Tuần trước, một chuyến du lịch bất ngờ đưa tôi đến Làng Nguyên Thuỷ, hay còn gọi là Hang Táu, tại Mộc Châu, Sơn La. Đây là lần đầu tiên tôi đặt chân tới đây và thực sự, tôi đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt. Chuyến đi này hoàn toàn không có kế hoạch trước. Để đến được bản Nguyên Thuỷ Hang Táu, chúng ta phải đi qua bản du lịch cộng đồng Tà Số.Bài viết này mình đã tóm gọn, bạn có thể đọc bài viết đầy đủ trên website của tôi nhé.Trong một buổi chiều ấy, khi tôi đang trên đường từ Sơn La trở về Hà Nội, dù đã có kế hoạch nhưng chúng tôi chỉ định đi tham quan nhanh ở Tà Số và sau đó sẽ về sớm. Nhưng như thường lệ, mọi thứ không bao giờ diễn ra theo kế hoạch.Khám Phá Bản Tà Số
Về bản Tà Số, từ quốc lộ 6 lên đến bản Tà Số có khoảng hơn 5 km với đường bê tông đủ rộng để 1 ô tô tránh xe máy, hai ô tô tránh nhau thì phải cho 1 bên bánh xuống lề đường. Đường khá dốc nhưng vì là đường bê tông nên hầu hết các loại xe ô tô đều có thể đi được, kể cả xe cỡ A.
Khi đến Bản Tà Số, tôi nhận thấy không khác gì các bản làng của người Mông khác mà tôi đã từng ghé thăm. Cây đào, cây mận và hoa cải vàng vẫn đong đầy. Chắc hôm đó là ngày làm ruộng nên dân bản đều ra nương rẫy, khi tôi đi qua, bản làng trống trơn, không một bóng người.
Trên đường trở về, chúng tôi nhận thấy một biển chỉ dẫn đến Hang Táu và một bãi đậu xe ở đầu bản Tà Số. Vợ tôi nhận ra địa danh này vì đã đọc trên mạng và nói rằng đó là một nơi rất đẹp, nhưng con đường đi vào xa lắm. Chúng tôi dừng lại ở ngã ba để suy nghĩ, tôi hỏi vợ có muốn thử không, nếu muốn thì đi, đã đến đây rồi.
Có một tấm biển ghi rằng làng nguyên thuỷ chỉ cách đó 3km (vậy mà vợ tôi kêu xa lắm, không biết có lẽ mình đang nhầm). Giá xe ôm chỉ 150,000 đồng/chuyến (nếu không nhớ nhầm thì đó là giá cho cả hai chiều).
Chúng tôi hỏi một anh chàng trẻ để xác minh đường đi đến Hang Táu. Từ xa, một ông lão dân tộc Mông tiến lại gần và dưới đây là cuộc trò chuyện
- Đi vào đó nhé
- Vâng ạ, lối vào Hang Táu đúng không ạ?
- Đúng rồi, hãy đi vào
- Có thể đi ô tô được không ạ?
- Xe này đi được, có hai cầu đó
- Dạ, hai cầu à, vậy có xa không?
- Đi qua hai cầu, khoảng hơn 3 cây số
-
Vậy mất bao lâu để đi qua ạ?
- Nếu đi xe máy thì chỉ mất khoảng 15 phút thôi
Được rồi, cảm ơn. Tin tưởng ông lão nói rằng hai cầu có thể đi được nên chúng tôi sẽ đi. Nhưng nhớ, bạn cần phải hiểu rõ về xe 2 cầu và kỹ thuật off-road trước khi đi, không phải loại xe 2 cầu nào cũng giống nhau đâu, bạn có thể xem thêm thông tin chi tiết về bản chất của xe hai cầu
tại đây
Bản Nguyên Thuỷ – Hang Táu
Vào lên Tà Số chơi, tình cờ phát hiện ra rằng đó cũng chính là đường để lên Hang Táu. Và thế là một chuyến đi chơi không hẹn mà gặp diễn ra
Lối vào
Đường từ bên ngoài vào Hang Táu cơ bản chỉ là đường đất, dốc không quá cao. Nhưng luôn có những trở ngại không ngờ với một quả núi cản đường. Để vượt qua, phải leo lên con dốc đá và sỏi vụn, kích thước đá có thể bằng nắm tay hoặc to hơn.
Giờ mình hiểu tại sao người Mông hỏi về xe hai cầu, vì địa hình khó và thường chỉ có SUV và bán tải mới vượt qua được. Xem thêm về chiếc xe của mình
tại đây, và những món đồ dự phòng
ở đây.
Khi leo dốc, mình quên cài 2 cầu (4H) chỉ chạy 1 cầu (2H) và quên mất đồ đạc ở phía sau.
Trên con dốc, cảm nhận rõ sự trượt bánh, nghe tiếng lốp xào lớp đá dưới đường, nhưng tăng ga và giữ vững tay lái. Hai vợ chồng im bặt, tập trung vào xe để tăng thêm chút mã lực cho động cơ 20 năm tuổi.
Sau vài phút chỉ nhìn thấy trời không thấy đường, xe đã leo lên đỉnh dốc. Dừng lại để thở phào trước khi bò xuống dốc. Xem thêm video ghi lại hành trình này.
Qua đỉnh dốc, đường vào bản không xa nữa. Lưu ý không mang đồ ăn từ động vật vào bản.
Một điều khác về người Mông mà tôi rất ấn tượng khi gặp gỡ, đặc biệt là ở những vùng sâu vùng xa, là tính thật thà của họ. Cách họ nói chuyện rất thẳng thắn, ngắn gọn và không chọc phá. Họ không thích đùa đâu. Ít nhất là với những nơi tôi đã đến và những người tôi đã gặp.
Họ rất không vui nếu bị gọi là người Mèo đâu, vì vậy hãy chú ý tránh điều này. Ngoài ra, phong tục thờ cúng của họ khác với chúng ta, vì vậy hãy xin phép và hỏi xem được đi cửa nào vào nhà. Khi hiểu về văn hóa và tôn trọng họ, họ sẽ rất dễ gần và dễ thương.
Cảnh quan nơi đây thật sự làm người ta say đắm.
Dù đã có cơ hội thăm nhiều bản vùng cao, nhưng ngôi làng này vẫn làm tôi ngạc nhiên. Bước chân vào, tôi như thấy mình đang nhập vào một thế giới khác.
Đây là lần đầu tiên tôi được đặt chân vào một thung lũng thực sự như mơ ước từ khi còn nhỏ. Mọi thứ xung quanh đều là núi, cảm giác thật bình yên và tĩnh lặng.
Bước chân vào ngôi làng này, tôi cảm thấy như được giải thoát khỏi mọi căng thẳng và mệt mỏi của cuộc sống thường ngày.
Chắc chắn sẽ quay lại Hang Táu trong một ngày không xa. Chỉ cần tưởng tượng mình nằm trong chiếc võng giữa thung lũng, ngắm bầu trời đầy sao không bị che khuất bởi ánh đèn, đã đủ khiến lòng mê đắm.
Một số bức ảnh ghi lại kỷ niệm một ngày tại Hang Táu, nhất định sẽ quay lại vào một ngày nắng rực rỡ.
Thung lũng bao quanh bởi những ngọn núi đá uất ả
Dưới chân núi là một biển cỏ bát ngát
Đàn trâu đã no nê, nằm nghỉ dưới bóng cây
Chú cún này thống trị một vương quốc nhỏ béLợn đen được gọi là lợn ma vì nó có một lớp áo màu đen phủ kínMột cây khổng lồ đến kỳ lạCây lớn cỡ nào? Một con người đứng bên cạnh chỉ như hạt muối trên vạt cỏXin nhắc nhở một lời đến quý vị độc giả, vùng quê này thực sự tuyệt vời và yên bình. Khi ghé thăm, hãy giữ cho nơi này trong sạch và yên tĩnh. Hãy để lại những ồn ào bên ngoài và chỉ để lại dấu chân nhỏ khi bạn rời đi. Sự yên bình này xứng đáng được bảo vệ và duy trì cẩn thận.Lối đi dẫn ra
Cuối cùng, chúng ta phải chấp nhận rời khỏi nơi này với một chút tiếc nuối. Nhưng câu chuyện chưa kết thúc ở đây. Có phải bạn còn nhớ quãng đường gian khó mà chúng ta đã đi qua không? Đúng, đó chính là ngọn núi, con dốc đó. Nhưng khi rời đi, chúng trở nên khác biệt hoàn toàn.Tích lũy kinh nghiệm từ lần trải nghiệm trước, lần này khi đến chân dốc, tôi chọn cẩn thận kích hoạt chế độ 4 bánh để ra khỏi. Nhưng đời không như mơ. Dốc khi ra lại cao hơn so với khi vào (vì khi vào, tôi đi xuống nên không cảm nhận được độ dốc). Mọi thứ ổn cho đến 2/3 đoạn đầu leo dốc, với chế độ 4 bánh vẫn làm việc tốt, nhưng 1/3 cuối cùng, độ dốc tăng lên, đá cũng trở nên nhiều hơn, và tôi mất kiểm soát. Buộc phải dừng giữa dốc.Nhớ lại bài học lên dốc khi học lái xe, nhưng dốc này khác nhiều so với dốc trên đường phố, nó có đá và sau lưng là vách núi. Xe của tôi cũng nặng gấp 3 lần xe thường dùng để tập lái. Và không thể phụ thuộc vào phanh tay, tôi đã kéo cả cố và thả phanh chân nhưng xe vẫn trượt ngược lại với tiếng kêu xiết của phanh trống.Tôi đứng giữa dốc và giải pháp đầu tiên là kích hoạt chế độ 4 bánh để tăng sức kéo. Nhưng lần này không thể chuyển sang chế độ 4 bánh dù đã thử nhiều lần. Tôi nghĩ có lẽ do hệ thống chuyển động đang kích hoạt ở chế độ 4 bánh thông thường nên không thể chuyển sang chế độ 4 bánh khó khăn. Khi thử ở nhà, cả hai chế độ đều hoạt động bình thường.Phải nghĩ đến giải pháp thứ 2: sử dụng chế độ 4 bánh để vượt qua dốc. Thử đề pa lên dốc như thường, nhưng dốc quá cao, bù ga chưa đủ và xe bị tắt máy. Khi tắt máy, áp suất từ động cơ vào bình trợ lực phanh giảm, phanh mất hiệu quả và xe bắt đầu trượt dù tôi đang đạp chân phanh. Sợ hãi, tôi nhanh chóng khởi động lại xe để phục hồi phanh. Thử lại cách kích hoạt chế độ 4 bánh.Phụ xe hỏi liệu có thể lùi xuống không, một câu hỏi cực kỳ quan trọng. Nghĩ đến giải pháp thứ 3 và thứ 4: lùi lại đến vị trí an toàn hơn hoặc lùi xuống chân dốc và thử leo lên lại.Thực hiện giải pháp thứ 3 trước. Hạ phanh tay, đạp côn, sau đó nhanh chóng thả phanh để đạp ga lên. Thả côn và hạ phanh tay cùng lúc để tăng tốc. May mắn, giải pháp thứ 3 đã thành công và tôi vượt qua 1/3 dốc. Nghỉ lại ở đỉnh để nghỉ ngơi. Các bạn có thể xem trải nghiệm của tôi trong video dưới đây.Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi gặp phải một con đường off-road đầy thách thức như vậy. Nhưng sau trải nghiệm này, tôi sẽ tự tin hơn cho những chuyến đi sau và biết cách xử lý tình hình tốt hơn. Nếu có dịp trở lại, tôi chắc chắn sẽ không ngần ngại thử sức mình trên con đường này một lần nữa.Sau những gì đã trải qua, tôi tin rằng những lần tiếp theo sẽ dễ dàng hơn và tôi cũng sẽ biết cách chuyển động trên con đường này hiệu quả hơn. Nếu có cơ hội quay lại, tôi nhất định sẽ không bỏ lỡ và sẽ tiếp tục khám phá.Nếu bạn không đi xe SUV hoặc bán tải, tốt nhất là nên để xe lại và sử dụng xe ôm để di chuyển. Tuy nhiên, cũng cần phải cẩn thận vì tôi đã nghe nói về một trường hợp gặp tai nạn khi sử dụng xe ôm trên con đường này.Xe của tôi khá nặng và đã cũ, cộng thêm việc chở nặng nữa, việc vượt qua các đoạn địa hình khó khăn. Dù kinh nghiệm off-road của tôi còn ít ỏi nhưng tôi vẫn cố gắng. Với những ai có kinh nghiệm, các loại xe như bán tải và SUV sẽ dễ dàng đi qua khi cài đặt 4H, đặc biệt là khi sử dụng lốp địa hình. Buổi đi này sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ và tôi sẽ quay lại Hang Táu trong một ngày nắng đẹp.Điểm kết
Buổi đi ngẫu hứng đó sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ với nhiều cảm xúc. Tôi nhất định sẽ quay lại Hang Táu vào một ngày đẹp trời. Đây thực sự là một điểm đến tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm sự bình yên.Đương nhiên, để thưởng thức sự yên bình đó, bạn phải vượt qua một số thách thức. Nhưng đáng đáng để cố gắng vượt qua mọi khó khăn.Ngoài ra, tôi đã chia sẻ thông tin về chi phí và lộ trình đến Hang Táu trong bài viết trên trang web của tôi. Hãy ủng hộ website này, không có quảng cáo gây phiền toái và đã dành nhiều thời gian chỉnh sửa CSS.Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ với bạn bè và người thân. Đừng quên theo dõi tôi trên Mytour và Facebook để cập nhật thông tin mới nhất. Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]