Tài liệu chơi vai trò quan trọng trong kinh doanh. Đây là bước quan trọng giúp phát triển sản phẩm. Nếu tài liệu đầy đủ và minh bạch về yêu cầu của các bên liên quan, khả năng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dùng sẽ cao hơn. Trong các tài liệu quan trọng và phổ biến, BRD - Business Requirement Document có vai trò quan trọng trong quy trình kinh doanh. Vậy BRD là gì? Tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
BRD là gì?
BRD là tài liệu đầu tiên và rất quan trọng trong quy trình phát triển của các tổ chức. Thông qua tài liệu này chúng ta có thể hiểu được chiến lược mà doanh nghiệp đang cố gắng để có thể đạt được trong tương lai đối với sản phẩm/dịch vụ của mình.
BRD bao gồm các mối quan tâm/ nhu cầu của các bên có liên quan đến quá trình sản xuất sản phẩm/ dịch vụ cuối cùng của doanh nghiệp. Vì thế việc lập nên của BRD được cho là nghiệp vụ trong kinh doanh mà các nhà quản lý đã thực hiện quá trình phân tích khi gặp và trao đổi với khách hàng.
BRD là tài liệu không đi sâu về kỹ thuật mà dừng lại ở dạng tài liệu cơ bản và dễ đọc. Nhờ đó những bên liên quan như người quản lý dự án, khách hàng, nhà đầu tư có thể dễ dàng hiểu được những nội dung trong đó là gì.

Cấu Trúc Chi Tiết của Tài Liệu BRD
Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về BRD là gì? Và tài liệu BRD được cấu trúc ra sao?
Một tài liệu BRD thường có cấu trúc như sau:
- Tổng Quan về Doanh Nghiệp: Bao gồm các thông tin về sứ mệnh, tầm nhìn, sản phẩm, dịch vụ…
- Phạm Vi Dự Án: Xác định rõ ràng mục tiêu kinh doanh và kết quả mà dự án sẽ đạt được.
- Mục Tiêu Kinh Doanh: Bao gồm các mục tiêu, kế hoạch kinh doanh cần được lập ra để kết nối các bên liên quan của dự án và giúp dự án đạt được kết quả cao.
- Yêu Cầu Chức Năng và Phi Chức Năng: Mô tả các tính năng thiết yếu mà dự án cần phải có để đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan.
- Lộ Trình Dự Án: Bao gồm các điểm quan trọng của dự án và các cuộc họp giữa các bên liên quan cùng với các mốc thời gian dự kiến.
- Tham Vấn Các Bên Liên Quan: Cuộc họp thảo luận với các bên liên quan bao gồm nội dung cần được thảo luận với nhà cung cấp, giải pháp sau khi dự án khởi động thành công.
- Rủi Ro Dự Án: Đề cập đến những rủi ro trong chiến lược và chiến thuật mà người quản lý cấp cao sẽ chịu trách nhiệm trong quá trình thực hiện dự án.
- Yêu Cầu về Cơ Sở Hạ Tầng: Đối với các dự án Công nghệ thông tin và chuyển đổi kỹ thuật số, các yêu cầu về cơ sở hạ tầng được đưa vào phần kỹ thuật.
- Ngân Sách: Bao gồm thông tin về lịch trình thanh toán theo từng giai đoạn hoặc theo mốc thời gian cùng với số tiền giải ngân.
Xem Thêm >>
- SWOT là gì? Cách Phân Tích Mô Hình SWOT Hiệu Quả
- Sales Admin là gì? Thu Nhập và Tố Chất của Sales Admin
- Sales Manager là gì? Công Việc, Lương và Các Kỹ Năng Cần Có
- Sales Executive là gì? Mô Tả Công Việc, Kỹ Năng và Cơ Hội Việc Làm
Ý Nghĩa Của BRD Là Gì?
Tài Liệu BRD Đóng Vai Trò Vô Cùng Quan Trọng Trong Mọi Dự Án. Dưới Đây Là Những Vai Trò Chính Của Tài Liệu Này:
- Tạo Mối Liên Kết Giữa BA và Các Bên Liên Quan: Để Có Tài Liệu Này Cần Phải Làm Việc Trực Tiếp Với Bên Liên Quan.
- Xây Dựng Sự Nhất Quán Giữa Các Bên Liên Quan: Mỗi Loại Tài Liệu Sẽ Đóng Một Vai Trò Riêng Trong Dự Án.
- Giảm Thiểu Tài Nguyên Dự Án: Khi Tài Liệu Được Thống Nhất, Các Yêu Cầu Được Mô Tả Và Thể Hiện.
- Tạo Nguồn Tài Liệu Quản Lý Dự Án Thống Nhất: Các Phiên Bản Tài Liệu BRD Được Xem Là Một Loại Tài Liệu Lưu Trữ Của Dự Án.

Lợi Ích Của BRD Trong Phân Tích Kinh Doanh
Vậy Thì Lợi Ích Của Tài Liệu BRD Là Gì? BRD Mang Đến Nhiều Lợi Ích Trong Quá Trình Kinh Doanh Của Doanh Nghiệp:
- Giúp Doanh Nghiệp Nắm Rõ Yêu Cầu Kinh Doanh: Thông Qua Các Yêu Cầu Cụ Thể Đã Được Ghi Nhận Giữa Các Bên Thực Hiện Dự Án.
- Cải Thiện Khả Năng Linh Hoạt và Độ Tin Cậy: Các Rủi Ro Khi Thực Hiện Dự Án Sẽ Được Giảm Thiểu Đáng Kể.
- Tiết Kiệm Chi Phí: Các Yêu Cầu Được Trao Cho Nhà Cung Cấp Từ Đó Đưa Ra Các Giải Pháp Phù Hợp.
- Đảm Bảo Tính Minh Bạch: BRD Giúp Thúc Đẩy Tính Minh Bạch Từ Đó Giúp Cải Thiện Thông Tin Liên Lạc Giữa Các Cộng Tác Viên.
- Hạn Chế Lỗi Khi Thực Hiện: Các Yêu Cầu Của Dự Án Được Ghi Lại Từ Trước, Nhờ Đó Mà Những Sự Hiểu Lầm Cũng Sẽ Được Gỡ Bỏ Trong Quá Trình Thực Hiện Dự Án.
- Giảm Sự Phụ Thuộc: Tài Liệu BRD Giúp Giảm Sự Phụ Thuộc Vào Các Bên Liên Quan Bên Ngoài Và Bên Trong Khi Thực Hiện Tham Vấn Cho Dự Án.
Bước Làm Tài Liệu BRD Chi Tiết
Có Vai Trò Quan Trọng Và Mang Lại Nhiều Lợi Ích, Nhưng Để Có Bản Tài Liệu Đầy Đủ Cần Thực Hiện Nhiều Bước Chi Tiết.
Xác Định Nhu Cầu Của Doanh Nghiệp
Bước Đầu Tiên Trong Quá Trình Tạo Tài Liệu BRD Là Xác Định Nhu Cầu Của Doanh Nghiệp.
Tài Liệu BRD Cần Giải Thích Rõ Ràng Vấn Đề Và Tình Huống Doanh Nghiệp Cần Khắc Phục.
Xác Định Mục Tiêu
Sau Khi Đã Xác Định Rõ Ràng Về Nhu Cầu Của Doanh Nghiệp, Bước Tiếp Theo Là Xác Định Rõ Mục Tiêu Của Tài Liệu BRD.
- Cung Cấp Đầu Vào Cho Giai Đoạn Sau Dự Án.
- Tạo Nền Tảng Để Xác Định Các Giải Pháp Phù Hợp Với Nhu Cầu Của Doanh Nghiệp.
- Đạt Được Sự Đồng Thuận Giữa Các Bên Liên Quan.
- Mô Tả Những Gì Cần Làm Và Thực Hiện Ra Sao Để Đạt Được Mục Tiêu.
Điều Quan Trọng Là Thiết Lập Phạm Vi Yêu Cầu Cho Các Giai Đoạn Của Dự Án, Bao Gồm Những Gì Được Yêu Cầu Và Mong Đợi.
Cập Nhật Thông Tin Đầy Đủ, Chính Xác
Để Chắc Chắn Những Chi Tiết Cần Thiết Được Đưa Vào Tài Liệu, Bạn Nên Tham Khảo Ý Kiến Đóng Góp Từ Các Bên Liên Quan.
Xác Định Các Bước Trong Dự Án
Mọi Dự Án Đều Có Yêu Cầu Và Kết Quả Mong Đợi. Tài Liệu BRD Cần Thể Hiện Rõ Các Chức Năng Và Kết Quả Cụ Thể Để Hoàn Thành Dự Án.

Đưa Ra Tiêu Chuẩn
Ở Mỗi Giai Đoạn Sẽ Có Công Việc Cụ Thể Để Thực Hiện. Thiết Lập Các Tiêu Chuẩn Đạt Được Công Việc Đó Là Quan Trọng.
Xây Dựng Lịch Trình Và Quy Trình Đo Lường
Các Cột Mốc Quan Trọng Cần Được Thiết Lập Rõ Ràng Với Lịch Trình Làm Việc Chi Tiết.
Việc Xây Dựng Lịch Trình Và Quy Trình Đo Lường Hiệu Quả Là Điều Quan Trọng Và Cần Được Đưa Vào Khi Thiết Lập Tài Liệu BRD.
Lựa Chọn Mẫu Tài Liệu Thích Hợp
Sau Khi Thu Thập Thông Tin, Sử Dụng Mẫu Tài Liệu Phù Hợp Để Trình Bày Yêu Cầu.