1. Phân tích nhân vật Tràng (Mẫu 1)
Số phận của người nông dân thường là nguồn cảm hứng lớn cho các tác phẩm văn học. Những người nông dân thường có phẩm hạnh bình dị nhưng đầy chân thật, là hình ảnh đại diện cho tinh thần chịu đựng, cần cù và nhân ái của người Việt Nam. Như anh Tràng, dù có vẻ ngờ nghệch nhưng lại tràn đầy tình cảm trong truyện ngắn 'Vợ nhặt' của Kim Lân.
Tràng là một nông dân nghèo sống lay lắt. Anh thuộc tầng lớp đáy xã hội và không có công việc ổn định, chỉ làm nghề đẩy xe bò mướn. Công việc này phần nào phản ánh cuộc sống vất vả và khó khăn của Tràng.
Tràng không có địa vị xã hội, công việc không ổn định và ngoại hình thì chẳng có gì nổi bật. Anh có vẻ ngoài bình thường, thậm chí có phần thô kệch. Ngôi nhà của Tràng luôn lặng lẽ, chỉ là một ngôi nhà nhỏ xíu giữa mảnh vườn đầy cỏ dại. Bên trong, mọi thứ đều lộn xộn và cuộc sống của Tràng luôn bị đe dọa bởi cái đói.
Cuộc đời Tràng như một chuỗi ngày tạm bợ, không có gì chắc chắn. Hoàn cảnh càng thêm bi thảm trong những ngày đói. Xung quanh ngôi nhà của Tràng là một không khí u ám, không ánh sáng, chỉ còn bóng tối và mùi thối rữa của rác và xác chết, khiến mọi thứ trở nên thật đáng sợ.
Tràng cùng với những người dân khác trong xóm ngụ cư vẫn tiếp tục sống trong cảnh đói khổ, chẳng biết đang chờ đợi cái chết hay một tương lai tươi sáng. Hoàn cảnh ấy phản ánh chân thực cuộc sống của người nghèo trong nạn đói 1945, đồng thời thể hiện vẻ đẹp của Tràng với lòng nhân ái và sự vị tha.
Khi phân tích nhân vật Tràng, ta nhận thấy rằng bên cạnh sự ngờ nghệch và cuộc sống nghèo khổ, Tràng vẫn toát lên vẻ đẹp của sự chân thật, niềm tin và hy vọng. Anh là hình mẫu của sự chất phác và lòng tin vào cuộc sống.
Trong lúc đói khát, Tràng sẵn lòng đãi một người đàn bà lạ bốn bát bánh đúc, dù chỉ mới gặp qua vài câu đùa. Anh quyết định cưới cô làm vợ và đưa cô đi chợ mua sắm vài món đồ, rồi dắt cô về nhà.
Khi đánh giá nhân vật Tràng, ta thấy anh đã đồng ý nuôi người phụ nữ dù ban đầu anh nghi ngờ, nghĩ rằng mình không đủ khả năng chăm sóc bản thân, huống chi là thêm gánh nặng. Dù còn nhiều lo lắng về cuộc sống khó khăn, Tràng vẫn quyết định 'tặc lưỡi một cái: Chậc, kệ!' – anh sẵn sàng chấp nhận thử thách với đói nghèo để có một cuộc sống bình thường và đồng cảm với người khác trong cơn hoạn nạn.
Việc Tràng lấy vợ là một điều bất thường. Càng kỳ lạ hơn khi anh quyết định kết hôn trong hoàn cảnh gia đình đang lâm vào khó khăn vì đói nghèo. Bản thân anh cũng phải làm lụng vất vả từng bữa ăn, nay lại thêm gánh nặng là người vợ nhặt. Họ sẽ sống ra sao và liệu có thể vượt qua cơn đói đang đe dọa tính mạng của toàn xóm hay không?
Dù nhận thức rõ hoàn cảnh khó khăn, Tràng vẫn vượt qua mọi nỗi lo về hiện tại và tương lai mịt mù để đưa ra một quyết định hiếm có – nuôi nấng người phụ nữ xa lạ. Nếu không phải là người có trái tim nhân hậu, Tràng khó có thể hào phóng đãi người đàn bà mới quen một bữa tiệc và đồng ý sống chung với cô ấy.
Tràng sống trong nghèo khó và bị coi thường, vì vậy anh thấu hiểu cảm giác của người vợ nhặt lúc bấy giờ – chấp nhận hy sinh danh dự chỉ để có một bữa ăn no. Sự thấu hiểu và cảm thông với những người phụ nữ là một trong những lý do khiến Tràng hành động dường như lạ lùng. Nếu tình yêu nam nữ là lý do để họ đến với nhau, thì trước tiên Tràng và người phụ nữ xa lạ này đến với nhau vì tình thương và lòng nhân ái trong thời kỳ khó khăn.
Khi cảm nhận về nhân vật Tràng, ta thấy anh giống như một chiếc phao cứu sinh cho tất cả những người vợ nhặt. Tràng đã thực hiện một hành động tốt đẹp mà ít người có thể làm được trong thời kỳ đói khát đe dọa sự sống, nhưng anh không hề tự mãn hay cần được báo đáp. Đó chính là vẻ đẹp của người nông dân nghèo – dù không có gì nhiều, họ vẫn sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không cần sự khen thưởng. Tràng chính là hiện thân chân thật của vẻ đẹp ấy.
2. Đánh giá sâu sắc nhất về nhân vật Tràng (Mẫu 2)
Kim Lân là một trong những cây bút truyện ngắn xuất sắc của văn học Việt Nam đương đại. Ông thường khai thác đề tài nông thôn và những con người dân quê, giản dị, chất phác nhưng tràn đầy tình cảm. 'Vợ nhặt' là một tác phẩm tiêu biểu của ông, thành công trong việc khắc họa nhân vật Tràng – một người lao động nghèo nhưng giàu tình yêu thương, khao khát một hạnh phúc gia đình đơn giản và hướng đến tương lai tươi sáng.
Trong truyện ngắn 'Vợ nhặt', Kim Lân thể hiện một quan điểm nhân đạo sâu sắc. Nhà văn khám phá vẻ đẹp kỳ diệu của người lao động dù trong hoàn cảnh túng quẫn, đói khát, con người vẫn vượt lên trên cái chết, hướng về cuộc sống gia đình, yêu thương nhau và luôn hy vọng vào ngày mai. Nhân vật Tràng là đại diện tiêu biểu cho những con người đó.
Khi đọc qua câu chuyện, ta có thể nghĩ rằng việc 'nhặt vợ' của Tràng là tình cờ, nhưng nếu suy nghĩ kỹ, sẽ thấy hành động đó xuất phát từ tình yêu thương chân thành. Chính tình cảm này đã khiến anh quyết định đưa người đàn bà xa lạ về chung sống. Hành động của Tràng còn chứa đựng khát vọng về một hạnh phúc gia đình mà trước đây anh chưa dám mơ tới.
Khát vọng và tình thương đã làm thay đổi Tràng từ bên ngoài đến tâm hồn. 'Gương mặt hắn hiện rõ vẻ hân hoan lạ thường, hắn mỉm cười một mình và ánh mắt lấp lánh'. Miêu tả như vậy khiến người đọc thấy một Tràng hoàn toàn khác – từ một người đầy mặc cảm, trái tim cằn cỗi, giờ đây đã hồi sinh đầy sức sống.
Khi trở về nhà, Tràng ban đầu cảm thấy 'ngượng nghịu' và đứng lúng túng giữa phòng, rồi bỗng nhiên cảm thấy lo sợ. Nhưng cảm giác này nhanh chóng tan biến trước hạnh phúc lớn lao. Sau đó, Tràng nở nụ cười một mình, ngạc nhiên và không dám tin vào thực tại: 'Mình đã có vợ rồi sao?'. Đó là sự ngạc nhiên đầy vui sướng.
Sau khi kết hôn, niềm vui trong Tràng tràn ngập. Anh như quên đi cuộc sống tối tăm trước đây và cảm nhận được sự thay đổi. Tràng bắt đầu ý thức trách nhiệm và bổn phận của người chồng, người chủ gia đình: 'Bỗng dưng, anh cảm thấy yêu quý và gắn bó với căn nhà của mình một cách lạ lùng… Anh nhận ra mình đã trưởng thành và có trách nhiệm chăm sóc vợ con trong tương lai'.
Từ một người sống hời hợt và chỉ chú tâm vào những việc trước mắt, Tràng đã trở nên quan tâm đến xã hội và khao khát thay đổi cuộc đời. Khi nghe tiếng trống thuế vang lên vội vã, Tràng ngẩn người suy nghĩ, điều này rất khác với trước đây. Trong tâm trí anh hiện ra hình ảnh những người nghèo đói kéo nhau đi cướp kho thóc của Nhật với lá cờ đỏ ở phía trước. Tràng nhớ lại cảnh tượng đó với lòng ân hận và tiếc nuối, hình ảnh đó vẫn hiện lên trong đầu anh.
Tràng được khắc họa rõ nét trong bối cảnh đói khổ thê thảm ở nông thôn Việt Nam do thực dân Pháp và phát xít Nhật gây ra năm 1945. Cái đói tàn phá cuộc sống một cách khủng khiếp. Trong hoàn cảnh đó, Kim Lân đã tạo ra một mối tình táo bạo, vừa hài hước vừa cảm động giữa Tràng và Thị, một mối duyên bắt nguồn từ bốn bát bánh đúc trong ngày đói.
3. Đánh giá về nhân vật Tràng ngắn gọn (Mẫu 3)
Kim Lân là một trong những cây bút truyện ngắn xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại. Ông chuyên viết về nông thôn và những con người lam lũ, chân chất nhưng đầy tình cảm. 'Vợ nhặt' là một trong những tác phẩm nổi bật của ông, khắc họa thành công nhân vật Tràng – một người lao động nghèo khổ nhưng tràn đầy tình yêu thương, luôn khao khát một hạnh phúc gia đình giản dị và hướng về tương lai tươi sáng.
Kim Lân, với sự am hiểu sâu sắc về nông thôn và đời sống nhân dân, đã tạo ra những trang viết cảm động và sâu lắng. 'Vợ nhặt' (trích từ tập 'Con chó xấu xí') là truyện ngắn xuất sắc nhất của ông. Tác phẩm này có một quá trình sáng tác dài, bắt nguồn từ tiểu thuyết 'Xóm ngụ cư' (viết dở ở thời kỳ trước Cách mạng). Sau khi hòa bình lập lại, Kim Lân đã viết lại 'Vợ nhặt', thể hiện quá trình nghiền ngẫm lâu dài về nội dung và nghệ thuật.
Tràng sống trong một xóm ngụ cư, nơi mà mọi người chỉ sống qua ngày và không có nơi định cư cố định. Đây là những người dạt từ nơi khác đến, không phải cư dân gốc. Hoàn cảnh của Tràng diễn ra trong nạn đói năm 1945. Gia đình chỉ còn mẹ già là bà cụ Tứ, em gái đã đi lấy chồng, cha đã mất. Hai mẹ con sống dựa vào nhau để sống sót qua nạn đói. Tràng làm nghề kéo xe bò thuê nên không đến mức chết đói. Mỗi sáng, Tràng chứng kiến những xác chết và người sống kéo lê nhau như bóng ma. Không khí đầy mùi hôi thối của xác người. Tràng sống và làm việc trong tiếng quạ kêu và tiếng khóc khi có người chết đói. Tóm lại, Tràng sinh ra trong hoàn cảnh đất nước vô cùng khó khăn.
Tràng xuất hiện với ngoại hình khá đặc biệt. Trước khi nạn đói ập đến, Tràng đi đứng ngật ngưỡng, mắt một mí và có vẻ mơ màng. Thân hình to lớn với quai hàm bạnh ra và lưng rộng như gấu. Với những nét ngoại hình này, ai cũng thấy Tràng không đẹp, thậm chí có thể nói là xấu. Tràng giữ vẻ thô kệch của một nông dân chính gốc. Khi nạn đói đến, Tràng không còn vẻ ngất ngưởng vui vẻ nữa, thay vào đó là dáng đi mệt mỏi, đầu cúi gằm xuống. Cái đói đã làm mụ mị cả con người Tràng.
Tràng là người đơn giản và không biết tính toán. Ngay cả việc trọng đại như lấy vợ, anh cũng quyết định rất nhanh chóng. Có lẽ chưa có ai lấy vợ nhanh như Tràng. Chỉ với một câu hò và bốn bát bánh đúc, Tràng đã có được một cô vợ. Một người xấu xí, nghèo đói và thô kệch như Tràng mà có vợ trong lúc 'chết đói' quả là một đám cưới độc nhất vô nhị.
Tràng ban đầu không hề có ý định tán tỉnh cô gái nào trong đám con gái bên đường hôm đó. Chỉ vì một câu hò vui để đỡ nhọc, cô gái đã đến đẩy xe bò giúp anh và yêu cầu được trả công. Thấy cô đói khổ, Tràng đã hào phóng mời cô ăn và ngỏ lời mời về chung sống. Chỉ sau bốn bát bánh đúc và lời mời của Tràng, cô gái đã trở thành vợ của anh. Sự kết hợp này trước hết là nhờ vào lòng nhân hậu và sự đồng cảm của Tràng với người cùng cảnh ngộ, dù cô đói khát hơn anh.
Tràng, với bản chất thô kệch trong thời buổi khó khăn, không hề nghĩ đến việc nghèo đói mà có thể có vợ, bởi việc tìm một người vợ đã là rất khó. Khi bất ngờ có vợ, Tràng vẫn không khỏi ngạc nhiên: “Hắn vẫn còn không tin vào điều đó. Hóa ra hắn đã có vợ rồi sao?”. Niềm ngạc nhiên này nhanh chóng chuyển thành niềm vui cụ thể, niềm vui về một hạnh phúc gia đình – một niềm vui giản dị nhưng vô cùng lớn lao.
Câu chuyện còn hé lộ nhiều phẩm chất đẹp của nhân vật Tràng qua những chi tiết nhỏ nhưng ý nghĩa. Dù cô vợ được Tràng nhặt về trong hoàn cảnh khó khăn, Tràng không hề coi thường hay khinh miệt cô. Trái lại, Tràng trân trọng và coi trọng việc có được cô làm vợ. Khát vọng có mái ấm gia đình đã khiến Tràng vượt qua nỗi lo về cái đói. Anh chấp nhận cái đói, mua cho cô vài món đồ và dẫn cô về căn nhà tồi tàn của mình.
Kim Lân đã miêu tả tâm lý của Tràng rất tinh tế, đặc biệt là cảm giác của anh vào sáng hôm sau, như thể anh vừa bước ra từ giấc mơ. Tràng đã có một gia đình và cảm nhận căn nhà như tổ ấm che chở. Điều này rất bình dị nhưng vô cùng ý nghĩa với Tràng. Anh cảm thấy mình trưởng thành, niềm vui sướng tràn ngập lòng anh. Một sự thay đổi quan trọng từ khổ đau sang hạnh phúc, từ chán nản sang yêu đời. Tràng nhận thức rõ trách nhiệm của mình và hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng xuất hiện trong đầu anh, dự báo cho một tương lai mới.
'Vợ nhặt' là một bức tranh sống động về đời sống người nông dân trong nạn đói năm 1945. Dù con người ở đó đang chìm trong đói nghèo và chết chóc, nhà văn Kim Lân với cái nhìn tinh tường vẫn phát hiện và khắc họa được chiều sâu tâm hồn tốt đẹp ẩn chứa bên trong họ.
4. Ý nghĩa sâu sắc từ nhân vật Tràng (Mẫu 4)
Kim Lân nổi bật với những truyện ngắn xuất sắc trong nền văn học hiện đại Việt Nam. Các nhân vật của ông thường là những người nghèo khó, nhưng luôn ẩn chứa một tâm hồn đẹp đẽ. Nhà văn đã khai thác vẻ đẹp nội tâm này để viết nên những câu chuyện cảm động, mang lại cho độc giả những bài học quý giá. 'Vợ nhặt' là một trong những tác phẩm tiêu biểu, khắc họa thành công nhân vật Tràng – một người lao động nghèo nhưng đầy tình yêu thương, luôn mơ ước có một gia đình hạnh phúc đơn sơ.
'Vợ Nhặt' được viết trong bối cảnh nạn đói khủng khiếp năm 1945, khi cả nước chịu cảnh chết chóc và đói kém. Những làng quê được miêu tả với hình ảnh “người chết như rạ, sáng nào cũng thấy xác người nằm bên đường, không khí nặng mùi rác rưởi và xác chết”. Khung cảnh xóm ngụ cư tả rõ sự khốn cùng, khi người dân từ khắp nơi đổ về tìm kiếm thức ăn để sống qua ngày.
Dù có vẻ như việc 'nhặt vợ' của Tràng là ngẫu nhiên, nhưng khi suy nghĩ kỹ, ta thấy đó là hành động xuất phát từ lòng nhân ái chân thành. Tình thương đã khiến anh quyết định đưa người đàn bà xa lạ về sống chung, thể hiện khát vọng về hạnh phúc gia đình mà trước đây anh không dám mơ ước.
Khi có vợ, niềm vui của Tràng tràn ngập, khiến anh quên đi những khó khăn thường nhật. Tràng nhận thức rõ trách nhiệm và bổn phận của mình với gia đình: “Bỗng dưng hắn cảm thấy gắn bó với ngôi nhà, nhận ra mình đã trưởng thành, có trách nhiệm phải lo lắng cho vợ con sau này.”
Từ một người đơn giản, chỉ lo những việc trước mắt, Tràng đã chuyển mình thành người quan tâm đến xã hội và khát khao thay đổi số phận. Khi tiếng trống thúc thuế vang lên gấp gáp, Tràng đã đứng ngẩn người, điều này hiếm khi xảy ra trước đây. Trong đầu anh hiện lên cảnh những người nghèo đói kéo nhau đi cướp kho thóc của Nhật dưới lá cờ đỏ, khiến anh cảm thấy ân hận và tiếc nuối, hình ảnh đó cứ vương vấn trong tâm trí.
Khát vọng và tình yêu đã làm Tràng thay đổi hoàn toàn, từ vẻ ngoài đến tâm hồn. “Khuôn mặt hắn ánh lên vẻ vui mừng lạ thường. Hắn cười một mình và ánh mắt lấp lánh”. Mô tả này cho thấy Tràng như một người hoàn toàn khác, từ một người cảm thấy mặc cảm và lạnh lùng giờ đây đã hồi sinh với trái tim ấm áp.
Khi về đến nhà, Tràng cảm thấy “ngượng nghịu” và “đứng ngẩn ra” nhưng chỉ là cảm giác thoáng qua. Hạnh phúc làm anh nhanh chóng lấy lại bình tĩnh. Sau đó, Tràng cười một mình, bất ngờ và không tin vào thực tế: “Ra là hắn đã có vợ rồi sao?”. Sự ngạc nhiên này chính là niềm vui ngọt ngào.
Sáng hôm sau, dù dậy muộn, Tràng vẫn chưa hết cảm giác ngạc nhiên: “Hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải”. Lần đầu tiên, Tràng nhận ra niềm hạnh phúc giản dị ngay trong ngôi nhà của mình. Căn nhà từng bừa bộn giờ được mẹ và vợ dọn dẹp ngăn nắp. Tràng cảm thấy ngôi nhà này thực sự là tổ ấm, và lần đầu tiên, anh cảm thấy gắn bó sâu sắc với nơi này, nhận thấy mình có trách nhiệm chăm lo cho gia đình.
Cuối tác phẩm, trong tâm trí Tràng hiện lên cảnh những người nghèo đói kéo nhau trên đê Sộp, dẫn đầu là lá cờ đỏ sao vàng. Họ đang phá kho thóc của Nhật, vừa là hiện thực vừa là ước mơ về tương lai và niềm tin vào Đảng và cách mạng. Kim Lân thành công trong việc khắc họa sự thay đổi và tâm lý nhân vật bằng bút pháp nhân đạo sâu sắc.
5. Cảm nhận về nhân vật Tràng đơn giản nhất (Mẫu 5)
Kim Lân, nhà văn nổi tiếng với các tác phẩm về người nông dân, đã mang đến trong truyện ngắn 'Vợ nhặt' một giá trị nhân đạo sâu sắc. Dù cuộc sống của họ đầy khó khăn và nghèo khổ, nhưng tình yêu thương và sự đùm bọc vẫn luôn hiện diện. Nhân vật Tràng là hình mẫu của lòng tốt và sự nhân hậu trong hoàn cảnh éo le.
Truyện 'Vợ nhặt' được viết trong bối cảnh nạn đói tàn khốc, khi nhiều người phải mất mạng vì đói. Tràng và gia đình của anh cũng đang phải vật lộn từng ngày để sinh tồn.
Nhân vật Tràng trong truyện được miêu tả với vẻ ngoài xù xì, thô kệch và nghèo khó. Anh làm nghề kéo xe bò thuê và có mọi yếu tố để trở thành người ế vợ. Tuy nhiên, điều khiến cả xóm ngạc nhiên là Tràng lại có vợ, một người vợ nhặt, khiến mọi người không khỏi lo lắng vì trong thời kỳ này, nuôi thêm người sẽ càng khó khăn.
Tràng gặp người vợ của mình khi cô đang cận kề cái chết vì đói. Với lòng nhân ái, Tràng đã cho cô ăn và quyết định đưa cô về làm vợ. Từ đó, tâm lý của Tràng đã thay đổi rõ rệt, từ lo lắng về cái đói đến khao khát có một mái ấm gia đình. Lòng nhân hậu và khát vọng hạnh phúc của Tràng đã giúp anh vượt qua hoàn cảnh khó khăn.
Từ một người xấu xí và thô kệch, Tràng đã có nhiều thay đổi đáng kể sau khi có vợ. Anh quên hết những khó khăn trước mắt, và giờ đây, trái tim anh chỉ còn đong đầy tình cảm với người vợ bên cạnh. Sau khi kết hôn, Tràng thấy mọi thứ xung quanh trở nên khác lạ, từ nhà cửa sạch sẽ đến sự hòa thuận giữa mẹ và vợ. Nhân vật Tràng giờ đây hiểu rõ giá trị của tình yêu gia đình, yêu vợ và cảm thấy có trách nhiệm hơn với mẹ. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, Tràng vẫn luôn hướng về tình cảm gia đình, đùm bọc và che chở người thân để vượt qua thử thách.
Hình ảnh cảm động nhất là cảnh cả gia đình cùng ăn nồi cháo cám đắng nghét, nhưng vẫn vui vẻ và thấy ngon miệng. Tràng hiểu rõ hoàn cảnh hiện tại và chấp nhận nghèo khổ để hướng tới hạnh phúc, cho thấy rằng sự nghèo đói không thể cản trở khát vọng hạnh phúc của con người.
Nhân vật Tràng được tác giả khắc họa rõ nét trước, trong và sau khi lấy vợ, cho thấy sự thay đổi tâm lý của anh. Dù trong cảnh nghèo đói, Tràng vẫn giữ được phẩm chất yêu thương và khát khao hạnh phúc gia đình, chứng tỏ nhân phẩm và lòng nhân ái của anh.
6. Cảm nhận về nhân vật Tràng đạt điểm cao nhất (Mẫu 6)
Truyện ngắn 'Vợ nhặt' diễn ra trong bối cảnh nạn đói năm 1945, tại một xóm ngụ cư tiêu điều. Tình huống đặc biệt ở đây là việc anh Tràng có vợ không phải qua cưới hỏi chính thức, mà vô tình 'nhặt' về từ ngoài đường. Qua sự kiện độc đáo này, nhà văn đã khắc họa sâu sắc tâm lý của từng nhân vật, làm nổi bật những phẩm chất tốt đẹp trong những con người nghèo đói và bần cùng.
Để làm nổi bật tư tưởng của tác phẩm, Kim Lân đã khắc họa nhân vật Tràng xuyên suốt câu chuyện. Tràng là một chàng trai nghèo khó, làm nghề kéo xe bò thuê, sống cùng mẹ già trong một ngôi nhà tồi tàn cuối xóm ngụ cư. Vì là dân ngụ cư, Tràng thường bị khinh bỉ, không ai quan tâm đến anh, ngoại trừ lũ trẻ hay trêu chọc mỗi khi anh trở về nhà.
Chỉ qua những nét miêu tả của tác giả, người đọc đã hình dung được một người đàn ông xấu xí, thô kệch. 'Hắn bước ngật ngưỡng trên con đường hẹp của xóm ngụ cư, vừa đi vừa tủm tỉm cười. Đôi mắt nhỏ xíu của hắn dán vào bóng chiều, quai hàm bạnh ra, rung rung, làm cho gương mặt thô kệch của hắn lúc nào cũng toát lên vẻ gì đó vừa kỳ quặc vừa dữ dằn.' Hình ảnh 'vừa đi vừa tủm tỉm cười' khiến nhân vật trở nên lẻ loi và cô độc giữa không gian xóm ngụ cư tiêu điều.
Dù vậy, Tràng không hề cảm thấy buồn hay cô đơn. Mỗi lần về nhà, trẻ con trong xóm lại ùa ra vây quanh hắn, reo cười ầm ĩ. 'Đứa thì túm đằng trước, đứa thì túm đằng sau, đứa cù, đứa kéo, đứa lôi chân không cho đi. Khi đó, Tràng chỉ ngửa mặt lên cười hềnh hệch.' Tính tình Tràng vô tư và hòa đồng, chẳng khác gì lũ trẻ, vì vậy anh luôn vui vẻ chơi đùa với chúng, khiến cho xóm ngụ cư trở nên xôn xao mỗi chiều.
Tràng cũng rất đơn giản trong suy nghĩ và không hay tính toán. Ngay cả việc quan trọng như lấy vợ, anh cũng quyết định rất nhanh chóng. Có lẽ chưa từng có ai lấy vợ nhanh như Tràng. Chỉ cần một câu hò và bốn bát bánh đúc, Tràng đã có một cô gái về làm vợ. Một người xấu xí, nghèo đói như Tràng lại có được vợ trong lúc 'chết đói' thật là một đám cưới hiếm có.
Thực ra, Tràng không có ý định tán tỉnh ai trong đám con gái bên đường hôm đó. Chỉ vì một câu hò vui để giảm bớt mệt mỏi, cô gái đã đến giúp anh đẩy xe bò và đòi tiền công. Thấy cô đói, Tràng đã hào phóng mời cô ăn rồi ngỏ ý mời về sống cùng mình. Chỉ với bốn bát bánh đúc và lời mời chân thành, cô gái đã trở thành vợ của Tràng. Sự kết hôn của Tràng không chỉ do hoàn cảnh, mà còn bởi lòng nhân ái với một người cùng cảnh nghèo đói.
Dù kết hôn không phải vì tình yêu, mà chỉ vì bốn bát bánh đúc và hai câu đùa giỡn, nhưng Tràng không vì thế mà coi thường vợ mình. 'Hôm đó, hắn đưa vợ đến chợ tỉnh, mua cho cô cái thúng nhỏ đựng đồ lặt vặt và vào quán cơm ăn no nê.' Anh còn mua thêm 2 hào dầu thắp để 'vợ mới cưới cũng phải có ánh sáng cho tươm tất.' Tràng cảm thấy hạnh phúc và nhận ra điều gì đó mới lạ, kỳ diệu: 'Tràng quên hết những cảnh đời khốn khó, quên cả nỗi đói nghèo, chỉ còn tình cảm giữa hắn và người vợ mới.'
Từ khi có vợ, Tràng như được biến thành một con người khác. Anh trở nên ân cần và chu đáo với mẹ và vợ. Sáng hôm sau, Tràng cảm thấy 'trong người nhẹ nhàng như vừa tỉnh dậy sau một giấc mơ.' Việc có vợ vẫn còn như một giấc mơ với Tràng. Nhưng khi nhìn thấy nhà cửa sạch sẽ và mẹ cùng vợ, Tràng nhận ra mình cần có trách nhiệm. 'Hắn đã có một gia đình.' Tràng cảm thấy mình trưởng thành và có bổn phận lo lắng cho vợ con trong tương lai. Anh muốn sửa sang nhà cửa để 'cùng vợ sinh sống và nuôi dạy con cái.'
Từ một người kéo xe cục mịch, chỉ biết vui chơi với lũ trẻ, Tràng đã trở thành người biết quan tâm hơn đến cuộc sống xung quanh. Khi tiếng trống thuế vang lên, 'Tràng ngẩn người suy nghĩ.' Hình ảnh đoàn người phá kho thóc Nhật và lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới hiện lên trong tâm trí anh như một tia sáng về những điều tốt đẹp sắp tới.
Như bao người nghèo khác, nếu không có sự thay đổi cách mạng, Tràng có thể vẫn phải sống mãi trong cảnh đói khổ. Mặc dù chưa có sự thay đổi lớn, nhưng trong suy nghĩ của anh đã xuất hiện tia sáng về con đường mới. Hình ảnh đoàn người phá kho thóc Nhật dưới lá cờ đỏ sao vàng chính là hướng đi của Tràng, và thực tế cho thấy người nông dân Việt Nam đã theo con đường cách mạng đó.
Với tài năng miêu tả tinh tế, Kim Lân đã để lại ấn tượng sâu đậm về một anh Tràng nghèo khổ nhưng chân thật và nhân hậu. Tràng vừa lo lắng, vừa tự hào khi có vợ, lúc thì ân cần, lúng túng theo người vợ mới, lúc lại mơ mộng hạnh phúc quên hết cảnh đời khó khăn. Anh vô tư nhưng không thô lỗ, biết xấu hổ và có trách nhiệm lo nghĩ cho tương lai.
7. Ý nghĩa sâu sắc về nhân vật Tràng (Mẫu 7)
'Vợ nhặt' là một truyện ngắn xuất sắc, xuất phát từ tiểu thuyết 'Xóm ngụ cư' của Kim Lân, viết ngay sau cách mạng tháng Tám nhưng bị thất lạc bản thảo. Sau khi hòa bình trở lại (1954), tác giả đã dựa vào cốt truyện cũ để viết lại. Trong khi ông Hai trong 'Làng' thể hiện đặc trưng của Kim Lân và làng quê, thì nhân vật Tràng trong 'Vợ nhặt' cũng mang đậm dấu ấn này.
Kim Lân đã khéo léo 'đặt nhân vật bên bờ vực của cái chết' (Nguyễn Đăng Mạnh). Bối cảnh là một xóm ngụ cư vào năm nạn đói 1945, nơi cái chết hiện diện rõ ràng qua hình ảnh 'những người chết nằm còng queo, ngổn ngang', mùi 'rác rưởi, xác người, mùi khét lẹt của đống rác cháy'. Cái chết hiện diện trong cả âm thanh của tiếng khóc lâm râm, tiếng quạ kêu trên cành cây, và màu 'xanh xám' gợi cảm giác 'heo hút, lạnh lẽo'. Kim Lân miêu tả những người sống như 'bóng ma' trong bức tranh rùng rợn, nơi ranh giới giữa sự sống và cái chết mỏng manh, âm phủ lẫn vào trần gian.
Trong bối cảnh ấy, Tràng xuất hiện như một nhân vật đặc biệt. Giống như nhiều nhân vật khác trong truyện ngắn của Kim Lân, Tràng là một nông dân 'khố rách áo ôm', sống cùng mẹ già trong một 'căn nhà vắng teo, đứng rúm ró trên mảnh vườn đầy cỏ dại'. Ngôi nhà tuy nghèo nhưng còn bừa bộn: tấm phên rách, niêu bát và quần áo vứt bừa bãi, cái ang nước khô, đống rác không được quét dọn. Kim Lân đã khéo léo chọn lọc những chi tiết này để làm nổi bật tình cảnh éo le của Tràng, nâng niu từng 'hạt bụi vàng' để tạo nên 'bông hồng vàng' quý giá.
Tràng không có người yêu, hay nói một cách hài hước, là một gã 'ế vợ'. Không chỉ vì nghèo, mà còn vì anh là một gã ngờ nghệch, thô kệch và xấu xí. 'Hai con mắt nhỏ tí, gà gà lơ đãng, quai hàm bạnh ra, đầu trọc nhẵn chúi về phía trước'. Thêm vào đó, anh còn lẩm bẩm một mình. Cuộc đời của Tràng không thể có gì éo le hơn. Nam Cao cũng từng diễn tả nỗi khổ của người đàn ông trong lời của Chí Phèo, nhấn mạnh nỗi cô đơn còn đáng sợ hơn cả đói rét và bệnh tật.
Thạch Lam từng chia sẻ rằng cái đẹp hiện diện khắp mọi nơi trong cuộc sống, 'cái đẹp len lỏi vào từng ngóc ngách, xuất hiện ở những chỗ bất ngờ, và ẩn giấu trong những vật thể'. Thực tế chứng minh điều đó. Dù bên ngoài có vẻ nghèo khó, xấu xí không đồng nghĩa với việc tâm hồn không còn đẹp. Thị Nở, dù bị chê bai là 'ma chê quỷ hờn', còn có lòng nhân ái, thì Tràng, dù có vẻ ngờ nghệch, thô kệch, cũng không thiếu tình thương và lòng nhân hậu vô bờ.
Sự chắc chắn của tôi đến từ việc giữa năm tháng đói khổ 'đói mòn đói mỏi' (Bằng Việt), Tràng không lo nổi cơm ăn áo mặc cho bản thân, nhưng vẫn rộng lượng giúp đỡ một người phụ nữ hoàn toàn xa lạ với tính cách 'chao chát, cong cớn, chỏng lỏn'. Tràng không có ý định cưới 'vợ nhặt', tất cả chỉ là đùa giỡn. Một lời mời xã giao ('muốn ăn cơm trắng mấy giò này, lại đây đẩy xe bò với anh nè!'), một lời hứa hẹn suông, một lời rủ rê 'chưa chính thức'. Thế mà cuối cùng có vợ thật.
Ban đầu, Tràng dùng tiền túi để mua bốn bát bánh đúc cho người đàn bà nghèo khổ. Rồi từ một câu đùa nhẹ nhàng: 'này đùa đấy, có về ở với tớ không'. Thật bất ngờ, người 'vợ nhặt' đồng ý. Tràng lo lắng về tương lai, biết mình còn không nuôi nổi bản thân, nhưng rồi quyết định 'kệ thôi'. Câu nói ấy có vẻ bất cẩn, nhưng thực sự ẩn chứa một tình yêu sâu sắc. Dù nhiều người nhìn họ với ánh mắt nghi ngờ và bàn tán, Tràng vẫn bỏ ngoài tai, chỉ còn 'tình nghĩa với người đàn bà đi bên cạnh', hạnh phúc lấp lánh trong mắt hắn. Hạnh phúc này là điều Tràng ao ước từ lâu và hắn sẵn sàng từ bỏ tất cả để có được.
Từ một trò đùa, nhưng thực chất là mầm mống của hạnh phúc. Trên đường về, Tràng dùng hết số tiền còn lại để làm ba việc: đãi vợ một bữa cơm ngon, mua cho vợ một cái thúng để đựng đồ lặt vặt và mua ba hào dầu. Hai việc đầu là thiết thực, nhưng việc mua dầu có vẻ xa xỉ trong hoàn cảnh đói khổ. Tuy nhiên, Tràng không coi thường người vợ mới, dù có 'nhặt' cô như rơm rác. Ngọn đèn dầu là minh chứng cho lòng nhân hậu và sự trân trọng của Tràng đối với người phụ nữ nghèo. Đèn dầu thắp lên tình yêu và hạnh phúc cho cặp vợ chồng mới cưới.
Là người, ai cũng có bản năng ham sống, nhưng ở Tràng, đó không chỉ là bản năng mà còn là khát vọng. Khát khao sống và hạnh phúc. Hành động 'nhặt vợ' là biểu hiện của khát vọng đó. Không khao khát, sao hắn dám đưa một người phụ nữ không rõ nguồn gốc về làm vợ? Sáng hôm sau, khi mặt trời lên cao và họ trải qua đêm trăng mật đầu tiên, Tràng cảm thấy 'êm ái, lửng lơ'. Hắn không tin vào mắt mình, hạnh phúc đến quá bất ngờ. Nhìn mẹ và vợ chăm chỉ dọn dẹp, Tràng cảm thấy 'thấm thía, cảm động', ngôi nhà trở thành tổ ấm thực sự nhờ bóng dáng người vợ hiền lành.
Chỉ với một từ 'Nhà', ta cảm nhận được biết bao ý nghĩa sâu xa. 'Nhà' không chỉ là nơi mang lại sự bình yên, nhưng ai cũng khao khát nó gắn liền với sự bình yên dù phải đánh đổi nhiều thứ. Tràng cũng không phải ngoại lệ. Khao khát một tổ ấm hạnh phúc thôi thúc hắn làm mọi điều vì gia đình mình. Như một vĩ nhân từng nói: 'Tôi sẵn sàng từ bỏ toàn bộ sự nghiệp nếu biết rằng ở đâu đó trong ngôi nhà của tôi, có một người vợ luôn chờ tôi về ăn bữa tối'.
Khát khao tình yêu và hạnh phúc đã trở thành hiện thực với Tràng. Ai nói rằng chỉ có Romeo và Juliet mới đại diện cho tình yêu? Dù Tràng có thô kệch và nghèo nàn, dù người vợ có rách rưới, họ vẫn thể hiện tình yêu chân thành. Họ lo lắng và quan tâm lẫn nhau, tôn trọng nhau. Chính khát khao mãnh liệt ấy đã làm tan biến những khó khăn, nỗi u tối của cuộc sống nghèo đói năm 1945.
Nhà văn Kim Lân đã thành công trong việc xây dựng nhân vật Tràng thông qua những đặc trưng của thể loại truyện ngắn: cốt truyện đơn giản nhưng chi tiết nghệ thuật đầy sắc thái và đa nghĩa. Bút pháp miêu tả tâm lý tinh tế, phản ánh chính xác những biến chuyển trong tâm trạng nhân vật. Ngôn ngữ đặc trưng của làng quê Việt Nam được thể hiện rõ nét. Dù bề ngoài có vẻ đơn giản, Kim Lân đã tạo dựng một lớp sâu sắc cho tác phẩm. Nhân vật Tràng chính là chìa khóa mở ra tư tưởng của câu chuyện, nhấn mạnh rằng dù hoàn cảnh khó khăn có thể làm con người cảm thấy như bèo bọt, nhưng họ vẫn kiên trì giữ vững nhân cách và khao khát sống. 'Sự sống chưa bao giờ chán nản' (Xuân Diệu), sự sống vươn lên trên cái chết, chiến thắng cái chết. Đây là thông điệp nhân sinh sâu sắc mà Kim Lân muốn truyền đạt qua nhân vật Tràng.
8. Cảm nhận sâu sắc về nhân vật Tràng (Mẫu 8)
Kim Lân là một trong những nhà văn tiêu biểu của văn học hiện thực Việt Nam, thường viết về cuộc sống nông thôn và người nông dân. 'Vợ nhặt' là tác phẩm phản ánh cuộc sống của người nông dân trong nạn đói năm 1945. Khi nhắc đến tác phẩm này, không thể không nhắc đến nhân vật chính, anh Tràng, người được xây dựng rất thành công bởi tác giả.
Nhân vật Tràng hiện lên với hình ảnh 'hắn bước đi loạng choạng, miệng mỉm cười, hai quai hàm bạnh ra...' Dù chỉ với những chi tiết đơn giản đó, người đọc cũng có thể hình dung ra vẻ ngoài xấu xí của một người nông dân nghèo khổ.
Là một thanh niên nghèo, xấu xí và sống trong cảnh nghèo nàn, Tràng lặng lẽ sống cùng mẹ già trong ngôi nhà tồi tàn bên vườn cỏ dại. Dù vậy, anh vẫn được lũ trẻ coi như bạn bè, và là một người đàn ông chất phác, yêu đời giữa cảnh nghèo khó. Giọng hát của anh trong những ngày đói giúp xua tan nỗi mệt mỏi, và anh cũng rất hào phóng khi tặng món quà quê cho cô gái. Chính sự giản dị và mộc mạc của Tràng đã giúp anh có được người vợ, dù chỉ bằng vài lời nói đùa.
Khi có vợ, Tràng ban đầu cảm thấy lo lắng, nhưng sau đó anh trở nên vui vẻ và phấn chấn. Anh đã trở thành một người phóng khoáng, quên đi mọi khổ đau để chấp nhận cuộc sống khó khăn cùng vợ. Cảnh vợ chồng Tràng ăn bữa cơm đầu tiên sau đêm tân hôn thật cảm động. Dù bữa ăn chỉ là 'nồi cháo cám' đắng chát, Tràng vẫn ăn ngon lành, vì anh hiểu rằng cuộc sống của họ đang trong tình trạng khó khăn nhưng đầy hy vọng.
Trong nạn đói năm 1945, Tràng không phải là trường hợp duy nhất mà đại diện cho rất nhiều người nghèo khổ. Cuộc đời của Tràng là một hình mẫu tiêu biểu cho số phận của người dân nghèo trước cách mạng tháng Tám.
Với bút pháp miêu tả chân thực và cách xây dựng tình huống truyện độc đáo, Kim Lân đã khắc họa rõ nét tâm lý nhân vật. Tác giả giúp người đọc thấy hình ảnh của người nông dân nghèo nhưng luôn tràn đầy tình cảm. Qua đó, chúng ta cảm nhận được khao khát sống và hạnh phúc của những người nông dân khi đối diện với cảnh khổ cực.
9. Đánh giá nhân vật Tràng xuất sắc nhất (Mẫu 9)
Tràng là một chàng trai đã trưởng thành, với ngoại hình thô kệch và là người nghèo nhất trong xóm. Ngôi nhà của Tràng chỉ là một túp lều cũ kỹ, có thể bị gió cuốn đi bất cứ lúc nào. Với hoàn cảnh này, có thể khẳng định rằng Tràng khó có thể mơ đến việc kết hôn.
Điều đáng quý ở Tràng là mặc dù phải đối mặt với hoàn cảnh bi đát, anh vẫn giữ được sự hài hước và tự trào. Một lần, trong lúc kéo xe thóc lên dốc, Tràng đã tự hò một câu để làm nhẹ bớt mệt mỏi. Câu hò “cơm trắng mấy giò” đã thu hút sự chú ý của các bà các cô ngồi chợ nhiều ngày, và một cô gái đã tiếp cận Tràng, biến trò đùa thành hiện thực.
Tràng không ngờ rằng trong khi mình đói, vẫn có người đói hơn mình. Tràng đã chia sẻ thức ăn với người phụ nữ ấy, thể hiện lòng nhân ái của mình trong cơn đói kém. Anh không chỉ cho cô ấy ăn như một hành động từ thiện, mà còn trao cho cô ấy tình yêu, sự đồng cảm và sự chăm sóc. Tuy nhiên, điều bất ngờ là người phụ nữ ấy không chỉ cần thức ăn, mà còn tìm kiếm sự hỗ trợ và điểm tựa lâu dài từ Tràng.
Khi biết Tràng chưa có vợ, người phụ nữ đã quyết định mạnh dạn tiến tới để trở thành vợ của Tràng. Với Tràng, đây không còn là một trò đùa mà là một việc quan trọng ảnh hưởng đến cả đời người. Tràng đã thay đổi hoàn toàn cách hành xử của mình, trở nên nghiêm túc và có trách nhiệm. Anh đã chủ động mua sắm cho cô gái vài món và tổ chức một bữa ăn no nê. Đối với Tràng, đây có thể là dấu hiệu của một đám cưới, một bước tiến trong cuộc đời.
Từ giây phút ấy, Tràng sống cùng Thị như một cặp đôi đang yêu thương nhau. Sự chuyển mình từ tình thương sang tình yêu diễn ra thật bất ngờ và nhanh chóng. Tuy nhiên, Tràng không hề cảm thấy lúng túng hay bối rối trước tình huống này. Anh đã chủ động dẫn người con gái ấy về để thể hiện tình cảm một cách nghiêm túc và trân trọng.
Thú vị thay, con đường từ chợ về nhà, vốn là con đường của sự chết chóc, giờ đây trở thành con đường của tình yêu đầy sôi động và náo nhiệt. Tràng chính là một phần làm nên sự sôi nổi và nồng nhiệt đó.
Khi về đến nhà, dù chưa hoàn toàn tin vào việc mình đã có vợ, nhưng Tràng đã nhanh chóng đảm nhận vai trò của một người chồng. Anh và vợ cùng nhau xây dựng một tổ ấm trong hoàn cảnh khó khăn. Tràng đã cảm nhận được vẻ đẹp của tình yêu và giá trị của hạnh phúc, mặc dù trong cơn đói khát, anh và người vợ đều từ những phận người nghèo khổ đã tìm thấy sự nương tựa và hy vọng vào tương lai.
Kim Lân đã viết rất hay về tâm lý nhân vật Tràng. Tràng như là đứa con tinh thần của tác giả. Tình huống lấy vợ đầy bất ngờ nhưng phản ánh sâu sắc tư tưởng của tác phẩm: mặc dù nghèo đói và khổ cực, con người vẫn luôn hướng về sự sống và tin tưởng vào một tương lai tươi sáng. Qua hình ảnh Tràng, chúng ta cảm nhận được một tâm hồn trong sáng, đẹp đẽ của người lao động nghèo, đó chính là tình người và niềm hy vọng.
10. Đánh giá về nhân vật Tràng xuất sắc nhất (Mẫu 10)
Kim Lân nổi bật với những tác phẩm về cuộc sống nông dân và nông thôn, trong đó tác phẩm 'Vợ nhặt' là tiêu biểu nhất. 'Vợ nhặt' khắc họa chân thực nạn đói năm 1945, nhưng giữa tình cảnh đói khát, vẫn hiện lên ánh sáng của tình yêu, sự chia sẻ, và khát vọng hạnh phúc. Nhân vật Tràng phản ánh vẻ đẹp của tình thương và sức sống mãnh liệt trong những hoàn cảnh khó khăn.
Khi nhắc đến Tràng, người ta nghĩ ngay đến một nhân vật nghèo khổ, xấu xí và có cuộc sống khó khăn. Tràng có ngoại hình thô kệch với ‘mặt thô kệch’, ‘đôi mắt nhỏ’, ‘thân hình to lớn’ và ‘cái lưng rộng’. Anh sống bằng nghề kéo thóc và ngôi nhà của anh lụp xụp, rách nát, mọc đầy cỏ dại.
Tràng cũng không khá hơn về khả năng giao tiếp, anh nói thô lỗ, cộc cằn và có thói quen ‘vừa đi vừa nói’. Trong tình trạng đói khát, việc Tràng có thể tìm được vợ có vẻ như là điều không tưởng. Thế nhưng, cuộc đời lại mang đến bất ngờ lớn khi Tràng, mặc dù nghèo và xấu, lại ‘nhặt’ được vợ.
Tình huống đặc biệt xảy ra khi Tràng kéo xe thóc gặp Thị ngồi bên lề đường, chờ ‘nhặt hạt rơi vãi’. Anh chỉ hò một câu để giải khuây: ‘Muốn ăn cơm trắng mấy giò này! Lại đây mà đẩy xe bò với anh!’. Thị đã nhanh chóng ra đẩy xe với Tràng và cười với anh. Câu hò của Tràng đã khiến Thị ấn tượng, vì chưa bao giờ cô thấy ai cười với mình như vậy.
Một thời gian sau, Tràng gặp lại Thị, lúc này cô đã gầy gò, tiều tụy với áo quần rách rưới. Thị đòi Tràng mời ăn và khi được đồng ý, đã ăn tới bốn bát bánh đúc. Trong cuộc gặp này, Tràng đùa rằng: ‘Này, nếu muốn về với tôi thì lên xe rồi cùng về’. Thị đã theo Tràng về thật, chỉ với hai lần gặp gỡ và bốn bát bánh đúc, Tràng đã có vợ.
Câu nói đùa của Tràng không chỉ đơn thuần là một trò vui, mà ẩn chứa một khát vọng mãnh liệt về một mái ấm riêng, tình yêu và hạnh phúc. Thị có vẻ chính là người sẽ giúp anh hiện thực hóa ước mơ ấy.
Khi Thị đồng ý, Tràng chợt nhận ra sự mâu thuẫn trong suy nghĩ của mình: “Với lượng thóc gạo ít ỏi này, mình cũng không biết có đủ nuôi nổi bản thân, lại còn thêm người nữa.” Nhưng có thể, chính khao khát về hạnh phúc đã khiến anh quyết định “kệ” mọi thứ và đón nhận điều không ngờ.
Tràng và Thị đến với nhau trong thời điểm đói khát tột cùng, khi cái chết đang rình rập khắp nơi. Mặc dù biết rõ việc gắn bó sẽ là một gánh nặng thêm vào hoàn cảnh khó khăn, nhưng Tràng vẫn vui vẻ chấp nhận, sẵn sàng chia sẻ những gì ít ỏi mình có với Thị. Khát khao về một mái ấm hạnh phúc đã âm thầm nuôi dưỡng trong anh, và giờ đây, điều đó có thể đã trở thành hiện thực.
Trên đường trở về, Tràng tràn đầy niềm vui, biểu hiện rõ trên gương mặt. Anh hớn hở với vẻ “phởn phơ” khác thường, đôi mắt sáng lấp lánh, khác hẳn với hình ảnh mệt mỏi trước đây. Trong khoảnh khắc vui vẻ này, Tràng quên hết mọi lo lắng, sự tăm tối hàng ngày và nỗi đói khát đe dọa, chỉ còn lại niềm hạnh phúc và tình nghĩa với người vợ bên cạnh.
Cảm giác vui sướng ấy như làn sóng nhẹ nhàng lướt qua da thịt Tràng, một cảm giác anh chưa bao giờ trải nghiệm trước đây. Dù không thể định nghĩa rõ ràng, nhưng niềm hạnh phúc tràn ngập trong tâm hồn khiến Tràng “thích chí ngửa cổ cười khanh khách.” Đó là cảm giác sung sướng và hạnh phúc khi có gia đình, có người vợ yêu thương mà anh chưa từng có được trước đây.
Khi trở về nhà, Tràng lần đầu tiên cảm thấy ngượng ngập và lúng túng ngay trong chính tổ ấm của mình. Anh nổi cáu với mẹ vì về muộn, và cảm giác sợ hãi, không hiểu vì sao mình lại sợ. Thái cực trái ngược hiện rõ ở người đàn ông này sau khi có được vợ: niềm vui tràn ngập nhưng cũng không thiếu lo lắng. Dù hạnh phúc vì ước mơ thành hiện thực, Tràng vẫn lo lắng về tương lai, liệu nạn đói có còn tiếp tục hành hạ họ không.
Tràng vẫn chưa thực sự tin vào sự thật rằng mình đã có vợ, tâm trí anh còn đầy những lo lắng và nghi ngờ. Niềm vui bất ngờ dường như quá lớn để anh có thể tin ngay. Khi trò chuyện với mẹ và nhận những lời dặn dò, Tràng vâng dạ một cách ngoan ngoãn, điều này là mới mẻ đối với anh trong căn nhà này.
Kim Lân đã khéo léo tạo nên một tình huống đầy bất ngờ và hợp lý, vừa phản ánh giá trị nhân đạo sâu sắc vừa thể hiện nội dung ý nghĩa. Đây là tình cảm chân thành của Kim Lân dành cho những người nông dân nghèo và những người lao động cần cù.
Mytour đã cung cấp các mẫu văn hay về nhân vật Tràng. Hy vọng rằng bài viết trên đã mang đến cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích. Cảm ơn quý bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi!