Tại khu Sky Garden, có một quán thịt nướng vỉa hè thu hút cả người Hàn Quốc và người Việt. Chủ quán đã chọn Việt Nam để kinh doanh thịt nướng, vượt qua những khó khăn ở Hàn Quốc.
Quán thịt nướng Sky Barbecue nằm ở ngã tư Phạm Văn Nghị – Cao Triều Phát (TP.HCM) do ông Woo Sang Ho, 48 tuổi, từ thủ đô Seoul (Hàn Quốc) chủ quán.
Đạt – cô sinh viên làm thêm tại Sky Barbecue – chỉ tay về một người đàn ông da đen nhẻm, hình dáng chắc nịch ngồi ở khu vực tính tiền và nói đó là ông chủ của cô.
80% đều là khách du lịch Việt Nam
Ông Woo mỉm cười hiền lành khi chúng tôi đến và đồng ý trò chuyện. Tuy nhiên, cuộc trò chuyện thường bị gián đoạn vì vài phút ông phải vận động giúp đỡ nhân viên hoặc tự xếp bàn ghế, chào đón khách hàng, và lập hóa đơn tính tiền.

Lý do ông Woo chọn lập nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM, khá đơn giản. Ông chia sẻ rằng do kinh doanh nhà hàng thịt nướng ở Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn, nên ông quyết định sang một nước Đông Nam Á như Philippines, Thái Lan hoặc Việt Nam. Ông tìm đến người em trai đã có kinh nghiệm kinh doanh ở Việt Nam để tham khảo ý kiến và được khuyên rằng Việt Nam là lựa chọn tốt.
Khi đến Việt Nam, ông nhận thấy môi trường kinh doanh rất thuận lợi, đặc biệt có cộng đồng người Hàn đông đảo, không gặp khó khăn về ngôn ngữ. Một điểm quan trọng nữa là ông nghe nói người Việt rất thích ăn thịt nướng. Do đó, ông thuyết phục vợ cùng sang Việt Nam kinh doanh. Từ đó đến nay, vợ chồng ông hài lòng và không hối hận với quyết định của mình.
Quán Sky Barbecue thường đông đúc vào cuối tuần. Ông Woo vui mừng chia sẻ rằng nhiều khách trẻ Việt ủng hộ quán vì thấy thức ăn ngon và đã giới thiệu trên mạng cho bạn bè. Ông ước tính khoảng 80% khách đến quán là người Việt.
Theo ông Woo, quán của ông là duy nhất tại khu Sky Garden tính tiền đồ ăn đi kèm như kim chi, canh kim chi, canh đậu tương và rau trong các bữa ăn của người Hàn. Tuy giá thịt heo rất rẻ so với các quán khác.

Ông Woo chia sẻ rằng thịt heo ở Việt Nam thường mất hương vị, nên ông chủ yếu sử dụng thịt heo nhập từ Mỹ. Quán cung cấp các món ưa thích của người Việt như thịt nướng samgyeopsal, canh kim chi chigae, cơm cuộn kimbap và bánh gạo cay tteokbukki. Ngoài ra, quán còn có các loại rượu truyền thống Hàn Quốc kèm theo các món ăn.
Kết hợp việc học tiếng Việt với kinh doanh
Vì ông không biết nhiều tiếng Việt, việc hiểu lầm với khách là không tránh khỏi. Sự cố gần đây mà ông nhớ đó là khi trời mưa, khách hàng Việt đi vào bàn phía trong khu vực có mái che để ngồi mà không biết rằng khu vực bàn đó đã được khách Hàn Quốc đặt trước.
Khi khách Hàn Quốc đến và tỏ vẻ khó chịu vì bị mất bàn đặt, ông Woo ngay lập tức đến giải quyết và tìm chỗ ngồi mới cho họ. Khi mời khách Việt chuyển sang bàn khác, họ tưởng ông thiên vị người Hàn nên tức giận. Do bất đồng ngôn ngữ, ông không biết phải giải thích như thế nào. Cuối cùng, ông nhờ người Việt biết tiếng Hàn đến phiên dịch, giúp hiểu lầm được giải tỏa.
Là chủ quán, ông hiểu rõ rằng ông phải chịu trách nhiệm xóa bỏ hiểu lầm với khách để giữ họ lại. Thay vì để khách tức giận rời đi, ông luôn tìm cách giải quyết như nhờ người Việt biết tiếng Hàn hoặc em trai của mình đến phiên dịch. Ông rất muốn học tiếng Việt để hỗ trợ công việc kinh doanh và cuộc sống ở Việt Nam, nhưng do bận rộn nên ông nghĩ ra cách học độc đáo, kết hợp vừa học vừa kinh doanh.
Ông đã đầu tư cho một nhân viên mà ông tin tưởng nhất tại quán để học tiếng Hàn, sau đó ông sẽ trao đổi với nhân viên này bằng tiếng Hàn và tiếng Việt để học tiếng Việt từ từ.
Nở, cô sinh viên quê Tiền Giang, nhận được sự tài trợ chi phí học tiếng Hàn từ ông. Cô vừa hoàn thành khóa tiếng Hàn đầu tiên và chờ học khóa thứ hai. Cô nhận xét rằng ông Woo, mặc dù nghiêm túc trong công việc, nhưng rất quan tâm và lo lắng cho nhân viên.
Ông Woo có một người con trai đang đi nghĩa vụ quân sự ở Hàn Quốc. Sau khi con hoàn thành nghĩa vụ, ông dự định gọi con sang Việt Nam sinh sống. Điều đáng mừng là con trai ông cũng đồng ý với dự định đó của ông.
Yêu thương trẻ mồ côi Việt Nam
Ông Woo chia sẻ rằng người Hàn Quốc thường có tinh thần hỗ trợ lẫn nhau. Khi lần đầu tiên tiếp xúc với các em mồ côi tại chùa Long Hoa (quận 7), ông cảm thấy lòng tràn đầy tình thương. Ông không nhớ rõ năm ông gặp các em lần đầu, nhưng ông chia sẻ rằng tình thương đó ngày càng lớn theo năm tháng.
“Cuộc sống kinh doanh ở Hàn Quốc khó khăn, nhưng ở Việt Nam, quán của tôi kinh doanh rất tốt. Do đó, tôi muốn đóng góp một phần lãi để giúp đỡ trẻ em Việt Nam. Tôi có miếng ăn, các em cũng phải có,” ông nói.
Làm việc với nhân viên, ông thường hỏi về cô nhi viện xung quanh khu vực và nhờ họ giới thiệu địa điểm để ông có thể trực tiếp giúp đỡ. Mỗi tháng, ông thường mang theo thịt heo, bánh mì, gạo, bột giặt và bánh kẹo đến cho trẻ em tại các cô nhi viện. Trong số đó, chùa Long Hoa, quận 7 là địa chỉ ông thường ghé thăm nhiều nhất.
Anh Hồ Nhật Quang, trợ lý văn phòng chùa Long Hoa, nhận ra ông Woo là người thường xuyên quyên góp cho trẻ em mồ côi tại chùa, với thịt heo là thực phẩm ông quyên nhiều nhất. Tuy nhiên, mỗi lần ông đều từ chối ký tên vào sổ quyên góp và lặng lẽ rời đi.
Ông Woo cũng muốn nấu ăn cho các em, nhưng do thức ăn phục vụ ở quán và khẩu phần ẩm thực của trẻ em Việt Nam khác biệt, ông chưa thực hiện được ý định này. Trong thời gian sắp tới, ông hy vọng sẽ giúp đỡ nhiều hơn cho các cô nhi viện và kêu gọi phụ nữ Hàn Quốc sống gần đó đến nấu ăn cho các em. “Tôi muốn chia sẻ với người nghèo ở Việt Nam và tôi hy vọng sẽ ở lại đây đến cuối đời,” ông Woo Sang Ho chia sẻ.
Khám phá Sài Gòn và ĐẶT PHÒNG NGAY tại các khách sạn TP. Hồ Chí Minh (Sài Gòn) với giá chỉ từ 523.000 VND
Theo tin tức từ Zing
***
Xem thông tin chi tiết tại: Cẩm nang du lịch Mytour.com
Mytour.com - Đối tác du lịch tin cậyNgày 15 tháng Chín, 2014