Nhà máy sản xuất xe điện của Xiaomi đã được khánh thành chính thức từ tháng 6/2023.
Trong buổi ra mắt xe điện Xiaomi SU7, CEO Xiaomi Lôi Quân đã giới thiệu về nhà máy sản xuất xe điện của hãng. Nhà máy nằm tại Khu kinh tế kỹ thuật Bắc Kinh, bao gồm 6 phân xưởng chính, 29 phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển và đường thử nghiệm dài 2.5 km.
Theo thông tin từ truyền thông Trung Quốc trước đó, nhà máy đã được xây dựng theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 với diện tích hơn 720.000m2 đã khởi công vào tháng 4/2022 và hoàn thành vào tháng 6/2023. Giai đoạn 2 dự kiến bắt đầu vào năm 2024 và hoàn thành vào năm 2025. Các công trình đã hoàn thành bao gồm nhà máy 1, 2, 3, 4 và tòa nhà thử nghiệm, phục vụ cho các quy trình như dập, hàn, sơn, lắp ráp và sản xuất pin. Các nhà máy đã được nghiệm thu vào ngày 12/6.
Nhà máy được trang bị hơn 700 robot, tự động hóa 100% các công nghệ quan trọng như lắp ráp khung gầm xe từ thép và nhôm, lắp đặt bốn cửa, hai nắp capo và chắn bùn, vận chuyển tự động các linh kiện kích thước trung bình và lớn, cùng với hệ thống robot phun sơn 7 trục tiên tiến nhất.
Quy trình kiểm tra cũng được tự động hóa hoàn toàn, bao gồm kiểm tra ngoại thất bằng tia cực tím, kiểm tra khung gầm bằng radar laser đối với toàn bộ xe và kiểm tra chi tiết đúc bằng tia X.
Với dây chuyền sản xuất hiện đại này, sau khi đạt công suất tối đa, trung bình mỗi 76 giây sẽ xuất xưởng một chiếc Xiaomi SU7.
Nhà máy của Xiaomi cũng tập trung vào việc bảo vệ môi trường. Mái nhà của các phân xưởng được trang bị tấm pin năng lượng mặt trời, có khả năng sản xuất 16.4 triệu kWh điện mỗi năm. Hiệu quả xử lý khí thải đạt 99% và quy trình đúc áp suất lớn sử dụng vật liệu nhôm tái chế.
Vấn đề mà Xiaomi đang đối mặt là công suất sản xuất. Theo thông báo chính thức trên Weibo của Xiaomi Auto, mẫu xe SU7 đã bán được hơn 10.000 chiếc trong vòng 4 phút, 20.000 chiếc trong vòng 7 phút và 50.000 chiếc trong vòng 27 phút.
'Công suất sản xuất ban đầu chưa đủ. Có nhiều kênh để đặt hàng, nhưng thời gian giao hàng là vấn đề quan trọng', một nhân viên Xiaomi tiết lộ với trang tin Sina Technology.
Thực tế, đây cũng là một vấn đề mà ông Lôi Quân đã lo lắng từ trước. Thời gian chờ đợi dài có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của Xiaomi nếu không được giải quyết triệt để. Trong một cuộc phỏng vấn năm trước đó, CEO Xiaomi nói: 'Tôi lo rằng nếu mọi người phải đợi đến một, hai năm để mua xe, thì danh tiếng của chúng tôi sẽ bị tổn thương'.
Theo kế hoạch, sản lượng dự kiến đạt 2.000 chiếc vào tháng 3 và dự kiến vượt qua 10.000 chiếc mỗi tháng vào tháng 7.