Đề bài: Dựa trên cuộc sống của các nhân vật nữ trong Vợ nhặt (Kim Lân) và Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài), bạn hãy chia sẻ quan điểm cá nhân về Số phận người phụ nữ xưa và nay.
Khám phá những thước phim cuộc đời của người phụ nữ qua Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ
I. Kết cấu bài viết So sánh số phận người phụ nữ xưa và nay trong hai tác phẩm Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ một cách ngắn gọn
1. Giới thiệu
- Nhận dạng hai tác phẩm Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ
2. Phần chính
Số phận đau lòng của người phụ nữ Việt Nam qua tác phẩm Vợ nhặt (hình ảnh đặc sắc của thị và bà cụ Tứ):
- Thị: Một hình tượng phụ nữ vô danh, không tuổi, không có gia đình, và chỉ được biết đến với cái tên 'thị'. Ngoại hình thê thảm, thê lương, thị là biểu tượng của sự đau khổ trong cơn đói nghèo.
+ Bước qua nạn đói, thị trở thành 'vợ nhặt' cho một người đàn ông xa lạ, với giá là bốn bát bánh đúc => Một số phận đắng cay của phụ nữ trong những năm khốn khổ.
- Hình ảnh đầy xúc động của bà cụ Tứ: biểu tượng của phụ nữ đi trước, bổ sung và làm phong phú hình ảnh của thị. Bà sống trong cảnh khốn khổ, là người mẹ già góa, đồng lòng với con trai trong căn nhà lụp xụp tại xóm ngụ cư.
Số phận đầy bi kịch của Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ:
- Bối cảnh: Trên vùng cao Tây Bắc, nơi áp đặt bởi bọn chúa đất và thực dân Pháp. Mị, người phụ nữ chịu đựng những sóng gió bi thảm trong cuộc sống nô lệ, là vợ của A Sử - con trai thống lý Pá Tra.
- Mị: Vẻ đẹp của cô bị buộc vào cuộc sống nô lệ khi Mị trở thành vợ của A Sử. Tự do, hạnh phúc, và tương lai của Mị đều bị cướp mất.
+ Mị bị hành hạ về thể xác, như một con trâu hay con ngựa.
+ Tinh thần Mị bị đè nặng khi bị trói buộc, bỏ mặc trong đau khổ về cả thể xác lẫn tinh thần => Mị sống trong cảm giác mãi mãi đau khổ và nhục nhã.
Phụ nữ ngày nay - Hình ảnh hiện đại và tự chủ:
- Phụ nữ ngày nay được đánh giá cao hơn, họ đạt được sự bình đẳng với đàn ông.
- Mặc dù còn tồn tại một số tư duy phân biệt giới, nhưng phần lớn phụ nữ đã chứng minh tài năng của mình qua các vị trí quan trọng trong chính trị, kinh tế, và ngoại giao.
- Phụ nữ hiện đại có thể tự quyết định cuộc sống của mình, phấn đấu cho sự phát triển cá nhân (như nhân vật Đào trong Mùa lạc).
- Các bà lãnh đạo nữ như Angela Merkel hay các nhà ngoại giao nổi tiếng như Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Thị Hồi, ... được thế giới công nhận với tài năng và đóng góp của họ.
3. Tổng kết
- Tôn chỉ một lần nữa vấn đề chính
II. Bài mẫu văn Diễn biến của cuộc sống người phụ nữ qua hai tác phẩm Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ đặc sắc
1. Đặc điểm bài văn Số phận người phụ nữ xưa và nay qua hai tác phẩm Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ xuất sắc nhất
1.2. Bài mẫu Số phận người phụ nữ xưa và nay qua tác phẩm Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ:
Từ thuở xưa, con người luôn là đề tài tâm huyết trong văn học, đặc biệt là người phụ nữ. Phái đẹp thường được miêu tả là những người sống trong số phận khó khăn, bị cuộc đời đẩy đưa, trôi chảy. Điều này rõ ràng trong 'Vợ nhặt' của Kim Lân và 'Vợ chồng A Phủ' của Tô Hoài, nơi chúng ta gặp những hình bóng của phụ nữ dưới sức ép của cuộc sống, đối mặt với những ràng buộc khác nhau, hoàn toàn khác biệt so với người phụ nữ hiện đại.
Đầu tiên, xét về số phận hai người phụ nữ trong tác phẩm 'Vợ nhặt' của Kim Lân. Bối cảnh là những năm đau khổ, thị sống trong sự đói đánh, trở thành 'thị' mà không có bóng dáng quê quán hay tên tuổi. Nhặt về làm vợ, thị trở thành biểu tượng của sự rẻ mạt và nhỏ bé giữa đám đông người nghèo. Ngoại hình còn ám ảnh bởi đói khổ, nhưng bên trong vẫn là một con người nhỏ bé nhưng không đáng quên.
Ngoài nhân vật thị thì trong 'Vợ nhặt' còn có hình ảnh của bà cụ Tứ - mẹ của Tràng. Bà là người mẹ yêu thương con cái và giàu lòng nhân hậu. Sống trong cảnh nghèo, bà vẫn giữ tâm hồn lạc quan, có niềm tin vào tương lai. Đây là hình ảnh đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam xưa: tần tảo, đảm đang, giàu lòng nhân hậu và luôn hy vọng.
Sang đến tác phẩm 'Vợ chồng A Phủ' của nhà văn Tô Hoài, bối cảnh là miền núi Tây Bắc, nơi mà Mị trở thành biểu tượng cho số phận đau khổ của người phụ nữ bị ép cúng trình ma. Cuộc sống như địa ngục trần gian, bị bóc lột, đánh đập, không được tự do, nhưng Mị vẫn giữ hơi thở sống mạnh mẽ và khát vọng về cuộc sống tự do, hạnh phúc.
2. Số phận của phụ nữ xưa và nay qua Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ - Bài văn ngắn số 2
Viết về cuộc sống trước Cách mạng tháng Tám, tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân và Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài là những bức tranh đẹp về con người dưới ách thống trị của thực dân Pháp trước khi Cách mạng nổ ra. Hai tác phẩm này tập trung mô tả cuộc sống khốn cùng trong xã hội ấy, một miêu tả về miền xuôi, một miêu tả về vùng cao Tây Bắc. Đặc biệt, những hình ảnh của Mị - cô dâu gạt nợ, thị - cô vợ nhặt và bà cụ Tứ đã rõ nét vẽ lên số phận dễ tổn thương nhất của phụ nữ trong xã hội đó, so sánh với ngày nay, chúng ta thấy biến đổi lớn!
Phụ nữ từ xưa đến nay vẫn là đối tượng chịu nhiều đau thương trong xã hội, và nhiều nhà văn, nhà thơ đã đưa hình ảnh của họ vào tác phẩm để thể hiện số phận đầy bi kịch. Trong Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ, hình ảnh người phụ nữ trở nên rõ nét hơn nhờ vào tài năng và sự quan tâm đặc biệt của các nhà văn.
Trong tác phẩm Vợ nhặt, Kim Lân đưa chúng ta về một quê hương đau thương trong nạn đói năm 1945. Đó là một giai đoạn kinh hoàng, mỗi người dân đi đâu cũng thấy cảnh 'người chết như ngả rạ'. Mọi thứ đều là hậu quả của sự cai trị của bọn phát xít Nhật.
Trong bối cảnh khốn khó đó, số phận của những phụ nữ trở nên bi thảm hơn bao giờ hết, đặc biệt như thị. Thị không chỉ là một cái tên, mà còn là biểu tượng cho sự vô danh, tồn tại giữa xã hội và nạn đói. Nếu không có nạn đói, thị có lẽ sẽ mất đi sự chú ý vì không ai quan tâm đến cuộc sống của người như thị.
Thị sống trong những năm đói khát mà không được hưởng ưu ái về nhan sắc. Được mô tả như một hình ảnh thảm thương của số phận, 'Hôm nay thị rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp hẳn đi, trên khuôn mặt lưỡi cày chỉ còn thấy hai con mắt'. Nếu không có nạn đói, thị có lẽ đã không trải qua những khổ đau như vậy! Thị là biểu tượng của những người nông dân, những con người bần cùng đang tìm kiếm thực phẩm, đứng trước ranh giới của cái chết.
Nếu không có nạn đói, có lẽ thị đã có thể tự lập hơn, như lúc thị còn tự nuôi sống bản thân bằng cách nhặt nhạnh hạt thóc. Nhưng với nạn đói khủng khiếp, thị trở thành một người phụ nữ giá rẻ, sống trong đói khát. Thị đã chấp nhận làm vợ một người đàn ông xa lạ chỉ vì một bữa ăn xa xỉ, 'Bốn bát bánh đúc' là giá trả, thị đánh đổi bản thân để sống với một người đàn ông xấu xí, thô kệch ở xóm ngụ cư. Giá đó có lẽ rẻ so với địa vị của người phụ nữ!
Trở về nhà, thị đối diện với căn nhà nhỏ, trống trải và cảm thấy 'nén một tiếng thở dài'. Người phụ nữ mong muốn một người chồng để hạnh phúc và an yên, nhưng liệu thị có đạt được điều ấy không? Thị tự hỏi khi bước vào nhà và ngồi lên cái chõng tre ọp ẹp. Làm dâu, làm vợ, nhưng thị chỉ thấy lo âu và nỗi buồn. Việc lấy chồng, một sự kiện hạnh phúc, nhưng thị liệu có thể hạnh phúc khi thậm chí cả lễ vật để thị đi theo chồng cũng không có? Thị có lẽ tự hỏi trong thở dài nặng trĩu của mình!
Số phận của phụ nữ trong hoàn cảnh này thật đắng cay, hạnh phúc dường như là xa vời, không thể đạt tới! Ngày xưa, lễ vật cưới vợ có thể là ba bò chín trâu, nhưng giờ đây, chỉ còn lại một bữa ăn đủ no cho người phụ nữ. Số phận đau đớn, người phụ nữ không có quyền lựa chọn, chỉ còn sự mong manh giữa cái chết và sự sống. Kim Lân viết về số phận người phụ nữ với tình cảm xót thương, có lẽ muốn thị là biểu tượng của hàng nghìn phụ nữ Việt Nam đang phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn.
Bà cụ Tứ, người phụ nữ thứ hai trong Vợ nhặt, là một mảnh ghép quan trọng thể hiện số phận người phụ nữ trước Cách mạng. Bà, người nông dân hiền lành và thương người, sống trong căn nhà rách nát cùng đứa con trai. Mặc dù ở tuổi già, nhưng bà không thể tận hưởng cuộc sống bình yên vì đối mặt với đói kém và cái chết luôn rình rập.
Bà cụ Tứ, hình ảnh của người mẹ già góa bụa, sống với đứa con trai trong căn nhà rách nát. Mặc dù nhiều người nghĩ rằng bà nên hạnh phúc ở tuổi già, nhưng bà lại phải đối mặt với đói kém và cái chết. Số phận của bà là vất vả, khó nhọc như thân cò lặn lội bờ sông:
'Con cò lặn lội bờ sông
Gánh gạo nuôi chồng tiếng khóc nỉ non'
Dù số phận cay đắng, bà vẫn là mẹ yêu thương con hết mực, người phụ nữ hồn hậu và chất phác. Nhìn thị ở nhà, con trai giới thiệu 'nhà tôi nó mới về làm bạn với tôi đấy u ạ!', bà nín lặng. Bà lo cho con trai, lo cho đám cưới và lễ cưới của con dâu. Trong nạn đói, bà cụ Tứ đối xử với thị bằng tình cảm chân thành, yêu thương và cảm thông. Bà tin rằng trong hoàn cảnh khó khăn, con trai không xứng với thị, và người ta mới lấy con mình vì khó khăn đó.
Những người phụ nữ trong Vợ nhặt là nạn nhân của đói nghèo, thường phải đối mặt với sự rẻ rúng, tầm thường khi cái chết rình rập. Trong Vợ chồng A Phủ, số phận của Mị có những khía cạnh đặc biệt.
Tô Hoài đưa chúng ta đến vùng cao Tây Bắc, nơi người Mông sống dưới ách thống trị của chúa đất và thực dân. Mị, một người con gái xinh đẹp nhất bản làng, phải đối mặt với cuộc sống đầy biến cố.
Mị, người con xinh đẹp của bản làng người Mông, trải qua cuộc sống khó khăn vì gia đình nghèo và nợ nần do hủ tục bắt vợ. Cuộc đời của cô hoàn toàn thay đổi với những biến cố không ngờ.
Cuộc sống của phụ nữ vùng cao khó khăn, gian nan hơn nhiều. Họ phải tuân theo luật lệ, hủ tục lạc hậu, đôi khi mất cả tương lai, cuộc đời. Mị là nạn nhân của hủ tục, trở thành 'cô dâu trừ nợ', sống vô hồn trong cuộc hôn nhân không có tình yêu.
Mị muốn chết để giải thoát, nhưng cha Mị và món nợ đè nặng tâm can. Lời cha 'mày chết nhưng nợ tao vẫn còn' khiến Mị vật vờ sống, trở về nhà thống lý với cuộc sống như bóng ma.
Ở nhà thống lý, Mị là con dâu nhưng thực chất là kiếp nô lệ, làm hết đời cho nhà đó. Cuộc sống của Mị đầy cực nhọc, tư tưởng trọng nam khinh nữ hiện hữu, khiến họ dưới thấp hèn như con vật nuôi.
Không chỉ thể xác, tinh thần Mị cũng chịu khổ ải. Cuộc sống của cô trở thành chuỗi ngày 'lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa', không biết đến tình yêu, không được nếm hương hạnh phúc.
Mị, người phụ nữ ở nhà giàu, cảm thấy như con trâu, ngựa, bị tước tự do bởi hủ tục mê tín. Cảm giác thân đàn bà không có ý nghĩa, cuộc sống rẻ rúng, không ai quan tâm đến cô ngoài tình cảm của chính mình.
Ngày Tết, Mị bị tù đày trong nhà, không được tham gia cuộc vui, phải chịu đựng sự hành hạ từ chồng và gia đình. Cuộc sống của Mị trở thành chuỗi ngày đen tối, không tìm thấy ánh sáng.
Sống quá lâu trong bóng tối, Mị không nhận ra ánh sáng. Phản kháng trong cô dường như đã mất, chỉ nghĩ đến cái chết vì cuộc sống không có ý nghĩa. Nhưng khi gặp A Phủ, Mị nhận ra ánh sáng Cách mạng, và họ cùng nhau tìm kiếm tự do và hạnh phúc.
Trong xã hội phong kiến, người phụ nữ luôn chịu bóng đàn ông, bị rẻ rúng, tước đoạt quyền tự do và hạnh phúc. Số phận của họ đau đớn và mệt mỏi, như Mị, thị, và nhiều người phụ nữ khác. Những người có tài cũng bị những tục lệ lạc hậu xua đuổi một cách tàn nhẫn.
Trong thời đại hiện đại, quyền lực của phụ nữ đã trở nên bình đẳng với nam giới, mặc dù vẫn còn những thách thức. Tư tưởng phong kiến về sự ưu ái nam nữ dần dần biến mất, và phụ nữ ngày nay có quyền tự hào về tài năng và giá trị cá nhân, giống như những nhân vật Đào, Duệ, ... trong tác phẩm Mùa lạc của nhà văn Nguyễn Khải. Trên phương diện chính trị, những phụ nữ tài năng như thủ tướng Angela Merkel của Đức, ngoại trưởng Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Thị Hồi, ... đều được thế giới công nhận vì đóng góp cho xã hội và quê hương Việt Nam. Các doanh nhân cũng thêm vào đó nhiều người phụ nữ xuất sắc, cùng với những giáo sư, tiến sĩ được tôn vinh bởi vẻ đẹp và tài năng của họ. Không ai dám coi thường họ nữa, và những số phận như Mị, thị, sẽ trở nên khác biệt và tốt đẹp hơn trong cuộc sống này. Tất cả nhờ có sự lãnh đạo của Bác, của Đảng, và những cuộc cách mạng như tháng tám đã đem lại độc lập cho dân tộc.
Định mệnh của phụ nữ ngày càng trở nên biến đổi, tạo ra sự khác biệt rõ ràng so với thời kì trước đây. Họ đang khẳng định vị thế của mình trên mọi phương diện trong cuộc sống. Đối với Mị, thị hay bà cụ Tứ, mọi đau khổ và những đòi hỏi không công bằng mà họ phải đối mặt ngày nào giờ đây đã và đang biến mất khỏi xã hội. Đất nước của chúng ta ngày càng thịnh vượng hơn nhờ sự đóng góp của những phụ nữ tài năng.
""""""KẾT THÚC"""""""
Có thể khẳng định rằng, cuộc sống của phụ nữ ngày nay đã có những sự biến đổi tích cực. Họ đang trải qua cuộc sống hạnh phúc hơn so với thị trong Vợ nhặt hoặc Mị trong Vợ chồng A Phủ, những câu chuyện xưa kia đã nói lên rất nhiều.