Một quá trình tốn kém công sức, nhưng đối với những người đam mê nhiếp ảnh film, điều đó không là vấn đề.
Bạn đã từng mang cuộn film chụp ảnh đến phòng lab để làm sạch và tự hỏi, quy trình này diễn ra như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá 'cánh cửa bí ẩn', tìm hiểu mọi bước trong quy trình biến một cuộn phim thành các hình ảnh số.
'Hành trình' của cuộn film bắt đầu từ quầy nhận ảnh của phòng lab, sau khi nó đã trải qua nhiều ngày nằm trong chiếc máy ảnh film của bạn để ghi lại những bức hình mà bạn tự hào nhất.
Bước đầu tiên là lấy phần cuối của cuộn film ra khỏi hộp đựng bằng một công cụ đặc biệt. Quy trình này cũng không dễ dàng, vì nhiều máy film có thể làm cong phần cuối film vào trong sau khi cuộn film vào hộp đựng. Lúc này, các kỹ sư làm sạch phải cẩn thận để không làm hỏng các tấm film nhạy cảm, và sử dụng một thiết bị gọi là 'phòng tối di động'.
Sau đó, film sẽ được đưa vào máy cắt để cắt phần cuối thành hình chữ nhật.
Sau khi được cắt, cuộn film được dán bằng một loại băng dính đặc biệt, không bị tan trong quá trình làm sạch. Thông thường, sẽ có hai tấm film được dán bằng băng dính ở cả hai mặt để đảm bảo film không bị rơi trong quá trình làm sạch. Những miếng băng dính này cũng có những lỗ nhỏ để có thể móc con quay và đưa film qua máy làm sạch trong các bước tiếp theo.
Một điều quan trọng là phải tránh việc film của khách hàng bị nhầm lẫn, vì vậy kĩ sư sẽ gắn một miếng dán nhỏ với số series riêng biệt để việc trả film trở nên thuận tiện hơn.
Và bây giờ, film đã được chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình rửa.
Kỹ sư sẽ đặt mặt có băng dính của cuộn film vào máy, và phải nhớ giữ tay dưới các cuộn film để tránh rơi xuống sàn nhà. Khi film đã được đưa vào máy, ta sẽ đóng nắp lại để đảm bảo không có ánh sáng xâm nhập vào.
Một trong những sự cố tồi tệ nhất có thể xảy ra trong quá trình rửa film là mất điện. Nếu mất điện, film sẽ bị kẹt bên trong máy, giữa các bể chứa hóa chất, và ta phải tự mở máy để lấy chúng ra. Máy của hãng Fujifilm mà chúng ta sử dụng ngày hôm nay có cơ chế cuộn film bằng tay, do đó, nếu mất điện trong quá trình rửa, các kỹ sư cũng có thể lấy film ra một cách an toàn.
Trước mỗi ngày làm việc, các phòng lab sẽ thực hiện việc điều chỉnh màu sắc cho máy. Họ sẽ in một cuộn film thử, sau đó sử dụng mật độ kế để đo màu sắc xem có chuẩn hay không, nếu không thì sẽ cần phải điều chỉnh lại.
Khi film đã được đưa vào máy, nó sẽ trải qua quy trình gọi là 'C-41', gồm có 7 bước như sau:
- Bước 1: Công đoạn này tạo ra một bản sao bằng bạc của tấm film, giúp cho phần phát triển film (đã được oxy hóa) có thể tạo ra thuốc nhuộm màu. Lượng thuốc nhuộm được sản xuất tương xứng với lượng bạc trên film.
- Bước 2: Film sẽ đi qua một loại hóa chất, biến đổi film bạc thành bạc halogen để loại bỏ bạc trong các công đoạn tiếp theo.
- Bước 3: Hòa tan lớp bạc halogen từ công đoạn trước, chuẩn bị cho quá trình rửa.
- Bước 4 và 5: Rửa sạch toàn bộ lớp bạc và các hóa chất từ các công đoạn trước đó. Loại nước rửa phải có nhiệt độ chính xác để màu nhuộm không phai theo thời gian.
- Bước 6: Sử dụng hóa chất để làm khô film.
- Bước 7: Film được đi qua máy sấy để hoàn toàn làm khô, tránh bị ẩm ướt.
Sau khi qua giai đoạn C-41, film sẽ được các kỹ sư ở phòng lab cắt bỏ lớp băng dính và treo như trong hình dưới đây:
Tiếp theo, các kỹ sư sẽ thực hiện thêm một bước cân chỉnh màu sắc bằng mật độ kế trước khi scan film để tạo bản số.
Một cuộn giấy lì 6″ được đưa vào máy scan Fujifilm Frontier 340 để chuẩn bị scan. Loại giấy này rất nhạy sáng, chỉ được đưa vào máy trước khi in, nếu không muốn hỏng thì cần đặt trong túi nilon đen.
Cuộn film được đặt vào máy Fujifilm Frontier để chuyển từ âm bản sang dương bản.
Sau khi scan film với chất lượng cao nhất có thể, phần âm bản sẽ được chuyển thành dương bản có màu sắc xuất hiện trên màn hình máy tính. Các kỹ sư ở phòng lab sẽ sử dụng bàn phím đặc biệt để cân chỉnh 3 màu là Xanh Cyan, Tím và Vàng để màu sắc đúng với thực tế. In ấn film là một kỹ năng cần phải học, vì vậy có lẽ không nên tự làm mà nên giao cho các kỹ sư có kỹ năng!
Và bây giờ film đã trở thành bản số, sẵn sàng được chỉnh sửa hoặc chuyển vào đĩa CD cho người dùng, kết thúc vòng đời của một cuộn film. Mỗi bước đã được thực hiện một cách cẩn thận, vì nếu một công đoạn nào đó bị hỏng có thể làm mất chất lượng của ảnh cuối cùng. Có nhiều trường hợp các phòng lab không cắt film đúng cách, làm film bị hỏng sáng hoặc gửi nhầm film cho các nhiếp ảnh gia khác nhau.
Hiện nay, film không còn được sử dụng phổ biến do sự phát triển của ảnh số. Tuy nhiên, film không bao giờ mất đi vì vẫn có rất nhiều bạn trẻ mua film và máy ảnh film để chụp. Có một cái gì đó mà ảnh film có thể tạo ra mà không thể thay thế được bằng công nghệ số và quá trình hậu kỳ, có lẽ không ai có thể diễn tả một cách chính xác.
Về tác giả: Leigh Diprose là một nhiếp ảnh gia đến từ vùng Perth, Tây Úc. Bài viết trên là những chia sẻ của ông với Petapixel.