TPO - Thay vì phương pháp nung chảy truyền thống, một nhà máy tái chế pin xe điện ở Canada đã áp dụng chất dung môi đặc biệt để phân loại các thành phần của pin thành các phần khác nhau.
Được thành lập vào năm 2016, Li-Cycle là một công ty tái chế có trụ sở ở Canada với nhà máy tại Hoa Kỳ. Tại đây, họ có thể tái chế pin lithium-ion từ các xe điện và pin iPhone cũ, đồng thời tạo ra pin mới từ các vật liệu thu hồi. Pin chứa các nguyên tố như lithium, cobalt, đồng và nickel, đều có thể được tái sử dụng mà không giới hạn thời gian.
Quy trình của Li-Cycle được gọi là 'giải pháp dựa vào nước'. Điều này có nghĩa là thay vì nung chảy pin, Li-Cycle tách các thành phần của pin thành ba loại khác nhau. Sản phẩm tái chế được phân loại thành 3 túi bao gồm nhôm và đồng, nhựa và black mass (chất còn lại sau quá trình tái chế pin).
Black mass chứa lithium, nickel và cobalt. Nó sẽ được chuyển đến một nhà máy khác để tiếp tục xử lý. Từ đó, Li-Cycle có thể sản xuất ra pin lithium-ion mới với các thành phần đã được tái chế.
Hiện nay, các loại xe điện chủ yếu sử dụng pin lithium-ion. Với xu hướng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu hướng tới việc sử dụng loại xe này, việc tái chế pin đã hết hạn sử dụng hoặc bị hỏng đang đối mặt với những thách thức để giảm thiểu sự phụ thuộc vào việc khai thác và duy trì vòng tuần hoàn nguyên vật liệu.
Tuy nhiên, công nghệ vẫn là một thách thức. Trong vài năm gần đây, hàng trăm triệu đô la đã được đầu tư vào các trung tâm nghiên cứu và doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực tái chế để tìm ra cách phân tách các viên pin hỏng và chiết xuất kim loại quý trên quy mô lớn.
Hiện có 10 công ty tái chế pin lớn nhất trên thế giới, chủ yếu tại Mỹ, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc và Bỉ.