(Mytour) Trong khi lo lắng khiến cuộc sống trở nên rối loạn, hãy tìm kiếm bài học từ cách mà Đức Phật đã giải quyết thiên tai, dịch bệnh để hy vọng có thể tự cứu lấy chính mình.
Tìm nguyên nhân của dịch bệnh
Trong góc độ khoa học, dịch bệnh không được xem là do đạo đức con người. Nguyên nhân thường là do vi khuẩn hoặc virus gây ra sự lây nhiễm, tuy nhiên, đặc điểm của loại virus đó thường không rõ ràng, cho dù đã kết thúc dịch bệnh.
Nhưng khi quay lại lịch sử, chúng ta nhận thấy rằng thiên tai, dịch bệnh thường có liên quan chặt chẽ đến xã hội vào thời điểm đó. Ví dụ, sự suy tàn của triều đại Trung Quốc hoặc sự suy vong của đế quốc La Mã.
- Trung Quốc: Dịch bệnh liên quan đến sự thay đổi của triều đại tại đây. Người trị vì thường là những người thiếu đạo đức, chỉ quan tâm đến việc tích trữ của họ, không quan tâm đến người dân.
Hậu quả là dân chúng đói khổ, than trách kết hợp với thiên tai và thảm họa không ngừng, lũ lụt, hạn hán và động đất thường xuyên xảy ra, sau đó dịch bệnh lan rộng.
- La Mã: Đế chế La Mã hùng mạnh áp bức tín đồ Cơ Đốc, dẫn đến bốn đợt dịch bệnh lớn liên tục. Đợt dịch đầu tiên làm giảm dân số đi một phần ba, chỉ ở thủ đô La Mã, hơn một nửa dân số đã chết.
Hậu quả là dân chúng đói khổ, than trách kết hợp với thiên tai và thảm họa không ngừng, lũ lụt, hạn hán và động đất thường xuyên xảy ra, sau đó dịch bệnh lan rộng.
- La Mã: Đế chế La Mã hùng mạnh áp bức tín đồ Cơ Đốc, dẫn đến bốn đợt dịch bệnh lớn liên tục. Đợt dịch đầu tiên làm giảm dân số đi một phần ba, chỉ ở thủ đô La Mã, hơn một nửa dân số đã chết.
Đôi khi, chúng ta cần phải chấp nhận dịch bệnh như là một phần tự nhiên của cuộc sống
Thật đáng ngạc nhiên khi phải nói rằng chúng ta nên 'chấp nhận' những thiên tai và dịch bệnh như là điều tất yếu. Thực tế, đó là kết quả của hành động xấu từ quá khứ mà chúng ta đang nhận lãnh.
Dịch bệnh, giống như mọi chu kỳ của cuộc sống, có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và lặp đi lặp lại khi con người vẫn duy trì những thói quen cũ, giống như vòng lặp luân hồi.
Do đó, thay vì phản đối hoặc hoảng loạn, chúng ta cần phải chấp nhận nó như một phần 'tất yếu' trong cuộc sống.
Nếu có thể, hãy đóng góp vào việc làm điều tốt trong thế giới này, thậm chí là hy sinh để giúp đỡ mọi người xung quanh trong thời gian dịch bệnh, thay vì chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân.
Những ai nắm vững triết lý của Đức Phật đều tin rằng: không có gì trong vũ trụ này là không có 'món nợ' để trả. Vũ trụ hoạt động theo một hệ thống hoàn hảo, và mọi thứ đều là sự trao đổi, dù cho ta có nhớ 'món nợ' của mình hay không. Dịch bệnh cũng vậy, là cách chúng ta đang 'trả nợ' cho mẹ Trái đất.
Có thể thấy, Trái đất cung cấp miễn phí cho chúng ta, và chỉ cần chăm sóc nhẹ nhàng, nâng niu. Nhưng con người thường chỉ biết lợi dụng tài nguyên mà không quan tâm đến hậu quả, dù điều đó có vi phạm tự nhiên đến đâu.
Dịch bệnh, giống như mọi chu kỳ của cuộc sống, có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và lặp đi lặp lại khi con người vẫn duy trì những thói quen cũ, giống như vòng lặp luân hồi.
Do đó, thay vì phản đối hoặc hoảng loạn, chúng ta cần phải chấp nhận nó như một phần 'tất yếu' trong cuộc sống.
Nếu có thể, hãy đóng góp vào việc làm điều tốt trong thế giới này, thậm chí là hy sinh để giúp đỡ mọi người xung quanh trong thời gian dịch bệnh, thay vì chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân.
Những ai nắm vững triết lý của Đức Phật đều tin rằng: không có gì trong vũ trụ này là không có 'món nợ' để trả. Vũ trụ hoạt động theo một hệ thống hoàn hảo, và mọi thứ đều là sự trao đổi, dù cho ta có nhớ 'món nợ' của mình hay không. Dịch bệnh cũng vậy, là cách chúng ta đang 'trả nợ' cho mẹ Trái đất.
Có thể thấy, Trái đất cung cấp miễn phí cho chúng ta, và chỉ cần chăm sóc nhẹ nhàng, nâng niu. Nhưng con người thường chỉ biết lợi dụng tài nguyên mà không quan tâm đến hậu quả, dù điều đó có vi phạm tự nhiên đến đâu.
Có người phát hiện xác một vị tu sĩ vẫn nguyên vẹn trên mặt hồ và đưa về tu viện để làm lễ hỏa táng theo nghi thức tăng sĩ. Nơi đó xuất hiện nhiều cầu vồng khi xác được thiêu và trong tro người ta tìm thấy các xá lợi. Mọi người nhận ra đó là một vị tăng xuất chúng và khen ngợi ông đã hy sinh để thanh tịnh hóa các nghiệp xấu gây ra dịch bệnh.
Đức Phật làm thế nào để giải quyết thiên tai và dịch bệnh?
Trong Phật giáo Tây Tạng, bệnh tật có thể là biểu hiện của sự thành công tâm linh và sự hy sinh để cứu giúp người khác. Bệnh tật và đau khổ được coi là cơ hội để trải nghiệm sự liên kết giữa con người và những chúng sinh khác.
Miền Nam sông Ganga mưa suốt bốn năm nhưng phía Bắc không mưa, gây ra nạn đói và dịch bệnh ở Tỳ Xá Ly. Nạn đói, người chết và dịch bệnh lan tràn khiến người dân gặp khó khăn. Vua Tần Bà Sa La đã cử lương y và cung cấp lương thực để cứu giúp dân chúng.
Đức Phật chỉ dẫn và hướng dẫn, còn mỗi người dân và vua quan tướng lĩnh mới là người thực sự tự cứu lấy mình bằng những hành động thiết thực như giúp đỡ người khác và tu tâm, mang lại điều tốt đẹp cho mọi người.