Porsche Macan EV là thế hệ mới hoàn toàn với sự chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang điện. Hiện tại, đây là chiếc SUV điện đầu tiên của thương hiệu xe sang Đức.
Khám phá Porsche Macan EV - SUV điện đầu tiên từ thương hiệu xe sang Đức
Vào ngày 25/1/2024, Porsche Macan thế hệ mới đã chính thức ra mắt trên toàn thế giới với 2 phiên bản: EV và Turbo EV. Giá của Porsche Macan tại Mỹ dao động từ 78.800 - 105.300 USD.
Chuyển sang thế hệ mới, xe trải qua những thay đổi toàn diện từ khung gầm, kích thước, trang bị, đến động cơ, nhưng vẫn giữ lại nét thiết kế đặc trưng của thương hiệu.
Porsche Macan EV có 2 phiên bản với giá khởi điểm từ 78.800 USD
Điểm đột phá lớn nhất trên Porsche Macan chắc chắn là việc hoàn toàn từ bỏ động cơ đốt trong và chuyển sang sử dụng động cơ điện. Do đó, tên gọi của xe cũng được bổ sung thêm phần đuôi EV - Macan EV.
Gói pin 100 kWh 800 V, với dung lượng sử dụng 95 kWh, được trang bị trên tất cả các phiên bản của xe. Tuy nhiên, công suất và khoảng cách di chuyển có thể khác nhau tùy phiên bản.
Macan EV thực sự là một sự thay đổi toàn diện so với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong, từ khung gầm, kích thước, trang bị, đến động cơ, nhưng vẫn giữ được những đặc điểm thiết kế đặc trưng của thương hiệu
Cụ thể, cặp mô-tơ điện trên Macan EV cung cấp tổng công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 649 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4,9 giây và đạt vận tốc tối đa 219 km/h. Khoảng cách di chuyển theo thông số từ hãng là từ 516-613 km trên đường hỗn hợp và từ 665-784 km trên đường phố.
Cặp mô-tơ điện trên phiên bản Macan Turbo EV sản sinh tổng công suất lên đến 630 mã lực và mô-men xoắn 1.129 Nm. Xe chỉ mất 3,1 giây để tăng tốc từ 0-96 km/h và đạt vận tốc tối đa 259 km/h. Khoảng cách di chuyển của Turbo EV dao động từ 518-591 km trên đường hỗn hợp và từ 670-765 km trên đường phố. Điều này chứng tỏ, Macan mới hoàn toàn mạnh mẽ hơn so với thế hệ trước đó.
Macan EV có thiết kế hướng về phong cách coupe với phần nóc xe hơi vuốt dốc về sau
Bánh xe mới có kích thước khủng, lên đến 22 inch
Xe được hỗ trợ sạc nhanh, giúp pin nạp từ 10-80% chỉ trong 21 phút. Cả hai phiên bản đều có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Riêng bản Turbo EV còn được trang bị thêm khóa vi sai điều khiển điện tử Porsche Torque Vectoring Plus.
Điểm thay đổi tiếp theo là về hệ thống khung gầm, Macan EV được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm Premium Platform Electric (PPE), phát triển cùng Audi. Sự thay đổi này cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến kích thước tổng thể của xe với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.786 x 2.151 x 1.620 (mm), trục cơ sở 2.893 mm. Các số liệu này lớn hơn 58 mm, rộng hơn 224 mm và cao hơn 76 mm so với Porsche Macan bản xăng.
Gói pin 100 kWh 800 V, với dung lượng sử dụng 95 kWh được trang bị trên cả 2 phiên bản của Porsche Macan EV...
với công suất cực đại lên đến 630 mã lực
Việc tăng kích thước cũng mở ra không gian nội thất rộng rãi hơn cho Porsche Macan thế hệ mới. Đi kèm là loạt trang bị hiện đại như: hệ thống 3 màn hình nằm trên khu vực táp lô, bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình cong 12,6 inch phía sau vô-lăng, màn hình cảm ứng trung tâm 10,9 inch và màn hình giải trí 10,9 inch trước ghế lái phụ.
Bên cạnh đó, trên xe còn có màn hình HUD hiển thị thông tin với công nghệ thực tế ảo, hiển thị hướng dẫn dưới hình ảnh cách tài xế khoảng cách 10 mét; hệ thống giải trí của xe chạy trên hệ điều hành Android Automotive OS, hỗ trợ Apple CarPlay và tính năng điều khiển bằng giọng nói; hệ thống đèn nội thất trang trí có thể tương tác với người lái...
Không gian nội thất rộng rãi, tràn ngập các trang thiết bị tiện ích hiện đại trên Porsche Macan thế hệ mới
Bộ ba màn hình trên táp lô của xe Porsche Macan EV
Màn hình HUD hiển thị thông tin với công nghệ thực tế ảo, hiển thị hướng dẫn dưới hình ảnh cách tài xế khoảng cách 10 mét
Cả 2 hàng ghế xe được giảm chiều cao, tạo không gian chân rộng rãi hơn. Ghế có thể được bọc da hoặc nỉ tùy theo phiên bản. Với việc loại bỏ động cơ đốt trong, Macan EV có thêm 84 lít dung tích cốp trước.
Macan EV có nhiều cải tiến trong thiết kế với phong cách coupe với phần nóc xe hơi vuốt dốc về phía sau. Tuy nhiên, tổng thể vẫn giữ nguyên nét đặc trưng của thương hiệu với các trang bị đáng chú ý như: hệ thống đèn 2 tầng, tầng trên là đèn ban ngày tạo hình 4 dải đèn LED ấn tượng; phần dưới có cụm đèn pha chính, có thể áp dụng công nghệ Matrix Design LED ở phiên bản cao cấp. Bánh xe mới có kích thước lên đến 22 inch. Đèn hậu được kết nối liền nhau qua dải đèn LED 3D...
Volang của xe Porsche Macan EV
Hàng ghế của xe Porsche Macan EV được hạ thấp, tạo không gian rộng rãi hơn
Cùng với đó, SUV điện đầu tiên của Porsche cũng có hệ số cản gió vô cùng ấn tượng, chỉ 0,25 Cd. Con số ấn tượng này được đạt nhờ thiết kế gầm xe phẳng như xe đua và cánh gió có thể điều chỉnh được.
Có khả năng lớn là Macan xăng sẽ bị loại bỏ hoàn toàn tại thị trường châu Âu, trong khi các thị trường khác sẽ bán cả xe xăng và điện song song. Hiện hãng đã mở hệ thống đặt hàng trực tuyến, dự kiến sẽ giao xe ngay trong năm 2024.
Xem thêm: Dàn ô tô cổ gần trăm tuổi phượt xuyên rừng Đông Dương đang làm mưa làm gió trên mạng
Ảnh: Tổng hợp từ Internet