1. Phân tích đặc điểm của nhân vật Phrăng trong Buổi học cuối cùng - Bài viết mẫu 1
“Buổi học cuối cùng” của tác giả An-phông-xơ Đô-đê kể về những trải nghiệm cảm động của chú bé Phrăng tại vùng An-dát. Chuyện bắt đầu với sự chần chừ của Phrăng khi rời khỏi nhà vào buổi sáng để đến lớp học, và không khí căng thẳng tại trường đã khiến cậu bé cảm thấy lo lắng. Mặc dù bầu trời và tiếng sáo đầy quyến rũ khiến cậu muốn bỏ học, sự nhắc nhở từ bác phó rèn đã khiến Phrăng quyết định đến trường. Tại trụ sở xã, sự tụ tập của người dân và bảng cáo thị làm Phrăng cảm thấy bối rối. Bầu không khí trong lớp học hôm ấy cũng khác thường, không còn tiếng ồn ào như mọi khi mà chỉ còn sự im lặng. Thầy Ha-men, với bộ trang phục trang trọng và sự ân cần, đã thông báo rằng đây là buổi học Pháp văn cuối cùng, điều này khiến cậu bé cảm thấy xúc động và hối hận về việc trốn học. Lời dạy của thầy Ha-men về việc bảo vệ tiếng Pháp và lòng yêu nước đã để lại ấn tượng sâu sắc. Câu chuyện khép lại với thông điệp mạnh mẽ về tình yêu nước và sự quý trọng tiếng mẹ đẻ, thể hiện tình cảm chân thành và sâu sắc của các nhân vật.
2. Phân tích đặc điểm của nhân vật Phrăng trong Buổi học cuối cùng - Bài viết mẫu 2
An-phông-xơ Đô-đê, một nhà văn lừng danh trong văn học Pháp, nổi bật với những tác phẩm giản dị nhưng đầy cảm xúc và gắn bó sâu sắc với quê hương. “Buổi học cuối cùng” là ví dụ điển hình cho phong cách viết của ông. Câu chuyện dẫn dắt chúng ta đến một ngôi trường làng ở An-dát, nơi diễn ra buổi học tiếng Pháp cuối cùng đầy cảm động. Tất cả diễn ra qua cái nhìn của cậu bé Phrăng. Vào một buổi sáng đẹp trời, Phrăng định trốn học để vui chơi nhưng sự trêu chọc của bạn bè đã khiến cậu cảm thấy buồn. Nhờ sự nhắc nhở của bác phó rèn Oát-stơ, Phrăng đã vội vã đến trường. Khi thầy Ha-men thông báo đây là buổi học Pháp văn cuối cùng, Phrăng bị sốc, mặt cậu đỏ lên vì tức giận rồi dần trở nên tái nhợt vì choáng váng. Cậu cảm thấy ân hận vì đã lãng phí thời gian và không chăm chỉ học hành. Buổi học diễn ra nghiêm túc, từ tập đọc, viết đến tiết Lịch sử, với những chia sẻ sâu sắc của thầy Ha-men về giá trị của tiếng Pháp. Phrăng lắng nghe chăm chú và cảm nhận từng lời giảng. Khi tiếng chuông buổi trưa vang lên, kết thúc buổi học, Phrăng để lại nhiều cảm xúc lẫn lộn. Bút pháp của An-phông-xơ Đô-đê đã thể hiện rõ nét tâm trạng phức tạp của Phrăng và gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước và sự quý trọng tiếng mẹ đẻ. Truyện “Buổi học cuối cùng” thực sự chạm đến trái tim người đọc với thông điệp sâu sắc về tình yêu tổ quốc và ngôn ngữ dân tộc.
3. Phân tích đặc điểm nhân vật Phrăng trong Buổi học cuối cùng - Bài viết mẫu 3
Trong “Buổi học cuối cùng” của An-phông-xơ Đô-đê, nhân vật Phrăng để lại ấn tượng sâu sắc với những phẩm chất đáng quý. Ban đầu, Phrăng là một cậu bé thích chơi đùa hơn học tập, thường xuyên không thuộc bài và hay trốn học, dẫn đến việc bị thầy Ha-men trách phạt. Tuy nhiên, khi biết đây là buổi học tiếng mẹ đẻ cuối cùng, cậu đã hoàn toàn thay đổi. Diễn biến tâm lý của Phrăng thể hiện sự thức tỉnh mạnh mẽ về tình yêu tiếng Pháp. Khi đến trường, Phrăng bất ngờ với những điều khác thường và cảm thấy choáng váng khi biết đây là buổi học cuối cùng. Cậu bắt đầu nuối tiếc những ngày tháng đã lãng phí cho việc chơi đùa thay vì học tập. Giờ đây, khi muốn học tiếng mẹ đẻ thì không còn cơ hội nữa. Cậu ân hận vì không thuộc bài và cảm thấy yêu quý thầy Ha-men hơn bao giờ hết. Phrăng chăm chú lắng nghe và hiểu rõ giá trị của việc học tiếng mẹ đẻ. Cậu nhận ra tiếng mẹ đẻ chính là chìa khóa để thoát khỏi sự áp bức, thể hiện lòng yêu nước sâu sắc. Tóm lại, Phrăng là cậu bé ham chơi nhưng ẩn chứa những tình cảm cao đẹp như sự kính trọng thầy giáo, lòng tự tôn dân tộc và yêu nước, được bộc lộ rõ qua buổi học cuối cùng.
4. Phân tích đặc điểm nhân vật Phrăng trong Buổi học cuối cùng - Bài viết mẫu 4
Phrăng trong buổi học cuối cùng của An-phông-xơ Đô-đê là một nhân vật đặc biệt, để lại nhiều ấn tượng. Mở đầu, Phrăng hiện lên là cậu bé vô tư, đôi khi lười học và trốn học để chơi đùa. Tuy nhiên, cậu bé rất nhạy cảm và nhanh chóng nhận ra những thay đổi xung quanh. Tình yêu đất nước của Phrăng thể hiện rõ trong buổi học tiếng Pháp cuối cùng. Khi nghe thầy giảng bài, tiếng Pháp trở nên đẹp đẽ hơn và lời giảng dễ hiểu hơn. Khi thầy thông báo đây là buổi học cuối cùng, Phrăng cảm thấy choáng váng và hối hận vì đã lãng phí thời gian học tập. Diễn biến tâm trạng của Phrăng trong buổi học cuối cùng đã khắc họa tình yêu nước mãnh liệt và sự thức tỉnh sâu sắc trong cậu.