Khối pin của xe điện VinFast VF e34 có khả năng hoạt động trong phạm vi nhiệt độ từ -40 độ C đến 80 độ C mà vẫn duy trì chất lượng không bị ảnh hưởng.
Ngày 25/12, VinFast đã chính thức giao xe đầu tiên của dòng xe điện thông minh VF e34 cho các khách hàng đặt trước. Đồng thời, hãng cũng mở cửa cho khách hàng và báo chí thăm quan khu vực sản xuất pin xe điện, nằm trong nhà máy của VinFast tại Hải Phòng.
Lô xe điện VinFast VF e34 đầu tiên đã được giao cho khách hàng tại Việt Nam.
VinFast thông báo rằng họ đã hợp tác với nhiều đối tác quốc tế để tự sản xuất pin ngay tại Việt Nam, với công nghệ tiên tiến. Nhà máy sản xuất pin của VinFast có ít công nhân hơn do hầu hết các công đoạn được thực hiện tự động bằng robot, nhằm đảm bảo độ chính xác 100%.
Bên trong nhà máy sản xuất pin tại tổ hợp VinFast, Hải Phòng.
Nhiều quy trình sản xuất pin được tự động hóa bằng robot.
Khối pin có trọng lượng khoảng 300kg, bao gồm 11 pack pin với tổng cộng 2420 cell pin/pack. Bên ngoài của khối pin chia thành hai phần. Phần dưới cùng là khay chứa pin (housing). Khay này được chia thành nhiều khoang nhỏ để các pack pin được đặt vào. Bên trong mỗi pack pin chứa nhiều chi tiết nhỏ, bao gồm các cell pin, bệ đỡ cell pin, và các bộ phận tản nhiệt...
Các thành phần cấu tạo lõi pin bao gồm module, cell pin, bộ điều khiển điện tử... Tất cả các linh kiện này được sản xuất tại nhà máy tổ hợp của VinFast, trong khi cell pin được nhập khẩu từ Samsung SDI.
Phần dưới cùng là khay chứa pin (housing) do VinFast sản xuất. Khay này được chia thành nhiều khoang nhỏ để chứa các khối pin vào bên trong.
Bằng cách đậy lại tấm vỏ phía trên, ta hoàn thiện khối pin.
Trước khi đưa vào quy trình lắp ráp, tất cả các cell pin đều được phân loại để đảm bảo cân bằng điện áp giữa chúng, từ đó tăng tuổi thọ của pin. Các cell pin sẽ trải qua nhiều công đoạn như lắp vào các vỏ nhựa, lắp ống làm mát, hoặc được kết nối với nhau thông qua các tấm điện cực một cách tự động.
Khu vực lưu trữ cell pin.
Ở đây, pack pin hoàn chỉnh sẽ trải qua các quy trình lắp ráp và kiểm định nghiêm ngặt. Các ống làm mát sẽ được kiểm tra khí rò, đảm bảo chống rò tuyệt đối. Công nhân trong nhà máy cũng sẽ kiểm tra cẩn thận các mối hàn của vỏ cell pin. Tiếp theo là lắp sensor để theo dõi điện áp của vỏ cell pin, lắp bảng mạch điều khiển...
Module hoàn chỉnh sẽ được robot tự động lắp vào vỏ pin, sau đó tiếp tục được lắp thanh dẫn điện và nối các module với nhau, tạo thành 1 pack pin có điện áp cao.
Quả pin hoàn chỉnh sẽ trải qua thêm các công đoạn kiểm tra rò khí, an toàn và chức năng, đảm bảo khi kết nối vào xe sẽ hoạt động đúng 100%. Để đảm bảo an toàn, tất cả các công đoạn lắp ráp liên quan đến điện áp đều được thực hiện tự động bằng robot.
Mọi công đoạn được kiểm tra bởi các kỹ sư của nhà máy.
Pin đã hoàn thiện chức năng.
Theo thông tin từ VinFast, pin lithium-ion trên chiếc VF e34 có dung lượng 42kW, đạt chuẩn chống nước IP67, có thể chịu ngập nước tới 1 mét trong 30 phút, cho phép di chuyển được 285km. Sạc pin bình thường với công suất 3,3kW sẽ mất khoảng 8-10 tiếng để sạc đầy. Với chế độ sạc nhanh, chỉ cần 18 phút pin đã đủ năng lượng để di chuyển 180km.
Pin được đặt dưới sàn xe, có cơ chế bảo vệ 3 lớp chống rò điện bằng phần mềm, phần cứng và chống quá dòng, quá nhiệt theo tiêu chuẩn. Khối pin này có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ từ -40 độ C đến 80 độ C mà không ảnh hưởng đến chất lượng.
Bộ pin được xem là 'trái tim năng lượng' của ô tô điện. Trên chiếc VF e34, pin chiếm tới 30% tổng giá thành.