Thị trường ô tô ngày nay chú trọng vào xe số tự động, đặc biệt là phụ nữ. Vậy hãy cùng tìm hiểu về hộp số tự động là gì và những loại nào đang được ưa chuộng.

Khám phá các loại hộp số tự động phổ biến nhất ngày nay.
Hộp số tự động (AT) còn được biết đến là công nghệ bàn đạp kép. Loại hộp số này không cần chân côn, và động cơ xe có thể tự động thay đổi tỷ số truyền khi xe chuyển động.
Hộp số tự động cũng giúp giảm tắc nghẽn giao thông trong các thành phố, khác biệt so với hộp số sàn đòi hỏi người lái phải thay đổi số liên tục.
Có nhiều loại hộp số tự động như: Hộp số tự động (AT), hộp số sàn tự động (AMT), hộp số tự động vô cấp (CVT), hộp số ly hợp kép (DCT), hộp số sang số trực tiếp (DSG) và hộp số Tiptronic.
Hộp số tự động AT
Hộp số tự động AT là loại hộp số phổ biến nhất hiện nay. Khác với hộp số sàn, hộp số AT không sử dụng ly hợp để chuyển số.

Hộp số tự động truyền thống là loại hộp số phổ biến nhất ngày nay.
Thay vào đó, hộp số AT sử dụng khớp nối chất lỏng hoặc bộ biến mô để chuyển đổi số. Nó được điều khiển bởi bộ điều khiển điện tử của động cơ, giúp điều khiển xe một cách chính xác.
Hộp số sàn tự động - AMT
Hộp số tự động AMT, còn được biết đến với tên gọi hộp số sàn tự động, là một loại hệ thống truyền động tự động phổ biến trên các dòng xe sedan/hatchback dưới 4 mét và đặc biệt phổ biến trên các mẫu xe châu Âu.

Hộp số sàn tự động AMT trên các dòng xe của hãng Volkswagen.
Xe không cần sử dụng chân côn và quá trình chuyển số không phải là R-1-2-3 nhưng hoạt động tương tự như hộp số tự động. Việc chuyển số được tính toán và quyết định bởi máy tính trên xe, dựa trên tốc độ và vòng tua máy.
Hộp số tự động vô cấp - CVT
Theo kinh nghiệm mua bán xe, hộp số tự động vô cấp - CVT là một dạng khác của hộp số tự động. Công nghệ này sử dụng dây đai hoặc ròng rọc thay vì bánh răng thép truyền thống, cho phép chuyển số mượt mà với nhiều tỷ số khác nhau tùy thuộc vào vòng tua máy.
Hộp số vô cấp CVT được tối ưu hóa để tăng hiệu suất nhiên liệu và cải thiện khả năng tăng tốc mạnh mẽ. Mặc dù vậy, tiếng ồn của nó lớn hơn so với các loại hộp số khác. Nhiều mẫu xe phổ biến như Honda City, Toyota Vios, VinFast Fadil, Mitsubishi Outlander, Honda CR-V, Mitsubishi Attrage, Toyota Corolla Altis đều sử dụng loại hộp số này.
Hộp số ly hợp kép - DCT là sự kết hợp độc đáo giữa hộp số sàn và tự động. Nó không chỉ mang lại khả năng tăng tốc mạnh mẽ mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu. Công nghệ này sử dụng hai trục riêng biệt để chuyển đổi bánh răng một cách mượt mà và nhanh chóng.
Cả hai trục của hộp số DCT đều được trang bị ly hợp riêng, cho phép người lái dễ dàng chuyển sang số cao hoặc thấp chỉ trong nháy mắt. Quá trình chuyển đổi từ số tự động sang số sàn cũng diễn ra một cách mạnh mẽ và mượt mà.
Tuy nhiên, hộp số ly hợp kép DCT thường gặp vấn đề về quá nhiệt khi di chuyển trong điều kiện thành thị, đòi hỏi sự can thiệp và bảo dưỡng thường xuyên để duy trì hiệu suất tốt nhất.

Hộp số ly hợp kép DCT thường bị báo lỗi quá nhiệt khi di chuyển trong thành phố.
Quá trình chuyển số của hộp số DCT diễn ra mượt mà và không gây ra tiếng ồn đáng kể. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể gặp phải sự cứng nhắc khi chuyển số. Hệ thống DCT có hai loại truyền động là khô và ướt, mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng biệt.
Dù hệ thống truyền động khô của DCT giữ ly hợp luôn khô ráo nhưng cũng dễ mòn do không sử dụng dầu. Một số mẫu xe như Kia Seltos, Hyundai Kona cũng đã áp dụng công nghệ hộp số DCT vào sản phẩm của mình trên thị trường Việt Nam.
Hộp số DSG có cấu trúc tương tự như DCT nhưng không gặp phải các vấn đề như tiếng ồn hay sự cứng nhắc khi chuyển số. Cơ chế hoạt động đơn giản hơn khi chỉ sử dụng một ly hợp để thay đổi các bánh răng.
Với cấu trúc đơn giản và hiệu suất ổn định, hộp số DSG thực sự là một lựa chọn hấp dẫn cho những người đam mê xe hơi. Không chỉ vậy, các vấn đề như tiếng ồn và cứng nhắc khi chuyển số cũng được giải quyết một cách xuất sắc.
Mọi thông tin về hộp số và ưu nhược điểm của chúng có thể được tìm thấy trong bài viết tại đây.

Hộp số DSG của Volkswagen là một điểm nhấn đặc biệt trong công nghệ truyền động. Nó giúp xe chuyển số nhanh và tăng tốc mượt mà hơn so với các kiểu truyền thống. Một số dòng xe sử dụng hộp số này bao gồm Volkswagen Tiguan Allspace, BMW M3,...
Ưu điểm của hộp số DSG là khả năng tăng tốc nhanh hơn 0,2 giây so với hộp số thường, chuyển số mượt mà và tiêu hao nhiên liệu tương tự hộp số tự động truyền thống.
Hộp số Tiptronic là một lựa chọn khác trong phân khúc hộp số tự động. Nó giống như hộp số sàn nhưng sử dụng bộ chuyển đổi mô-men xoắn thay vì ly hợp.
Đặc biệt, bạn có thể chuyển đổi giữa chế độ số tự động và số sàn một cách dễ dàng. Điều này mang lại sự linh hoạt khi lái xe, đặc biệt trong các tình huống lên và xuống dốc.
Nắm vững những kiến thức cơ bản về hộp số tự động là quan trọng khi lựa chọn xe. Hy vọng thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các lựa chọn trên thị trường.
Nếu cần thêm thông tin hoặc sự tư vấn, bạn có thể liên hệ với Mytour.com.vn để được hỗ trợ chi tiết hơn.
Đọc thêm: Khám phá sự khác biệt của hộp số vô cấp D-CVT trên Toyota Raize so với loại CVT thông thường
(Nguồn ảnh: Internet)