
Trong thời đại ngày nay, sự bùng nổ của công nghệ số đã thay đổi hoàn toàn cách con người tiêu dùng. Điện thoại di động trở thành vật không thể thiếu, Facebook là ứng dụng được mở đầu và kết thúc mỗi ngày; Google được xem như nguồn thông tin hàng đầu cho mọi tìm kiếm, và còn nhiều ví dụ khác nữa.
Sự di chuyển của marketing từ offline sang online không còn gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, thách thức này vẫn rất lớn, đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm đầy đủ. Cuốn sách Inbound Marketing của Brian Halligan và Dharmesh Shah cung cấp cách tiếp cận và chiến lược để tồn tại trong môi trường trực tuyến.

Theo Brian Halligan và Dharmesh Shah - hai nhà sáng lập Hubspot, Inbound Marketing là phương pháp kết nối với khách hàng mục tiêu thông qua ba giai đoạn: Thu hút, Dẫn dắt mua hàng, Khiến khách hàng hài lòng. Môi trường tương tác chính là tổ hợp các kênh trực tuyến như website, blog, mạng xã hội, di động, các nền tảng kết nối...
So với Outbound Marketing - phương pháp truyền thống chỉ tập trung vào quảng cáo và mua danh sách khách hàng, Inbound Marketing nhấn mạnh vào việc thu hút khách hàng một cách tự nhiên nhất, thông qua nội dung chất lượng cao trên các kênh trực tuyến.
Người tiêu dùng ngày nay khá thông minh trong việc chống lại các quảng cáo phiền phức. Thay vì làm phiền khách hàng, Inbound Marketing giúp họ tìm thấy sản phẩm và dịch vụ trực tuyến một cách tự chủ, đáp ứng nhu cầu, thông qua các kênh và thời điểm phù hợp. Điều này biến marketing trở thành một hoạt động mang lại giá trị cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
Xét về chi phí, marketing thường tốn kém và là rào cản cho các công ty khởi nghiệp, đặc biệt trong môi trường cạnh tranh với các tập đoàn lớn sẵn lòng chi tiền cho quảng cáo trên TV, PR, sự kiện... Inbound Marketing đem lại phương pháp tiết kiệm, tự chủ và ít tốn kém. Nó cũng cho phép đo lường hiệu quả và thu thập dữ liệu khách hàng, giúp tinh chỉnh hoạt động marketing và đưa ra quyết định chi tiêu dựa trên dữ liệu.
Khi kết hợp với sản phẩm, dịch vụ chất lượng, Inbound Marketing có thể biến khách hàng thành người ủng hộ, đồng thời lan truyền, khích lệ bạn bè, người thân và người không quen biết đến doanh nghiệp của bạn. Điều này giúp marketing lan rộng một cách toàn diện và miễn phí.
Hai tác giả Brian Halligan và Dharmesh Shah đã cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách triển khai Inbound Marketing:
Bước 1: Tạo trang web với nội dung hấp dẫn và khả năng thu thập thông tin khách hàng.
Bước 2: Mở rộng phạm vi tiếp cận thông qua blog và mạng xã hội.
Bước 3: Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền và quản lý số liệu kinh doanh.
Bước 4: Quản lý tài nguyên nội bộ để xây dựng một hệ thống hoạt động Inbound Marketing hiệu quả.
Chuyển từ marketing 3.0 sang 4.0, từ offline sang online đòi hỏi sự kiên nhẫn, chỉn chu và tập trung của doanh nhân. Trong thời đại mới, công nghệ đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh và marketing, việc sở hữu một công cụ hiệu quả kết hợp với kiến thức chuyên môn sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh, giúp tiết kiệm chi phí và tạo lòng tin từ khách hàng.
Nguyễn Thị Tố Như - Huỳnh Hữu Tài
Tạp chí Nhà Quản Lý số 2 - Sống để thay đổi - Tháng 4.2019