Những tiêu chí về an toàn
Để giải đáp câu hỏi “Chiếc xe an toàn là như thế nào?”, trước hết, ta cần xem xét về các tiêu chuẩn đánh giá độ an toàn. Khi nói về an toàn của ô tô, EURO NCAP tại châu Âu luôn được biết đến là một tiêu chuẩn rất uy tín. Skoda, như một thương hiệu châu Âu, đã chứng minh được độ an toàn của mình qua những chiếc xe được sản xuất và đánh giá theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt này.
Euro NCAP (Chương trình Đánh giá Xe Mới châu Âu) là một chương trình đánh giá và xếp hạng an toàn cho các phương tiện giao thông tại châu Âu. Chương trình bắt đầu từ năm 1997 và được hỗ trợ bởi các chính phủ của các nước châu Âu cũng như bởi Liên minh châu Âu. Hiệp hội này thực hiện các thử nghiệm va chạm trên các phương tiện giao thông và đánh giá mức độ an toàn bị động, chủ động, cũng như mức độ an toàn cứu hộ và phục hồi của chúng.
Các tiêu chuẩn đánh giá an toàn của EURO NCAP bao gồm nhiều chỉ số nhỏ, tập trung chủ yếu vào các hệ thống an toàn bị động và chủ động.
● Hệ thống an toàn bị động là rào chắn cuối cùng bảo vệ người lái khi xảy ra va chạm, bao gồm: khung và gầm xe, túi khí, dây an toàn,… Các yếu tố an toàn bị động chiếm tới 60% tổng số điểm trong bài kiểm tra EURO NCAP.
● Hệ thống an toàn chủ động là các tính năng giúp người lái chủ động bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông, bao gồm các hệ thống cảnh báo và trợ giúp lái xe mượt mà, an toàn: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cảnh báo giữ làn đường, cảnh báo điểm mù,…
Hệ thống an toàn bị động
An toàn luôn được ưu tiên hàng đầu tại Skoda. Ngoài việc trang bị các thiết bị hiện đại, Skoda còn tuân thủ quy trình kiểm tra an toàn nghiêm ngặt trước khi xe đến tay người tiêu dùng - đặc biệt là khi các chiếc xe Skoda được nhập nguyên chiếc từ nhà máy Kvasiny ở châu Âu về Việt Nam. Điều này đòi hỏi những chiếc xe phải trải qua quá trình kiểm nghiệm nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng.
Xe Skoda trong quá trình sản xuất tại nhà máy KvasinyCả Kodiaq và Karoq nổi bật với 7 túi khí và khung vỏ xe được thiết kế vững chắc. Những tính năng này đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường mức độ an toàn bị động, đặt tên là những yếu tố mà tài xế có thể dựa vào khi sự va chạm không thể tránh khỏi.
Cùng với ADAS, những yếu tố này tạo nên một hệ thống an toàn toàn diện, đảm bảo sự bảo vệ tối đa cho hành khách trong mọi tình huống giao thông. Trong bài kiểm tra EURO NCAP, chiếc Kodiaq đạt 92% - điểm gần như tuyệt đối trong khả năng bảo vệ trong xe.
Kết quả test EURO NCAP của Kodiaq trong việc bảo vệ người ngồi trong xe đạt 92%Hệ thống an toàn chủ động
ADAS (Hệ thống Hỗ trợ Lái xe Nâng cao) có nhiệm vụ hỗ trợ tài xế trong trường hợp họ mất tập trung hoặc phản ứng chậm khi lái xe. Nó cảnh báo va chạm, hỗ trợ giữ làn đường và nhiều tính năng an toàn khác để giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.
Hệ thống này bao gồm cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo điểm mù, phát hiện tài xế buồn ngủ, kiểm soát đổ đèo, hệ thống nhìn ban đêm, hỗ trợ đỗ xe,...
Các dòng xe Skoda tại Việt Nam được trang bị các công nghệ ADAS cần thiết. Trên trang web của Skoda Việt Nam, bạn có thể thấy một số tính năng an toàn như cảnh báo tài xế buồn ngủ, giới hạn tốc độ, hỗ trợ đổ đèo, cảm biến trước và sau, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau,...
Tính năng an toàn và hệ thống hỗ trợ lái xe trên dòng xe KodiaqMột tính năng an toàn đáng chú ý trên các dòng xe Skoda là Hệ thống cảnh báo tài xế khi buồn ngủ (Driver Alert). Theo trang fanpage của Skoda Việt Nam, các cảm biến trên vô lăng sẽ phát hiện dấu hiệu mệt mỏi của tài xế và cảnh báo nghỉ ngơi, giúp giảm nguy cơ mất an toàn khi lái xe trong hành trình dài.
Tuy ADAS có thể hỗ trợ, nhưng khi xảy ra va chạm với xe khác, công nghệ này không thể ngăn chặn hậu quả. Trong trường hợp đó, các yếu tố an toàn bị động như túi khí, khung vỏ xe và cấu trúc giảm lực va chạm trở nên quan trọng.