Chiếc mô tô bay do doanh nghiệp Việt Nam sáng tạo và chế tạo, có trọng lượng 220kg, tải trọng tối đa 100kg, chiều dài 1,9m, cao 1,15m và được chào bán với giá hơn 2 tỷ đồng.
Mô hình mô tô bay của Airlios sử dụng công nghệ cất và hạ cánh theo hướng thẳng đứng bằng điện (eVTOL-electric Vertical Take-Off and Landing), có trọng lượng 220 kg, tải trọng tối đa 100 kg, chiều dài 1,9m, chiều cao 1,15m và sải cánh 2m. Đây là sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam thiết kế và sản xuất.
Theo ông Mai Thiên Vũ, Giám đốc Công nghệ của Airlios, ý tưởng về mô tô bay đã được nhóm kỹ sư và ban lãnh đạo của Airlios nảy sinh từ 5 năm trước. Đây là một phương tiện vận chuyển cá nhân và hành khách mới mẻ không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Nếu thực hiện kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường kịp thời, Airlios có thể trở thành nhà sản xuất mô tô bay hàng đầu ở Đông Nam Á và được xem là một trong số ít các công ty sản xuất phương tiện giao thông công cộng tương lai ở các đô thị thông minh.
Chiếc mô tô bay này được trang bị bộ pin lithium-ion 27.000 mAh độc lập, cung cấp điện cho 8 động cơ điện được phân bố đều trên 4 trục để dự phòng khi một pin gặp sự cố, giúp máy bay hạ cánh an toàn. Với trạm sạc DC công suất 30 kW, pin có thể sạc từ 30-90% trong khoảng 5 phút, từ 90-100% cần thêm khoảng 4 phút, tổng thời gian sạc đầy là 7-9 phút.
Khung xe và cánh quạt chủ yếu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm và sợi carbon. Từ vị trí đứng yên trên mặt đất, mô hình xe bay có thể nâng thân lên cao theo hướng thẳng đứng trong vòng 10 giây. Ở độ cao trên 10m, xe có thể di chuyển.
Mô hình thử nghiệm của Airlios đã bay thành công với tốc độ tối đa 100km/h trong 20 phút, bay được 33km và đạt độ cao không quá 120m. Những thông số này cũng được áp dụng cho phiên bản thương mại.
Độ cao 120m tương đương với một tòa nhà cao 44 tầng (mỗi tầng 2,7m), do đó, loại phương tiện này có thể gặp khó khăn ở khu vực đô thị có nhiều tòa nhà cao tầng.
Mô tô bay Airlios có giá thấp nhất là 81.000 USD cho phiên bản tiêu chuẩn Air One, tương đương khoảng hơn 2 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại. Sản phẩm tương tự của Airlios của hãng Thuỵ Điển, Jetson, mẫu One có giá 92.000 USD. Airlios còn có 3 phiên bản khác, là Peganus với giá 88.000 USD, Minotaur và Custom dành cho khách hàng muốn cá nhân hóa mẫu xe bay, giá 99.000 USD.
Phiên bản thương mại của Airlios có hai chế độ điều khiển: tự động hoặc người lái. Với chế độ tự động, đường bay đã được định sẵn từ điểm A đến điểm B. Chế độ người lái đòi hỏi người dùng phải hoàn thành một khóa huấn luyện từ 6 tháng đến 1 năm để nắm vững các kỹ năng lái.
Trong trường hợp một động cơ gặp sự cố, chiếc mô tô vẫn hoạt động bình thường, tự tìm điểm hạ cánh gần nhất và nhanh nhất có thể.
Ông Mai Thiên Vũ cũng cho biết, ở chế độ bay tự động, mô tô bay của Airlios được lập trình để thay đổi độ cao tùy thuộc vào địa hình thực tế nhằm tối ưu hóa việc tiết kiệm năng lượng.
'Ở những địa hình phẳng, xe bay sẽ giảm độ cao và ngược lại, ở những nơi có nhiều tòa nhà cao tầng, xe sẽ tăng độ cao để đảm bảo khoảng cách an toàn với mặt đất hoặc vật thể bên dưới', ông Vũ nói.