DLSS, công nghệ sử dụng xử lý deep learning Tensor trên các GPU RTX mới nhất của Nvidia, là một giải pháp tuyệt vời cho game PC. Điều này giúp game được hiển thị ở độ phân giải thấp hơn so với màn hình, sau đó DLSS sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hình ảnh mượt mà và chất lượng cao, đồng thời đảm bảo tốc độ khung hình mong muốnTrong nhiều trường hợp, như trong trò chơi Death Stranding, DLSS mang lại chất lượng hình ảnh mượt mà hơn cả native, khi Super Sampling khử răng cưa với hiệu suất ấn tượng
Chất lượng hình ảnh với TAA + FidelityFX Sharpening
Đánh giá về chất lượng DLSS
Thực tế, các tựa game phát hành cách đây khoảng 5 đến 8 năm, thậm chí còn lâu hơn, đều đã được tối ưu để hoạt động tốt nhất trên các thiết bị PC hiện đại. Sự tiến bộ trong công nghệ đồ họa máy tính đã tạo ra các giải pháp mạnh mẽ hơn đáng kể so với thời điểm Diablo III hoặc Bioshock Infinite ra mắt. Nhờ DLDSR, các tựa game cổ đại được cải thiện đáng kể, mang lại trải nghiệm hấp dẫn hơn và tận dụng tối đa sức mạnh của phần cứng.
Từ phiên bản driver 511.23 được phát hành vào ngày 14/01/2022, Nvidia đã tích hợp hỗ trợ DLDSR vào Nvidia Control Panel. Người chơi có thể dễ dàng điều chỉnh độ phân giải màn hình để trải nghiệm game ở độ phân giải cao hơn, vẫn phù hợp với màn hình 1080p hoặc 2K. Điều này giúp tối ưu hóa không gian màn hình mà vẫn đảm bảo trải nghiệm chơi game mượt mà. Cài đặt DLDSR được thực hiện trong phần Manage 3D Settings, cho phép chọn độ phân giải động với hai tùy chọn tăng độ phân giải lên 1.78 hoặc 2.25 lần. Ví dụ, khi sử dụng màn hình 2K, người chơi có thể chọn DLDSR x2.25, tức là game sẽ render ở độ phân giải 4K (3840x2160 pixel).
Để tránh tình trạng game bị tràn ra khỏi màn hình khi chơi, người chơi cần điều chỉnh độ phân giải của màn hình trong mục Display/Change Resolution.
Kết quả thử nghiệm trên tựa game cổ điển ra mắt từ năm 2013, gần 10 tuổi, là Bioshock Infinite. Thử nghiệm được thực hiện trên một hệ thống với CPU Core i5-11600K, GPU Nvidia RTX 3080 Ti Founder's Edition và 32GB RAM 3200 MHz.

Anh em sẽ thấy ngay sự mịn màng hơn của các chi tiết hình ảnh, khi độ phân giải cao hơn giúp khắc phục hiệu quả vấn đề răng cưa mà các công nghệ trước đây không thể giải quyết hoàn toàn. Hoặc có thể điều chỉnh để chạy mượt mà trên các card đồ họa hàng đầu của thời điểm đó. Năm 2013, những chiếc GTX 780 Ti và AMD Radeon R9 290X được xem là mạnh nhất. So với RTX 780 Ti, 3080 Ti mạnh mẽ hơn đến 3 lần, tính theo tốc độ khung hình mà chúng mang lại.
Và đó là lý do vì sao DLDSR tạo ra những trải nghiệm hình ảnh khác biệt đáng kể đối với những tựa game cổ không hỗ trợ DLSS.
Tăng độ phân giải hình ảnh mà GPU render sẽ tạo ra áp lực đối với GPU, điều này không thể phủ nhận. Tuy nhiên, so sánh tốc độ khung hình của Bioshock Infinite khi chơi game ở độ phân giải native (1440p - Trung bình 320 FPS) với DLDSR (4K - Trung bình 220 FPS) sẽ là không công bằng với tính năng mới này. DLDSR được Nvidia tạo ra để tận dụng sức mạnh của nhân Tensor và thay thế cho công nghệ lỗi thời là DSR. Vì vậy, so sánh bằng cách đổi độ phân giải màn hình từ 2.25x DLDSR sang 2.25x DSR truyền thống, vẫn là 4K, để xem sự khác biệt trong tốc độ khung hình của game.
Trong trường hợp của Bioshock Infinite với DLDSR, đạt trung bình từ 190 đến 220 FPS, trong khi DSR truyền thống chỉ đạt từ 110 đến 130 FPS. Mặc dù không phải tất cả các tựa game đều có hiệu suất ấn tượng như Prey như Nvidia quảng cáo, với FPS khi chơi ở độ phân giải 1080p tương đương với 4K DLDSR. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa DLDSR và DSR truyền thống là rất rõ ràng, tạo ra một giải pháp để trải nghiệm lại những tựa game kinh điển với hình ảnh đẹp mắt hơn.