Chiếc xe đua đường phố đã chính thức xuất hiện sau một thời gian dài chờ đợi, Porsche 911 GT3 RS đã trải qua nhiều cải tiến đáng kể để đạt hiệu suất tối đa.

Việc xe thử nghiệm gặp sự cố đã khiến cho lịch ra mắt của Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới phải trì hoãn một chút. Tuy nhiên, vào thời điểm này, Porsche đã chính thức giới thiệu mẫu xe thể thao được nâng cấp từ chiếc 911 GT3 ra mắt vào đầu năm 2021.

Phiên bản mới của 911 GT3 RS đã trải qua nhiều cải tiến từ Porsche, không chỉ về ngoại hình mà còn về động cơ, nhằm tối ưu hóa hiệu suất vận hành của xe. Đặc biệt, các yếu tố về khí động học được chú trọng. Thiết kế của phiên bản này cũng được các chuyên gia đánh giá là hầm hố hơn, góc cạnh hơn so với các phiên bản trước đó.

Porsche đã thực hiện thay đổi bố cục ba bộ tản nhiệt trước đây trên GT3 RS và thay vào đó là bộ tản nhiệt trung tâm. Thiết kế này được lấy cảm hứng từ chiếc 911 GT3 R và xe đua 911 RSR từng giành giải Le Mans.

911 GT3 RS thế hệ mới cũng đánh dấu lần đầu tiên hệ thống giảm lực cản (DRS) được trang bị trên một chiếc Porsche. Hệ thống này ra đời với mục đích giảm lực cản và giúp xe tăng tốc nhanh trên các đoạn đường thẳng, chỉ bằng một nút nhấn trong giây lát cánh gió phía sau xe sẽ được tạo hình phẳng.

Cánh gió phía sau hoạt động như một chiếc phanh không khí trong quá trình phanh khẩn cấp ở tốc độ cao, nó sẽ quay theo góc thẳng đứng nhất đồng thời tạo ra hiệu ứng giảm tốc khí động học giúp hỗ trợ đáng kể cho phanh.

Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên Porsche thiết kế phần cánh gió sau cao hơn nóc xe, phần đầu của 911 GT3 RS mới cũng đã được lược bỏ phần cánh gió trước mà thay vào đó là bộ chia gió giúp phân chia luồng gió và hướng không khí đi ra bên ngoài một cách hiệu quả.

Theo thông tin mà Porsche công bố, nhờ các yếu tố khí động học chủ động ở cả phía trước và sau giúp cho 911 GT3 RS tạo ra lực ép lên đến 409 kg ở tốc độ 200 km/h và 860 kg ở tốc độ 285 km/h. Điều này có nghĩa là lực ép trên chiếc xe mới gấp đôi so với chiếc 911 đời 992 và gấp ba lần so với 911 GT3 hiện tại.

Các cải tiến khí động học khác bao gồm các khe hở lớn hơn ở trên chắn bùn trước, thiết kế cửa mới để không khí lưu thông tốt hơn từ bánh trước và bộ khuếch tán phía sau được thiết kế lại từ 911 GT3 hiện tại. Hơn nữa, cặp cánh tản nhiệt trên nóc hướng không khí ra bên ngoài để đảm bảo không khí mát hơn cho cửa hút gió phía sau.

Ngay cả hệ thống treo của xe cũng được các kỹ sư của Porsche chú ý về mặt khí động học. Các thành phần của trục trước xương đòn kép được thiết kế với cấu trúc hình giọt nước, một cách tiếp cận thường thấy ở những chiếc xe thể thao cao cấp. Điều này giúp tăng lực xuống khoảng 40 kg ở tốc độ tối đa.

Trên GT3 RS thế hệ mới, nhiều bộ phận được làm bằng sợi carbon, bao gồm cánh gió đuôi vịt, nắp ca-pô, cánh gió sau, chắn bùn trước và phần cánh cửa. Để giảm trọng lượng, Porsche trang bị phần kính mỏng hơn ở 4 góc. GT3 RS đi kèm với bánh xe hợp kim rèn 20 inch, khóa trung tâm, và lốp 275/35 phía trước, cùng cặp bánh 21 inch được bọc trong lốp 335/30 phía sau.

GT3 RS được trang bị bánh xe hợp kim rèn 20 inch phía trước và bánh 21 inch phía sau, kèm theo khóa trung tâm. Theo Porsche, trọng lượng của xe ước tính là 1.450 kg.

Hãng xe cũng cung cấp tùy chọn phanh gốm Composite (PCCB) với đĩa phanh 410 mm phía trước và 390 mm phía sau.

Nội thất của xe kết hợp 2 tông màu chủ đạo là đen và đỏ, với ghế làm từ da lộn. GT3 RS được trang bị gói Clubsport bao gồm thanh cuộn bằng thép, một bình chữa cháy cầm tay và dây đai an toàn.

Bên cạnh đó, xe còn được trang bị gói Weissach tùy chọn với các chi tiết như nắp ca-pô, nóc xe, các bộ phận cánh gió sau và ốp gương được làm bằng sợi carbon. Gói này bao gồm các thanh chống lật trước và sau, cùng các thanh khớp nối phía sau. Vô lăng mới có các nút xoay, cho phép người lái điều chỉnh cài đặt hệ thống treo bao gồm cài đặt nén, bật/tắt giảm xóc và vi sai cầu sau.

Một điểm nổi bật khác của gói Weissach là lẫy chuyển số PDK được trang bị công nghệ nam châm, được lấy cảm hứng từ các môtô thể thao. Điều này làm cho việc chuyển số trở nên linh hoạt hơn với điểm áp suất chính xác và âm thanh lách cách rõ ràng.

Không chỉ là chiếc xe, cơ sở sản xuất đồng hồ của Porsche tại Solothurn, Thụy Sĩ, còn sản xuất đồng hồ bấm giờ riêng cho chủ sở hữu GT3 RS. Bên trong là bộ máy bấm giờ Porsche Design cơ học WERK 01.200, với phần thân được thiết kế và sử dụng vật liệu từ GT3 RS.

Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới sử dụng động cơ boxer 6 xy-lanh dung tích 4.0L, sản sinh công suất cực đại 525 mã lực và mô-men xoắn 470 Nm, kết hợp với hộp số PDK 7 cấp. Xe này có thể đạt vận tốc 0 - 100 km/h chỉ trong 3,2 giây.