Nhà máy sản xuất xe điện của Xiaomi đã chính thức được khánh thành từ tháng 6/2023.
Tại buổi ra mắt xe điện Xiaomi SU7, CEO Xiaomi Lôi Quân (Lei Jun) đã giới thiệu về nhà máy sản xuất xe điện của hãng. Nhà máy Xiaomi nằm tại Khu kinh tế kỹ thuật Bắc Kinh, bao gồm 6 phân xưởng chính, 29 phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển và một đường thử dài 2.5 km.
Theo thông tin từ truyền thông Trung Quốc, nhà máy đã được xây dựng theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 với diện tích gần 720.000m2 đã được khởi công vào tháng 4/2022 và hoàn thành vào tháng 6/2023. Giai đoạn 2 dự kiến khởi công vào năm 2024 và hoàn thành vào năm 2025. Các công việc đã hoàn thành bao gồm nhà máy 1, 2, 3, 4 và tòa nhà thử nghiệm, phục vụ cho các quy trình như dập, hàn, sơn, lắp ráp và sản xuất pin. Nhà máy đã được nghiệm thu vào ngày 12/6.
Nhà máy trang bị hơn 700 robot, tự động hóa 100% các công đoạn như lắp ráp khung gầm xe bằng thép và nhôm, lắp đặt bốn cửa, hai nắp capo và chắn bùn, vận chuyển tự động các linh kiện cỡ trung và lớn, cùng với hệ thống robot phun sơn 7 trục tiên tiến nhất.
Các quy trình kiểm tra được hoàn toàn tự động hóa, bao gồm kiểm tra ngoại thất bằng tia cực tím, kiểm tra khung gầm bằng radar laser cho toàn bộ xe và kiểm tra chi tiết đúc bằng tia X.
Với dây chuyền sản xuất hiện đại này, khi đạt công suất tối đa, trung bình mỗi 76 giây sẽ có một chiếc Xiaomi SU7 được sản xuất.
Nhà máy Xiaomi cũng tập trung vào việc bảo vệ môi trường. Mái của các phân xưởng được lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời, có khả năng tạo ra 16.4 triệu kWh điện mỗi năm. Hiệu suất xử lý khí thải đạt 99% và quy trình đúc áp suất lớn sử dụng vật liệu nhôm tái chế.
Vấn đề mà Xiaomi đang phải đối mặt là công suất sản xuất. Theo thông báo chính thức trên Weibo của Xiaomi Auto, mẫu xe SU7 đã bán được hơn 10.000 chiếc chỉ trong 4 phút, 20.000 chiếc chỉ trong 7 phút và 50.000 chiếc chỉ trong 27 phút.
'Ban đầu, công suất sản xuất không đáp ứng đủ. Có nhiều kênh đặt cọc, nhưng thời gian giao hàng là vấn đề', một nhân viên của Xiaomi thừa nhận với trang tin Sina Technology.
Thực tế, đây cũng là một thách thức mà ông Lôi Quân đã lo lắng từ lâu. Thời gian chờ đợi dài có thể ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của Xiaomi nếu không được giải quyết hiệu quả. Trong một cuộc phỏng vấn năm trước, CEO Xiaomi nói: 'Tôi lo lắng rằng nếu mọi người đều mua xe và phải đợi một, hai năm, thì danh tiếng của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng'.
Dự kiến sản lượng sẽ đạt 2.000 chiếc vào tháng 3, với kế hoạch vượt qua con số 10.000 chiếc mỗi tháng vào tháng 7.