Nguyên tắc chính xác về từng đường kim mũi chỉ trên chiếc long bào của các vị hoàng đế đã được tiết lộ.
Trong triều đại phong kiến Trung Quốc, vua được xem là tối cao, là người đại diện của thượng đế. Mọi thứ thuộc sở hữu của vị vua đều mang giá trị to lớn, được chế tạo đặc biệt. Có quy định cụ thể về mọi đồ dùng của nhà vua từ màu sắc đến chất liệu, hoa văn trên đó không được phép sử dụng bởi người khác. Ví dụ, long bào - chiếc áo đặc biệt dành cho hoàng đế.
Từ 'long bào' có nghĩa là áo với hình ảnh của con rồng, vật tượng trưng cho quyền lực của hoàng đế. Họa tiết rồng chỉ được sử dụng bởi nhà vua. Điều đặc biệt là từng đường kim mũi chỉ trên long bào phải tuân theo nguyên tắc cụ thể.

Trên long bào phải thêu hình 9 con rồng
Hoa văn chủ yếu trên long bào là hình ảnh của rồng với bốn con chính được thêu ở mặt trước, lưng và vai. Vạt trước và sau của long bào đều có hai con rồng nhỏ. Điều này tạo nên bức tranh tổng thể với năm con rồng, biểu tượng cho sự quý phái (cửu ngũ). Con rồng cuối cùng được thêu bên trong vạt trước, chỉ có thể nhìn thấy khi vén vạt áo lên.
Ngoài chín hình rồng trên bề mặt, văn rồng còn xuất hiện tinh tế tại cổ áo, eo, và cổ tay áo. Đường nét cong uốn dẫn dưới long bào, được gọi là “chân nước”, được thêu với những đợt sóng cuồn cuộn. Báu vật đá đặc biệt nổi bật, được gọi là “hải thủy giang nhai”, không chỉ biểu tượng cho sự may mắn vô tận mà còn mang ý nghĩa “thống nhất giang sơn”, “thái bình vĩnh cửu”.

Thêm vào đó, trên long bào còn xuất hiện các hoa văn phức tạp như văn phụng, văn mẫu đơn phú quý, văn ngọc tỉ. Xung quanh hình rồng, văn mây ngũ sắc cũng trổ tài, cùng với văn dơi đỏ, văn thập nhị chương (nhật, nguyệt, tinh thần, sơn, long, hoa trùng, tông di, tảo, hỏa, phấn mễ, phủ, phất) tượng trưng cho điều lành. Mây ngũ sắc biểu tượng cho may mắn; văn dơi đỏ là biểu tượng cho “phúc lớn”, không thể thiếu trên long bào.
Người xưa tin rằng hoàng đế là bậc “cửu ngũ chí tôn”. Con số 9 đại diện cho sự tích cực, trong Dịch kinh được biểu thị bằng một vạch liền (─); số năm là hào vị thứ năm trong quái tượng tính từ dưới lên.
Khổng Dĩnh Đạt ghi trong “Ngũ kinh chính nghĩa” rằng: “Lời cửu ngũ, dương khí mạnh ngút trời, vì rồng ở trên trời. Hiện tượng này giống như thánh nhân có đức rồng, bay cao ở đỉnh trời”. Cho nên, trong văn hóa Đạo gia, chín con rồng được thêu trên long bào biểu tượng cho sự cao quý của hoàng đế.
Một bộ long bào hoàn chỉnh mất ba năm để hoàn thành
Để tạo ra một chiếc long bào, các nghệ nhân phải dành 3 năm. Trong triều đình Trung Quốc, có một phường may chuyên sản xuất y phục cho gia đình hoàng tộc.
Đối với long bào, mỗi kiểu mẫu và đường nếp đều cần được hoàng đế và đại thần phê duyệt trước khi được hoàn thiện. Mẫu thiết kế sẽ được chuyển giao cho các thợ làm lụa, người sẽ cắt vải và chuyển giao cho thợ may để hoàn tất phần thô của chiếc áo long bào. Cuối cùng, áo sẽ được chuyển đến phường thêu để các nghệ nhân thêm các họa tiết.
Các chiếc long bào của nhà vua đều sử dụng loại chỉ đắt nhất để thêu, thậm chí có loại chỉ làm từ vàng thật. Để hoàn thiện quá trình thêu, mỗi chiếc áo cần đến 500 thợ thủ công và thợ thêu cho quá trình khâu và 40 thợ khác để thêu chỉ vàng, chỉ bạc lên áo.

Long bào được may thành nhiều mẫu khác nhau để phù hợp với từng loại thời tiết. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, có thể sử dụng áo lót bên trong. Chúng có thể được làm từ lụa, da thuộc hoặc vải sợi.
Vải sử dụng cho việc may long bào đều là những chất liệu cao cấp như lụa, tơ, gấm... thường được lựa chọn từ những cống phẩm của các quốc gia nổi tiếng. Hầu hết long bào thường có màu vàng và được thêu hoa văn hình rồng bằng chỉ vàng, chỉ bạc.
Mỗi mẫu long bào được sử dụng đặc biệt cho từng dịp

Trong triều đình phong kiến, mỗi mẫu long bào đều có quy định sử dụng cho một dịp cụ thể. Ví dụ, có những chiếc long bào dành cho du ngoạn, những bộ khác sử dụng trong thời tiết xấu, thậm chí có những bộ chỉ dùng khi ăn hoặc khi ra ngoài trời.
Các gam màu dành riêng cho hoàng đế bao gồm vàng tươi, đỏ, xanh và xanh sáng. Thường thấy màu vàng xuất hiện trong các lễ kỷ niệm quan trọng.
Những sắc màu khác được áp dụng trong các ngày lễ tại ba ngôi đền lớn: Áo long bào xanh tại Đền Cung đình, long bào đỏ tại Đền Mặt trời và áo long bào xanh sáng tại Đền Mặt trăng.
Mỗi chiếc áo long bào của hoàng đế đều kèm theo đai và mũ phù hợp. Áo long bào sử dụng trong những dịp lễ trọng đại thường mang hoạ tiết con rồng vàng.
(Nguồn: Sohu)