Hongguang Mini EV thật sự là một hiện tượng đáng chú ý nhất trong thế giới ô tô điện suốt 2 năm qua. Với mức giá chỉ 4.500 USD, nó đã trở thành chiếc ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc, vượt qua cả Tesla Model 3 của tỷ phú Elon Musk.
Với giá 28.800 tệ (tương đương 4.500 USD), Hongguang Mini EV đã trở thành một hiện tượng bán hàng ở nhiều thành phố và vùng quê tại Trung Quốc. Tại Nhật Bản, một giáo sư tại Đại học Nagoya đã tháo rời chiếc xe để tìm hiểu xem nhà sản xuất đã áp dụng 'phép màu' nào để tạo ra một chiếc xe có giá cực kỳ hấp dẫn như vậy.
Thực tế, không có gì là phép màu cả. Giáo sư Masayoshi Yamamoto đã khám phá ra một chiêu thuật nhỏ mà SAIC-GM-Wuling Automobile đã sử dụng - sử dụng các linh kiện rẻ tiền có sẵn trên thị trường và ghép chúng lại một cách linh hoạt, dễ dàng thay thế bất kỳ bộ phận nào.
Hiệp hội Quản lý Nhật Bản đã nhập khẩu một chiếc Mini EV phiên bản cao cấp nhất, với giá 38.800 tệ (tương đương 6.000 USD) để trưng bày tại một sự kiện. Giáo sư Yamamoto đã phân tách chiếc xe sau triển lãm và ước tính tổng chi phí cho các linh kiện của chiếc xe này chỉ khoảng 4.200 USD.
SAIC-GM-Wuling đã tung ra chiếc Hongguang Mini EV vào tháng 7/2020. Xe này có kích thước nhỏ gọn với 4 chỗ ngồi, dài 2,92 m, rộng 1,493 m và sử dụng động cơ pin lithium-ion. Gần 40.000 chiếc Mini EV đã được sản xuất tại Trung Quốc vào tháng 10, khiến nó trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại quốc gia này, vượt xa cả Model 3 của Tesla. Mặc dù giá thành thấp nhưng Hongguang Mini EV vẫn mang lại lợi nhuận mà không cần phải dựa vào các khoản trợ cấp từ chính phủ.
Mini EV không sử dụng hệ thống phanh tái tạo, giúp giảm chi phí sản xuất của nó một cách đáng kể. Hệ thống phanh tái tạo thường chuyển năng lượng từ lực phanh trở lại thành điện năng và lưu trữ vào pin trên xe.
Mặc dù hệ thống này là cần thiết để tăng phạm vi hoạt động của xe điện, nhưng Mini EV lại không sử dụng nó. Do đó, phạm vi hoạt động của mẫu xe này chỉ là 170 km, thấp hơn so với dung lượng pin 13,9 kWh.
Phạm vi hoạt động này là đủ nếu xe được sạc tại nhà và chỉ sử dụng để di chuyển trong phạm vi gần, theo giáo sư Yamamoto. Xe cũng chỉ sử dụng một số thiết bị điện đơn giản. Ví dụ, chi phí cho bộ biến tần - thiết bị biến đổi dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều - của xe này chỉ khoảng 140 USD, trong khi nhiều bộ biến tần khác có giá khoảng 530 USD.
Có khả năng Mini EV sẽ gặp nhiều vấn đề hơn so với các loại xe điện thông thường (thường được thiết kế để sử dụng trong khoảng 20 năm hoặc 200.000 km) nhưng vấn đề này không quá nghiêm trọng. Mini EV được thiết kế để bộ biến tần hoặc các mô-đun khác có thể dễ dàng được thay thế.
Nhà sản xuất cũng đã giảm chi phí sản xuất bằng cách sử dụng các linh kiện có sẵn. Bộ giảm tốc - điều chỉnh mô-men xoắn của động cơ, sản xuất tại Trung Quốc, sử dụng ổ bi cũng từ Trung Quốc thay vì loại được thiết kế đặc biệt.
Các chi tiết điện như bộ biến tần hay bộ sạc pin đều không sử dụng các loại chip ô tô có độ bền cao mà thay vào đó sử dụng chip trong các thiết bị gia dụng.
Người mua có thể xem Hongguang Mini EV là một chiếc xe điện giá rẻ, không bền nhưng dễ sửa chữa. SAIC-GM-Wuling mô tả nó là 'một giải pháp thay thế cho việc đi bộ'.
'Mô hình này đang đáp ứng nhu cầu về xe điện tốc độ thấp, khoảng 1 triệu xe được bán mỗi năm ở các thành phố và vùng nông thôn các tỉnh ở Trung Quốc', Tang Jin - nhà nghiên cứu tại Ngân hàng Mizuho nói.
Quốc gia đông dân nhất thế giới vẫn còn nhiều con đường thiếu phương tiện giao thông công cộng, thậm chí cả trạm xăng. Thay vì đi bộ, cư dân ở những khu vực này có thể sử dụng xe điện tốc độ thấp có thể sạc tại nhà.
Liên doanh giữa SAIC Motor, General Motor của Mỹ và Wuling Motors đã phân tích các thông số kỹ thuật và giá cả của các mẫu xe điện tốc độ thấp phổ biến ở các thành phố và vùng nông thôn Trung Quốc, sau đó sử dụng thông tin này để phát triển Hongguang Mini EV.
Phiên bản cao cấp của Mini EV được trang bị túi khí cho ghế lái và hệ thống điều hòa không khí. Bảng điều khiển, ghế ngồi và các chi tiết nội thất khác có cấu trúc đẹp mắt với mức giá phù hợp. Sau khi thử nghiệm xe tại Đại học Nagoya, Yamamoto cho biết ông 'không có gì phải phàn nàn' về chiếc xe.