Bạn đang mong muốn tìm kiếm một vị trí trong lĩnh vực Content Marketing, nhưng lại lo lắng không biết nhà tuyển dụng sẽ hỏi những gì? Bạn muốn chuẩn bị thật kỹ để tỏa sáng và gây ấn tượng trong buổi phỏng vấn? Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn 15 câu hỏi phỏng vấn phổ biến trong Content Marketing cùng cách trả lời “gây ấn tượng” với nhà tuyển dụng.

I. Content Marketing là gì?
Đây được coi là một câu hỏi cơ bản trong các buổi phỏng vấn về Content Marketing, giúp nhà tuyển dụng đánh giá kiến thức nền tảng của bạn trong lĩnh vực Content.

Do đó, bạn có thể mô tả Content Marketing như sau: “Content Marketing là một phương thức tiếp thị nội dung dựa trên chiến lược tạo ra các nội dung giá trị để phân phối nhằm thu hút và giữ chân người tiêu dùng, cũng như gắn kết thương hiệu với khách hàng”.
II. Viết có phải là sở thích hay công việc của bạn?
Khi được hỏi câu này, bạn có thể bày tỏ quan điểm riêng của mình. Nếu bạn xem viết lách như một nghề, bạn cần chứng minh sự nghiêm túc cũng như các kỹ năng của mình trong lĩnh vực Content Marketing.

Hơn nữa, nếu viết lách là niềm đam mê của bạn, bạn cần chỉ ra rằng bạn có khả năng biến đam mê đó thành một công việc ổn định với sự nhiệt huyết của mình.
III. Tại sao bạn lại muốn làm việc trong lĩnh vực Content?
Câu hỏi này nhằm giúp nhà tuyển dụng nhận ra bạn có thực sự đam mê ngành Content hay không. Để đáp lại, bạn cần thể hiện sự yêu thích và hứng thú của mình đối với lĩnh vực này.

Bạn có thể trả lời như thế này: “Em rất mong muốn ứng tuyển vào vị trí Content Marketing tại công ty vì viết lách là một tài năng và niềm đam mê của em. Hơn nữa, để nâng cao vốn từ và ý tưởng, em thường xuyên đọc sách mỗi ngày. Do đó, em hy vọng nếu được làm việc tại công ty, em sẽ có cơ hội phát huy những điểm mạnh của mình và học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới”.
IV. Bạn có thể chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến công việc Content Marketing không?
Câu hỏi này thường gặp trong các buổi phỏng vấn cho vị trí Content SEO, Content Writer và những vị trí khác liên quan đến Content Marketing. Dưới đây là một số gợi ý để bạn trả lời câu hỏi về kinh nghiệm:
- Cung cấp thông tin tổng quát về số năm bạn đã có kinh nghiệm.
- Chia sẻ về một số dự án bạn đã tham gia và vai trò của bạn trong các dự án đó.
- Cung cấp chi tiết về kết quả công việc bạn đã thực hiện.
- Đừng quên nhắc đến những kỹ năng và kiến thức về Content Marketing mà bạn đã áp dụng trong công việc.

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể đề cập đến những trải nghiệm liên quan, chẳng hạn như kinh nghiệm viết bài hoặc làm dịch vụ khách hàng.
V. Bạn thường tìm kiếm kiến thức và cập nhật thông tin mới từ đâu?
Câu hỏi này nhằm mục đích giúp nhà tuyển dụng hiểu cách bạn theo dõi những xu hướng Marketing mới nhất để có thể áp dụng vào công việc.

Bạn nên trả lời bằng cách liệt kê các kênh thông tin mà bạn thường sử dụng như báo chí, các nhóm cộng đồng, kênh YouTube, và các nền tảng Mạng xã hội chẳng hạn. Khi liệt kê, đừng quên mô tả ngắn gọn về nội dung của các kênh này, mối liên hệ của chúng với Content Marketing và cách bạn ứng dụng chúng trong công việc của mình.
VI. Theo bạn, những yếu tố nào là cần thiết để viết một bài tốt?
Đây là một câu hỏi thường gặp, đặc biệt trong các buổi phỏng vấn cho vị trí

- Có giá trị bền vững (Evergreen Content)
- Dễ đọc và dễ hiểu
- Không vi phạm bản quyền
- Nội dung có ý nghĩa và có khả năng lan truyền
- Có khả năng khuyến khích hành động từ độc giả
- Cập nhật và hiện đại,…
- Ngoài ra, bạn có thể nói rằng nội dung tốt còn cần có khả năng xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm nhờ vào việc áp dụng các yếu tố SEO và thẩm mỹ phù hợp.
VII. Theo bạn, những phẩm chất và kỹ năng quan trọng để trở thành một Content Marketer là gì?
Khi một doanh nghiệp tìm kiếm người làm Content Marketing, họ mong đợi một cá nhân có sức sáng tạo dồi dào, khả năng phân tích sắc bén và tư duy logic tốt.… Bên cạnh đó, kỹ năng chuyên môn cũng rất cần thiết. Bạn có thể linh hoạt đưa ra những câu trả lời như:

- Khả năng viết và biên tập xuất sắc
- Suy nghĩ sáng tạo, nắm bắt xu hướng
- Kỹ năng quản lý thời gian
- Khả năng lập kế hoạch và hoàn thành công việc đúng hạn
- Thành thạo và đam mê về SEO/mạng xã hội
- Có khả năng hợp tác và tự chủ trong công việc
- Có gu thẩm mỹ tốt
- Kỹ năng nói trước công chúng
- Khả năng thích ứng nhanh
- Sự cẩn trọng và tỉ mỉ
- Thái độ làm việc tích cực
- Đam mê công việc, không ngừng tìm tòi và khám phá,…
Đối với từng yếu tố, hãy giải thích lý do tại sao nó lại quan trọng đối với mỗi Marketer và cách nó đóng góp vào lợi ích chung.
VIII. Làm thế nào để xác định chủ đề cần thực hiện?
Việc lựa chọn chủ đề cho nội dung là rất cần thiết, vì nếu chủ đề không phù hợp, mọi kế hoạch sẽ bị lệch hướng, dẫn đến kết quả Marketing kém. Bạn có thể đề cập đến các bước như:

- Nghiên cứu và phân tích xu hướng
- Xác định nhóm đối tượng mục tiêu
- Phân tích các từ khóa liên quan
- Tham khảo các bài viết chất lượng từ những chuyên gia trong lĩnh vực
IX. Bạn làm thế nào để đánh giá hiệu quả của Content Marketing?
Câu hỏi này thường dành cho các vị trí chuyên môn cao hơn một chút so với Content Writer. Tuy nhiên, các Content Writer cũng có thể gặp câu hỏi này trong phỏng vấn. Bạn nên trả lời như sau. Các chỉ số để đánh giá hiệu quả của Content Marketing có thể bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như:

- Thứ hạng trên các trang kết quả tìm kiếm SERPs
- Tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng tiềm năng
- Thay đổi lượng truy cập như thế nào
- Hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội,…
Đây là cách mà nhà tuyển dụng tìm hiểu xem ứng viên có tập trung vào các khía cạnh liên quan đến mục tiêu của công ty hay không.
X. Bạn sẽ phản ứng ra sao khi nhận được phản hồi tiêu cực từ khách hàng?
Trong lĩnh vực Content Marketing, không ai có thể tránh khỏi việc nhận những phản hồi tiêu cực hay chỉ trích về nội dung mà mình cung cấp. Nhà tuyển dụng muốn biết bạn sẽ xử lý như thế nào và cải thiện bài viết của mình ra sao khi gặp những ý kiến không đồng tình. Bạn có thể nói rằng bạn coi những phản hồi đó là cơ hội để nâng cao kỹ năng viết cũng như chất lượng nội dung, nhằm tạo ra những bài viết tốt hơn.

XI. Sự khác biệt giữa Marketing và Bán hàng là gì?
Câu hỏi này nhằm giúp nhà tuyển dụng đánh giá xem bạn có hiểu rõ các đặc điểm của từng công việc cũng như các thuật ngữ chuyên môn hay không. Bạn có thể trả lời như sau:

“Theo quan điểm của tôi, Bán hàng tập trung vào sản phẩm và dịch vụ, với mục tiêu chính là đưa sản phẩm đến tay khách hàng một cách hiệu quả nhất. Ngược lại, Marketing tác động đến hành vi của người tiêu dùng, tạo ra sức hút đặc biệt hơn”
Lưu ý: Hãy trả lời dựa trên bản chất và ý nghĩa của hai thuật ngữ chuyên ngành này.
XII. Bạn có thể mô tả mô hình 4P không?
Đây là câu hỏi sâu sắc về kiến thức chuyên ngành. Mô hình 4P là công cụ giúp các Marketer xây dựng chiến lược Marketing. Việc nắm rõ nó cho thấy bạn đã hiểu những kiến thức cơ bản và cốt lõi của Marketing, cũng như Content Marketing! Bạn có thể trả lời như sau.

“Mô hình 4P bao gồm:
- Product (Sản phẩm): Hệ tiêu chí đánh giá cần trả lời các câu hỏi: Sản phẩm có điểm gì nổi bật? Sản phẩm còn tồn tại hạn chế nào không? Chất lượng sản phẩm ra sao? Nhu cầu từ phía khách hàng? Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm là gì?
- Price (Giá): Nói về các yếu tố cơ bản xác định giá trị sản phẩm như chất lượng, chi phí nguyên liệu, và uy tín thương hiệu,…
- Place (Kênh phân phối): Cần nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu để chọn kênh phân phối phù hợp, đồng thời giải quyết các thắc mắc liên quan.
- Promotion: Tiếp thị là một yếu tố thiết yếu trong chiến lược Marketing. Giải thích và chỉ ra: Công cụ nào được sử dụng để truyền tải thông điệp Marketing? Thời điểm nào là thích hợp để liên lạc với khách hàng tiềm năng? Các chiến thuật của đối thủ là gì?
XIII. Bạn đã từng tham gia trực tiếp vào chiến dịch Marketing nào chưa?
Câu hỏi này nhằm giúp HR và nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của bạn dựa trên các trải nghiệm trong quá khứ. Bạn hãy mô tả những chiến dịch mà bạn đã tham gia cũng như kết quả bạn đạt được. Bạn có thể tham khảo hướng trả lời như dưới đây:

“Tôi đã từng thực hiện chiến dịch Marketing cho việc bán vé tham gia sự kiện IT của công ty. Tôi phụ trách mảng truyền thông cho sự kiện này. Tôi đã hợp tác với các đồng nghiệp trong đội sự kiện và đội vận hành để nâng cao nội dung, đồng thời phát triển các nội dung phù hợp với sở thích của nhóm khách hàng mục tiêu.”
XIV. Bạn hãy mô tả về Digital Marketing
Câu hỏi này mở ra để nhà tuyển dụng có thể đánh giá xem bạn có nắm bắt và cập nhật những xu hướng Marketing mới nhất hiện nay hay không. Bạn có thể trả lời dựa trên định nghĩa cơ bản của Digital Marketing.

“Theo tôi, Digital Marketing là hoạt động Marketing diễn ra trên Internet. Điểm mạnh của Digital Marketing là tính linh hoạt và khả năng tiếp cận đa dạng trên nhiều nền tảng. Cụ thể, nó bao gồm: Quảng cáo (Ads), Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), truyền thông xã hội, Email Marketing,…”
XV. Hãy kể tên những hình thức Marketing Online mà bạn biết
Marketing Online hiện đang là xu hướng Marketing nổi bật nhất và dần thay thế hoàn toàn các phương thức Marketing truyền thống. Nếu bạn có thể trả lời câu hỏi này, nó sẽ giúp bạn gây ấn tượng mạnh với người phỏng vấn về sự hiểu biết sâu rộng của bạn. Bạn có thể trả lời như sau:

“Theo tôi biết, Marketing Online trên Google là một trong những hình thức được ưu tiên hàng đầu. Lợi ích của hình thức này là khả năng nhắm đúng đến nhóm khách hàng mục tiêu.
Ngoài ra, hình thức Marketing Online trên Facebook cũng đang rất thịnh hành. Điều này không có gì khó hiểu khi Việt Nam có hơn 30 triệu người dùng Facebook. Rõ ràng, các chiến lược truyền thông trên nền tảng này rất đa dạng.
Hình thức thứ ba là Marketing Online qua Email. Đây cũng là lựa chọn phổ biến của nhiều doanh nghiệp và tổ chức, vì nó giúp tiết kiệm chi phí và dễ dàng xây dựng thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.”
Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã thu thập được những thông tin hữu ích về cáccâu hỏi phỏng vấn liên quan đến Content Marketing. Nếu bạn muốn khám phá thêm về lĩnh vực này, hãy theo dõi blog Mytour để không bỏ lỡ những bài viết mới nhất. Nếu bạn đang tìm kiếm công việc trong lĩnh vực Marketing, hãy cập nhật thông tin tại Mytour nhé.