Xe Minsk, hay còn gọi là “Minsk khờ”, đã từng là một trong những mẫu xe được yêu thích nhất trong thời bao cấp. Dù không nổi bật với vẻ ngoài bóng bẩy như Peugeot hay tiết kiệm nhiên liệu như Super Cub 50, nhưng Minsk lại chiếm trọn trái tim người Việt nhờ vào sự bền bỉ và sức mạnh vượt trội. Mặc dù dòng xe này dần trở nên hiếm hoi, nhưng những tín đồ yêu xe cổ vẫn không bao giờ quên được hình ảnh của nó. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về lịch sử và sự phát triển của dòng xe này, hãy cùng Mytour đọc bài viết dưới đây.
Khám phá dòng xe Minsk độ
Mặc dù xe Minsk không có được sự lộng lẫy như Peugeot hay tiết kiệm xăng như Super Cub 50, nhưng vẫn được lòng người dân Việt nhờ vào tính bền bỉ và khả năng chinh phục mọi địa hình. Chính vì vậy, Minsk đã trở thành một phần không thể thiếu trong ký ức của nhiều thế hệ và được tôn vinh là một “huyền thoại xe độ” trong thời bao cấp.
Quá trình hình thành và phát triển
Xe Minsk lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1951 và có mặt tại Việt Nam vào đầu thập niên 1960 khi được các chuyên gia Liên Xô mang tới. Minsk, tên gọi của thủ đô Belarus, không chỉ nổi tiếng với những chiếc xe máy mà còn sản xuất xe đạp. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tên tuổi của Minsk được biết đến nhiều hơn cả nhờ vào những chiếc xe máy đặc biệt này.
Trong giai đoạn bao cấp, Việt Nam chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều mẫu xe “huyền thoại” như Simson, Super Cub, hay xe đạp Peugeot. Đặc điểm chung của những chiếc xe này là vẻ ngoài bóng bẩy và sang trọng. Tuy nhiên, với Minsk, sức hút của nó đến từ sự độc đáo, bền bỉ và khả năng chinh phục mọi địa hình của chiếc xe này.

Xe Minsk đã có mặt tại Việt Nam từ những năm 1970 nhưng số lượng khá ít. Tuy nhiên, vào những năm 1980-1990, khi phong trào lao động và học tập tại các quốc gia Đông Âu phát triển, xe Minsk bắt đầu được nhập về Việt Nam với số lượng lớn. Sau khi Liên Xô sụp đổ, công nghệ sản xuất Minsk được chuyển giao cho Trung Quốc, tuy nhiên chất lượng xe bắt đầu giảm sút. Dù vậy, Minsk vẫn chiếm được cảm tình của người dùng nhờ vào khả năng chở nặng, bền bỉ trên các cung đường khó và mức giá hợp lý hơn so với các dòng xe Nhật Bản.
Ngoài việc được nhập khẩu qua các kênh chính thức, xe Minsk còn được vận chuyển vào Việt Nam qua các con đường viện trợ quân sự từ Liên Xô. Chiếc Minsk đầu tiên mang tên M1A, ra đời vào năm 1951, được phát triển từ mẫu xe DKW RT 125 có mặt từ trước Thế chiến II. Xe sử dụng động cơ 2 thì, làm mát bằng không khí, với tốc độ tối đa 70km/h và hộp số 3 cấp.
Một trong những mẫu xe nổi bật sau M1A là Aist 125, đã trở thành một biểu tượng tại thị trường Nga. Xe sử dụng động cơ 2 thì, sản sinh công suất 10 mã lực, hộp số 4 cấp và đánh lửa điện. Ngoài Aist 125, Minsk còn sản xuất nhiều phiên bản khác trong dòng M, từ M101 đến M106, M111 đến M115.
Năm 2003, Minsk đã cho ra mắt dòng xe động cơ 4 thì, với thiết kế gần giống các mẫu xe hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, sự nổi bật của những chiếc xe Minsk 2 thì cổ điển đã in sâu vào tâm trí những người yêu thích dòng xe này, khiến cho phiên bản 4 thì mới không nhận được sự đón nhận nồng nhiệt như những sản phẩm trước đó.
Xe Minsk tại Việt Nam
Tại Việt Nam, xe Minsk thường được gọi là “Min khờ”, một biệt danh dễ nhớ. Mặc dù có nhiều nhược điểm như tiếng nổ lớn, khói bụi và thiết kế thô kệch, không được đánh giá cao về vẻ ngoài sang trọng, nhưng Minsk lại được ưa chuộng vì khả năng vận hành mạnh mẽ, có thể chở được lượng hàng nặng, rất phù hợp với nhu cầu vận chuyển tại những vùng ngoại ô.
Với bánh xe lớn và gầm cao, Minsk là lựa chọn lý tưởng cho những địa hình khó khăn, đặc biệt là ở các vùng đồi núi, đường xá gập ghềnh. Chính vì vậy, dòng xe này rất được ưa chuộng tại các tỉnh miền núi, nhất là khu vực phía Bắc. Người dân thường dùng Minsk để vận chuyển hàng hóa và vật nuôi trên những con đường quanh co.
Giống như những chiếc xe cổ khác, nếu bạn quyết định sở hữu Minsk, bạn cũng phải chấp nhận những thử thách đi kèm. Với những chiếc xe đã có tuổi đời lâu năm, Minsk không tránh khỏi những trục trặc nhỏ. Nếu bạn chưa từng phải dắt bộ xe cả vài cây số, bạn chưa thực sự trải nghiệm hết cái vất vả của Minsk.
Với vẻ ngoài bụi bặm và mạnh mẽ, Minsk không phải là lựa chọn phù hợp cho không khí sang trọng của thành phố. Chính vì thế, những người đam mê Minsk thường sử dụng chúng cho những chuyến hành trình phiêu lưu, hoặc tham gia vào các nhóm hội để trao đổi kinh nghiệm và tình yêu với dòng xe này, một biểu tượng của thời kỳ cũ đầy huyền thoại.
Minsk tiêu tốn khoảng 3,7 lít xăng cho mỗi 100 km di chuyển. Giá bán của xe khá đa dạng, dao động từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng, tùy vào loại xe và tình trạng của từng chiếc.
Xe Minsk độ là gì?
Dù tưởng chừng như đã bị lãng quên, nhưng dòng xe Minsk lại được tái sinh trong cộng đồng đam mê xe độ với phiên bản cải tiến đầy sáng tạo.

Với tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, những chiếc xe Minsk hay Cub có giá từ 5 đến 15 triệu đồng đã được “độ” lại, giúp cho giới trẻ dễ dàng sở hữu và thể hiện cá tính qua những chiếc xe độc đáo.
Bạn An chia sẻ: “Điều thu hút bọn mình khi chơi xe “độ” là khả năng tự thiết kế, thay đổi màu sắc và kiểu dáng của chiếc xe. Mỗi chiếc xe trở thành đứa con tinh thần của chủ nhân, không giống ai. Một chiếc Minsk độ chỉ tốn khoảng 7 triệu nhưng lại thu hút ánh nhìn, nổi bật hơn cả những chiếc SH sang trọng. Đó là lý do vì sao nhiều bạn trẻ đam mê và theo đuổi thú chơi này.”
Theo chia sẻ của bạn An, chỉ với 3,8 triệu đồng, bạn ấy đã mua được một chiếc xe Minsk cũ. Sau đó, với những kiến thức cơ bản về xe và những kinh nghiệm học được từ mạng và tiệm sửa xe, An đã tự tháo dỡ và sửa chữa chiếc xe. Các bộ phận được thay thế bao gồm lốp xe, bình xăng và công tơ mét, từ đó tạo ra một diện mạo hoàn toàn mới cho chiếc xe.
An cho biết: “Thay vì trả tiền công cho tiệm độ, mình quyết định tự làm. Có một thời gian mình quên ăn quên ngủ chỉ vì mải mê độ xe. Cứ mỗi cuối tuần, mình không đi đâu chơi mà chỉ ở nhà để sửa xe và sơn lại xe. Cả ngày đầu óc mình chỉ nghĩ về những ý tưởng độ xe.”
Do thiếu kinh nghiệm, An đã phải làm đi làm lại nhiều lần. Chẳng hạn, chiếc xe ban đầu là màu đen, nhưng An muốn đổi sang màu xanh. Tuy nhiên, khi hoàn thành, An thấy màu sắc không nổi bật, nên phải cạo lớp sơn cũ và sơn lại. Sau hai lần thay đổi, An mới hài lòng với màu đỏ tươi.
An và chiếc Minsk này đã đồng hành qua rất nhiều chặng đường, đến nỗi An cũng không thể ngờ chiếc xe vẫn chạy tốt đến tận bây giờ.
Các mẫu xe Minsk độ
Xe Minsk độ Tracker
Không thể thiếu chiếc Minsk độ Tracker trong những chuyến phượt bụi bặm, với khả năng chinh phục mọi cung đường khó khăn, đặc biệt là những địa hình gồ ghề. Nhờ vào đặc điểm bánh xe đặc biệt, chiếc xe này luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho những chuyến đi dài.
Chiếc Tracker có dáng xe cao, với phuộc trước và sau dài, chiều dài cơ sở nằm ở mức trung bình. Nếu Street Tracker mang dáng thon dài, thì Flat Tracker lại có phần “mông” cao vểnh lên. Khi độ Tracker, bạn cần chọn một chiếc xe có bộ khung vững chắc và chiều dài cơ sở phù hợp.

Yên xe đặc trưng của Tracker thường là loại yên bánh mì hoặc kiểu Flat Tracker: dài, phẳng hoặc chỉ hơi cong nhẹ ở phần đuôi. Yên bánh mì của Tracker đủ chắc chắn để chở được hai người, vì vậy nhiều người chọn Tracker làm xe phượt để có thể chở thêm bạn đồng hành hoặc mang theo nhiều hành lý hơn.
Hầu hết các xe Tracker đều có chắn bùn trước và sau. Vè trước thường được cắt ngắn gọn, còn chắn bùn sau thì khá cao, đôi khi sử dụng bảng số xe để làm chắn bùn. Ghi đông của Tracker lấy cảm hứng từ các dòng xe Flat Tracker với tay lái cao, mang lại tư thế ngồi thoải mái. Chính vì vậy, dân phượt rất ưa chuộng Tracker vì dòng xe này giúp lái không bị mỏi như các dòng Cafe Racer.
Ống pô của Tracker không có quy chuẩn cụ thể, nhưng thường có kiểu vểnh cao theo dáng xe, với góc nghiêng từ 15 đến 45 độ. Đặc biệt, đối với Street Tracker, cần phải hạn chế tiếng ồn để đảm bảo việc lưu thông trên phố và không gây phiền toái cho người xung quanh.
Xe Minsk độ Army
Với thời gian, những chiếc Minsk dần trở nên xuống cấp nghiêm trọng và gần như trở thành phế liệu. Tuy nhiên, giới chơi xe đã khoác lên những chiếc Minsk cũ kỹ này một bộ áo mới, biến chúng thành những chiếc Minsk Army, mang dáng vẻ mạnh mẽ và đầy chất riêng.

Những chiếc Minsk Army độ mang đậm phong cách mạnh mẽ, bụi bặm, gợi nhớ về những ngày tháng dũng mãnh trong quá khứ. Chúng thường được trang bị thùng đựng đồ ở hai bên hông và phía sau xe, tạo nên vẻ ngoài đầy cứng cáp.
Xe Minsk độ Cafe Racer
Phong cách nổi bật nhất phải kể đến là Cafe Racer. Một xưởng độ ở Hà Nội đã quyết định biến chiếc Minsk thành một chiếc Cafe Racer với thiết kế thanh lịch, tinh tế từ những chi tiết nhỏ nhất, mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho dòng xe này.
Phần đầu xe được chủ xưởng thay thế bằng một cặp phuộc mới, nhưng bánh căm 18 inch vẫn được giữ nguyên. Đặc biệt, chóa đèn tròn được mạ bóng và gắn vào phuộc qua cặp tai thiết kế tinh tế, thanh mảnh, mang lại vẻ ngoài thanh lịch cho xe.
Dàn đầu xe được nâng cấp với cặp phuộc mới, nhưng bánh căm 18 inch vẫn được bảo toàn. Phía trên phuộc là chóa đèn tròn cổ điển, mạ bóng sáng, được gắn với phuộc qua một cặp tai mảnh mai, mang đến vẻ đẹp sang trọng cho phần đầu xe.

Phong cách Cafe Racer được thể hiện qua việc thay ghi-đông cao nguyên bản của xe 2 kỳ bằng tay lái clip-on. Toàn bộ thân xe nguyên bản đã được loại bỏ, thay vào đó là bình xăng nhôm đánh bóng, mang đậm chất cafe racer cổ điển.
Một chiếc Cafe Racer không thể thiếu phần đuôi được gò khí động học. Xưởng độ đã chế tác một chi tiết từ nhôm, tạo hình giống bình xăng, tạo nên sự mượt mà và mạnh mẽ cho phần đuôi. Bộ yên solo được bọc da màu nâu cổ điển, tạo nét đặc trưng cho chiếc xe.
Xe Minsk độ dáng Indian
Mẫu xe này được lấy cảm hứng từ những chiếc India Twin Board-Track Racer 1918. Đây là mẫu xe nổi tiếng vào những năm đầu thế kỷ 20, đặc biệt trong các cuộc đua Board-Track.
Theo tìm hiểu, thể loại đua Broad-Track còn được gọi là Speedway, một môn thể thao phổ biến vào những năm 1910-1920 tại Hoa Kỳ. Các cuộc đua diễn ra trên những đường đua hình tròn hoặc bầu dục, được lót bằng ván với độ nghiêng đặc biệt, tạo điều kiện đua xe giống như đua xe đạp trong lòng chảo hiện nay.

Chiếc Minsk này đã được thay đổi hoàn toàn, chỉ giữ lại khung sườn và động cơ nguyên bản. Cụm đèn pha cũ được thay bằng đèn độ phù hợp với phong cách tổng thể của xe, mang lại vẻ ngoài hiện đại và độc đáo.
Xưởng còn trang bị thêm một túi da treo bên hông xe, không chỉ để tăng tính cổ điển mà còn giúp thay thế chức năng của cốp xe, tiện lợi để đựng các vật dụng cần thiết.
Với niềm đam mê và sự sáng tạo, người thợ đã thổi hồn vào chiếc Minsk, biến nó thành một chiếc xe hoàn toàn mới – mang đậm chất hoài cổ nhưng cũng đầy cá tính, nổi bật giữa đám đông.
Một vài mẫu Minsk độ đẹp khác
Dưới đây là một số mẫu Minsk độ đẹp mắt:



Hướng dẫn độ xe Minsk
Với kiểu dáng nguyên bản mang đậm phong cách cổ điển, nếu bạn sở hữu một chiếc Minsk, sẽ có rất nhiều cách để biến tấu ‘chiến mã’ của mình thành các dòng xe như Tracker, Cafe Racer, Army, hay các mẫu độ khác.

Các địa chỉ độ xe Minsk chất lượng
- GARA MINSK RACING: 276 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
2. Gara Mini Minsk Q9: 26 Đường 3C, P. Long Thạnh Mỹ, Q.9 (Khu tái định cư Phước Thiện), TP. Hồ Chí Minh.
3. Cây Búa Vàng: 32/64 Lê Thị Hồng, P.17, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
4. Xưởng Độ Xe Tuấn Anh: Thôn 3, Phù Vân, Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.
5. Tánh Minsk: Khu phố Nhất Hòa, Phường Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa
6. Độ và sửa chữa xe Minsk: Số 30, Ngõ 104, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mặc dù có nhiều mẫu xe mới không thể giúp chiếc Minsk “huyền thoại” khôi phục lại danh tiếng một thời, nhưng những ai yêu mến chiếc xe này vẫn cảm thấy vui sướng khi được chứng kiến sự hồi sinh của nó. Hy vọng rằng những thông tin về các mẫu xe Minsk độ đẹp mà Mytour chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn và tham khảo. Việc sở hữu một chiếc Minsk vào thời điểm hiện tại vẫn luôn là điều thú vị và đáng tự hào.
Hơn nữa, nếu bạn đang quan tâm đến Mytour về xe máy cũ, đừng quên theo dõi chúng tôi để luôn cập nhật những thông tin mới nhất.