Ngoài các dòng xe như Rolls-Royce và Bentley, các đại gia Việt đang dần chuyển sang sở hữu các mẫu xe thể thao cổ điển như Porsche, Ford,… Porsche 930 Turbo là một trong số đó, với ít nhất 5 chiếc đã được các tay chơi xe nổi tiếng sở hữu.
Chiếc Porsche 930 Turbo Cabriolet này thuộc sở hữu của một đại gia ở Sài Gòn và là chiếc duy nhất ở Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại. Trong khi chỉ có một chiếc mui trần, có tới 4 chiếc mui cứng khác đã xuất hiện tại Việt Nam. Trong số đó, một chiếc đang nằm trong bộ sưu tập xe hàng trăm chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
Là một dòng xe mang tính biểu tượng, Porsche 930 Turbo được sản xuất bởi hãng xe Đức trong khoảng thời gian từ năm 1975 đến 1989 và được xem như là phiên bản tăng áp của mẫu 911. Nhà sản xuất ô tô từ Stuttgart đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển công nghệ tăng áp cho dòng 930. Công nghệ này ban đầu chỉ được áp dụng cho các mẫu xe đua đường phố hợp pháp.
Thế hệ đầu tiên (1975-1977) có tổng cộng 2.819 chiếc được sản xuất, nhưng sau đó, với việc nâng cấp (1978-1989), doanh số bán ra của mẫu xe này đã tăng mạnh lên đến 18.770 chiếc. Chiếc Porsche 930 Turbo Cabriolet của đại gia ở Sài Gòn thuộc vào thế hệ được nâng cấp, do đó, tuổi đời của xe đã vượt qua 30 năm.
Ngoại thất của chiếc xe được sơn màu đen bóng, tuy nhiên, không rõ liệu màu sơn này đã được sơn lại hay vẫn giữ nguyên từ nhà máy của hãng xe Đức. Màu sơn này không xuất hiện trên các phiên bản mui cứng của Porsche 930 Turbo tại Việt Nam. Đèn chiếu sáng của xe vẫn giữ thiết kế đặc trưng với hình dạng 'mắt ếch' và sử dụng đèn halogen.
Kích thước của xe là 4.291 × 1.775 × 1.311 mm với chiều dài cơ sở là 2.272 mm. Trọng lượng của xe dao động từ 1.210 đến 1.379 kg, khá nhẹ so với một chiếc xe thể thao hiệu suất cao. Bộ mâm 5 chấu thiết kế Fuchs Clover Leaf huyền thoại của Porsche được sử dụng trên chiếc xe này.
Phần đuôi của chiếc Porsche 911 Turbo Cabriolet được thiết kế đơn giản nhưng không kém phần sang trọng, với hệ thống ống xả kép hướng ra sau bên lái. Đèn hậu ấn tượng với dải đèn phản quang kéo dài, phía dưới là dòng chữ Porsche.
Cánh gió lớn ở phía đuôi xe luôn là điểm nhấn trên các mẫu Porsche 930 Turbo. Mặc dù nhiều người cho rằng nó giống như “đuôi cá voi”, nhưng người hâm mộ Porsche thời điểm đó chỉ có dòng 930 Turbo sản xuất trước năm 1978 mới có cánh gió kiểu “đuôi cá voi” vì bản nâng cấp đã chuyển sang bề mặt cánh gió phẳng hơn.
Động cơ tăng áp dung tích 3.3 lít (tăng 0.3 lít so với phiên bản trước) là “trái tim” của chiếc Porsche 930 Turbo Cabriolet duy nhất tại Việt Nam. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 296 mã lực và mô-men xoắn 412 Nm (mạnh hơn 40 mã lực và 83 Nm so với phiên bản trước). Xe được trang bị hộp số sàn 5 cấp, giúp tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5.4 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 257 km/h.
Porsche 930 Turbo nổi tiếng với cảm giác lái đặc trưng và không kém phần ấn tượng. Tuy nhiên, chiếc xe cũng gặp khó khăn do chiều dài cơ sở ngắn và động cơ đặt sau. Mặc dù có tình trạng thừa lái và trễ tăng áp, nhưng chiếc xe vẫn được người chơi xe trên toàn thế giới yêu thích và săn đón sau nhiều năm.
Với mức giá từ 100.000-190.000 USD trên thị trường quốc tế, một chiếc Porsche 930 Turbo mui cứng hoặc mui trần sẽ có giá trị không dưới 20 tỷ đồng nếu nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, quy định cấm nhập khẩu xe cũ trên 5 năm làm cho việc đưa mẫu xe này về nước trở nên rất khó khăn.