Khám phá NVIDIA DLSS - Công nghệ đồng hành trong thế giới game ở độ phân giải siêu cao
Buzz
Đọc tóm tắt
- Game hiện đại với đồ họa phức tạp và chi tiết.
- Sự tiến bộ từ công nghệ như ray tracing, ánh sáng tự nhiên, đổ bóng thực tế.
- Thách thức về sức mạnh xử lý với chất lượng đồ họa cao.
- NVIDIA giới thiệu công nghệ DLSS để cải thiện hiệu suất khung hình.
- DLSS 2.0 tăng hiệu suất từ 200% đến 300%.
- Cách hoạt động của DLSS với mạng AI và Tensor Core.
- Cách sử dụng DLSS trên card đồ họa GeForce RTX.
- AMD giới thiệu Fidelity Super Resolution và Radeon Super Resolution.
- Kết quả thử nghiệm hiệu suất game với DLSS.
- Đánh giá cuối cùng về DLSS và lợi ích khi sử dụng công nghệ này.
Game hiện đại ngày nay đang trở nên sống động đến không tin được với đồ họa phức tạp và chi tiết cả về nhân vật lẫn môi trường. Sự tiến bộ này đến từ các công nghệ như ray tracing, ánh sáng tự nhiên, và đổ bóng thực tế, đôi khi khiến chúng ta nhầm lẫn giữa việc chơi game và xem phim. Tuy nhiên, sự phát triển về chất lượng đồ họa đặt ra thách thức về sức mạnh xử lý, và có những giới hạn mà phần cứng hiện tại vẫn chưa thể vượt qua. Đó là lúc công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) được đưa vào sử dụng.Để giải quyết vấn đề chất lượng đồ họa ở độ phân giải cao trong các tựa game mới, NVIDIA mang đến công nghệ DLSS (Deep Learning Super Sampling). Hợp nhất với phần cứng tương thích, DLSS không chỉ thay thế hiệu quả các kỹ thuật khử răng cưa truyền thống như TAA (Temporal Anti-Aliasing) hay MSAA (Multisample Anti-Aliasing), mà còn giúp tăng hiệu suất khung hình trong game.Công nghệ Deep Learning Super Sampling
Theo NVIDIA, DLSS 2.0 hiện nay có khả năng cải thiện tốc độ khung hình trong game từ 200% đến 300%, tăng cường hơn so với DLSS đời đầu chỉ thêm khoảng 70%. DLSS 1.0 được giới thiệu vào năm 2018, nhưng như nhiều công nghệ khác, phiên bản đầu tiên không được đón nhận nồng nhiệt do không ổn định và có nhiều hạn chế trong các tựa game nổi tiếng (giới hạn độ phân giải có thể bật DLSS). Sau 2 năm, vào tháng 3/2020, DLSS 2.0 ra đời, mang lại hiệu suất tốt hơn và ổn định hơn nhiều, cung cấp chất lượng hình ảnh đẹp và khung hình cao. Cải tiến đáng chú ý là sự xuất hiện của các tùy chọn chất lượng DLSS như Performance, Quality và Balanced. Đến tháng 9/2020, NVIDIA thêm mức Ultra Performance vào DLSS 2.1, sẵn sàng cho việc chơi game ở độ phân giải rất cao (ví dụ, 8K) và thực tế ảo (VR - Virtual Reality).Cách hoạt động của Deep Learning Super Sampling
DLSS 1.0 của NVIDIA sử dụng mạng AI với NGX (Neural Graphics Framework), áp dụng thuật toán trí thông minh nhân tạo để cải thiện chất lượng hình ảnh với tập lệnh đồ họa có sẵn. Mạng neural DLSS AI (hay còn gọi là convolutional autoencoder) nhận các hình ảnh trước và sau khi áp dụng khử răng cưa siêu mẫu 64x, sau đó học cách render hình ảnh gần nhất với chất lượng 64x supersample anti-aliasing chỉ từ hình ảnh gốc chất lượng thấp hơn. Mục tiêu là đạt chất lượng cao mà vẫn giữ tốc độ khung hình ổn định.
Mạng AI lặp lại quá trình này, điều chỉnh thuật toán để tạo ra chất lượng tiệm cận 64x với ảnh gốc thấp. Kết quả là chất lượng tiệm cận với 64x supersample anti-aliasing mà tránh được các vấn đề của TAA như mờ toàn màn hình, nhòe do chuyển động, ghosting, artifact, hay transparency. DLSS kết hợp với Temporal Feedback để duy trì độ sắc nét qua từng khung hình, sử dụng motion vector để dự đoán hướng di chuyển của vật thể và đảm bảo hình ảnh ổn định.
Với DLSS 2.0, NVIDIA nâng cấp mạng AI neural, tận dụng Tensor Core tối ưu hơn, tăng tốc khung hình, loại bỏ giới hạn liên quan đến GPU, Settings hay độ phân giải. DLSS 2.0 chỉ cần render hình ảnh ở độ phân giải 25% - 50% so với độ phân giải gốc (thậm chí ở 11% với Ultra Performance), kết hợp Temporal Feedback để tăng độ nét và ổn định hình ảnh hơn DLSS 1.0.
DLSS 2.0 của NVIDIA NGX vẫn được đào tạo bởi trí tuệ nhân tạo, nhưng phương pháp 'dạy' đã có những sửa đổi đáng chú ý. Thay vì sử dụng ảnh trước và sau khi loại bỏ răng cưa như DLSS 1.0, NGX giờ đây mang đến một chuỗi hình ảnh độ phân giải thấp, đã áp dụng kỹ thuật khử răng cưa và vector chuyển động để hỗ trợ cho phản hồi thời gian. Trí tuệ nhân tạo sẽ so sánh những hình ảnh này với những hình ảnh độ phân giải cao (có thể lên đến 15,360 x 8640) đã được render trước đó, nhận diện sự khác biệt và học cách render tối ưu nhất. Quá trình này được lặp đi lặp lại bởi NGX trên hàng nghìn hoặc thậm chí hàng triệu hình ảnh tham chiếu theo thời gian, tạo ra một mạng trí tuệ nhân tạo có thể nâng cấp hình ảnh với chất lượng và độ phân giải tối ưu.Cách sử dụng DLSS như thế nào?
Để sử dụng công nghệ DLSS của NVIDIA, trước hết cần đảm bảo rằng phần cứng đang sử dụng là các mẫu card đồ họa từ GeForce RTX 20 Series trở đi. Ngoài ra, tựa game mà bạn muốn kích hoạt DLSS cũng phải được hỗ trợ, vì đây là một lớp xử lý đồ họa được tích hợp trong quá trình phát triển game. Giải pháp chơi game ở độ phân giải cao mà không cần nhiều sức mạnh đồ họa này không phải là 'vô ích', do đó, hệ thống của bạn cần đáp ứng các yêu cầu để có trải nghiệm tốt nhất. Nếu đã đáp ứng, bạn chỉ cần mở game, chuyển đến cài đặt đồ họa, kích hoạt DLSS, chọn mức độ ưu đãi và thưởng thức.
Với những người không sử dụng card đồ họa từ nhóm màu xanh lá cây, có lẽ bạn đang tự đặt câu hỏi: liệu có giải pháp nào dành cho chúng tôi không? Rất may, AMD đã giới thiệu một giải pháp tương tự, mang tên là Fidelity Super Resolution 2.0, tương thích với mọi phần cứng nhờ sử dụng kỹ thuật Temporal upscaling mà không cần sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Hơn nữa, Radeon Super Resolution cũng là một giải pháp tương tự nhưng 'đóng', hoạt động ở mức độ driver, yêu cầu card đồ họa Radeon RX 5000 Series trở lên và áp dụng cho mọi tựa game mà không cần sự chuẩn bị từ quá trình phát triển.Kiểm tra thực nghiệm
Chúng tôi đã thực hiện bài kiểm tra hiệu suất game khi bật và tắt DLSS trên chiếc laptop chơi game Lenovo Legion 5 Pro. Cấu hình bao gồm vi xử lý Intel Core i7-12700H, 16 GB RAM, card đồ họa rời NVIDIA GeForce RTX 3070 Ti 8 GB, chạy hệ điều hành Windows 11 Home. Để có kết quả chính xác nhất, chúng tôi đã chuyển hệ thống sang sử dụng dGPU thông qua MUX switch và tắt hoàn toàn iGPU.
Các thử nghiệm đã bao gồm:
3DMark Professional Edition: thực hiện thử nghiệm tính năng DLSS ở 3 độ phân giải khác nhau, bao gồm 1920 x 1080, 2560 x 1440 và 3840 x 2160. Mỗi độ phân giải chạy 2 mức chất lượng là Performance và Quality.
Shadow of the Tomb Raider: thử nghiệm game ở 2 độ phân giải 1920 x 1080 và 2560 x 1600, với các mức DLSS lần lượt là Off, Performance, Balanced, Quality và Ultra Performance.
Final Fantasy XV Windows Edition Benchmark: Do hạn chế của bản đánh giá, chúng tôi chỉ có thể thử bật và tắt DLSS ở độ phân giải 3840 x 2160, thiết lập Custom.
Ở độ phân giải 4K, thử nghiệm DLSS feature của 3DMark chỉ đạt 14 fps khi không sử dụng, nhưng nếu bật DLSS ở mức chất lượng Quality, kết quả tăng lên đến gần 26 fps. Với tốc độ khung hình trên 30 fps, DLSS giúp chơi được ở độ phân giải 4K. Trong khi đó, Shadow of the Tomb Raider cho thấy sự chênh lệch về khung hình từ 89 fps (không bật DLSS) lên đến 146 fps (Ultra Performance), làm nổi bật sức mạnh của DLSS ở 2560 x 1600. Kết quả của Final Fantasy XV ở độ phân giải 3840 x 2160 có sự chênh lệch lớn, từ 4888 (Fairly High) lên 6148 (High), tương đương với hơn 25% sự cải thiện.Đánh giá cuối cùng
DLSS của NVIDIA là một công nghệ mà theo ý kiến cá nhân, thực sự xứng đáng để sử dụng, đặc biệt khi tiềm năng phát triển trong tương lai là rất lớn với sự ngày càng thông minh của trí tuệ nhân tạo. Không chỉ giúp bạn trải nghiệm tựa game nặng ở độ phân giải cao trên hệ thống có hạn về phần cứng đồ họa, mà còn giữ cho card đồ họa 'mát mẻ', không phải vận hành ở công suất tối đa, từ đó gia tăng tuổi thọ của sản phẩm. Sử dụng DLSS không chỉ là sự đánh đổi chất lượng hình ảnh, mà còn là giảm áp lực cho hệ thống, giảm tiếng ồn và tăng tuổi thọ thiết bị. Mặc dù có sự hi sinh về chất lượng hình ảnh, nhưng trong trường hợp không phải 'ngắm cảnh' ở thiết lập tối đa, sự khác biệt là không đáng kể và dễ chấp nhận. Với mình, chơi game không chỉ là trải nghiệm đồ họa mà còn là niềm vui của trò chơi, và DLSS thực sự là một công cụ hữu ích, giúp tránh được tiếng ồn và nâng cao trải nghiệm chơi game.
5
Các câu hỏi thường gặp
1.
Công nghệ DLSS của NVIDIA có thực sự cải thiện hiệu suất chơi game không?
Có, công nghệ DLSS của NVIDIA có khả năng cải thiện hiệu suất chơi game từ 200% đến 300%. Bằng cách tối ưu hóa cách render hình ảnh, DLSS giúp tăng tốc khung hình mà không làm giảm chất lượng hình ảnh đáng kể.
2.
Có yêu cầu phần cứng nào cần thiết để sử dụng DLSS không?
Có, để sử dụng DLSS, bạn cần có card đồ họa từ GeForce RTX 20 Series trở lên và tựa game phải hỗ trợ tính năng này. Điều này đảm bảo rằng bạn có thể trải nghiệm hiệu suất tốt nhất từ DLSS.
3.
Có những phiên bản nào của DLSS và sự khác biệt giữa chúng là gì?
NVIDIA đã phát triển nhiều phiên bản của DLSS, bao gồm DLSS 1.0, 2.0 và 2.1. DLSS 2.0 mang lại hiệu suất tốt hơn và ổn định hơn so với DLSS 1.0, với các tùy chọn chất lượng như Performance, Quality và Ultra Performance.
4.
DLSS có tương thích với tất cả các trò chơi không?
Không, DLSS chỉ tương thích với các trò chơi được phát triển với hỗ trợ công nghệ này. Người dùng cần kiểm tra thông tin từng trò chơi để biết rõ liệu DLSS có sẵn hay không.
5.
Có giải pháp nào tương tự DLSS cho người dùng không sử dụng card NVIDIA không?
Có, AMD đã giới thiệu giải pháp Fidelity Super Resolution 2.0, cho phép tăng cường chất lượng hình ảnh mà không cần hỗ trợ AI, làm cho nó tương thích với nhiều loại phần cứng khác nhau.
6.
DLSS có thể giúp cải thiện tuổi thọ của phần cứng không?
Có, sử dụng DLSS giúp giảm tải cho card đồ họa, giảm tiếng ồn và gia tăng tuổi thọ của thiết bị. Điều này giúp bạn chơi game nặng mà không làm card đồ họa hoạt động ở công suất tối đa.
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]