượng công binh đã xây dựng cầu tàu không số K15 - cột mốc số 0 hiện vẫn còn tồn tại, là điểm chính thức của con đường Hồ Chí Minh trên biển. Trong thời gian kháng chiến, từ bến tàu không số K15, đã có hàng trăm chuyến tàu xuất phát, vận chuyển thành công hơn 150.000 tấn vũ khí, trang thiết bị hỗ trợ và hàng chục nghìn cán bộ chiến sĩ từ Bắc vào Nam để hỗ trợ chiến trường.
Ngày 18 tháng 8 năm 2008, bến tàu K15 đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử cấp quốc gia (theo Quyết định số 63 /2007/QĐ-BVHTTDL).
4. Những hoạt động thú vị cho du khách khi tham quan bến tàu không số Hải Phòng
Hòn Dấu - điểm du lịch ngọc của Hải Phòng (Ảnh: Sưu tầm)Nơi mang vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, với hệ thống cây cối phong phú, những hàng cây già huyền thoại. Đây còn là nơi lưu giữ câu chuyện về ngôi đền Nam Hải Đại Vương, cùng ngọn Hải Đăng trăm tuổi vẫn hiên ngang giữa biển khơi, gợi lên lòng kính ngưỡng của khách du lịch.
Du khách khi đến Hòn Dấu sẽ được tham gia các hoạt động giải trí độc đáo, vui chơi sảng khoái. Điểm đặc biệt ở đây chính là hồ bơi nước biển được lọc sạch, tạo sóng nhân tạo lớn nhất Việt Nam, kèm theo bãi biển tuyệt vời suốt 4 mùa. Cùng với các khu nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp quốc tế, Hòn Dấu hứa hẹn mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho du khách.
Để tưởng nhớ công lao của anh hùng chiến sĩ trên những con tàu không số, Hải Phòng đã khắc ghi vào lịch sử với tượng đài kỷ niệm Đường Hồ Chí Minh trên biển, gần kề với di tích bến tàu không số Hải Phòng K15.
Tượng đài tưởng nhớ di tích Đường Hồ Chí Minh trên biển (Ảnh: Sưu tầm)Từ đây, du khách có thể nhìn ra biển, cảm nhận những cảm xúc trào dâng, nhớ về những người lính dũng cảm đã hy sinh để góp phần vào chiến thắng của dân tộc.
- Biệt Thự Bảo Đại - điểm độc đáo gần bến tàu không số K15, là điểm thu hút của du khách khi đến Hải Phòng.
Biệt Thự Bảo Đại là một trong những điểm đến độc đáo của du lịch Hải Phòng, nằm gần bến tàu không số K15 và thu hút rất nhiều du khách.
Dinh thự hoàng gia Bảo Đại, hay còn gọi là lâu Bảo Đại tại Đồ Sơn (Ảnh: VOV)Du khách khi đến đây sẽ được chiêm ngưỡng biệt thự sang trọng, với diện tích hơn 3.700m2 bao gồm khuôn viên hướng ra biển và rất nhiều loại hoa, cây xanh quý hiếm. Đây là nơi lưu giữ những câu chuyện lịch sử về vua Bảo Đại - vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam.
Du lịch bến tàu không số Hải Phòng sẽ giúp du khách khám phá thêm về lịch sử anh dũng của dân tộc Việt Nam. Hãy chia sẻ bài viết này với bạn bè nếu bạn đang dự định đi du lịch cùng họ trong mùa hè này.