Tuyến metro từ Nhổn đến ga Hà Nội được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu, với thiết bị đến từ các thương hiệu châu Âu.
Sau tuyến metro trị giá gần 35.000 tỷ đồng này là những công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay.
Công nghệ hàn liên kết cho tốc độ cao và khả năng chống ồn
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, các toa tàu của dự án được chế tạo theo công nghệ tiên tiến nhất từ Pháp và châu Âu.
Ông Gilles Machelon, Giám đốc Liên doanh dự án (Alstom - Thalès - Colas Rail), cho biết metro Nhổn - ga Hà Nội áp dụng công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường, với mức tiêu thụ năng lượng chỉ bằng 1/3 so với xe buýt và 1/4 so với ô tô cá nhân.
Công nghệ trên các đoàn tàu chú trọng đến lợi ích của người sử dụng và đã được áp dụng trên 25% hệ thống metro toàn cầu.
Góc nhìn từ trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành liên tục 10 đoàn tàu trên đường ray tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng công nghệ hàn liên kết để đảm bảo tốc độ cao, giảm tiếng ồn, chống rung và trang bị các thiết bị chống trật bánh.
Mỗi đoàn tàu bao gồm 4 toa được chế tạo bởi Alstom (Pháp), sử dụng động cơ phân tán dưới gầm tàu và vận hành bằng điện 750V DC từ đường ray thứ ba, đảm bảo an toàn, ổn định và thẩm mỹ theo tiêu chuẩn quốc tế.
Vỏ tàu được sản xuất tại Pháp từ hợp kim nhôm nhẹ, bền bỉ và có tuổi thọ cao.
Các toa tàu có chiều dài trung bình 20m, chiều cao 3,69m và chiều rộng 2,7m, với 8 cửa, mỗi bên có 4 cửa ra vào rộng hơn 1,4m.
Người dân thủ đô xếp hàng chờ trải nghiệm tuyến metro trong ngày đầu tiên vận hành thương mại
Tàu được trang bị đầy đủ tiện nghi như điều hòa không khí, loa phát thanh, hệ thống camera giám sát, tay nắm bằng đai cao su mềm và nhiều thiết bị khác. Bên trong còn có khu vực dành riêng cho xe lăn và người cao tuổi. Ghế ngồi được làm từ chất liệu composite, mang lại sự thoải mái và giữ ấm cho hành khách vào mùa đông.
Với thiết kế bao gồm các ga ngầm, tuyến Nhổn - ga Hà Nội được trang bị đèn LED tự động điều chỉnh độ sáng phù hợp khi vào các đoạn ngầm.
Mỗi đoàn tàu có sức chứa từ 944 đến 1.124 hành khách, với tốc độ tối đa lên đến 80km/h và vận tốc khai thác trung bình là 35km/h.
Tàu được trang bị nhiều thiết bị hiện đại để đảm bảo sự thoải mái cho hành khách.
Hệ thống tự động kiểm soát tốc độ tàu
Alstom cung cấp hệ thống tín hiệu điều khiển tàu dựa trên công nghệ thông tin (CBTC) cho metro Nhổn - ga Hà Nội. Công nghệ này hiện đang được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và các nước khác.
Hệ thống sử dụng truyền thông không dây để gửi và nhận thông tin theo thời gian thực về vị trí, tốc độ và khoảng cách giữa các tàu, từ đó điều khiển hoạt động tàu. Nó cho phép điều chỉnh khoảng cách giữa các tàu và tăng tần suất hoạt động mà vẫn đảm bảo an toàn.
Dựa trên thông tin tín hiệu tự động, trung tâm điều khiển sẽ tự động điều chỉnh tốc độ vận hành của đoàn tàu, từ tối đa đến tối thiểu.
Khoang lái của tàu tự động hiển thị thông tin giúp lái tàu điều chỉnh tốc độ khi cần, và hệ thống cũng kiểm soát tốc độ tàu tự động.
Khoang lái của tàu metro Nhổn - ga Hà Nội
Hệ thống phanh của tàu được trang bị công nghệ hãm tái sinh, giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí bảo trì.
Khu vực bảo dưỡng Depot của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội hoạt động độc lập với trang thiết bị được cung cấp từ châu Âu.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội còn sử dụng công nghệ rửa tàu tự động từ Pháp, làm sạch toàn bộ tàu chỉ trong vòng 3 phút.