Cảm giác 'xóc tung nóc' có lẽ là nỗi lo lớn nhất của người mua xe bán tải. Tuy nhiên, do mục đích kinh doanh cá nhân và tính tiện ích của loại xe này, nhiều người buộc phải chấp nhận.
Lý do các xe bán tải thường gặp vấn đề về xóc là vì chúng vừa phải vận chuyển hàng hóa vừa phải chở người, điều này khiến việc cân bằng sự êm ái trở nên khó khăn. Khi ưu tiên vận chuyển người, hệ thống treo được điều chỉnh mềm để tạo cảm giác êm ái, nhưng khi cần chở hàng nặng, xe lại trở nên mềm yếu.
Do đó, hầu hết các hãng xe sản xuất xe bán tải sử dụng hệ thống treo nhíp lá giống như xe tải để đảm bảo khả năng vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, điều này làm cho xe trở nên đàn hồi khi ngồi ở hàng ghế sau.
Để giảm thiểu cảm giác xóc khi không chở hàng, nhiều người đã thực hiện các biện pháp như đặt cát hoặc tấm thép vào thùng xe. Tuy nhiên, điều này cũng gây thêm áp lực lên hệ thống treo, gây hao hụt nhiên liệu và làm hỏng các bộ phận nhanh hơn.
Nhận biết được điều này, Nissan đã tiên phong từ năm 2016 khi giới thiệu phiên bản Navara EL với hệ thống treo đa điểm, là mẫu xe có giá bán khởi điểm tốt nhất trong phân khúc vào thời điểm đó. Navara EL đã chứng minh thành công khi phù hợp với nhu cầu của người Việt - chở hàng ít hơn chở người, tiện nghi và êm ái, đồng thời hướng đến hình ảnh một mẫu SUV. Tuy nhiên, tính năng này chỉ có trên bản một cầu, trong khi những khách hàng cần hệ dẫn động 2 cầu không có được hệ thống treo êm ái này dù phải trả nhiều tiền hơn.
Nissan Navara 2021 do Công ty TNHH Phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam (VAD) phân phối đã tạo ra một bước ngoặt khi trang bị hệ thống treo đa điểm trên tất cả các phiên bản. Nhờ sự cải tiến của lò xo hai tầng và thanh cân bằng được thêm vào ở trục sau, khách hàng mua phiên bản 2 cầu đã có thể trải nghiệm sự êm ái khi vận hành đồng thời đảm bảo khả năng chở hàng tối ưu.
Phần lò xo thuộc hệ thống giảm xóc liên kết đa điểm trên Navara 2021 được cải tiến với độ dày thân lò xo tăng lên và thiết kế mới 2 tầng. Lò xo tầng đầu tiên dày hơn, hấp thụ nhanh các xung động khi không chở hàng. Lò xo tầng thứ 2 có bước dày ít hơn, chịu tải khi xe có hàng hóa và giảm hiện tượng 'xệ đuôi'.
Sự khác biệt đáng chú ý là hệ thống treo lò xo liên kết đa điểm (trái) so với nhíp lá (phải) trên Navara 2021 được bổ sung thanh cân bằng, giúp gia cố cabin xe và giảm hiện tượng rung lắc hoặc nghiêng khi ôm cua ở tốc độ cao, qua những đường xóc.
Một số ưu điểm của hệ thống treo lò xo liên kết đa điểm so với nhíp lá là giảm trọng lượng xe, nâng cao góc thoát phía đuôi xe để tránh va quẹt ở cản sau, không gây tiếng ồn từ các lá nhíp ma sát vào nhau khi xe đi đường xấu. Navara 2021 cũng tăng kích thước của hệ thống phanh sau để đảm bảo an toàn khi chở hàng.
Với thiết kế ngoại thất lôi cuốn và nội thất tiện nghi đầy đủ như camera 360 độ, màn hình giải trí 8 inch tích hợp Apple Carplay/Android Auto, cửa gió phía sau và nhiều tiện ích khác, Navara 2021 không chỉ là một chiếc xe bán tải mà còn trở thành một mẫu SUV có khả năng vận chuyển hàng hóa lên đến 950 kg.
Nissan Navara 2021 được phân phối với 4 phiên bản: Navara 2WD Tiêu Chuẩn, Navara 2WD Cao Cấp, Navara 4WD Cao Cấp, và phiên bản thể thao đặc biệt Navara Pro4X, cung cấp 5 tùy chọn màu sắc. Giá bán lẻ đề xuất đã bao gồm VAT cho Nissan Navara 2021 như sau: