Hệ thống treo trên ô tô, một phần không thể thiếu trong cấu trúc xe, chịu trách nhiệm giúp xe di chuyển mượt mà, ổn định và tạo nên trải nghiệm lái xe đỉnh cao!
Hiểu rõ về hệ thống treo ô tô sẽ mở ra cái nhìn mới, là chìa khóa cho trải nghiệm lái xe tốt nhất.
Bí mật hệ thống treo ô tô là gì?
Theo chia sẻ của các chuyên gia kinh nghiệm lái xe, hệ thống treo không chỉ quyết định độ êm ái và cân bằng của xe, đặc biệt trên những đoạn đường đầy thách thức. Nó còn chịu trách nhiệm truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung hoặc vỏ xe để duy trì quy trình hoạt động chuẩn xác của bánh xe.
Hệ thống treo giúp giảm thiểu ảnh hưởng cơ học đến khung xe và các chi tiết kim loại, đảm bảo xe di chuyển mà không gặp những cảm giác xóc mạnh. Điều này mang lại sự thoải mái tối đa cho người lái, và sự hiểu biết vững về hệ thống treo là chìa khóa quan trọng. Do đó, các hãng sản xuất xe hiện nay đặt sự chú ý đặc biệt vào việc phát triển và nâng cấp hệ thống này.
Nhiệm vụ của hệ thống treo là đảm bảo hành trình xe ô tô diễn ra mượt mà, ổn định.
Hệ thống treo trên xe ô tô thường được đặt ở cầu trước và cầu sau. Vị trí này là một phần của khung gầm, kết hợp với các hệ thống khác như khung xe, bánh lái và bánh xe. Với sự tiến bộ của công nghệ, thiết kế hệ thống treo ngày nay ngày càng đa dạng và hiện đại hóa.
Dù thiết kế như thế nào, hệ thống treo trên ô tô vẫn phải đáp ứng những yêu cầu cơ bản như:
- Chịu trọng lượng của xe trên mọi loại địa hình.
- Giữ cho 4 bánh xe tiếp xúc với mặt đường để đảm bảo kiểm soát.
- Đảm bảo sự ổn định và linh hoạt khi xe chuyển động.
- Giảm tác động của địa hình lên thân xe, tạo cảm giác êm dịu cho hành khách.
- Bảo vệ an toàn tối đa trong trường hợp va chạm.
Cấu trúc cơ bản của hệ thống treo trên ô tô
Thường, hệ thống treo ô tô bao gồm 3 thành phần chính: bộ phận đàn hồi, bộ phận giảm chấn và bộ phận dẫn hướng.
Phần đàn hồi trong hệ thống treo
Các kiểu đàn hồi độc đáo.
Bộ phận đàn hồi chịu trách nhiệm giảm thiểu trọng lượng đè lên khung xe, làm cho bánh xe chuyển động mượt mà hơn và tạo sự êm dịu khi di chuyển. Bộ phận này có các kiểu cơ bản sau:
- Nhíp: Thường được sử dụng cho xe tải, kiểu đàn hồi này chịu được trọng lượng lớn nhưng có độ êm dịu hạn chế.
- Lò xo: Được trang bị cho xe con, với cấu trúc đơn giản đảm bảo độ êm dịu nhưng khó tích hợp trên xe.
- Thanh xoắn: Dễ tích hợp hơn so với lò xo, nhưng có cấu trúc phức tạp.
- Khí nén: Loại đàn hồi này đảm bảo êm dịu và sức tải, thường sử dụng cho xe khách, xe bus...
Bộ phận giảm chấn của hệ thống treo
Bí mật về bộ phận giảm chấn trong hệ thống treo ô tô.
Nhiệm vụ chính của bộ phận giảm chấn là làm giảm độ rung của bánh xe và thân xe, tăng khả năng bám đường và làm cho việc di chuyển trở nên ổn định và mượt mà hơn. Bộ phận này thường được chia thành 2 loại cơ bản:
Bộ phận dẫn hướng trong hệ thống treo
Bí mật về bộ phận dẫn hướng trong hệ thống treo.
Bộ phận dẫn hướng, hay còn được biết đến với tên gọi thanh ổn định, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ thống treo ô tô.
Bộ phận này truyền lực và mô-men giữa bánh xe và khung xe, giúp xe di chuyển một cách ổn định, đầm chắc và êm mượt. Có 2 kiểu dẫn hướng chính là sử dụng nhíp (đối với xe tải) và các cơ cấu tay đòn (xe con). Tùy thuộc vào cách sắp xếp và bố trí các tay đòn mà hãng sản xuất tạo ra những hệ thống treo đa dạng như MacPherson, tay đòn kép (double wishbone), treo đa liên kết (multi-link),…
Những hệ thống treo phổ biến trên ô tô ngày nay
1. Hệ thống treo phụ thuộc
Hệ thống treo phụ thuộc có cấu trúc bánh xe nối trên một dầm cầu liền, kết nối với thân xe qua dầm cầu. Trong loại hệ thống này, bánh xe và các thành phần khác của treo ảnh hưởng đến nhau. Các mô hình treo phụ thuộc ngày nay bao gồm hệ thống treo liên kết Satchell, liên kết Watt, và lá nhíp,…
Hệ thống treo phụ thuộc có cấu trúc đơn giản, ít chi tiết, độ bền cao và khả năng tải tốt, thường được lắp đặt trên xe tải hoặc SUV với khung vỏ rời. Tuy nhiên, điểm yếu của hệ thống này là xe có thể trải qua cảm giác rung và không êm dịu.
Hệ thống treo độc lập và hệ thống treo phụ thuộc.
2. Hệ thống treo độc lập
Bánh xe được thiết kế độc lập với thân xe trong hệ thống treo độc lập, giúp chúng di chuyển một cách tự do mà không ảnh hưởng lẫn nhau, cung cấp sự kiểm soát tốt hơn. Các mô hình nổi bật bao gồm hệ thống treo MacPherson, treo tay đòn kép (double wishbone), treo đa liên kết (multi-link),…
Hệ thống treo độc lập mang lại khả năng bám đường tốt và độ êm dịu cao nhờ cấu tạo phức tạp. Trên thị trường ô tô hiện nay, hệ thống này được ưa chuộng vì khả năng điều khiển xe cao.
3. Hệ thống treo bán độc lập
Hệ thống treo bán độc lập xuất hiện trên Toyota Vios.
Hệ thống treo bán độc lập cho phép 2 bánh xe di chuyển độc lập nhưng vẫn ảnh hưởng lẫn nhau. Một số mẫu xe nổi bật được trang bị hệ thống này như Toyota Corolla Altis và Vios.
Dưới đây là thông tin chi tiết về hệ thống treo ô tô. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các thông số cơ bản, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm lái xe của bạn.
Bạn có thể quan tâm: Cách lái xe số sàn mà không bị giật
Hình ảnh được lấy từ trang web