Cung xuất phát từ miền không gian ngoài hành tinh, và cầu từ đó tồn tại.
Làm việc tại Cơ quan Không gian Châu Âu, Stijn Lemmens đảm nhận một vai trò 'lao công' độc đáo: chuyên gia phân tích rác thải không gian hàng đầu tại ESA. Nhiệm vụ của anh là xử lý ô nhiễm vũ trụ, hợp tác với các nhà thiết kế tàu vũ trụ và các ngành công nghiệp khác để đảm bảo các sứ mệnh không gian không va chạm với rác thải.
Trong ngành hàng không vũ trụ, các sự kiện phóng tàu luôn thu hút sự chú ý lớn, nhưng ít ai để ý đến vấn đề rác thải vũ trụ sau mỗi chuyến bay.
Trước đây, nhiều sứ mệnh không gian không quan tâm đến vấn đề này. Thay vì hủy diệt đồ hết hạn trong bầu khí quyển, nhiều vệ tinh, tên lửa phóng và nhiều hơn nữa vẫn đang hoạt động trong không gian, lưu lạc trong quỹ đạo quanh Trái Đất. Từ mặt đất, các chuyên gia phải liên tục giám sát rác thải này và tính toán đường bay của các sứ mệnh tương lai để tránh va chạm với chúng.
“Suốt 60 năm qua, chúng ta đã khai thác không gian như một nguồn tài nguyên vô hạn”, chuyên gia Lemmens nói. “Nhưng trong vòng 10 năm qua, rõ ràng điều đó không còn đúng nữa”.
Trên bề mặt, giải pháp đơn giản nhất là thiết kế tàu vũ trụ sao cho chúng trở nên vô hại sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, thực tế lại phức tạp hơn nhiều.
Tại ESA, Lemmens hợp tác với các kỹ sư và nhà khoa học trên toàn cầu để tìm ra một giải pháp an toàn. Một số đề xuất rằng hệ thống tên lửa đẩy có thể tái sử dụng là giải pháp, trong khi một số khác đang nghiên cứu các hệ thống định hướng tiên tiến để tránh va chạm. Các chuyên gia cũng đang nghiên cứu các phương pháp thu hồi, tiêu hủy rác thải không gian mà không gây ảnh hưởng đến hàng không vũ trụ hay cơ sở hạ tầng trên mặt đất.
Sau một thời gian, khí quyển Trái Đất sẽ giúp hạ thấp vệ tinh cũ khỏi quỹ đạo. Theo hướng dẫn chính thức từ các quốc gia, vệ tinh sẽ giảm độ cao khi hết hạn sử dụng để đảm bảo chúng có thể rời khỏi khí quyển.
Trước đây, mục tiêu là quá trình này kéo dài không quá 25 năm; tuy nhiên, Lemmens và đồng nghiệp đề xuất giảm thời gian này xuống còn 5 năm hoặc ít hơn, và các nhà sản xuất cần tính đến khả năng này ngay từ giai đoạn ban đầu của sứ mệnh.
Tuy nhiên, việc thuyết phục các bên tuân theo quy định mới không dễ dàng, đặc biệt là khi phải thay đổi quan niệm rằng không gian rộng lớn có thể chứa được bao nhiêu rác thải. Nếu không thay đổi sớm, lượng rác thải trong quỹ đạo Trái Đất sẽ nhanh chóng vượt quá khả năng chịu đựng, gây cản trở cho các sứ mệnh không gian trong tương lai và gây ra các tai nạn không đáng có.
Hiện nay, không gian quanh Trái Đất có khoảng 11.500 vệ tinh và hơn 35.000 mảnh rác lớn nhỏ đang được theo dõi. Các tổ chức và quốc gia vẫn đang tiếp tục phóng vệ tinh, do đó con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao.
Sẽ một ngày, chúng ta sẽ có công nghệ giúp tái chế vệ tinh dễ dàng. Tuy nhiên, theo chuyên gia Lemmens, trong khi chưa đạt được điều này, các nhà thiết kế vệ tinh và tàu du hành sẽ cần đưa ra các giải pháp lâu dài và thiết lập một tiêu chuẩn mới cho ngành này.
Theo MIT Technology