Thời kỳ hoàng kim, kênh đào Đại Vận Hà với tổng chiều dài 2.500 km vẫn đóng vai trò quan trọng trong hệ thống vận tải thủy đường.
Thăm quan hệ thống kênh đào kỳ vĩ nhất thế giới trong hành trình khám phá Trung Quốc
Với lịch sử hình thành từ thế kỷ 5 trước Công Nguyên, kênh đào Đại Vận Hà của Trung Quốc (Kinh Hàng Đại Vận Hà) là hệ thống kênh đào cổ đại lớn nhất thế giới. Hiện nay, hệ thống này có chiều dài khoảng 1.800 km, chảy qua nhiều thành phố và tỉnh thành của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Đông, Giang Tô và Chiết Giang.
Lịch sử của kênh Đại Vận Hà bắt đầu từ cuối thời kỳ Xuân Thu (722-481 TCN), khi vua Phù Sai của nước Ngô tiến về phía Bắc để mở rộng lãnh thổ. Ông đã ra lệnh đào kênh để di chuyển binh lính, kênh này được gọi là Hàn Câu.

Đoạn đầu tiên của kênh đào nằm gần Dương Châu, Giang Tô, để chuyển nước từ sông Dương Tử về phía Bắc và nối vào sông Hoài. Theo một đoạn trong một cuốn sách của Khổng Tử, nó đã được xây dựng vào khoảng năm 486 TCN. Đây là đoạn cổ nhất của kênh đào này. Đoạn này đã được sửa chữa và mở rộng vào thế kỷ thứ 3.
Kênh Đại Vận Hà được mở rộng trong thời nhà Tùy (581-618). Năm 604, vua Tùy Dạng rời bỏ Trường An để chuyển kinh đô tới Lạc Dương. Năm 605, ông đã giao cho Vũ Văn Khải mở rộng Đại Vận Hà để nối liền Trác Quận với Hàng Châu.

Công việc kéo dài trong 6 năm để kết nối 5 hệ thống sông vào Đại Vận Hà. Khi hoàn thành, nó nối liền các sông Hải Hà, Hoàng Hà, sông Hoài, Tiền Đường và Trường Giang. Tổng chiều dài của hệ thống kênh đào vào thời kỳ đó là khoảng 2.500km. Được sử dụng để vận chuyển quân lương trong cuộc chiến tranh Tùy – Cao Ly.
Trong thời nhà Đường (618-907), Đại Vận Hà là tuyến đường chính để vận chuyển ngũ cốc từ Trường Giang tới Hoa Bắc. Khai Phong là trạm trung chuyển chính trên tuyến đường này, trở thành kinh đô của nhà Tống sau này.

Trong thời nhà Nguyên (1271-1368), kinh đô chuyển về Đại Đô (Bắc Kinh) và nhu cầu cho Đại Vận Hà giảm mạnh. Kênh này được chuyển hướng theo đường tắt tại Sơn Đông trong những năm từ 1280 tới 1283. Chiều dài khi đó khoảng 1.800km và không thay đổi nhiều cho đến nay.
Hoàng đế Minh Thành Tổ cải tạo và xây dựng lại toàn bộ Đại Vận Hà vào khoảng 1411-1415. Trong 400 năm sau đó, nó duy trì tốt như là tuyến đường chính để vận chuyển lương thực từ sông Dương Tử tới Bắc Kinh.

Năm 1855, sông Hoàng Hà đổi dòng và cắt đứt lộ trình của Đại Vận Hà. Khó khăn vượt qua đất bùn cát của sông Hoàng Hà cùng với phát triển của vận tải biển và đường sắt làm giảm vai trò của kênh đào này. Các phần phía bắc và phía Nam không được nối liền. Công việc tái thiết Đại Vận Hà bắt đầu sau khi Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ra đời năm 1949.

Hiện nay, các phần trung tâm và phía Nam của Đại Vận Hà được bảo quản tốt và thường được sử dụng để vận chuyển than từ các mỏ than ở tỉnh Sơn Đông và phía bắc tỉnh Giang Tô tới khu vực đồng bằng châu thổ sông Dương Tử. Năm 2014, kênh đào Đại Vận Hà đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới với những giá trị lịch sử vĩ đại.
Theo Tiến bộ Khoa học
***
Tham khảo: Hướng dẫn Du Lịch Mytour
Mytour16 Tháng Mười Hai, 2016