OpenOffice.org, sản phẩm ứng dụng văn phòng nguồn mở do Sun Microsystems và cộng đồng nguồn mở phát triển, mang đến những tính năng độc đáo tương đương với Microsoft Office. Hỗ trợ đa hệ điều hành, nhiều ngôn ngữ (bao gồm cả phiên bản tiếng Việt), được cập nhật thường xuyên với những cải tiến đáng kể.
Khi làm việc với lượng dữ liệu lớn, không chỉ là sự tính toán mà còn là khám phá thông tin liên quan. OpenOffice Calc nay đã trang bị công cụ lọc, giúp bạn tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Bí quyết Hiệu Quả Lọc Dữ Liệu trong OpenOffice
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách lọc dữ liệu trên OpenOffice Calc phiên bản 4.2.0.
Nếu bạn chưa cài đặt, hãy tải ngay OpenOffice 4.2.0 tại đường link dưới đây.
Công cụ Lọc trong OpenOffice Calc
Lọc dữ liệu giữa các sheet trong OpenOffice Calc giúp bạn tùy chỉnh hiển thị những thông tin quan trọng (các dữ liệu không liên quan sẽ được ẩn). Để thực hiện điều này, bạn cần áp dụng bộ lọc theo các bước sau:
Bước 1: Chọn dòng dữ liệu cần lọc. Sau đó, vào tab Data >> chọn Filter >> sau đó chọn AutoFilter để thiết lập bộ lọc.
Bước 2: Sau khi chọn AutoFilter, 'Mũi tên' sẽ xuất hiện trên hàng tiêu đề cột như hình dưới đây:
Bước 3: Nhấn chuột vào nút 'Mũi tên' trên hàng tiêu đề cột để xem danh sách giá trị lọc và chọn giá trị mà bạn muốn. Chỉ cần chọn và xong.
Lưu ý quan trọng:
- Khi đã có kết quả lọc trong một cột, bạn có thể chọn cột khác để tiếp tục quá trình lọc.
- Để hiển thị lại toàn bộ danh sách, nhấn vào 'Mũi tên' và chọn All.
Bạn cũng có thể áp dụng Bộ lọc Chuẩn để thực hiện quá trình lọc đơn giản. Cho ví dụ, nếu bạn muốn lọc Giới tính là Nữ bằng Bộ lọc Chuẩn, hãy nhấn chuột vào 'Mũi tên' và chọn Bộ lọc Chuẩn.
Sau đó, khi giao diện mới xuất hiện, bạn chỉ cần chọn như hình dưới để đạt được kết quả như mong muốn:
Sử dụng Lọc Nâng Cao (Advanced Filter) trong OpenOffice Calc
Chức năng Lọc Nâng Cao được thiết kế để tìm kiếm các bản ghi theo các điều kiện phức tạp. Chức năng này sử dụng tiêu chuẩn so sánh gián tiếp, yêu cầu bạn phải xác định đúng miền tiêu chuẩn. Sử dụng tính năng này giúp bạn nhanh chóng tìm kiếm và hiển thị kết quả phù hợp với điều kiện bạn đặt ra.
Giả sử bạn có bảng dữ liệu như hình dưới và muốn lọc với điều kiện Tiền thu lớn hơn hoặc bằng 10000.
Bước 1: Đầu tiên, bạn cần tạo bảng điều kiện để lọc dữ liệu. Chọn tiêu đề Tiền thu trong bảng, sau đó nhấn tổ hợp phím Ctrl + C để Sao chép.
Thực hiện Bước 2: Chọn một ô bất kỳ trong OpenOffice Calc, sau đó nhấn tổ hợp phím Ctrl + V để Paste. Tiếp theo, nhập điều kiện để lọc dữ liệu như hình dưới:
Thực hiện Bước 3: Nhấn chuột vào bảng dữ liệu chính để chọn, sau đó vào tab Data >> chọn Filter >> rồi chọn AdvancedFilter...
Thực hiện Bước 4: Hộp thoại Advanced Filter xuất hiện, nhấn vào More để mở rộng giao diện.
Thực hiện Bước 5: Chọn bảng phụ vừa tạo để sử dụng làm tiêu chí lọc dữ liệu.
Bước tiếp theo: Nhấn vào nút Copy results to, sau đó chọn một ô trống bất kỳ ngoài vùng dữ liệu. Cuối cùng, nhấn OK để hoàn thành.
Kết quả: Bạn sẽ thấy kết quả như hình dưới. Tất cả tiêu đề của cột kết quả giữ nguyên như bảng chính. Danh sách chỉ chứa Họ và tên những người có Tiền thu >=10000.
Mytour đã hướng dẫn cách lọc dữ liệu giữa các sheet trong OpenOffice. Bạn đã biết cách sử dụng bộ lọc Filter và Advanced Filter trong OpenOffice Calc, tương tự như bạn lọc trong Excel. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.
Chúc bạn thành công!