
Hầu hết chúng ta đều biết đến Maybach, một trong những thương hiệu xe hơi sang trọng lâu đời của Đức và thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về ý nghĩa và nguồn gốc của logo Maybach. Cùng Mytour tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Logo Maybach: Hình dáng và lịch sử ra đời
Nguồn gốc
Maybach được thành lập bởi Wilhelm Maybach vào năm 1909, với trụ sở đặt tại Stuttgart, Đức. Ban đầu, công ty chuyên sản xuất động cơ và sau đó mở rộng sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, đến năm 1941, họ đã quyết định ngừng sản xuất do doanh số không đạt như kỳ vọng.
Dù vậy, sự kiện này không phải là kết thúc của Maybach. Năm 1960, Daimler-Benz đã tiếp quản Maybach và mang đến một làn gió mới cho các mẫu xe Maybach truyền thống. Đến năm 2003, Maybach chính thức tái xuất với các dòng xe hiện đại như Maybach 57 và Maybach 62. Hiện nay, Maybach là thương hiệu con của Mercedes-Benz S-Class (W222).
Hình dáng

Logo Maybach ban đầu được thiết kế dưới hình thức chữ M kép. Ngày nay, biểu tượng này có thể được giải thích là sự kết hợp của ‘Mercedes-Maybach’. Trước đây, nó từng được hiểu là ‘Maybach Manufaktur’ hoặc ‘Maybach Motorenbau’, mang ý nghĩa là ‘Cấu tạo động cơ của Maybach’. Mặc dù logo Maybach đã trải qua một số thay đổi qua các thời kỳ, nhưng hình ảnh chữ M đặc trưng của thương hiệu vẫn luôn hiện diện.
Quá trình phát triển logo
1909-1997

1997-2013
Nét chữ
Logo Maybach sử dụng phông chữ in hoa đậm, thuộc loại sans-serif hiện đại, tạo cảm giác gần gũi và dễ đọc. Các chữ cái được tách biệt rõ ràng để làm nổi bật sự sắc nét và mạnh mẽ của dòng chữ.
Màu sắc
Ý nghĩa Logo Maybach – Mercedes

Ban đầu, chữ M kép trong logo Maybach đại diện cho tên cũ của công ty – Maybach Motorenbau GmbH. Sau khi công ty đổi tên, logo vẫn giữ nguyên hình thức này, nhưng ý nghĩa ban đầu dần thay đổi: hai chữ M giờ đây biểu trưng cho sự kết hợp giữa Maybach và Mercedes.
Logo Maybach đơn giản nhưng lại phản ánh quá trình chuyển mình đặc biệt của thương hiệu này.
Logo Maybach: Cột mốc đột phá trong thiết kế
Tiến sĩ Rex Curry cho rằng logo Maybach đã được Volkswagen sao chép. Biểu tượng chữ Vạn trong logo Maybach đã được sử dụng như một chữ cái kép S, mang ý nghĩa tượng trưng cho chủ nghĩa xã hội do đảng Công nhân Quốc xã Đức thành lập.
Biểu tượng tương tự đã được sử dụng trên các dòng xe khác như Audi, Wanderer, Horch và DKW. Bạn có thể tham khảo thêm giải thích chi tiết về biểu tượng này trên trang web của Rex Curry. Khi tìm hiểu về logo Maybach, bạn sẽ có cơ hội khám phá không chỉ lịch sử của Maybach mà còn về lịch sử Đức, chủ nghĩa phát xít và xã hội chủ nghĩa, những yếu tố mang đến sự sang trọng cho logo Maybach.

Thiết kế mới của logo Maybach là biểu tượng cho sự sang trọng, đẳng cấp và tầm nhìn vượt thời gian, nhưng vẫn giữ lại những yếu tố lịch sử đặc trưng của thương hiệu. Tại Việt Nam, mặc dù xe Maybach có giá lên đến hàng chục tỷ đồng, nhưng trong những năm gần đây, Maybach vẫn được giới thượng lưu săn đón như một món đồ chơi xa xỉ.
Vào năm 1997, Daimler Benz đã chỉnh sửa thiết kế logo Maybach để phục vụ cho việc ra mắt dòng xe mới. Tuy nhiên, do doanh số không như kỳ vọng, thương hiệu đã quyết định ngừng sản xuất ô tô vào năm 2013. Trong giai đoạn này, logo Maybach chỉ còn lại biểu tượng mà không có chữ đi kèm.
Các nhà thiết kế đã cải tiến logo Maybach dựa trên hình dáng ban đầu. Họ giữ nguyên hình dạng tam giác đặc trưng, nhưng đã tinh chỉnh các đường nét và màu sắc để làm cho khung và các chữ cái trở nên dày dặn và mạnh mẽ hơn.