Hiểu rõ ý nghĩa của các biểu tượng trên bảng số tự động sẽ trở nên đơn giản hơn với phần giải thích dưới đây.
Hộp số tự động được sáng chế bởi Panhard-Levassor vào năm 1894. Từ đó, các nhà sản xuất xe luôn nỗ lực cải tiến để làm cho quá trình chuyển số trở nên thuận tiện hơn. Năm 1904, sự ra đời của hộp số tự động được coi là một bước đột phá lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Việc lái xe số tự động đơn giản hơn nhiều so với việc lái xe số sàn, đặc biệt là khi di chuyển trong thành phố nơi thường xuyên gặp tình trạng ùn tắc giao thông.
Ý nghĩa của các biểu tượng trên bảng số tự động
Ban đầu, các biểu tượng trên bảng số tự động thường có vẻ phức tạp hơn so với xe số sàn. Một trong những lý do chính là chúng thường được hiển thị bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy việc sử dụng cần số của xe tự động thực ra đơn giản hơn so với xe số sàn.
Các biểu tượng cơ bản trên bảng số tự động của xe ô tô

Biết các biểu tượng trên xe sẽ giúp bạn điều khiển hộp số một cách chính xác
Mỗi hãng xe thường áp dụng các ký hiệu trên cần số ô tô theo cách riêng. Tuy nhiên, hầu hết các hộp số xe tự động đều sử dụng các biểu tượng cơ bản sau:
P: Đậu xe (Parking)
R: Lùi xe (Reverse)
N: Trạng thái tự do (Neutral) hoặc O, số “mo”
D: Số tiến (Drive)
Các biểu tượng trên bảng số tự động được sắp xếp theo thứ tự sau trên cần số xe tự động:
Số đậu P thường ở trên cùng của cần số
Số lùi R đặt phía trên, ngay dưới số đậu P
Số mo N thường đặt ở giữa
Số D và các ký hiệu khác thường đặt phía dưới số mo N
Các ký hiệu mở rộng trên cần số xe tự động
Ngoài các ký hiệu cơ bản trên cần số ô tô tự động, các dòng xe cao cấp thường bổ sung một số ký hiệu đặc biệt cho từng chế độ như:
Chế độ M (Manual: số tay): Chế độ này cho phép người lái điều khiển như xe số sàn. Người lái có thể chuyển đổi giữa các số 1, 2, 3, 4… và ngược lại. Chế độ này thường có thêm ký hiệu dấu “+” cho tăng số và dấu “-“ cho giảm số.
Chế độ S (Sport: thể thao): Chế độ này giúp tăng công suất, hỗ trợ tăng tốc độ nhanh, mang lại cảm giác sôi động, thể thao. Thường được sử dụng khi muốn vượt xe, di chuyển trên địa hình dốc…
Chế độ D1 (Drive 1), D2 (Drive 2), D3 (Drive 3): Đây là các chế độ tăng sức hãm lớn, thường được sử dụng khi di chuyển trên địa hình dốc, xuống dốc.
Chế độ OD (Overdrive): Chế độ giúp tăng tốc độ nhanh, thường được sử dụng khi muốn vượt xe hoặc di chuyển trên địa hình đồi núi.
Chế độ L (Low): Đây là số thấp. Thường được sử dụng khi xe mang hàng hóa nặng, di chuyển trên địa hình dốc hoặc xuống dốc.
Chế độ B (Brake): Đây cũng là số hãm giống với chế độ L. Chế độ B sử dụng hệ thống phanh động cơ, thích hợp khi xe di chuyển xuống dốc.
Các ký hiệu này không chỉ được sử dụng cho các loại hộp số tự động AT mà còn cho các loại hộp số vô cấp CVT và hộp số ly hợp kép DCT.
Hiện nay, với nhiều dòng xe số tự động, các nhà sản xuất thường trang bị thêm lẫy chuyển số tích hợp sau vô lăng. Lẫy chuyển số này giúp người lái có thể chuyển số bằng tay khi xe ở chế độ S (Sport) hoặc M (Manual).
Tùy thuộc vào nhà sản xuất và dòng xe, vị trí của cần số xe tự động có thể thay đổi. Đối với các loại xe như sedan (4 - 5 chỗ) hoặc SUV/CUV (5 - 7 chỗ)... thì cần số thường được đặt ở giữa giữa ghế lái và ghế hành khách (gọi là trung tâm điều khiển).
Đối với một số dòng xe như MPV, xe bán tải (pick-up truck), phổ biến cho các loại xe 9 chỗ, 15 - 16 chỗ... thì cần số thường được đặt ở trục lái nhằm tối ưu hóa không gian bên trong xe. Riêng với các loại xe thể thao, siêu xe như Ferrari, Lamborghini, Bugatti... thì cần số thường được thiết kế dưới dạng nút bấm hoặc núm xoay. Một số mẫu xe sang cũng áp dụng kiểu cần số tự động này.