1. Hướng dẫn số 1
2. Hướng dẫn số 2
3. Hướng dẫn số 3
Tóm tắt: Soạn bài Lập luận so sánh, phiên bản rút gọn 1
Câu 1: Sự tương đồng và khác biệt trong hoàn cảnh và cảm xúc của Hạ Tri Chương và Chế Lan Viên khi trở về quê hương.
Câu 2: So sánh quá trình học tập với việc trồng cây - từ đơm hoa đến thu quả.
Câu 3: Phân tích sự khác biệt trong ngôn ngữ thơ giữa Hồ Xuân Hương và Bà Huyện Thanh Quan.
Câu 4: Giá trị của con người so với của cải vật chất qua câu tục ngữ: 'Một mặt người bằng mười mặt của.'
Khám phá thêm các bài học Ngữ Văn lớp 11 hấp dẫn.
- Nắm vững bài 'Luyện tập vận dụng kết hợp thao tác lập luận phân tích và so sánh'
- Tìm hiểu 'Hạnh phúc của một tang gia'
Khái quát nhanh bài 'Luyện tập thao tác lập luận so sánh, ngắn 1'
1. Cảm nhận chung về tâm trạng nhân vật trữ tình trong hai tác phẩm khi hồi hương.
2. Học như trồng cây, mùa xuân đơm hoa, mùa thu hái quả.
Học tập, như việc trồng cây, mang lại hoa thơm quả ngọt theo thời gian. Mùa xuân đơm bông, mùa thu thu hoạch, tượng trưng cho quá trình học tập lâu dài và những thành quả xứng đáng đạt được.
3. Phân tích sự khác biệt trong ngôn ngữ thơ của Hồ Xuân Hương và Bà Huyện Thanh Quan qua 'Tự tình' và 'Chiều hôm nhớ nhà'.
a. Điểm tương đồng
Hồ Xuân Hương và Bà Huyện Thanh Quan đều sử dụng thể thơ thất ngôn bát cú, có vần điệu chặt chẽ và tuân thủ luật đối trong từng cặp câu của bài thơ.
b. Điểm khác biệt
Hồ Xuân Hương chọn lựa từ ngữ gần gũi, sinh động (tiếng gà, mõ, chuông,...) cùng với từ Hán Việt ít gặp. Trong khi Bà Huyện Thanh Quan sử dụng nhiều từ Hán Việt và ngôn ngữ thơ cổ, đậm chất ước lệ.
c. Phân biệt phong cách thơ:
+ Hồ Xuân Hương: Phong cách thơ gần gũi, tinh nghịch, dù đôi lúc lắng đọng nỗi xót xa.
+ Bà Huyện Thanh Quan: Thơ mang vẻ đẹp đài các, trang trọng, phản ánh tâm hồn trí thức, văn nhân quý tộc.
Mỗi tác phẩm mang một vẻ đẹp riêng biệt.
4. Đề tài tự chọn: So sánh 'Lời chào' và 'Mâm cỗ'.
'Lời chào' quý hơn 'Mâm cỗ' bởi nó thể hiện sự tôn trọng và tình cảm chân thành. Lời chào mang giá trị tinh thần cao cả, trong khi mâm cỗ đại diện cho sự no đủ vật chất. Cả hai đều quan trọng, nhưng lời chào tạo nên mối liên kết tình cảm sâu sắc hơn.
Soạn bài: Lập luận so sánh, ngắn 3
Câu 1: Tâm trạng nhân vật trữ tình trong 'Trở lại An Nhơn' của Chế Lan Viên và 'Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê' của Hạ Tri Chương.
Tự tình II | Chiều hôm nhớ nhà | |
Cách dùng từ | Dùng nhiều từ ngữ dân dã, gần gũi hàng ngày | Sử dụng từ hán việt, những từ ngữ mang tính ước lệ tượng trưng trong văn chương cổ. |
Phong cách | Gần gũi, tinh nghịch. Tuy nhiên vẫn xen lẫn nỗi buồn đau, bẽ bàng của nhân vật trữ tình | Trang trọng với nỗi buồn nhẹ nhàng mà thấm thía. |
Kết thúc phần phân tích.
Tuần 6 Ngữ Văn 11: Làm bài tập 'Thực hành thành ngữ, điển cố', đọc và phân tích nội dung, trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.
Nghiên cứu phần 'Phân tích cảnh phố huyện ngày tàn' từ truyện ngắn Hai đứa trẻ trong chương trình Ngữ Văn 11.
Học kỹ phần 'Phân tích truyện ngắn Chữ người tử tù' để nắm vững nội dung, phục vụ học tập Ngữ Văn 11.