Vỏ của tàu Cát Linh-Hà Đông được làm từ inox, sơn màu xanh lá cây và có biểu tượng Khuê Văn Các trong khi vỏ của tàu Bến Thành-Suối Tiên được làm từ hợp kim nhôm, sơn màu xanh dương và có logo hình búp sen.
Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam đi vào hoạt động sau 10 năm chờ đợi. 13 đoàn tàu của dự án này do công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) sản xuất. Mỗi đoàn tàu có 4 toa với sức chứa 960 hành khách.
Toa tàu có vỏ làm bằng inox, dài gần 20 m; chiều rộng lớn nhất 2,8 m; cao 3,8m. Phía bên ngoài, đoàn tàu có màu sắc chủ đạo là xanh lá cây, tạo cảm giác trẻ trung, năng động, thân thiện với môi trường. Phía trước đầu tàu được trang trí hình Khuê Văn Các, biểu tượng Hà Nội.
Bên trong nội thất tàu được trang trí với màu ghi sáng, điểm xuyết bởi các chi tiết màu xanh lá cây. Ánh sáng trắng tạo cảm giác thoải mái, thông thoáng.
Ghế được làm từ nhựa composite màu trắng. Ở hai bên mỗi toa tàu có những chiếc ghế màu vàng dành riêng cho người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ mang thai.
Tay nắm được sơn màu xanh nhằm hỗ trợ hành khách giữ thăng bằng khi tàu di chuyển.
Phía trên cửa ra vào có bản đồ mô tả hành trình của tàu. Khi tàu đến ga nào, đèn tín hiệu tại ga đó sẽ sáng lên và hành khách sẽ nhận được thông báo qua loa.
Mỗi toa tàu có 8 cửa, mỗi cửa rộng 1,3m và được phân bố đều hai bên. Khung tàu được chế tạo từ kết cấu thép không gỉ, nhập khẩu từ Đức. Các linh kiện động cơ của tàu được nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Bỉ…
Buồng lái được đặt ở phía trước của tàu. Tất cả lái tàu đều được đào tạo tại Trung Quốc. Tốc độ trung bình của tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 35 km/h. Thời gian đi hết chặng đường 13 km là 25 phút, trong đó có thời gian dừng 45 giây ở mỗi ga.
Tàu metro Bến Thành - Suối Tiên do công ty Hitachi (Nhật Bản) sản xuất có 3 toa, mỗi toa dài 21 m, rộng và cao 3 m. Vỏ tàu được làm từ hợp kim nhôm, nặng 37 tấn. Tàu có sức chứa 930 hành khách với 147 ghế ngồi.
Tàu được phủ màu chủ đạo là trắng và xanh dương, tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Hai màu này cũng dễ phân biệt ngay cả với những người mắc hội chứng mù màu. Ở phía trước của đoàn tàu có logo được thiết kế độc đáo với hình búp hoa sen và chữ M của từ 'metro'.
Bên trong các toa tàu có hai hàng ghế ngồi, mỗi hàng được phủ màu trắng và xanh dương, phù hợp với màu sơn bên ngoài.
Ghế được làm từ nhựa composite gia cường sợi thủy tinh (FRP), khó bám bụi và dễ dàng vệ sinh. Lưng ghế có độ dốc lý tưởng giúp hành khách ngồi thoải mái.
Tàu có tổng cộng 783 tay nắm, mỗi tay nắm cách nhau khoảng 0,4 m. Thiết kế lõm của tay nắm giúp hành khách cầm chắc tay.
Trên cửa tàu có hiển thị lộ trình chạy bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Khi tàu đến ga nào, đèn tại ga đó sẽ sáng lên.
Buồng lái được đặt ở hai đầu của đoàn tàu. Mỗi buồng lái đều được trang bị bộ ghi dữ liệu để ghi lại thông tin như tốc độ, phương thức điều khiển để phục vụ cho mục đích điều tra trong trường hợp xảy ra sự cố. Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đã bắt đầu từ tháng 3 năm 2007 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.