
7 điểm đặc sắc trên siêu xe Ferrari SF90 Stradale
- Ferrari đi đầu với siêu xe 4 bánh động cơ, đưa trải nghiệm lái xe lên một tầm cao mới.
- Đỉnh cao của công nghệ xe hơi Hybrid, SF90 là chiếc thứ hai sau LaFerari, chứng minh cam kết của Ferrari với xe sạch và hiệu suất cao.
- Mạnh mẽ với động cơ V8 780cv (Công suất Pháp), SF90 là biểu tượng của sức mạnh không ngừng.
- Sự độc đáo của SF90 khi có thể chạy cầu trước trong chế độ điện, với phạm vi 27km, mở ra một cách lái mới.
- Thách thức truyền thống với hộp số ly hợp kép 8 cấp và không có số lùi, tận dụng động cơ điện khi lùi.
- Độc đáo với hệ thống phanh dây kéo kim loại và truyền động thuỷ lực, sự kết hợp hiếm hoi của công nghệ F1.
- Áp dụng công nghệ đỉnh cao F1: Truyền động Hybrid, tăng áp, sợi Carbon giảm trọng lượng, truyền động hộp số, phanh Carbon Ceramic, điều khiển Manettino và thiết kế khí động học.
Bí mật về Thiết kế

Thiết kế siêu xe không chỉ là vẻ đẹp ngoại hình, mà còn là sự kết hợp tinh tế giữa thẩm mỹ và tính khí động học, tạo ra một tác phẩm nghệ thuật không thể nhìn qua. Mỗi chiếc xe mang đậm dấu ấn riêng của hãng, kết hợp với hiệu suất và giải nhiệt xuất sắc.

Để giải quyết vấn đề nhiệt độ cho SF90, hệ thống giải nhiệt quan trọng được đặt ở phía trước xe, sử dụng thiết kế đầu xe hình chữ V chia thành 3 khu vực cụ thể để tối ưu hóa quá trình giải nhiệt. Khu vực chính ở giữa được dành cho hệ thống ba động cơ điện, tạo ra một cấu trúc phức tạp nhưng hiệu quả, dựa trên việc sử dụng gió để làm mát dung dịch giải nhiệt.

Hai khu vực giải nhiệt kép ở hai bên đầu xe không chỉ làm nhiệm vụ mát pin 7,9kWh mà còn là nơi chăm sóc động cơ đốt trong. Phần đầu xe được thiết kế để làm mát hệ thống phanh 4 bánh và duy trì tính khí động học quan trọng.

Không chỉ có thiết kế đầu xe hình chữ V, mà cả phần nắp ca-po phía trước được tối ưu hóa với đường lõm hai bên, đảm bảo đường khí chính xác từ đầu xe chạy dọc theo thân xe đến hốc gió hai bên phía sau, là nơi đặt hệ thống giải nhiệt không khí nạp Turbo, hay còn gọi là intercooler. Nhiều chi tiết nhỏ khác, như cánh ngay phía trước đèn pha và ốp Carbon hai bên đầu xe, đều là phần của hệ thống khí động học.

Đèn chiếu sáng không chỉ có chức năng chiếu sáng mà còn là một phần quan trọng của thiết kế khí động học, không chứa chi tiết thừa và chắc chắn không chỉ làm đẹp mắt mà còn có tác động tích cực lên hiệu suất chạy của xe. Hệ thống đèn trên SF90 được trang bị công nghệ chiếu sáng thích ứng thông minh, tùy chọn trang bị phong phú theo ý muốn của chủ xe.

Với kiến trúc carbon, sợi carbon xuất hiện rõ ràng từ bên ngoài đến bên trong và thậm chí sau lớp sơn của chiếc xe. Khu vực đầu xe, mặc dù có không gian nhỏ hạn chế để hành lý do động cơ điện, vẫn là một biểu tượng của sự hiện đại và sang trọng.

Ở phía trước, bộ pin Lithium-ion 7,9 kWh được tích hợp, là nguồn năng lượng chính cho 3 động cơ điện mạnh mẽ. Có thể sạc pin trực tiếp hoặc sử dụng năng lượng tái tạo khi xe di chuyển. Với tầm hoạt động 27km ở chế độ hoàn toàn điện, SF90 là lựa chọn tiện lợi cho việc di chuyển trong đô thị mà không gây tiếng ồn từ động cơ V8 hiệu suất cao.

Chiếc xe trưng bày tại đại lý Ferrari lần này đã được trang bị bộ phụ kiện hiệu năng cao, nhằm giảm trọng lượng tổng thể của xe khoảng 30kg. Trang bị này bao gồm bánh mâm carbon, ốp nắp động cơ phía sau, ốp cánh cửa, lò xo giảm chấn titan, và hệ thống ống xả titan...

Thiết kế khung sườn thế hệ mới có nhiều điều chỉnh, đặc biệt là khoang người lái đã được dồn về phía trước hơn, vẫn dựa trên nguyên lý khung sườn Module của Ferrari. Bao gồm khung phía trước, khung phía sau và khung chính giữa là khoang người lái. Thiết kế độc đáo này đảm bảo hiệu suất cao cho chiếc xe Ferrari, với tính năng đặc biệt là có thể thay thế phần bị hỏng do va chạm mà không ảnh hưởng đến khả năng vận hành.

Bánh mâm sử dụng công nghệ Carbon giúp tăng cường độ cứng và giảm trọng lượng. Đặc biệt, bộ bánh mâm này có tuổi thọ hạn chế, và hệ thống cảm biến độc lập thông báo khi cần thay mới do vận hành ở điều kiện khắc nghiệt hoặc nhiệt độ cao, giúp người lái biết đến thời điểm nghỉ ngơi và giải nhiệt.

Bộ bánh mâm được thiết kế không chỉ để tăng tính thẩm mỹ mà còn để giải nhiệt, với cấu trúc biến nan thành cánh quạt hút gió, hỗ trợ hệ thống giải nhiệt bánh mâm và hệ thống phanh. SF90 sử dụng bộ phanh hiệu suất cao Carbon Ceramic của nhà sản xuất Brembro.

Phần đuôi xe tiếp tục giữ thiết kế hình chữ V để đảm bảo động học, tạo lực ép xuống mặt đường đến 390kg khi xe chạy ở tốc độ 250km/h. SF90 với động cơ giữa và phía trước trục sau.

Cánh phía sau của SF90 có thiết kế độc đáo, được bảo hộ bằng bằng sáng chế. Không chỉ có khả năng tăng cường độ đẩy lên khi xe chạy nhanh, mà khi xe ở tốc độ cao, cánh này di chuyển xuống để ngăn chặn luồng không khí thoát ra dưới xe, tạo hiệu ứng hướng lên trên và thoát ra khỏi thân xe.

Phần đuôi của SF90 mang đến một ngôn ngữ thiết kế độc đáo, hoàn toàn khác biệt so với truyền thống của Ferrari. Lấy cảm hứng từ tàu vũ trụ, thiết kế này mang đầy tính máy móc và hầm hố, vẫn tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc khí động học cho toàn bộ chiếc xe.

Đèn cảnh báo phía sau có hoạ tiết đặc trưng mới, có thể trở thành đặc điểm thiết kế cho các sản phẩm Ferrari trong tương lai. SF90 đánh dấu sự chuyển giao về ngôn ngữ thiết kế và công nghệ của Ferrari, kết hợp giữa mới mẻ và truyền thống. Ngoài hiệu suất xuất sắc, SF90 còn trang bị những tính năng tiện ích như cảm biến va chạm, camera lùi và chế độ tự động đậu xe.

Pô xả được đặt ở vị trí cao, không chỉ để tối ưu hóa khả năng lội nước, mà còn do cấu trúc mới của động cơ F154 trang bị cho SF90. Buồng đốt mới dẫn đến cấu trúc hoàn toàn mới của hệ thống khí nạp và ống xả, được đặt ở vị trí thấp nhất để hạ thấp trọng tâm, là nơi lý tưởng để đặt ống xả cho SF90.
Động cơ

Tất cả các chi tiết từ đầu đến đuôi đều tập trung vào tính khí động học và trọng lượng, và động cơ không phải là ngoại lệ. Không chỉ cung cấp một lượng mã lực đáng kinh ngạc, mà còn giải quyết những thách thức khó khăn để đảm bảo chiếc xe hoạt động tối ưu nhất. Việc loại bỏ số lùi trong hộp số ly hợp kép 8 cấp là một trong những biện pháp giúp giảm trọng lượng, đồng thời giảm kích thước để tối ưu hóa cho khoang động cơ.

Động cơ trên SF vẫn được phát triển trên nền tảng V8 F154, nhưng đã trải qua nhiều sửa đổi để nâng cao công suất, bao gồm buồng đốt mới, đường khí nạp, cổ góp khí xả và ống xả thiết kế lại. Điều đặc biệt là khối động cơ V8 dung tích 4.0L có cấu trúc trục khuỷu tạo góc 90 độ được đặt thấp xuống, giúp hạ thấp trọng tâm và tăng khả năng vận hành ổn định ở tốc độ cao.

Tóm gọn toàn bộ sức mạnh từ 3 động cơ điện và động cơ đốt trong, Ferrari SF90 đạt công suất khủng 1.000cv, tương đương 986 mã lực (735kW) ở 7.500 vòng/phút. Mô-men xoắn tối đa đạt 800Nm ở 6.000 vòng/phút và vòng tua giới hạn ở 8.000 vòng/phút.
Sức mạnh này giúp chiếc xe 1.600kg (1.570kg bản hiệu năng cao) sprint từ 0-100km/h trong 2.5 giây, từ 0-200km/h trong 6.7 giây và đạt tốc độ tối đa 340km/h.
Nội thất

Nội thất của SF thể hiện phong cách mới của Ferrari, không chỉ tập trung cho người lái mà còn chia sẻ cảm giác điều khiển xe với người ngồi bên ghế phụ.

Với nhiều tác vụ được thao tác một cách thuận tiện trên màn hình phụ, không gian này được coi là trang bị đặc biệt dành cho người ngồi ở ghế phụ (vì ghế chính thường khó để thao tác). Màn hình màu sắc và cảm ứng, mặc dù không lớn nhưng dễ dàng điều chỉnh âm thanh, đường đi, cài đặt hệ thống hoặc theo dõi hiệu suất của chiếc xe, tương tự như màn hình của người lái xe (tốc độ, vòng tua, biểu đồ lực G...).

Tổng hợp tất cả trong một, với màn hình kỹ thuật số kích thước 16 inch, mọi thông tin về vận hành và giải trí đều hiển thị trên màn hình này. Một điểm độc đáo không phải là thường thấy trên Ferrari, đó là kích thước màn hình được mở rộng đến mức chưa từng thấy trên bất kỳ chiếc xe nào, kết hợp với màn hình HUD hiển thị thông tin trực tiếp trên kính lái, là một trang bị hiếm khi xuất hiện trên siêu xe.

Theo đuổi triết lý 'mắt nhìn đường, tay ở trên vô-lăng', SF90 được thiết kế để người lái xe không cần phải rời tay khỏi vô-lăng để thực hiện các thao tác. Tất cả từ việc bật xi-nhan, điều chỉnh gạt nước mưa đến điều khiển đèn, đều tích hợp trên vô-lăng và dễ dàng thao tác bằng hai ngón tay cái.

Mọi thao tác được điều khiển một cách mượt mà qua bảng cảm ứng, thậm chí cả nút khởi động xe cũng là nút cảm ứng. Mặc dù chưa thực sự sử dụng hàng ngày, nhưng điều cơ bản mà bạn có thể cảm nhận là các phím cảm ứng giúp giảm bớt sự rối rắm và cảm giác 'nút bấm quá nhiều' trên vùng vô-lăng, vì hầu hết các thao tác điều khiển đều tích hợp ở đây.

Với 4 chế độ vận hành, chế độ eD hoàn toàn sử dụng điện và cầu trước để di chuyển, giúp chiếc xe di chuyển một cách yên tĩnh và tiện lợi khi bạn đưa xe ra khỏi nhà hoặc garage, vì lúc này động cơ V8 không tạo ra âm thanh hồi hộp trong giai đoạn khởi động lạnh (với vòng tua cao). Chế độ Hybrid kết hợp mượt mà giữa điện và động cơ đốt trong, là lựa chọn tối ưu cho việc di chuyển hàng ngày.
Chế độ Performance, được biểu tượng bằng lá cờ, không giống như các biểu tượng thường thấy cho chế độ Race là lá cờ. Trong chế độ này, chiếc xe không chỉ sử dụng sức mạnh từ cả bốn động cơ, mà còn tận dụng sức mạnh dư thừa để sạc pin, tuy nhiên không làm quá nhiều.
Cuối cùng, với biểu tượng đồng hồ bấm giờ là chế độ Qualify - chế độ đua đối với SF90. Đây là chế độ tận dụng toàn bộ công suất 1.000cv của chiếc xe, với bộ pin hoạt động ở mức dòng xả cao nhất và không có nguồn năng lượng tái tạo để sạc.

Dùng lẫy chuyển đổi manettino, tương tự như nhiều mẫu Ferrari khác, có khả năng kiểm soát hệ thống điện tử từ sự can thiệp nhẹ đến hoàn toàn tắt can thiệp. Có 4 mức điều chỉnh cụ thể, yếu tố chủ đạo ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát lực kéo - chống trượt của chiếc xe. Bốn mức bao gồm chế độ trơn trượt (Wet), chế độ Sport, chế độ Race và tắt hoàn toàn. Chắc chắn, không ai muốn chiếc siêu xe triệu đô (tại Việt Nam) bay nhanh như vũ trụ mà không có sự kiểm soát từ hệ thống điện tử.

Trung tâm điều khiển với ngôn ngữ thiết kế mới, không còn những đường nổi bật cao hoặc liên kết chặt chẽ với bảng đồng hồ và các nút chuyển số. Thay vào đó, là một dải mảnh và mảnh, tích hợp một cổng sạc điện thoại, khay để điện thoại, khu vực để đặt cốc và các nút điều khiển cửa kính.

SF90 sử dụng phím gạt thay vì nút nhấn như nhiều mẫu xe Ferrari khác. Vẫn bao gồm các chế độ như chuyển số tự động, chuyển số thủ công, Launch Control (ở phía ngoài bên phải, biểu tượng là chữ L) và cuối cùng là chế độ R. Nhớ sạc pin đầy để có thể lùi xe, hoặc nếu không, cũng cần nổ máy để sạc.

Vị trí để đặt chìa khoá, mặc dù thực sự không cần thiết vì nó không có tác dụng gì cả. Chìa khoá của SF90 đơn giản chỉ là một chi tiết trang trí cho không gian nội thất.

Chìa khoá bằng kim loại với hình ảnh con ngựa chồm phía trước, biểu tượng thương hiệu. Mặt sau được phủ da với đường may tinh tế, thể hiện phần nào vẻ thời trang của nước Ý.

Ghế ngồi được trang bị với khung Carbon giảm trọng lượng, kết hợp với da cao cấp và da lộn Alcantara. Dây an toàn thiết kế dạng đai với điểm cài ở giữa, sử dụng dễ dàng như việc đeo một chiếc balo thời trang.

Nói về siêu xe chắc chắn sẽ không bao giờ là đủ, bài viết này chỉ mong muốn truyền đạt một phần nào đó về chiếc xe. Để biết thêm thông tin hoặc mua, bạn có thể đến đại lý Ferrari ở quận 7. Đối với những ai tò mò về giá, chiếc xe có giá khoảng trên 35 tỷ đồng, tùy thuộc vào trang bị và tùy chọn của chủ xe. Đã có nhiều đơn đặt hàng và chắc chắn sẽ thấy nhiều chiếc SF90 chinh phục đường phố Việt Nam.
Thêm một số hình ảnh: