Một nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mỹ với khả năng truyền cảm hứng cao!
Diane (tên đầy đủ Diane Nemerov) sinh vào năm 1923 tại thành phố New York trong một gia đình người Do Thái di cư từ Nga. Gia đình cô giàu có, sở hữu một cửa hàng tại Phố 5 mang tên Russeks, điều này giúp họ tránh khỏi khủng hoảng tài chính Mỹ.
Là 'quý cô' trong gia đình giàu có, Diane được nuôi dưỡng bởi các cô hầu, điều này khiến cô cảm thấy xa lạ với các thành viên khác trong gia đình. Mặc dù không được dạy dỗ trực tiếp, gia đình vẫn có ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc đời của cô. Sau khi bố nghỉ hưu, ông trở thành một họa sĩ. Chị gái của cô cũng là một nhà thiết kế và tạc tượng, còn anh cô là một nhà thơ từng giành giải Pulitzer danh tiếng. Diane cũng từng thử sức với hội họa nhưng dừng lại sau khi tốt nghiệp trung học.
Diane Arbus kết hôn khi mới 18 tuổi với Allan Arbus. Cả hai đều là nhiếp ảnh gia thương mại từ năm 1946 đến 1956. Hôn nhân của họ gặp nhiều sóng gió và kết thúc vào năm 1969, sau đó chồng cô trở thành một diễn viên - có vai diễn nổi tiếng là Sidney Freedman trong bộ phim M*A*S*H.
Đó là một số thông tin về cuộc sống cá nhân của Diane, nhưng điều thú vị đối với các nhiếp ảnh gia chắc chắn là sự nghiệp của cô trong lĩnh vực ảnh.
Diane Arbus nhận được chiếc máy ảnh đầu tiên khi 18 tuổi, một chiếc Graflex ngay sau khi kết hôn. Chồng cô từng là một nhiếp ảnh gia trong Đội tín hiệu Quân đội Mỹ trong Thế chiến thứ 2. Cô bắt đầu học ảnh dưới sự dẫn dắt của Berenice Abbot, một nhiếp ảnh gia nữ nổi tiếng trong lĩnh vực chụp chân dung.

Diane Arbus - Nhiếp ảnh gia đặc biệt
Vào năm 1946, Diane cùng chồng đã thành lập công ty nhiếp ảnh thương mại Diane & Allan Arbus. Cô đảm nhiệm việc tưởng tượng ý tưởng và thuê người mẫu, nhưng được cho là không thực sự hài lòng với vai trò này. Mặc dù cả Diane và Allan đều không có đam mê nhiếp ảnh thương mại, nhưng họ cũng đã có một sự nghiệp thành công, tạo ra nhiều bức ảnh cho Vogue, Glamour và Seventeen. Một trong những tác phẩm của cặp đôi này còn được trưng bày tại Viện bảo tàng Mỹ thuật vào năm 1955.
Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, cô rất thích những hạt phim của ảnh film và chụp bằng máy ảnh Nikon 35mm. Vào khoảng năm 1962, cô đã chuyển sang sử dụng máy ảnh medium format Rolleiflex để có chất lượng ảnh cao hơn. Để giải thích sự chuyển đổi này, cô nói:
Diane Arbus sau đó chuyển hẳn sang nhiếp ảnh đường phố và bắt đầu thành công trong lĩnh vực này. Một trong những người thầy của cô là Lisette Model, một nhiếp ảnh gia nữ cũng hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh đường phố. Arbus từng nói với Model: 'Tôi muốn ghi lại những điều kỳ lạ, những thứ mà mọi người được dạy là nên tránh xa.'
Những bức ảnh của cô thường được cắt thành hình vuông và sử dụng ánh sáng nhân tạo cả trong điều kiện ánh sáng tự nhiên để làm nổi bật chủ thể. Cô tin rằng, ánh sáng nhân tạo làm lộ ra những điều mà chúng ta thường không thấy ở một người. Arbus thường yêu cầu chủ thể nhìn thẳng vào ống kính, nhưng trong một số trường hợp, cô không làm như vậy để tạo ra sự tự nhiên.

'Đứa trẻ cầm quả lựu đạn tại Công viên Trung tâm (N.Y.C. 1962)' là một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất của cô. Đây là một tác phẩm kỳ lạ và cũng rất ám ảnh. Đứa trẻ trong bức ảnh này có vẻ tức giận, nghiến răng và cầm một quả lựu đạn. Cậu ta đứng rất xa nhóm, tạo ra một sự cách biệt hoàn toàn.
Đây được xem là một trong những bức ảnh ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 20. Khi nhìn vào các bức ảnh khác trong dải phim chụp cậu bé này, cô Arbus có nhiều bức ảnh 'bình thường' khi cậu ta cười nói, chơi đùa, nhưng cuối cùng, bức ảnh được chọn lại kỳ lạ, đáng sợ hơn. Cậu bé trong ảnh tên là Colin Wood, đã giải thích:
'Cô ấy bắt gặp tôi trong giai đoạn khó khăn của cuộc đời tôi. Trong lúc đó, tôi cảm thấy cô đơn vì bố mẹ tôi vừa ly hôn, tôi cảm thấy như mình bị bỏ rơi. Cô ấy có khả năng ghi lại sự cô đơn của mọi người, những người cảm thấy cô đơn nhưng không biết làm thế nào để kết nối với những người khác xung quanh. Có lẽ cô ấy cũng cảm thấy như vậy, và việc thể hiện những suy tư đó trong các bức ảnh giúp cô ấy vượt qua chính mình.'
Điều đặc biệt về Diane Arbus là cô không chỉ chụp những 'người lạ' trên đường phố, cô còn muốn làm quen và hiểu về cuộc sống của họ. Chính vì điều đó mà phong cách của cô rất khác biệt so với các nhiếp ảnh gia khác, tạo ra sự độc đáo.
'Đứa bé, N.Y.C. 1968' là bức ảnh chụp lại Anderson Cooper, phóng viên của CNN và là con trai của Gloria Vanderbilt. Đây là bức ảnh mà cô Arbus chụp cho tạp chí Bazaar vào năm 1968. Cô quen biết cả hai phụ huynh của Cooper, vì vậy cô đã dành thời gian tới nhà họ để chụp hình cho đứa con mới sinh. Cô đã đến nhà họ nhiều lần, chụp nhiều bức ảnh trước khi chọn ra bức ảnh ưng ý nhất để gửi đến tòa soạn. Gia đình Cooper không có ý kiến gì, và những bức ảnh mà cô chụp còn được giữ lại ở nhà họ.

'Người Do Thái khổng lồ cùng mẹ của mình, NY, 1970' là bức ảnh chụp lại Eddie Carmel. Mặc dù cao bình thường khi còn nhỏ, nhưng khi lớn lên, Eddie Carmel đã cao lên một cách bất thường, đạt đến 2.7m. Bức ảnh này như một bức ảnh chuẩn bị cho một buổi chụp gia đình.
Điều đáng tiếc là anh ấy ra đi ở tuổi 36, hai năm sau khi Arbus chụp bức ảnh này. Cô nghĩ rằng bức ảnh đã ghi lại 'nỗi ám ảnh của mẹ anh ấy'. 'Nỗi ám ảnh của một người mẹ là sinh ra một đứa con, sau đó nó trở thành một quái vật. Đó là điều mà tôi cảm nhận qua bức ảnh này, với nét mặt ngạc nhiên của mẹ Eddie Carmel.'

Bức ảnh của Arbus mà tôi thích nhất là 'Cô gái trong trang phục xiếc, Md. 1970'. Cô gái này trông thực sự giống với Wonderwoman từ truyện tranh DC, và nó phản ánh rõ không khí của Mỹ trong những năm 70.
Chủ đề trong những bức ảnh của Diane Arbus là những người có cuộc sống khó khăn, những người ở đáy xã hội, không được sự tôn trọng của người khác. Cô thường có lòng thương với những người bất hạnh này, vì cuộc sống của họ khác biệt hoàn toàn so với cuộc sống giàu có của cô. Cô chụp những vũ công khỏa thân, diễn viên xiếc, cộng đồng LGBT, những người chuyển giới hoặc những người mắc bệnh thần kinh. Cô tin rằng những người cô chụp có ý nghĩa hơn là những bức ảnh mà cô chụp được.
Nhiếp ảnh gia Edmund Shea nói: 'Nhiều người cho rằng Arbus có cái nhìn xấu về cuộc sống, nhưng điều đó hoàn toàn sai. Cô là người có tình cảm sâu sắc, rất mạnh mẽ và trung thực.'
Có lẽ điều quan trọng nhất với cô không phải là những bức ảnh mà là hành trình để gặp gỡ những con người 'kỳ dị', quá trình hiểu họ. Cô đi tìm những điều chân thật về con người, khoảng cách giữa điều mà chúng ta muốn người khác thấy và bản chất thực sự của mỗi người. Để hiểu về tầm ảnh hưởng của Arbus, hãy xem những lời nhận xét của Robert Hughes: 'Các tác phẩm của Arbus đã thay đổi hoàn toàn cả lĩnh vực nhiếp ảnh mà cô tham gia, khiến chúng ta gần như không thể nhớ được lúc trước nó ra sao.'
Cô đã được học bổng Guggenheim hai lần, một lần vào năm 1963 cho album ảnh 'Nghi thức, phong tục và tập quán Mỹ', và một lần nữa vào năm 1966. Trong những năm 60 của thế kỷ trước, cô làm việc cho các tạp chí để kiếm tiền, vì số tiền bán ảnh của cô không đủ để trang trải cuộc sống. Mặc dù là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, những bức ảnh của cô chỉ được bán với giá dưới 100 USD. Sau khi trở nên nổi tiếng hơn, cô dừng việc hợp tác với báo để trở thành giáo viên dạy nhiếp ảnh tại New York và Rhode Island. Cô là nhiếp ảnh gia đầu tiên xuất hiện trên tạp chí Artforum, một tạp chí về nghệ thuật đương đại.
Buổi triển lãm lớn đầu tiên có ảnh của cô diễn ra vào năm 1967, do nhiếp ảnh gia John Szarkowski tổ chức. Hai phần ba các bức ảnh của cô được chọn để đại diện cho phong cách nhiếp ảnh đương đại. Hai nhiếp ảnh gia khác có ảnh trưng bày trong triển lãm này là Garry Winogrand và Lee Friedlander, cả hai đều là những nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhưng vẫn chưa được công chúng công nhận ở thời điểm đó.
Đáng tiếc là cô đã mắc chứng trầm cảm và viêm gan giống như mẹ mình. Theo người chồng cũ của Arbus, cô thay đổi tâm trạng một cách nhanh chóng, ngay cả sau những khoảnh khắc hạnh phúc. Vào năm 1971, cô qua đời ở tuổi 48.
Quay lại hiện tại, những bức ảnh của cô được trưng bày tại bảo tàng Metropolitan ở New York, bảo tàng Quốc gia ở Washington D.C, bảo tàng quận ở Los Angeles, cùng với nhiều bảo tàng khác trên khắp Mỹ.
Về tác giả: Martin Kaninsky là một nhiếp ảnh gia, nhà phê bình và người làm video trên YouTube tại Prague, Cộng hòa Séc. Bài viết này được chia sẻ bởi tác giả trên Petapixel.