


- 2. RWD (Rear-Wheel Drive): Cầu sau chủ động, 'đẩy' 2 bánh trước lăn theo, tương tự như FWD.

Mỗi hệ dẫn động cầu trước, cầu sau, AWD và 4WD đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà các hãng sản xuất sẽ trang bị một hệ dẫn động thích hợp cho chiếc xe. Chẳng hạn xe địa hình thì thường có hệ thống dẫn động 4 bánh; xe đua, xe thể thao thì thường được trang bị hệ dẫn động cầu sau, còn hệ dẫn động cầu trước thì lại hay được áp dụng lên các loại xe cỡ nhỏ.
Sau đây, mình sẽ phân tích cấu tạo cơ bản, tác dụng và ưu-nhược điểm của từng loại hệ thống dẫn động để các bạn có thể hình dung và nắm được bản chất của nó.
Hệ thống dẫn động cầu trước (FWD)
Các mẫu xe ngày nay đa số sử dụng loại hệ thống dẫn động phổ biến này. Trong thế kỷ 20, dẫn động cầu trước (FWD) được coi là 'độc đáo' vì đa số xe đều sử dụng dẫn động cầu sau (RWD). Nhưng hiện nay, khoảng 70% xe mới trang bị hệ thống FWD. Điều này xuất phát từ việc đa số xe hiện đại có động cơ đặt ở phía trước thay vì ở phía sau như trước đây. Do đó, ý tưởng truyền lực trực tiếp đến bánh trước giải quyết một cách hiệu quả vấn đề truyền động từ trước ra sau, làm giảm sự phức tạp và tiêu tốn ít năng lượng hơn.
Cấu trúc lái và dẫn động trên trục trước của xe FWD

Các mẫu sedan cỡ nhỏ & cỡ trung thường là loại FWD
Tuy nhiên, hệ thống cầu trước cũng đối mặt với nhược điểm như khả năng mất lái khi tăng tốc, đặc biệt trên đoạn đường thẳng. Sự phân bố trọng lượng làm tăng nguy cơ mất lái và làm giảm hiệu suất lốp trước. Mặc dù có nhược điểm, nhưng với sự phát triển của công nghệ, hệ thống FWD đã được cải thiện, đáp ứng nhu cầu tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí sản xuất.Hệ thống dẫn động cầu sau (RWD) mang lại sự cân bằng trọng lượng và khả năng vận hành ổn định. Thiết kế giải phóng bánh trước từ hệ truyền động, cùng với khả năng quay linh hoạt của bánh sau, tạo cảm giác lái chính xác và đầm chắc. Đặc biệt, trong thiết kế RWD, bánh sau có khả năng 'đẩy' mạnh mẽ, tăng hiệu suất bám đường khi tăng tốc, là lựa chọn ưa thích cho xe thể thao.

Subaru BRZ là mẫu xe thể thao với hệ dẫn động cầu sau tiêu biểu
Hệ thống RWD không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn giảm chi phí sửa chữa với khả năng xử lý lỗi độc lập trên hệ truyền động. Điều này làm cho các mô hình như Toyota FT-86 và Subaru BRZ trở thành điển hình cho hệ thống dẫn động cầu sau trên thị trường.
Xe Toyota FT-86 với hệ thống dẫn động cầu sau mang lại trải nghiệm lái xe đầy hứng khởi.
Hệ thống dẫn động cầu sau, mặc dù có nhược điểm như chi phí cao và trọng lượng tăng, nhưng nhờ tiến bộ công nghệ, nhiều hạn chế đã được khắc phục. Sự áp dụng hệ thống treo độc lập và kiểm soát hành trình cùng với các cải tiến về lốp xe và vật liệu nhẹ giúp xe RWD vận hành hiệu quả và linh hoạt hơn trên mọi địa hình.Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) & bán thời gian (4WD) mang lại tính linh hoạt trên mọi điều kiện đường. Cùng với sự phát triển của công nghệ, các nhược điểm về chi phí và trọng lượng cũng được giảm bớt, làm cho AWD và 4WD trở thành lựa chọn phổ biến cho nhiều loại xe.
Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) & bán thời gian (4WD) thường là điều khiến nhiều người 'đau đầu' khi tìm hiểu. Cả hai đều phức tạp và biến đổi theo từng mục đích sử dụng và nhà sản xuất. Dưới đây, mình sẽ giải thích một cách rõ ràng để giúp mọi người hiểu đúng hơn.
- Hệ thống 4WD thường chuyển động tới bánh sau khi chuyển động ở chế độ 2 bánh, trong khi AWD không có chế độ Low hay High như 4WD. 4WD phổ biến cho SUV và xe địa hình, trong khi AWD thường xuất hiện trên sedan cao cấp, minivan và station wagon.

Jeep, một tên tuổi đình đám về hệ thống dẫn động 4 bánh.
Lý do nhà sản xuất xe hơi sáng tạo hệ thống 4WD là để vượt qua những địa hình khó khăn. Ví dụ, nếu xe chỉ có hệ thống cầu trước, khi đối mặt với vùng lầy lớn, việc vượt qua trở nên khó khăn. Hệ thống 4WD giúp chuyển mô-men xoắn linh hoạt, giúp xe vượt qua mọi thách thức một cách dễ dàng.
Hệ thống gài cầu cơ trên Mitsubishi Pajero Sport giúp tăng khả năng vượt địa hình.
Chế độ 4 bánh trên xe 4WD thường có 'Low' và 'High'. Chế độ 'Low' cung cấp nhiều mô-men xoắn hơn cho địa hình khó khăn. Hệ thống khoá vi sai trung tâm giúp vượt qua địa hình không đồng đều, linh hoạt chuyển mô-men xoắn giữa trục trước và sau.
Hệ thống gài cầu điện trên Mitsubishi Pajero Sport hỗ trợ chế độ 'Low' và 'High'.
Chế độ 'High' thích hợp cho đường trơn trượt như mưa, tuyết. Hệ thống 4WD thường bao gồm cả AWD. Hệ thống Super Select trên Mitsubishi Pajero Sport có 4 chế độ cơ bản: 2H, 4H, 4HLc và 4LLc giúp vận hành trên mọi địa hình.


Các dòng sedan cao cấp thường trang bị hệ thống dẫn động AWD để nâng cao độ ổn định trên mọi loại đường.
Hiện nay, hệ thống AWD có nhiều thiết kế khác nhau, cung cấp khả năng bám đường và độ ổn định cao. Ví dụ, Subaru WRX STI có hệ thống AWD có thể điều chỉnh phân phối mô-men xoắn theo địa hình. Các thương hiệu như Porsche, BMW, Audi, Mercedes-Benz, Jaguar, và Volvo cũng nổi tiếng với công nghệ AWD trên các mẫu xe của họ.
Tổng Kết
Với những ưu điểm được nêu trên, 4WD và AWD thường được coi là những hệ thống dẫn động xuất sắc. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào cũng như vậy. Cả hai loại hệ dẫn động này đều mang theo trọng lượng lớn, thiết kế phức tạp và chi phí sản xuất cao. Chẳng hạn, một chiếc Pajero Sport với hộp số sàn 5 cấp và hệ thống 2 cầu Super Select có giá cao hơn nhiều so với một chiếc xe tương đương có hệ dẫn động cầu sau và hộp số tự động 4 cấp. Khi các công nghệ cân bằng điện tử và kiểm soát độ bám đường trở nên phổ biến trên các xe FWD hay RWD, có lẽ trong tương lai, 4WD và AWD sẽ giảm bớt sự phổ biến.
Bài viết có vẻ đã khá dài, mình sẽ tổng kết những điểm chính một cách ngắn gọn như sau:
- Hệ dẫn động cầu trước FWD (Front-Wheel Drive) có cấu tạo đơn giản, giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm trọng lượng và giá thành nhưng độ ổn định thấp, chi tiết hao mòn và khó sửa chữa. FWD thường xuất hiện trên xe cỡ trung, cỡ nhỏ, xe điện, xe mini, v.v...
- Hệ dẫn động cầu sau RWD (Rear-Wheel Drive) có cấu tạo phức tạp hơn, giá thành cao, nhưng mang lại vận hành ổn định và thú vị. Thường xuất hiện trên các xe đua, xe thể thao.
- Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD (4-Wheels Drive) giúp chiếc xe vượt mọi địa hình, vận hành ổn định trên mọi điều kiện. Nhược điểm là cấu tạo phức tạp, trọng lượng tăng và giá cao. Dành cho những người thích off-road hoặc di chuyển trên địa hình khó khăn.
- Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD (All-Wheel Drive) là hệ thống thông minh với công nghệ cao. Tuy nhiên, trọng lượng và giá cao, thường xuất hiện trên xe cỡ lớn, hạng sang. (Subaru thường trang bị AWD cho hầu hết các mẫu xe)
Kết thúc bài viết ở đây, cảm ơn các bạn đã đọc đến dòng này. Nếu còn thiếu sót, anh em hãy đóng góp ý kiến bên dưới nhé!