Những chiếc xe săn lốc được so sánh như các cỗ Jaeger, giúp con người chống chọi với sức tàn phá khủng khiếp của bão.
Tại Hành Lang Lốc Xoáy ở Mỹ, bao gồm Oklahoma, Texas và Kansas, một nhóm nhà khoa học và những nhà thám hiểm dũng cảm đang thay đổi cách mà con người hiểu về thời tiết khắc nghiệt.
Được trang bị những phương tiện giống như xe tăng hơn là xe tải, các thợ săn bão hiện đại đang mở rộng biên giới nghiên cứu khí tượng.
Câu chuyện săn bão bắt đầu vào năm 1956 với David Hoadley, người được xem là cha đẻ của lĩnh vực này.
Chỉ với một chiếc Chevrolet Bel Air, cùng với dự báo qua đài phát thanh và đôi mắt tinh tường, Hoadley đã đặt nền móng cho các thế hệ thợ săn bão sau này. Những ghi chép cẩn thận và phương pháp tiếp cận thận trọng của ông đã tạo nên một cộng đồng lớn mạnh, dẫn đến việc ra đời tạp chí Storm Track, hoạt động từ 1977 đến 2002, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ săn bão tiếp theo.

Công nghệ săn bão đã trải qua nhiều cải tiến theo thời gian.
Khi công nghệ không ngừng phát triển, các thiết bị hỗ trợ cho hoạt động săn bão cũng ngày càng hiện đại hơn. Vào những năm 1970, Phòng Thí Nghiệm Bão Mạnh Quốc Gia đã cải tiến hàng loạt xe tải và xe van, trang bị thiết bị khí tượng tiên tiến, cho phép thu thập dữ liệu một cách linh hoạt ở quy mô chưa từng có. Đến thập niên 1990, sự phức tạp của công nghệ thời tiết gia tăng nhanh chóng, mở đường cho sự kết hợp giữa kỹ thuật phương tiện và công nghệ, định hình lĩnh vực săn bão như hiện nay.
Một cột mốc quan trọng xuất hiện khi Tiến sĩ từ Trung Tâm Nghiên Cứu Thời Tiết Khắc Nghiệt giới thiệu hệ thống 'Doppler on Wheels' – radar di động lắp trên xe tải. Sáng kiến này cho phép theo dõi kịp thời các hiện tượng thời tiết cực đoan, cung cấp dữ liệu thời gian thực về lượng mưa, tốc độ gió và cấu trúc của các cơn bão.
Hoạt động săn bão từ đó tập trung vào việc quan sát và thu thập dữ liệu khoa học quan trọng, góp phần cứu sống nhiều người.

Săn bão được coi là một công việc có giá trị trong nghiên cứu, giúp cứu sống nhiều mạng người.
Năm 2003, nhà làm phim Sean Casey ra mắt 'Phương Tiện Đón Đầu Lốc Xoáy' (TIV). Đây là một chiếc Ford F-450 được cải tiến đặc biệt, thiết kế để chịu đựng điều kiện khắc nghiệt của lốc xoáy trong quá trình quay phim.
Với lớp vỏ thép dày 2,5 cm, kính chống đạn và hệ thống thủy lực tăng cường độ ổn định, TIV đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các phương tiện săn bão. Phiên bản nâng cấp, TIV 2, được xây dựng trên khung gầm Dodge Ram 3500, mạnh mẽ hơn nữa, nặng tới 7.500 kg nhưng vẫn đạt tốc độ hơn 160 km/h.
Không kém phần nổi bật, nhà khí tượng học Reed Timmer đã phát triển dòng xe Dominator. Phiên bản mới nhất, Dominator 3, là một kiệt tác công nghệ, được xây dựng trên khung gầm Ford F340 Super Duty.
Nặng hơn 4.500 kg, chiếc 'pháo đài di động' này có khả năng chịu được sức gió lên tới 516,6 km/h và được trang bị nhiều tính năng nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người ngồi bên trong khi đối mặt với điều kiện khắc nghiệt.
Dominator 3 sở hữu lớp vỏ thép và polycarbonate dày từ 7,6 đến 10 cm, kính chống đạn dày gần 4 cm, cùng hệ thống thủy lực giúp hạ thấp phương tiện. Các thanh nhọn dài 20 cm giúp neo giữ xe, trong khi cửa kiểu cánh chim nặng 360 kg bảo vệ phần trên của xe.
Điểm đặc biệt của Dominator 3 là chức năng kép: vừa là phương tiện săn bão, vừa là phòng thí nghiệm khoa học di động. Được trang bị các thiết bị đo lường như máy đo gió, áp kế, nhiệt kế, ẩm kế, máy đo mưa và cảm biến điểm sương, cỗ xe này có khả năng thu thập dữ liệu đa dạng về mọi khía cạnh của cơn bão.
Thông tin thu thập được phân tích ngay tại chỗ theo thời gian thực và được truyền đến các cơ sở nghiên cứu, góp phần cải thiện mô hình dự báo thời tiết và cảnh báo về hiện tượng thời tiết cực đoan.
Dữ liệu đo đạc trên mặt đất từ các phương tiện như Dominator 3 đóng vai trò thiết yếu trong nghiên cứu khí tượng, bổ sung quan trọng cho dữ liệu từ trạm khí tượng và vệ tinh. Nhờ việc tiếp cận trực tiếp với lốc xoáy và bão lớn, những phương tiện này cung cấp những hiểu biết mà quan sát từ xa không thể đạt được.

Chiếc Dominator 3, quái vật săn bão, tích hợp cả một phòng thí nghiệm khoa học và máy phóng tên lửa.
Trang bị quan trọng nhất của Dominator 3 là máy phóng tên lửa. Hệ thống tiên tiến này được thiết kế để triển khai cảm biến 'Dominator Skyfall' trực tiếp vào vòng xoáy của cơn lốc, điều mà trước đây được cho là bất khả thi do bức tường không khí chìm xuống quanh cơn lốc.
Tên lửa được phóng qua hệ thống khai hỏa thủ công, sử dụng thanh cân bằng để điều chỉnh quỹ đạo. Khi xuyên qua lớp bảo vệ của cơn lốc, phần đầu tên lửa sẽ giải phóng gói cảm biến, được trang bị dù để ổn định.
Cảm biến này thu thập dữ liệu về áp suất, độ ẩm và gia tốc trong quá trình xoay tròn bên trong cơn lốc, cung cấp những hình ảnh chi tiết chưa từng có về cơ chế hoạt động của những cơn bão cực mạnh.
Với sự phát triển không ngừng của các phương tiện săn bão, những tiến bộ này hứa hẹn mang lại những hiểu biết khoa học quý giá. Dữ liệu thu thập từ các cỗ xe săn bão đang cải thiện khả năng dự báo và phản ứng của con người trước những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, góp phần cứu sống nhiều sinh mạng.