Được coi là một năm 'kinh tế u ám', 2023 đã có tác động đáng kể đến doanh thu và tốc độ phát triển của nhiều thương hiệu lớn nhỏ trên toàn quốc. Liệu Mùa lễ hội cuối năm 2023 - 2024 có thể giúp thay đổi tình hình tăng trưởng cho các thương hiệu? Và điều gì là cần thiết và đủ để tạo ra niềm vui tăng trưởng trong mùa cuối năm đặc biệt này?
Suy thoái kinh tế toàn cầu đã & đang ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, buộc các doanh nghiệp phải vượt qua nhiều thách thức nhưng kết quả lại không mấy khả quan so với những nỗ lực đã bỏ ra trong ba quý đầu năm 2023. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của McKinsey về 'Hành vi của người tiêu dùng Việt Nam sau đại dịch COVID-19' đã chỉ ra rằng: Người tiêu dùng Việt Nam thuộc nhóm lạc quan nhất thế giới về mức độ tự tin trong việc phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Theo đó, chúng ta luôn tin rằng, sẽ không có mùa suy thoái nào kéo dài mãi, dù 2023 là 'một năm kinh tế u ám' nhưng vẫn luôn tồn tại 'một mùa vui' trong năm, đó chính là Mùa Lễ Hội đã đến rất gần!
Mùa Lễ Hội là dịp hội tụ của một loạt các ngày lễ lớn như: Lễ Giáng Sinh, Tết Dương Lịch và Tết Nguyên Đán. Đây không chỉ là 'mùa của niềm vui' mà còn là 'mùa của tăng trưởng' trong kinh doanh ở hầu hết các lĩnh vực. Vì vậy, để tạo ra một 'mùa lễ hội trọn vẹn', ngay từ bây giờ các thương hiệu cần lên kế hoạch cho 'Chiến Dịch Marketing Lễ Hội' dựa trên việc hiểu biết sâu sắc về hành vi của người tiêu dùng trong Mùa Lễ Hội.
Những điều mà các Marketers cần chú ý khi xây dựng chiến lược “Holiday Marketing Campaign 2023” dựa trên một trong những công cụ hiệu quả nhất giúp các thương hiệu thành công: Phân tích 4P.
- Giá cả & Khuyến mãi: Bằng cách thấu hiểu sâu về các thay đổi quan trọng trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam trong các báo cáo nghiên cứu thị trường uy tín như McKinsey, việc đầu tiên mà các thương hiệu cần quan tâm là nghiên cứu kỹ lưỡng về hành vi mua sắm trong mùa lễ hội 2023. Điều này giúp thương hiệu nhận biết sự khác biệt giữa tâm trạng và hành vi mua sắm của khách hàng trong năm nay so với các năm trước. Từ đó, thương hiệu có thể áp dụng chiến lược giá cả và khuyến mãi phù hợp với tâm trạng và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong bối cảnh thu nhập của đa số người Việt đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế.
- Điểm bán: Xuất phát từ việc hiểu biết về hành vi mua sắm của người tiêu dùng, bước tiếp theo là xác định chính xác kênh bán hàng & điểm bán hàng. Điều này là quan trọng để đảm bảo hiệu suất tăng trưởng doanh số. Nếu sản phẩm được giảm giá và khuyến mãi mạnh mẽ nhưng lại được trưng bày ở những điểm bán hàng hoặc kênh bán hàng mà không có khách hàng tiềm năng, thì chiến lược về giá cả và khuyến mãi trở nên vô nghĩa.
Nghiên cứu về “Hành vi của người tiêu dùng Việt Nam sau đại dịch COVID-19” của McKinsey cũng cho thấy: hơn 65% người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi cách mua sắm của họ. Ngoài các phương thức mua hàng & thanh toán truyền thống, từ thời sau COVID-19 đến nay, người tiêu dùng đã chuyển sang mua sắm trên nhiều kênh bán hàng hơn, một số lựa chọn kênh bán hàng phổ biến bao gồm:
- Mua hàng qua các kênh bán hàng trực tuyến;
- Mua hàng thông qua các mạng xã hội;
- Mua hàng qua các ứng dụng;
- Mua hàng tại cửa hàng và thanh toán bằng cách quét mã QR;
- Mua hàng trực tuyến và trả phí ship cao để được giao hàng trong ngày, v.v.
- Sản phẩm: Trong những đề xuất của McKinsey cho các thương hiệu nhằm điều chỉnh mô hình tăng trưởng, việc tạo ra ý nghĩa cho sản phẩm tiêu dùng cũng rất cần thiết. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm lành mạnh và có ý nghĩa hơn. Một ví dụ cụ thể của sản phẩm tăng trưởng dựa trên việc tạo ra ý nghĩa cho sản phẩm là nhóm Thực phẩm sạch hữu cơ & các loại Thức uống uống dinh dưỡng hữu cơ v.v… Các sản phẩm này đa phần đến từ các thương hiệu địa phương nhưng đã dần dần trở thành sản phẩm yêu thích của người tiêu dùng, họ sẵn sàng chi số tiền lớn hơn bình thường để sở mua thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ, nhờ vậy mà các doanh nghiệp trong nước cũng dần dần chiếm thị phần đáng kể trong ngành hàng này.
Để chuẩn bị tốt nhất cho một “Holiday Marketing Campaign” thành công và nhanh chóng thích nghi với thói quen tiêu dùng trong mùa mua sắm cuối năm, thương hiệu cần nghiên cứu sâu về hành vi người tiêu dùng trong quá khứ gần (so sánh giữa năm trước và năm nay, mùa lễ hội năm trước và năm nay) để hiểu rõ những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng. Đồng thời, tham khảo thêm dữ liệu về hành vi người tiêu dùng hiện tại trong năm 2023 để xác định chính xác tệp khách hàng mục tiêu và dự đoán chính xác nhất có thể hành vi tiêu dùng của họ trong thời điểm diễn ra chiến dịch mùa cuối năm nay.
Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ quản lý dữ liệu trên các nền tảng truyền thông kỹ thuật số, thương hiệu có thể đo lường và hiểu biết về hành vi của người tiêu dùng bằng nhiều công cụ, điển hình trong số đó là:
- Nền tảng Dữ liệu Khách hàng;
- Công cụ Nghe Xã hội;
- Khảo sát Sức Mạnh Thương Hiệu;
Năm 2023 với bối cảnh biến động kinh tế dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng. Điều này tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới và đặc biệt, cũng là cơ hội tiềm năng cho thương hiệu mở rộng thêm kênh bán hàng để đáp ứng nhu cầu mua sắm trong Mùa lễ hội. Trong đó, một trong những “ngôi sao nổi bật' trên các nền tảng số: Thương mại Xã hội - Mua sắm qua mạng xã hội!