Gần đây, Việt Nam mở rộng cơ hội quảng bá sản phẩm và dịch vụ với thế giới, thu hút đối tượng khách hàng đa dạng. Ngành Quan hệ công chúng chính là cầu nối quan trọng trong công việc này. Hãy cùng tìm hiểu về ngành này và những cơ hội nghề nghiệp trong bài viết dưới đây!
Ngành Quan hệ công chúng: Định nghĩa và Ưu điểm
I. Giới thiệu về Quan hệ công chúng (PR)
1. PR - Quan hệ công chúng là gì?
Quan hệ công chúng (Public Relations - PR) là nền tảng quản lý giao tiếp để xây dựng và bảo vệ hình ảnh tích cực của tổ chức hoặc doanh nghiệp. Mục tiêu là thu hút và giữ chân khách hàng, đối tác và nhân sự bằng cách duy trì một hình ảnh tích cực và thương hiệu mạnh mẽ.
PR - Khám phá bí mật của Quan hệ công chúng
2. Sự hấp dẫn của Ngành Quan hệ công chúng
Ngành Quan hệ công chúng là lĩnh vực nghiên cứu và áp dụng kiến thức, kỹ năng trong truyền thông nội, ngoại của doanh nghiệp và cá nhân. Người làm Quan hệ công chúng giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ giữa cộng đồng và tổ chức, doanh nghiệp. Họ đảm bảo tương tác tích cực giữa hai bên. PR không chỉ đơn thuần là Marketing hay quảng cáo. PR tham gia xây dựng thương hiệu trên nhiều nền tảng, tạo ấn tượng tích cực và hỗ trợ chiến dịch quảng bá hiệu quả. Sự hợp tác giữa PR và Marketing là chìa khóa để tạo ra chiến lược toàn diện, vừa giữ vững doanh số, vừa xây dựng hình ảnh tích cực trước công chúng.
Ngành Quan hệ công chúng: Hành trang cho tương lai
Với nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng ngày càng tăng, ngành Quan hệ công chúng mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên. Khả năng kết hợp với ngành khác khiến người làm PR trở thành nguồn nhân lực quan trọng. Hiện nay, việc tuyển dụng người làm PR từ các chuyên ngành khác là khá phổ biến, và dự kiến tương lai, ngành PR sẽ mở rộng nhiều hơn trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh.
Nghề PR: Cơ hội việc làm và mức lương
Khám phá bí ẩn của Ngành Quan hệ công chúng
II. Nhiệm vụ đặc biệt của người làm Quan hệ công chúng
- Chuẩn bị và tổ chức sự kiện, triển lãm, hội thảo nội và ngoại công ty.
- Lên kế hoạch chi tiết chiến dịch quảng bá hình ảnh công ty.
- Thiết lập mối quan hệ với giới truyền thông, báo chí.
- Phân tích thông tin từ khảo sát thị trường để phát triển chiến lược sản phẩm.
- Thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng.
- Viết bài PR, thông cáo báo chí, phát triển nội dung website.
- Nghiên cứu thị trường, dự trù kinh phí cho các hoạt động truyền thông, quảng cáo hàng tháng/chiến dịch dài hạn.
- Soạn thảo và biên tập tài liệu báo chí, hàng nghìn báo cáo: cổ đông, thường niên, nội bộ, v.v.
- Sản xuất, thiết kế niên giám, bản báo cáo, phim tài liệu, chương trình truyền thông đa phương tiện, v.v.
- Quan hệ với giới truyền thông, cung cấp thông tin cho báo chí, xử lý thông tin báo chí qua các hoạt động họp báo, phát thông cáo báo chí, v.v.
- Sắp xếp cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông, chuẩn bị bài diễn thuyết, làm người phát ngôn cho tổ chức, v.v.
- Tổ chức sự kiện như hội nghị, triển lãm, lễ kỷ niệm, cuộc thi để thu hút công chúng và tạo dựng hình ảnh về tổ chức.
- Nghiên cứu, đánh giá kế hoạch, chương trình, hoạt động sau khi triển khai để rút ra bài học quý báu.
Nhiệm vụ đặc biệt của những người làm quan hệ công chúng
III. Những phẩm chất cần có để học Quan hệ công chúng
Quan hệ Công chúng là lĩnh vực đầy thách thức, đôi khi bạn phải đối mặt với nhiều đối thủ để thông điệp của doanh nghiệp nổi bật và được biết đến. Vì vậy, bạn cần những phẩm chất sau:
- Những đặc điểm của người yêu thích sự sáng tạo và hoạt động đa dạng.
- Khả năng sáng tạo, viết lách để đem đến ý tưởng mới cho mọi sự kiện.
- Tinh thần nhạy bén với xu hướng và nhanh nhạy với tin tức và sự kiện xung quanh.
- Kỹ năng giao tiếp xuất sắc, vốn từ ngôn từ quan trọng để truyền đạt ý tưởng cho doanh nghiệp.
- Tính cẩn thận và khả năng làm việc theo kế hoạch cụ thể.
- Trang bị nhiều trải nghiệm và lòng kiên nhẫn.
Tính cách của người học Quan hệ công chúng
V. Trường Đại học cho ngành Quan hệ công chúng
1. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học quốc gia Hà Nội
Địa chỉ
- Trụ sở chính: Số 336 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Cơ sở 2: Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt - Nhà B7 Bis, phố Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học quốc gia Hà Nội
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ngày nay là kết quả của sự hợp nhất lịch sử từ Đại học Văn khoa mùa thu vàng tháng Tám, Đại học Tổng hợp Hà Nội đến Đại học Quốc gia Hà Nội, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu đại học nghiên cứu tiên tiến, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và truyền bá tri thức khoa học xã hội và nhân văn.
2. Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Địa chỉ: 36 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Năm 1962, trên cơ sở hợp nhất 3 trường: Trường Nguyễn Ái Quốc II, Trường Tuyên huấn và Trường Đại học Nhân dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) ra đời với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ đa lĩnh vực từ lý luận chính trị, tư tưởng - văn hóa, báo chí, truyền thông đến một số ngành khoa học xã hội và nhân văn khác. Học viện hướng đến việc trở thành cơ sở đào tạo hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực lý luận chính trị, tư tưởng - văn hóa, báo chí và truyền thông, với uy tín học thuật cao trong khu vực và trên thế giới đến năm 2050.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền thành lập Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo năm 2006, tiên phong đào tạo ngành Quan hệ công chúng và Quảng cáo cả Đại học và sau Đại học trên toàn quốc.
3. Đại học Quốc gia Hà Nội
Địa chỉ: 144 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN - VNU) là một trong hai hệ thống Đại học Quốc gia của Việt Nam, với truyền thống lâu dài. Sau hàng trăm năm phát triển, ĐHQGHN không ngừng nỗ lực trong việc đào tạo và chuyển giao tri thức đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, đạt trình độ quốc tế, và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.
4. Đại học Kinh tế Quốc dân
Địa chỉ: 207 Giải Phóng, Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Đại học Kinh tế Quốc dân
Gần đây, Trường Đại học Kinh Tế Quốc dân đã trải qua sự đổi mới đáng kể với việc phát triển thương hiệu và cải thiện cơ sở vật chất cùng chất lượng giảng dạy. Trong kỳ tuyển sinh 2018, ĐH Kinh Tế Quốc Dân đã mở rộng 12 ngành, bao gồm Chuyên ngành Quan hệ công chúng (PR), thuộc Khoa Marketing. Việc đào tạo tại ĐH KTQD mang lại cơ hội học tập và đào tạo trong môi trường hiện đại, cung cấp kiến thức và kỹ năng vững chắc cho sự phát triển trong lĩnh vực PR.
5. Đại học Quốc tế RMIT
Địa chỉ
- Cơ sở Hà Nội: 702 đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM.
- Cơ sở Nam Sài Gòn: Tòa nhà Handi Resco, 521 đường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.
Đại học Quốc tế RMIT
Khoảng hai mươi năm trước, khi Việt Nam mở rộng hợp tác quốc tế, ĐH Quốc Tế RMIT Việt Nam ra đời, kế thừa từ trường ĐH Quốc Tế RMIT ở Úc - nơi có uy tín quốc tế và chất lượng giáo dục hàng đầu. ĐH RMIT Việt Nam chuyên đào tạo trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh, công nghệ, truyền thông, thiết kế, thời trang và ngôn ngữ, bao gồm cả ngành Quan hệ công chúng.
6. Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM
Địa chỉ: 141 - 145 Điện Biên Phủ, P. 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF) được thành lập theo quyết định số 1272/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ vào ngày 24 tháng 9 năm 2007. UEF đặt mục tiêu trở thành trường đại học hàng đầu Việt Nam với tiêu chí Chất lượng - Hiệu quả - Hội nhập. Trường hướng đến tiêu chuẩn giáo dục quốc tế, chuyên sâu về Kinh tế Tài chính để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội.
Chọn học ngành quan hệ công chúng tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF), bạn sẽ được đào tạo theo phương pháp hiện đại, chú trọng vào thực tiễn, trong môi trường quốc tế, với sự chú trọng đặc biệt vào tiếng Anh và kiến thức chuyên sâu về quan hệ công chúng.
7. Đại học Ngoại ngữ Tin học TP.HCM
Địa chỉ: 828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, TP.HCM.
Đại học Ngoại ngữ Tin học TP.HCM
Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP HCM, khởi đầu từ ngày 26-10-1994, trong suốt hơn 2 thập kỷ, HUFLIT đã khẳng định vị thế của mình là một trường đại học uy tín với chất lượng đào tạo hàng đầu. Chương trình cử nhân ngành quan hệ quốc tế, tập trung vào chính trị ngoại giao và quan hệ công chúng, được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức đa dạng về chính trị, ngoại giao, văn hóa, xã hội, truyền thông, quan hệ công chúng, lễ tân ngoại giao, đối ngoại, tổ chức sự kiện, xử lý khủng hoảng, viết báo chí, và thiết lập mối quan hệ với cộng đồng.
Ngoài ra, chương trình đào tạo còn tập trung phát triển kỹ năng thực hành như khai thác thông tin, thuyết trình, viết báo cáo, soạn thảo thư tín, văn bản, hợp đồng, và hiệp định, nhằm nâng cao khả năng làm việc hiệu quả cho sinh viên trong tương lai.
8. Đại học Văn Lang
Địa chỉ:
- Trụ sở: 45 Nguyễn Khắc Nhu, phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM
- Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị , phường 11, quận Bình Thạnh, TP.HCM
- Cơ sở 3: 80/68 Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh (phía Quận Gò Vấp), 69/68 Đặng Thùy Trâm, phường 13, quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh (phía Quận Bình Thạnh)
Đại học Văn Lang
Khoa quan hệ công chúng - truyền thông & nghệ thuật (Faculty of Public Relations and Communications) được thành lập và khởi đầu tuyển sinh từ năm 2007 tại Trường Đại học Văn Lang. Đây là một trong những đơn vị đào tạo hàng đầu về ngành nghề này ở bậc đại học, hệ chính quy. Trong giai đoạn khởi sự, quan hệ công chúng là lĩnh vực mới tại Việt Nam. Năm đầu tiên, khoa đã thu hút 100 sinh viên, con số đã tăng lên gần 300 sinh viên mỗi khóa vào thời điểm hiện tại, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của ngành học này.
Khoa quan hệ công chúng – truyền thông và nghệ thuật tại Trường Đại học Văn Lang đang phấn đấu trở thành đơn vị hàng đầu đào tạo nguồn nhân lực quan hệ công chúng chất lượng cao ở khu vực phía Nam. Đồng thời, trường cũng là đơn vị tiên phong áp dụng chương trình học tiên tiến, nâng cao chất lượng đào tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học để đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.
9. Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam
Địa chỉ
- Trụ sở: Số 58 Nguyễn Chí Thanh, Số 3 phố Láng Thượng - P. Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Cơ sở 2: Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt - Nhà B7 Bis, phố Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam
Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, tiền thân là lớp huấn luyện cán bộ đầu tiên của Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, đã trải qua hơn 60 năm phát triển. Học viện được thành lập với mục tiêu quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, cung cấp thông tin về các vấn đề thanh thiếu nhi. Điều này nhằm phục vụ đắc lực cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước. Trung ương Đoàn và Học viện đã tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng nghiên cứu và phục vụ, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và hoàn thiện chương trình đào tạo. Từng bước, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đưa vào hệ thống giáo dục Đại học quốc dân.
10. Đại học Đại Nam
Địa chỉ
-
Cơ sở chính: Số 1 Phố Xốm - Phú Lãm - Hà Đông - Hà Nội
-
Cơ sở 2: 56 Vũ Trọng Phụng - Thanh Xuân - Hà Nội
Đại học Đại Nam
Ngành quan hệ công chúng - Truyền thông tại Đại học Đại Nam hình thành và phát triển từ năm 2011. Đây là một ngành học hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của các nhà tuyển dụng. Chương trình đào tạo ngành Quan hệ công chúng được thiết kế dựa trên mô hình của các trường đại học uy tín trong và ngoài nước. Hiện nay, Trường Đại học Đại Nam đang thu hút nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển nhờ uy tín, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm hấp dẫn.
11. Đại học Nguyễn Trãi
Địa chỉ: Số 28A Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, Hà Nội
Đại học Nguyễn Trãi
Trong năm 2008, Đại học Nguyễn Trãi (Nguyen Trai University - NTU) ra đời như một ngôi trường tư thục chuyên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đào tạo từ hệ cao đẳng đến đại học, sau đại học, NTU đặt mục tiêu chuẩn giáo dục quốc tế và xây dựng môi trường học thuật chuyên nghiệp. Trường mong muốn trở thành trường tư thục đa ngành hàng đầu Việt Nam, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp giáo dục đại học và hòa nhập thế giới.
Học ngành Quan hệ công chúng tại NTU, sinh viên sẽ được học tất cả kiến thức và kỹ năng cần thiết của một người làm công chúng. NTU tập trung vào thực hành kỹ năng trong môi trường doanh nghiệp dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy cô và doanh nghiệp. Trường bồi dưỡng sinh viên kỹ năng mềm và chuyên ngành, có thể học bằng 3 loại ngôn ngữ: Anh, Nhật, Hàn,... nhằm nâng cao sức cạnh tranh quốc tế.
V. Ngành Quan hệ công chúng học những gì?
1. Kiến thức
- Kiến thức lý luận chính trị: Lý luận Mac-Lenin, Kinh tế chính trị Mac-Lenin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
- Kiến thức cơ sở ngành: Cơ bản về PR, Giới thiệu Truyền thông, PR nội bộ và cộng đồng, Tổ chức hoạt động báo chí, Quản trị học, Cơ bản về Marketing, Xây dựng và Quản trị Thương hiệu…
- Kiến thức ngành: Chiến lược truyền thông, Pháp luật truyền thông, Nghệ thuật nói trước công chúng, Đạo đức truyền thông, Kỹ năng đàm phán, Kỹ năng viết cho Quan hệ công chúng …
- Kiến thức chuyên ngành: Viết cho PR, Quản trị rủi ro trong Quan hệ Công chúng; Tổ chức hoạt động báo chí, Sản xuất chương trình truyền thông, Phỏng vấn …
- Kiến thức chuyên sâu: Chiến lược PR, Quản trị truyền thông, Sáng tạo quảng cáo, Tổ chức và Quản trị sự kiện, Truyền thông marketing tích hợp, Truyền thông đa phương tiện, cùng hệ thống kiến thức bổ trợ giúp sinh viên có hiểu biết đa dạng về lĩnh vực PR – truyền thông.
Kiến thức ngành Quan hệ công chúng
2. Kỹ năng
- Kỹ năng ngoại ngữ
- Khả năng quan sát, phán đoán và xử lý vấn đề tốt
- Khả năng giao tiếp, năng động, sáng tạo. Thích làm việc với đám đông
- Kỹ năng trình bày ý tưởng
- Kỹ năng thuyết trình và nói trước đám đông.
- Khả năng thấu hiểu tâm lý con người.
Kỹ năng ngành Quan hệ công chúng
3. Bằng cấp, chứng chỉ nên có
- Chứng chỉ ngoại ngữ: IELTS, TOEIC, chứng chỉ tiếng Hàn, Nhật, Trung,...
- Chứng chỉ Tin học
Bằng cấp, chứng chỉ nên có khi học ngành Quan hệ công chúng
VI. Học Quan hệ công chúng ra trường làm gì?
- Chuyên viên Quan hệ công chúng: Trách nhiệm trong quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, tổ chức sự kiện, buổi truyền thông nội bộ, báo chí tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân,...
- Phóng viên, biên tập viên: Phụ trách về truyền thông, xã hội, du lịch, quảng cáo, giáo dục... tại các cơ quan báo chí, đài truyền hình, đài phát thanh, công ty truyền thông.
- Chuyên viên tư vấn PR: Phân tích, tư vấn, lập báo cáo về môi trường truyền thông đối nội và đối ngoại của cơ quan, doanh nghiệp.
- Chuyên viên Marketing: Lên ý tưởng, lập kế hoạch, xây dựng và thực hiện chiến lược truyền thông trong kinh doanh, quảng cáo, xây dựng thương hiệu nhãn hàng.
- Giảng viên, trợ giảng: Về môn Quan hệ công chúng trong các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học.
- Nghiên cứu viên: Tại Viện nghiên cứu trong lĩnh vực truyền thông, quan hệ công chúng.
Học Quan hệ công chúng ra trường làm gì?
- Top 13 laptop cho sinh viên ngành kinh tế tốt nhất 2021
- QS, QA, QC là gì? Công việc của kỹ sư QS, QA, QC trong ngành xây dựng
- HR là gì? Nhiệm vụ, vai trò, các vị trí của ngành quản trị nhân sự
Trên đây là những điều quan trọng về ngành Quan hệ công chúng. Mong rằng những thông tin này sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình lựa chọn ngành học phù hợp. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.