Digital Marketing là tập hợp chiến lược trực tuyến áp dụng cho sản phẩm và dịch vụ, từ mục tiêu đối tượng qua máy tính đến thiết bị di động và ứng dụng. Nếu bạn theo dõi thương hiệu hoặc người ảnh hưởng trên Instagram, bạn sẽ nhận thấy tiếp thị số mọi nơi, từ new feed đến kết quả tìm kiếm trên Google. Vậy Digital Marketing là gì? Bạn cần hiểu điều gì về tiếp thị số?
1. Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là việc quảng bá của các thương hiệu bằng cách sử dụng Internet và những hình thức truyền thông kỹ thuật số khác. Điều đó không chỉ bao gồm email, mạng xã hội và quảng cáo trên web, mà còn các tin nhắn văn bản và tin nhắn đa phương tiện.
Về cơ bản, nếu một chiến dịch tiếp thị liên quan đến truyền thông kỹ thuật số, thì đó là tiếp thị số.
2. Tiếp thị số bao gồm những gì?
- Hướng tới đối tượng - Đối tượng "kỹ thuật số" có thể được tiếp cận ở bất cứ đâu có truy cập Internet, có nghĩa là các nhà tiếp thị kỹ thuật số có thể điều chỉnh đối tượng của họ bằng cách sử dụng dữ liệu khách hàng phù hợp nhất với chiến dịch của họ (không chỉ khu vực, mà cả độ tuổi, giới tính, sở thích cá nhân...).
- Tương tác với đối tượng - Không giống với hình thức tiếp thị truyền thống thụ động hơn như xem quảng cáo trên TV, các nhà tiếp thị số có thể tương tác trực tiếp với đối tượng của họ thông qua các diễn đàn như phần bình luận trên trang web, tài khoản mạng xã hội và câu hỏi tương tác.
- Sử dụng nhiều kênh phân phối dựa trên nhu cầu và sở thích của đối tượng - Nội dung web đa dạng cho phép các nhà tiếp thị số cung cấp cho đối tượng của họ một loạt các kênh phân phối (bao gồm video YouTube, bài đăng trên Instagram, bài viết trên blog và email tiếp thị), sau đó cho phép khán giả tương tác với các kênh hấp dẫn họ nhất.
- Các sự kiện tiếp thị trực tuyến - Giống với hội thảo và hội nghị về tiếp thị truyền thống, các nhà tiếp thị số tổ chức nhiều sự kiện trực tuyến như hội thảo trên web, giới thiệu sản phẩm và các khóa học, thường có thể tham dự trực tiếp trên mạng hoặc theo yêu cầu.
3. Một số kỹ năng bạn cần cho tiếp thị số
1. SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay SEO là "từ nhà nghề" trong thế giới marketing để đảm bảo nội dung online của bạn sẽ hiển thị khi mọi người tìm kiếm nó trực tuyến. Tức là khi bạn sử dụng Google hoặc Bing để tìm kiếm thứ gì đó như "Digital Marketing là gì?" và nhấp vào vài bài viết đầu tiên xuất hiện trên trang tìm kiếm. Đó là những gì bạn muốn nó xảy ra khi ai đó tìm kiếm chủ đề liên quan đến sản phẩm hay doanh nghiệp của mình, và SEO là cách để đạt được điều đó. Bạn cần có một số kỹ năng SEO như nghiên cứu từ khóa, phân tích lưu lượng truy cập trang web và hiểu chiến lược xếp hạng.
2. Tiếp thị nội dung
Nội dung là những gì được sử dụng để thu hút và lôi kéo sự chú ý của khách hàng dù nó là một trang web, video, mạng xã hội hoặc blog. Hiểu các khía cạnh của nội dung, cách tạo ra nó, hiệu quả của nó và cách sử dụng nó tốt nhất sẽ cung cấp vô số thông tin cần thiết cho bất kỳ vai trò tiếp thị số nào. Bạn sẽ phải hiểu đâu là cách tốt nhất để sử dụng nội dung nhằm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu, bao gồm cả mạng xã hội. Nội dung tiếp thị số thông thường bao gồm bài đăng trên blog, hướng dẫn và ebook, video, podcast và email tiếp thị.
3. Tiếp thị mạng xã hội
Hiện nay, mạng xã hội không chỉ đơn giản là nơi để bạn đăng các trạng thái nữa, mà nó còn đóng vai trò là một trụ cột quan trọng cho bất kỳ chiến lược tiếp thị số nào. Sự hiện diện mạnh mẽ của mạng xã hội là một cách khác để gắn kết đối tượng khán giả với thương hiệu của bạn bên cạnh trang web của công ty. Mạng xã hội cũng hoạt động ngược lại như một kênh để đưa các thành viên khán giả trực tiếp đến với bạn, bằng cách đi theo nội dung được liên kết trên các nền tảng mạng xã hội trở lại blog hoặc trang web của riêng bạn.
Trên thực tế, sử dụng mạng xã hội để quảng bá các bài viết trên blog hoặc trang sản phẩm trên trang web kết hợp với nỗ lực SEO sẽ làm gia tăng thứ hạng kết quả tìm kiếm. Mạng xã hội đóng vai trò như "một cái loa" để truyền thông tin về thương hiệu và nâng cao hiệu quả SEO của bạn. Ngoài ra, bạn còn cần nắm chắc về mô hình Pay Per Click, tiếp thị liên kết ( Affiliate marketing), quảng cáo tự nhiên (Native Advertising), tự động hóa trong marketing, Email Marketing, Online PR, cũng như Inbound Marketing.
Trên đây chỉ là những thông tin tổng quát hay chỉ là một phần nhỏ về thế giới tiếp thị số. Bạn sẽ cần bỏ ra khá nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu và tìm hiểu về lĩnh vực này, nhằm đặt được mục tiêu hướng tới. Nắm bắt được các khả năng của tiếp thị số càng nhiều, bạn sẽ càng nhận ra được nhiều tiềm năng phát triển của công ty.