Drama không chỉ là một từ thường xuyên xuất hiện trong vở kịch và phim truyền hình, mà còn mang theo nhiều giá trị và ý nghĩa đặc biệt. Nếu bạn đang thắc mắc về ý nghĩa của Drama, hãy đọc ngay bài viết này để khám phá thêm.

Nghĩa của Drama là gì?
Drama là một từ Tiếng Anh có nghĩa là kịch, tuồng, được gọi là nghệ thuật biểu diễn kịch nghệ.
Trong văn hóa Nhật Bản, thể loại Drama thường xuất hiện đặc sắc qua những tác phẩm manga, anime, đa dạng về tình cảm, lo lắng, đau buồn, trinh thám, và những cảm xúc mạnh mẽ như sự vui buồn, lẫn lộn.

Nguồn gốc của thể loại Drama
Khái niệm Drama có nguồn cội từ ngôn ngữ Hy Lạp cổ đại, được định nghĩa là hành động. Aristotle, một nhà triết học Hy Lạp cổ đại, sử dụng thuật ngữ này trong luận thuyết nổi tiếng của ông - 'Poetics'. Ông phân loại nó thành nhiều hình thức thơ khác nhau dựa trên các đặc điểm căn bản, tin rằng nó sẽ trở nên phổ biến rộng rãi. Thuật ngữ “drama” được hình thành từ đây để mô tả các tác phẩm đầy hấp dẫn với nhiều “hành động”.
Cấu trúc cơ bản của một tác phẩm Drama
Biên kịch, như một nhà nghệ sĩ, là tác giả sáng tạo ra bản kịch độc đáo đó.
Khán giả không chỉ là những người xem mà còn là những người trải nghiệm tác phẩm kịch/phim.
Diễn viên không chỉ đơn thuần là những người đóng vai, mà họ là những người mang đến sự sống động cho những nhân vật, giúp khán giả hiểu rõ cốt truyện và toàn bộ nội dung mà câu chuyện muốn truyền tải.

Về các dạng thể loại của Drama
Drama chia thành 4 thể loại độc đáo: hài kịch, bi kịch, bi hài kịch và kịch melo. Những thể loại này đều kết hợp diễn viên, cốt truyện, nhân vật, xung đột, âm nhạc và hội thoại.
1. Hài Kịch - Nụ cười nở trên khuôn mặt khán giả là mục tiêu chính của thể loại này.
Hài kịch xuất hiện từ nhà hát Hy Lạp cổ đại, mang đến niềm vui và kết cục tích cực. Có nhiều dạng như kịch tích, trớ trêu, trò hề, châm biếm, hài đen,... Sự thú vị phụ thuộc vào nền văn hóa độc đáo của từng người.

2. Bi Kịch - Sự đau khổ và xúc động nằm ở trái tim của thể loại này.
Câu chuyện về tội ác, cái chết, tâm thần rối bời và nỗi đau là một trong những ý tưởng phổ biến nhất trong các kịch bi kịch. Nhân vật chính thường mang những đặc điểm yếu đuối hoặc khiếm khuyết dẫn đến sự sụp đổ của họ. Thể loại bi kịch xuất hiện lần đầu tiên tại nhà hát Hy Lạp cổ đại và tiếp tục phát triển qua thời kỳ La Mã, Trung cổ, Phục hưng và các thời kỳ khác. Theo Aristotle, đặc trưng chính của bi kịch là sự biến đổi vận may của nhân vật chính do những sai lầm của họ. Ông cũng cho rằng thể loại này phải gây ra cảm giác sợ hãi và đau khổ trong khán giả. Trong quá trình phát triển, các nhà biên kịch hiện đại tin rằng việc mô tả sự sụp đổ của một người bình thường sẽ khiến khán giả trải qua những cảm xúc mạnh mẽ hơn, vì nó liên quan đến một nhân vật có địa vị xã hội giống họ.

3. Hài kịch bi hài
Hài kịch bi hài là một thể loại kịch độc đáo kết hợp tính chất của cả bi kịch và hài kịch. Nó có thể mang đến cảm giác buồn bã nhưng lại kết thúc với một kết cục tích cực, hoặc nó có thể nghiêm túc với những yếu tố hài hước xuất hiện trong toàn bộ vở kịch. Khác với hài kịch và bi kịch, thể loại hài kịch bi hài xuất hiện muộn hơn một chút, vào thời kỳ La Mã. Nhà viết kịch La Mã Plautus là người đầu tiên sáng tác một vở kịch hài bi hài và sử dụng thuật ngữ này. Trong tác phẩm Amphitryon của mình, ông đã sử dụng tính hài hước nhẹ nhàng nhưng lại đặt các vị thần và vua làm nhân vật chính. Điều này thực sự là một bước tiến đột phá. Trước Plautus, có những quy tắc nghiêm ngặt về việc viết kịch, nơi phải chọn giữa hài kịch hoặc bi kịch, không bao giờ kết hợp cả hai. Plautus là người đầu tiên nhận thức rằng trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta trải qua cảm xúc của cả bi kịch và hài kịch.

4. Kịch nghệ sĩ
Kịch nghệ sĩ là một trong bốn thể loại phim truyền hình cuối cùng. Đây là một dạng phim truyền hình nơi mọi thứ đều được tăng cường. Thông thường, các đề tài trong các vở kịch nghệ sĩ đơn giản và không có cốt truyện phức tạp. Có nhiều khuôn mẫu phổ biến trong loại phim truyền hình này. Tuy nhiên, điểm chính của kịch nghệ sĩ không phải là kể một câu chuyện mà là để đánh thức cảm xúc trong khán giả. Chúng thường là những câu chuyện tình yêu với những nữ anh hùng quyến rũ, anh hùng lôi cuốn và những nhân vật phản diện đáng sợ. Kịch nghệ sĩ nảy sinh muộn hơn rất nhiều so với hài kịch, bi kịch và bi kịch. Nó lần đầu tiên xuất hiện tại Pháp vào cuối thế kỷ 18, sau đó lan rộng sang Anh và trở thành một trong những thể loại phim truyền hình phổ biến nhất trong thế kỷ 19. Đặc biệt, thế kỷ 19 là thời kỳ khi nhà hát trở thành hình thức giải trí phổ biến nhất và thu hút đông đảo khán giả. Điều này đến từ việc rạp chiếu phim trở nên tiện lợi cho những người bình thường. Và khi kịch nghệ sĩ đặc biệt nhắm đến tầng lớp xã hội này, nó trở nên vô cùng phổ biến. Ảnh hưởng của kịch nghệ sĩ đối với xã hội kéo dài đến thời đại hiện nay và thậm chí lan rộng sang các lĩnh vực khác của văn hóa và giải trí.

Cảm ơn quý vị đã dành thời gian đọc bài viết và đừng quên để lại bình luận phía dưới để chia sẻ ý kiến của bạn.