Nhắc đến Maserati, người ta sẽ ngay lập tức liên tưởng đến những chiếc xe sang trọng được lắp ráp bằng tay, thương hiệu với hơn 100 năm lịch sử và là một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất của Italy.
Để tạo ra những tác phẩm xe sang lắp ráp bằng tay tinh tế và xa hoa, Maserati đã hợp tác với Ermenegildo Zegna, một thương hiệu thời trang danh tiếng và có lịch sử hơn 100 năm tại Italy. Họ tận dụng tối đa sức mạnh của thủ công và chỉ sử dụng robot cho những công đoạn chung.
Mỗi chiếc xe Maserati đều trải qua 4 giai đoạn riêng biệt: làm thân xe, sơn, lắp ráp và kiểm tra chất lượng. Mỗi giai đoạn đều được thiết kế cẩn thận nhất để đảm bảo tính tinh tế và sự tỉ mỉ của một kiệt tác đến từng chi tiết nhỏ.
Ví dụ như công đoạn làm thân xe Body In White (BIW), đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình sản xuất và là khâu sử dụng nhiều công nghệ tự động nhất. Maserati sử dụng 86 robot và nhiều trạm hàn và kết dính tự động được điều khiển bởi những nhân viên có tay nghề cao. Họ cũng áp dụng công nghệ đinh tán từ ngành hàng không vũ trụ, là lần đầu tiên một hãng ô tô ứng dụng công nghệ này trong lịch sử sản xuất xe hơi. Mỗi thân xe có thể được lắp ráp trong 5 phút, sử dụng hơn 3.000 mối hàn tại chỗ, 190 đinh tán tự xuyên và khoảng 80 mét chất kết dính đặc biệt.
Sau khi hoàn thành, thân xe được chuyển sang quy trình sơn với một trong 13 màu sơn. Đầu tiên, thân xe được niêm phong và xử lý chống ăn mòn, sau đó sơn một lớp bảo vệ, sau cùng là một lớp sơn phủ giữ độ bóng và chống xước, bền màu. Ở mỗi lớp sơn đều có bộ phận kiểm tra gọi là “cửa chất lượng”, sau cùng các chuyên gia của Maserati sẽ kiểm tra bằng mắt thường để đảm bảo bề mặt sơn không có khuyết điểm nào dù là nhỏ nhất.
Giai đoạn thứ ba của quá trình sản xuất xe là lắp ráp. Ở bước này, các dây chuyền lắp ráp được thiết kế để cung cấp sự tuỳ chọn tối đa cho từng dòng xe. Điểm đặc biệt nhất ở nhà máy Maserati là trong giai đoạn lắp ráp, robot chỉ tham gia vào công đoạn sửa chữa kính chắn gió và các cửa sổ phía sau, còn lại đều được thực hiện thủ công. Những người chịu trách nhiệm lắp ráp đều là những thợ có kinh nghiệm và tay nghề cao bậc nhất trong số hàng ngàn lao động của nhà máy.
Khâu cuối cùng đồng thời là khâu quan trọng nhất là kiểm tra chất lượng về khả năng vận hành, hiệu suất động cơ và các tính năng đa dạng. Với hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo ô tô và sự tỉ mẫn tuyệt đối, mỗi sản phẩm Maserati tạo ra đều được yêu cầu phải đạt đến sự hài hòa cao nhất giữa động cơ mạnh mẽ và thiết kế tinh tế, sang trọng.
Trước khi bắt đầu sản xuất, mỗi dòng xe Maserati đều phải tham gia hành trình chạy thử nghiệm với quãng đường 2.7 triệu km. Xe phải vượt qua mọi loại địa hình và điều kiện khí hậu khắc nghiệt trên toàn thế giới, đảm bảo vận hành tốt trong mọi tình huống. Ngoài ra, cả xe và các chi tiết đều phải trải qua hơn 700 cuộc kiểm tra. Hiện nay, Maserati được lắp ráp theo yêu cầu của khách hàng, mỗi chiếc mất khoảng 20 ngày để hoàn thiện.
Tại triển lãm Vietnam International Motorshow diễn ra vào ngày mai tại SECC quận 7, Maserati sẽ trưng bày toàn bộ dòng sản phẩm của mình ở Việt Nam, tiếp tục mang Một câu chuyện nước Ý – Một biểu tượng toàn cầu đến với khách hàng ở Việt Nam.