Thuyết minh về chiếu Cẩm Nê chọn lọc hay nhất - Phiên bản 1
Trở về quá khứ xa xưa, nghệ thuật dệt chiếu tại vùng Quảng Nam đã có lịch sử lâu dài, đồng hành với sự phát triển của nghệ thuật dệt chiếu ở Quảng Bình và Thừa Thiên. Trong tác phẩm 'Phủ biên tạp lực' của Lê Quý Đôn, có ghi chép về việc xã Hòa Sơn, huyện Tân Phúc, phủ Điện Bàn cung cấp chiếu hoa thay cho sưu lính. Mỗi năm, trước ngày mồng một tết, đình Quảng Nam thu được 25 đôi chiếu miến lớn, năm đôi chiếu miến nhỏ, tám đôi chiếu thảm, tám đôi chiếu phản dài, một đôi chiếu phản ngắn, bốn đôi chiếu nho dày, một đôi chiếu cầu trơn trải ở Văn Miếu, một đôi chiếu thảm cạp lục huyền, tổng cộng là 75 đôi chiếu...
Tại Quảng Nam, hai làng nổi tiếng về nghề dệt chiếu là làng Cẩm Nê và làng Bàn Thạch. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làng nào có nghề dệt chiếu đầu tiên. Theo những người già ở Cẩm Nê, truyền thống dệt chiếu của làng có nguồn gốc từ Nga Sơn, Thanh Hóa. Người dân Cẩm Nê không chỉ dệt chiếu mà còn trồng lúa, tuy nhiên nghề dệt chiếu vẫn là nghề chính vì đất đai trong làng khá hạn chế. Đặc biệt, mặc dù không có cây đay và lác xung quanh, nhưng Cẩm Nê vẫn nổi tiếng với nghệ thuật dệt chiếu, phải mua nguyên liệu từ xa để sử dụng. Làng Cẩm Nê sản xuất nhiều loại chiếu khác nhau, từ chiếu khổ rộng, khổ hẹp, chiếu trơn đến chiếu hoa.
Chiếu trơn là loại chiếu giữ nguyên màu trắng tự nhiên, không qua nhuộm. Được dệt từ lác dài không chắp, sợi nho có giá cao hơn so với lác chắp, chiếu trơn thường dùng lác phơi khô vừa đủ, giữ màu xanh khi khô. Sau khi dệt, chiếu được phơi nắng để làm lá chiếu sáng bóng và giòn khô, tạo sự hấp dẫn với các đầu thừa.
Chiếu hoa tại Cẩm Nê không đơn thuần là chiếu trơn được in hoa như nhiều nơi khác. Ở đây, lác được chọn lựa và nhuộm màu theo sở thích, như đỏ, xanh, vàng, bằng cách nhúng từng nạm vào màu nhuộm rồi phơi khô. Quá trình nhuộm có thể được lặp lại nhiều lần để đạt sắc thái mong muốn. Lác nhuộm được sử dụng để dệt chiếu hoa với hình dáng hoa văn và chữ nghĩa (như chữ Thọ, chữ Song Hỷ), yêu cầu sự khéo léo trong việc điều khiển sợi đay và thoi dệt, cùng với bàn tay và mắt thẩm mỹ tinh tế.
Một bước quan trọng khác trong nghệ thuật dệt chiếu tại Cẩm Nê là chọn lựa cây để làm khố và thoi dệt. Cây cau già thường được chọn vì tính thẳng, nhẹ và bền, là vật liệu lý tưởng để chế tạo công cụ dệt.
Khi dệt chiếu, hai người cùng làm việc, một người giữ khổ, người kia cầm thoi, làm việc liên tục trong khoảng mười giờ để tạo ra một hoặc hai đôi chiếu, tùy thuộc vào loại chiếu (hoa hay trơn, khổ rộng hay hẹp). Sau khi dệt xong, chiếu được trải khắp sân vườn để nguội và hoàn tất bằng việc ghim các đầu dây đay để giữ sợi lác chắc chắn. Công đoạn này cần sự khéo léo và tinh tế để đảm bảo chiếu đẹp mắt và không bị lệch.
Ngoài việc dệt chiếu thông thường, người dân Cẩm Nê còn nhận đặt hàng dệt chiếu để bán trong vùng. Một số người mua sỉ chiếu, đóng gói và vận chuyển đến Thừa Thiên, Quảng Trị để tiêu thụ. Thị trường Quảng Trị thường ưa chuộng chiếu trơn, trong khi ở Thừa Thiên, đặc biệt là Huế, chiếu hoa với chữ Thọ lại được ưa thích hơn.
Dù trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, làng chiếu Cẩm Nê vẫn giữ được sự phát triển bền bỉ nhờ vào sự khéo léo, chăm chỉ và sáng tạo của cư dân Hòa Tiến. Chiếu Cẩm Nê tiếp tục được ưa chuộng không chỉ ở miền Trung mà còn trên toàn quốc, chứng tỏ sức sống mãnh liệt và giá trị văn hóa sâu sắc của nghề dệt chiếu tại địa phương.
Khám phá nghệ thuật dệt chiếu Cẩm Nê qua các mẫu thuyết minh tinh chọn - Mẫu số 2.
Ngành dệt chiếu tại Quảng Nam đã có từ thời cổ đại, song song với các nghề dệt chiếu ở Quảng Bình và Thừa Thiên. Theo ghi chép trong 'Phủ biên tạp lục' của Lê Quý Đôn, ở xã Hòa Sơn, huyện Tân Phúc, phủ Điện Bàn, chiếu hoa được dùng để thay thế cho thuế sưu lính. Trước ngày mồng một Tết hàng năm, dinh Quảng Nam nhận được tới 75 đôi chiếu các loại, từ chiếu miến lớn, chiếu thảm đến chiếu phản và chiếu nho.
Quảng Nam nổi tiếng với hai làng dệt chiếu nổi bật là Cẩm Nê và Bàn Thạch, tuy nhiên nguồn gốc của nghề dệt chiếu tại đây vẫn chưa rõ. Truyền thuyết cho rằng nghề dệt chiếu của Cẩm Nê có nguồn gốc từ Nga Sơn, Thanh Hóa. Mặc dù Cẩm Nê có ít ruộng đất, cư dân chủ yếu sống bằng nghề dệt chiếu, và điều đặc biệt là không có đay và lác quanh làng, nhưng nghề dệt chiếu tại đây vẫn phát triển mạnh mẽ.
Chiếu Cẩm Nê được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau, bao gồm đay và lác được mua từ các vùng xa trong tỉnh. Có hai loại chiếu phổ biến là chiếu trơn không nhuộm màu và chiếu hoa được nhuộm màu sắc đa dạng như đỏ, xanh, lục, và vàng. Việc dệt chiếu hoa yêu cầu sự khéo léo cao, từ việc chọn lựa và nhuộm sợi lác cho đến kỹ thuật dệt tinh xảo bằng thoi và mắc cửi.
Nghệ nhân tại Cẩm Nê không chỉ là thợ dệt mà còn là các nghệ sĩ trang trí. Khéo léo điều khiển tay và mắt trong từng đường dệt, họ tạo ra những hoa văn tinh xảo cùng chữ Thọ hoặc Song Hỷ. Những chiếc chiếu hoa trở thành những tác phẩm nghệ thuật đích thực khi cả hai mặt đều được trang trí cầu kỳ, tạo nên vẻ đẹp tinh tế và hài hòa.
Giai đoạn cuối của quy trình dệt chiếu là việc ghim các đầu dây đay để giữ cho sợi lác không bị bung ra. Công đoạn này yêu cầu sự khéo léo và con mắt tinh tế để tránh chiếu bị lệch. Sau khi hoàn thành, các chiếc chiếu được trải ra ngoài trời để làm nguội và thực hiện công đoạn cuối cùng là ghim chặt các đầu dây đay.
Ngoài việc tiêu thụ chiếu trong khu vực, một số người dân Cẩm Nê còn cung cấp chiếu sỉ cho các vùng lân cận như Thừa Thiên và Quảng Trị. Sự ưa chuộng giữa chiếu trơn và chiếu hoa phụ thuộc vào thị hiếu và yêu cầu của từng thị trường.
Mặc dù trải qua nhiều biến động trong lịch sử, làng chiếu Cẩm Nê vẫn tiếp tục phát triển nhờ vào sự khéo léo, chăm chỉ và sáng tạo của cư dân Hòa Tiến. Chiếu Cẩm Nê vẫn là sự lựa chọn yêu thích của người dân miền Trung và trên toàn quốc, chứng minh sức sống bền bỉ của nghề dệt truyền thống này.
Khám phá nghệ thuật dệt chiếu Cẩm Nê qua các mẫu thuyết minh tinh chọn - Mẫu số 3.
Lịch sử nghề dệt chiếu ở Quảng Nam có từ lâu đời, phát triển song hành với nghệ thuật dệt chiếu tại Quảng Bình và Thừa Thiên. Theo 'Phủ biên tạp lục' của Lê Quý Đôn, tại xã Hòa Sơn, huyện Tân Phúc, phủ Điện Bàn, chiếu hoa được dùng để thay thế thuế sưu lính. Hàng năm, trước ngày mồng một Tết, dinh Quảng Nam thu nhận nhiều loại chiếu như chiếu miến lớn, chiếu miến nhỏ, chiếu thảm, chiếu phản dài và ngắn, chiếu nho dày, chiếu cầu trơn và chiếu thảm cạp lục huyền, tổng cộng 75 đôi.
Quảng Nam tự hào với hai làng dệt chiếu nổi tiếng là Cẩm Nê và Bàn Thạch. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được làng nào khởi đầu nghề dệt chiếu. Truyền thuyết từ làng Cẩm Nê kể rằng nghề dệt chiếu bắt nguồn từ Nga Sơn, Thanh Hóa. Dù làng có ít ruộng đất, người dân Cẩm Nê vẫn chủ yếu sống bằng nghề dệt chiếu. Đặc biệt, dù không có cây đay và lác, họ phải mua nguyên liệu từ vùng khác để duy trì nghề.
Cẩm Nê nổi bật với nhiều loại chiếu như chiếu trơn, chiếu hoa, chiếu khổ rộng và hẹp. Chiếu trơn giữ nguyên màu trắng của sợi, thường dệt từ lác dài không chắp. Chiếu trơn thường được phơi nắng để làm sáng và giòn, sau đó cắt tỉa các đầu thừa bằng dao sắc. Quá trình này tạo nên bề mặt chiếu bóng đẹp và bền.
Chiếu hoa của Cẩm Nê không chỉ đơn thuần là dệt chiếu trắng rồi in hoa, mà yêu cầu công phu trong việc chọn và nhuộm sợi lác theo màu sắc mong muốn. Các màu đỏ, xanh, lục, vàng được nhuộm từng lần để đạt sắc thái mong muốn, sau đó sợi lác được sử dụng để dệt chiếu hoa. Quy trình này đòi hỏi kỹ thuật cao, từ việc nhuộm sợi lác đến dệt chiếu với sợi đay mắc canh cửi tinh tế.
Khi dệt chiếu hoa, người thợ phải khéo léo sắp xếp hoa văn và hình bông hoa trên mặt chiếu. Họ thay vì dùng bút lông, sử dụng tay để điều khiển khố và thoi. Chiếu hoa thường trang trí chữ Thọ cho đình làng hoặc phủ lớn, và chữ Song Hỷ cho đám cưới. Bốn góc thường có tứ linh hoặc hoa văn lớn, xung quanh là hoa văn trang trí với đường kẻ màu đỏ hoặc xanh, tạo nên bức tranh hài hòa và độc đáo với hoa văn nổi ở cả hai mặt.
Một bước quan trọng trong quy trình dệt chiếu tại Cẩm Nê là lựa chọn cây làm khố và thoi dệt. Cây phải thẳng, nhẹ và bền bỉ. Ở đây, cây cau già là sự lựa chọn phổ biến cho việc chế tạo go và thoi dệt.
Quá trình dệt chiếu tại Cẩm Nê thường cần sự phối hợp của hai người: một người giữ khổ và một người điều khiển thoi. Họ làm việc liên tục trong mười giờ để hoàn thành từ một đến hai đôi chiếu, tùy thuộc vào loại chiếu. Sau khi dệt xong, chiếu được trải ra ngoài trời để nguội và công đoạn cuối cùng là ghim các đầu dây đay nhằm giữ cho sợi lác không bị bung ra. Công việc này đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế để đảm bảo chiếu không bị lệch.
Ngoài việc sản xuất chiếu cho thị trường địa phương, người dân Cẩm Nê còn cung cấp chiếu sỉ cho các vùng lân cận như Thừa Thiên và Quảng Trị. Sở thích của các thị trường khác nhau: Quảng Trị ưu tiên chiếu trơn của Cẩm Nê, trong khi ở Thừa Thiên, đặc biệt là Huế, người ta lại ưa chuộng chiếu hoa có chữ Thọ.
Dù trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, làng Cẩm Nê vẫn giữ vững và phát triển nghề dệt chiếu nhờ vào sự khéo léo, sáng tạo và cần cù của người dân Hòa Tiến. Sản phẩm chiếu Cẩm Nê hiện vẫn là sự lựa chọn ưu tiên của người dân miền Trung và cả nước, chứng minh sức sống và chất lượng bền bỉ của nghề dệt truyền thống này.