Trước tình hình giá xăng và dầu tăng vọt, nhiều người tiêu dùng xe máy đã tìm đến các thiết bị tiết kiệm xăng như một giải pháp giảm chi phí. Các cửa hàng cũng không ngừng tung ra nhiều loại thiết bị với mẫu mã và mức giá khác nhau để thu hút khách hàng.
Liệu thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy có thật sự giúp giảm nhiên liệu hay không? Bạn có nên sử dụng thiết bị này cho xe của mình? Cùng Mytour tìm hiểu và tham khảo những cách thức tiết kiệm xăng hiệu quả trong bài viết dưới đây.
Tình hình sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng khi giá xăng lên mức kỉ lục

Trước những biến động giá xăng toàn cầu, giá xăng tại Việt Nam đã tăng lên mức cao nhất trong thời gian gần đây. Điều này ảnh hưởng lớn đến nhu cầu di chuyển của người dân. Nhiều người lựa chọn phương tiện công cộng hoặc xe đạp điện để tiết kiệm nhiên liệu, trong khi một số khác tìm đến các thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy, những sản phẩm này được quảng cáo là có thể giảm tiêu thụ nhiên liệu đến 20-30%.
Các loại thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy phổ biến hiện nay
Thiết bị tăng áp cho bugi xe máy

Theo các chủ cửa hàng chuyên cung cấp thiết bị xe máy, thiết bị tăng áp cho bugi là một phụ kiện được lắp vào giữa dây cao thế và đầu nắp bugi. Mục đích của thiết bị này là giúp bugi cháy mạnh hơn, tạo ra sự cháy hoàn hảo hơn cho hỗn hợp nhiên liệu, từ đó giảm lượng xăng tiêu thụ.
Thiết bị này được quảng cáo có thể tiết kiệm từ 15% đến 20% nhiên liệu, ngoài ra còn hỗ trợ xe máy khởi động nhanh và tăng tốc động cơ hiệu quả. Tuy nhiên, thiết bị này không rõ nguồn gốc và giá bán khoảng 35.000 VNĐ.
Bộ chế hòa khí – bình xăng con của CENTA
Tại một cửa hàng khác, người bán giới thiệu bộ chế hòa khí – bình xăng con CENTA, một thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy. Thiết bị này được cho là giúp xe máy mạnh mẽ hơn, tăng tốc nhanh và tiết kiệm nhiên liệu. Theo quảng cáo, với bộ chế hòa khí mới, mỗi ngày bạn sẽ tiết kiệm khoảng 11.000 VNĐ so với bình xăng con thông thường, giảm chi phí xăng hàng tháng từ 750.000 VNĐ xuống còn 420.000 VNĐ. Bộ chế hòa khí CENTA có nhiều mẫu mã phù hợp với từng loại xe máy, với giá bán dao động từ 220.000 đến 460.000 VNĐ.
Bugi bạch kim (bugi Iridium) của NGK

Khi hỏi về các thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy, một chủ cửa hàng phụ kiện xe máy đã giới thiệu loại bugi bạch kim (bugi Iridium) của hãng NGK. Loại bugi này nổi bật với khả năng tạo tia lửa mạnh mẽ hơn, giúp đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn so với bugi thông thường. Sử dụng bugi bạch kim giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn, xe khởi động dễ dàng và tiết kiệm nhiên liệu. Giá của bộ bugi bạch kim (bugi Iridium) và dây chụp bugi tăng áp của NGK vào khoảng 230.000 VNĐ.
Các vấn đề có thể gặp khi sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng
Ngày càng nhiều người truyền tai nhau về việc sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy, tuy nhiên ít ai biết rằng việc sử dụng những thiết bị này lâu dài có thể gây hại cho xe. Các sản phẩm này có thể thải ra chất độc hại, làm nghẹt đường dẫn xăng, mòn bugi và nhanh chóng hỏng hóc, ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ. Khi các thông số kỹ thuật của động cơ không tương thích, xe có thể gặp phải tình trạng rung, giật, gây nguy hiểm cho người lái và làm giảm công suất, tăng tiêu thụ nhiên liệu. Vì vậy, giữ nguyên cấu hình động cơ xe máy ban đầu vẫn là lựa chọn tốt nhất.
Liệu có nên sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy?
PGS.TS Lê Anh Tuấn – phó viện trưởng Viện Cơ khí động lực của Đại học Bách Khoa Hà Nội đã cho biết rằng việc tiết kiệm xăng 15-30% là không thực tế. “Một sự tiến bộ đáng kể của công nghệ là tiết kiệm được khoảng 5% nhiên liệu. Các nhà sản xuất xe đã tính toán kỹ lưỡng các yếu tố như sức nén, tỷ lệ hỗn hợp xăng – không khí và bugi đánh lửa. Để động cơ hoạt động hiệu quả, tất cả các yếu tố này phải phù hợp với nhau. Thay đổi bất kỳ yếu tố nào như tăng sức nén, điều chỉnh tỷ lệ hỗn hợp hay thay đổi bugi có thể gây hại cho động cơ, làm xe không ổn định và giảm tuổi thọ động cơ,” ông Tuấn chia sẻ.
Một thợ sửa xe tại một tiệm có uy tín cho biết rất nhiều khách hàng hỏi về thiết bị tiết kiệm xăng nhưng cửa hàng anh không bán. Nhiều khách còn mang các thiết bị tiết kiệm xăng từ ngoài về để lắp, trong đó phổ biến nhất là các bộ chế hòa khí – bình xăng con. Thực chất, chúng không khác gì các bộ chế hòa khí thông thường, chỉ có điều vít gió được chỉnh sẵn ở chế độ chậm, phù hợp với điều kiện đường xá Việt Nam, giúp tiết kiệm xăng khi di chuyển chậm, nhưng khi chạy nhanh, hiệu quả tiết kiệm xăng lại không đáng kể.

Khi được hỏi về các thiết bị tăng áp bugi hay những loại bugi cao cấp giúp tiết kiệm xăng, thợ sửa xe cho rằng bugi chất lượng cao có khả năng đánh lửa tốt hơn, giúp xe khởi động nhanh và vận hành mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, tuổi thọ của bugi cũng lâu hơn so với các loại thông thường.
Tuy nhiên, khả năng tiết kiệm xăng cụ thể của bugi vẫn chưa được xác định rõ ràng. Việc thay bugi cũng không phải đơn giản vì mỗi loại động cơ có tỷ số nén và cấu trúc buồng đốt khác nhau. Do đó, mỗi loại xe, từng đời xe cần sử dụng loại bugi với thông số kỹ thuật phù hợp.
Nếu bạn chỉ mua bugi vì thấy quảng cáo tiết kiệm xăng, có thể khi lắp vào xe sẽ không tương thích. Điều này không những không giúp cải thiện hiệu suất động cơ mà còn có thể khiến xe chạy không ổn định, gây rung, giật, giảm công suất và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu.
Vì vậy, việc tiết kiệm xăng không chỉ phụ thuộc vào các thiết bị hỗ trợ mà còn liên quan đến nhiều yếu tố khác như: duy trì tốc độ ổn định (tránh ga lớn, phanh gấp), hệ thống nhông sên đĩa, bộ đánh lửa phải đồng bộ. Đặc biệt, cần đảm bảo lốp xe đủ hơi vì nếu lốp non, diện tích tiếp xúc với mặt đường sẽ tăng, gây tốn xăng hơn bình thường.
Những cách tiết kiệm xăng hiệu quả và hợp lý
Trong bối cảnh giá xăng tăng cao kỷ lục, Mytour xin chia sẻ một số cách tiết kiệm xăng hợp lý và hiệu quả để bạn tham khảo:

Dưới đây là một số thói quen xấu gây tốn xăng mà nhiều người mắc phải:
- Tăng tốc quá nhanh sau khi dừng đèn đỏ: Ngay khi đèn xanh bật, nhiều người lập tức nhấn ga hết cỡ để nhanh chóng lao đi. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến xe tiêu tốn xăng gấp đôi so với việc tăng tốc từ từ.
- Bám đuôi xe phía trước: Thói quen này không chỉ không an toàn mà còn làm tăng mức tiêu thụ xăng. Khi xe phía trước phanh lại, bạn cũng phải phanh nhiều lần, sau đó lại tăng tốc để đạt tốc độ mong muốn, gây hao xăng không cần thiết.
- Để xe nổ khi dừng đỗ: Nhiều người nghĩ rằng để xe nổ khi dừng lâu sẽ tiết kiệm xăng hơn là khởi động lại. Tuy nhiên, với hệ thống phun xăng điện tử hiện đại, việc khởi động lại chỉ tiêu tốn một lượng xăng rất nhỏ, trong khi xe nổ cầm chừng sẽ tiêu thụ xăng nhanh chóng, có thể tương đương với quãng đường bạn có thể đi được gần 1 km. Những xe hybrid cũng tắt động cơ khi dừng để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng trong thời gian ngắn, việc để xe nổ máy vẫn là giải pháp hợp lý.
Trên đây là các thông tin về những thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy mà Mytour muốn chia sẻ với các bạn. Hiện tại, phần lớn các thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy trên thị trường vẫn chưa được kiểm định về chất lượng hay khả năng tiết kiệm nhiên liệu bởi các cơ quan có thẩm quyền.
Thực tế, nếu có công nghệ nào thực sự có thể tiết kiệm đến 20-30% nhiên liệu, thì chắc chắn các hãng sản xuất xe đã áp dụng từ lâu. Vì vậy, bạn không nên tin vào những lời quảng cáo quá đà, vì điều đó không chỉ khiến bạn tốn tiền mà còn có thể làm hỏng xe, giảm tuổi thọ động cơ.
Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về xe máy cũ, đừng quên ghé thăm Mytour để cập nhật các tin đăng mới nhất nhé.