Ranger Raptor 2022, sản phẩm của Ford Hiệu Năng Cao, là phiên bản hiệu suất cao nhất của dòng Ranger mới. Với công nghệ thông minh và cải tiến về phần cứng, Ranger Raptor 2022 kết hợp sức mạnh và độ chính xác tạo nên một chiếc bán tải tiên tiến nhất hiện nay.
“Chúng tôi đã dồn hết sức lực để mang đến trải nghiệm vận hành tốt nhất cho Ranger Raptor Thế hệ Mới. Xe nhanh hơn, thiết kế ấn tượng và tính năng mới, là biểu tượng của sức mạnh và đẳng cấp của Ford.” Ông Dave Burn, Kỹ sư Trưởng của Chương trình Ranger Raptor, bộ phận Ford Hiệu Năng Cao chia sẻ.
Tin vui cho những ai muốn sở hữu một chiếc xe mạnh mẽ, Ranger Raptor 2022 Thế hệ Mới sử dụng động cơ xăng 3.0L EcoBoost V6 Twin Turbo với công suất 392 mã lực và 583 Nm mô men xoắn, do Ford Performance tinh chỉnh. Phiên bản dầu 2.0L Bi-Turbo cũng sẽ có tại một số thị trường vào năm 2023.
Động cơ Twin-turbo 3,0L V6 EcoBoost với thân máy gang nhẹ, mạnh mẽ hơn và cứng cáp hơn so với hợp kim truyền thống. Ford Hiệu Năng Cao cam kết động cơ mang lại phản ứng tức thì khi ga, với hệ thống turbo tăng áp giống xe đua, mang lại hiệu suất tốt ngay cả khi đòi hỏi cao.
Hệ thống turbo lag trên Ranger Raptor 2022, kể cả ở chế độ Baja, được lập trình để giữ tuabin turbo quay thêm đến 3 giây sau khi ngừng đạp ga, giúp tăng tốc nhanh chóng sau khi ra khúc cua hoặc chuyển số, khi đạp ga trở lại.
Với hộp số 10 cấp được lập trình riêng biệt cho từng cấp số để phù hợp với mọi địa hình, động cơ mới trên Ranger Raptor 2022 có khả năng tăng tốc linh hoạt trên mọi loại địa hình như đá, đất, bùn hay cát. Hệ thống ống xả điều khiển điện tử mang lại âm thanh động cơ đa dạng với 4 chế độ (Yên lặng, Bình thường, Thể thao và Baja), cho phép điều chỉnh âm thanh từ nhẹ nhàng đến mạnh mẽ.
Người lái có thể chọn âm thanh động cơ mong muốn bằng nút bấm trên vô lăng hoặc chọn các chế độ lái sau đây:
• Yên lặng – ưu tiên sự im lặng mà vẫn giữ hiệu suất. Lý tưởng để không làm phiền hàng xóm vào mỗi buổi sáng.
• Bình thường – phù hợp cho việc sử dụng hàng ngày, âm thanh mạnh mẽ nhưng không quá ồn ào trên đường. Chế độ này áp dụng cho lái thông thường, trơn trượt, bùn lầy và đá sỏi.
• Thể thao – âm thanh mạnh mẽ hơn và quyến rũ, dành cho những lúc bạn muốn tỏa sáng.
• Baja – chế độ âm thanh mạnh mẽ nhất với âm lượng và cường độ cao nhất, được thiết kế cho điều kiện lái off-road.
Ranger Raptor 2022 được trang bị khung gầm độc đáo so với Ranger Thế hệ Mới, với các tấm và thanh gia cố đặc biệt cho trụ C, thùng xe và bánh dự phòng, cùng với khung đặc biệt cho hệ thống giảm chấn, hệ thống treo và giảm xóc sau, đảm bảo khả năng vượt địa hình off-road đầy thách thức.
Bộ giảm xóc FOX 2,5 inch thế hệ mới với công nghệ van kiểm soát địa hình thời gian thực giúp hấp thụ các cú sốc trên mọi địa hình, cung cấp khả năng kiểm soát linh hoạt. Được nạp dầu thủy lực Teflon ™, giảm ma sát khoảng 50% so với các giảm xóc trước đây trên Ranger Raptor.
Phần cứng của hệ thống giảm xóc FOX được Ford Hiệu Năng Cao tinh chỉnh và phát triển bằng công nghệ máy tính (CAE) và thử nghiệm thực tế. Tất cả từ việc điều chỉnh lò xo, xác định chiều cao của xe đến việc cải thiện hoạt động của van đều được thực hiện để cân bằng hoàn hảo giữa tiện nghi và hiệu suất trên mọi loại địa hình.
Kết hợp với các chế độ lái trên Ranger Raptor 2022, hệ thống van trực tiếp trên giảm xóc được tối ưu để mang lại sự êm ái trên mọi loại đường, cả khi đi off-road ở tốc độ cao và thấp.
Ngoài tích hợp vào chế độ lái, hệ thống hoạt động ở chế độ nền để Ranger Raptor 2022 sẵn sàng cho mọi điều kiện. Khi giảm chấn, hệ thống nén thủy lực điều chỉnh lượng dầu chính xác để đảm bảo hiệu suất nén và đẩy ra tới mức tối đa.
Công nghệ Kiểm soát Lực nén (Bottom-Out Control) của FOX giúp giảm chấn thêm 25% ở hành trình cuối cùng của giảm xóc, đồng thời cứng giảm xóc sau để đảm bảo độ ổn định khi tăng tốc nhanh. Hệ thống treo cung cấp sự giảm chấn linh hoạt, giúp Ranger Raptor 2022 luôn ổn định trên mọi địa hình.
Khả năng vượt địa hình của Ranger Raptor 2022 được tăng cường với các lớp bảo vệ gầm xe chắc chắn, bảo vệ các bộ phận quan trọng. Tấm bảo vệ gầm phía trước có kích thước lớn hơn gấp đôi so với các xe Ranger thông thường, làm từ thép cường lực 2,3mm.
Móc kéo kép trước và sau tạo điều kiện giải cứu linh hoạt khi đi off-road, giúp xe dễ dàng thoát khỏi tình huống khó khăn như mắc kẹt trong cát sâu hay bùn đặc.
Lần đầu tiên, Ranger Raptor được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian tiên tiến, kèm theo hộp số phụ 2 tốc độ mới hoàn toàn điều khiển điện và chức năng khóa vi sai ở cả cầu trước và cầu sau. Điều này sẽ làm hài lòng những tín đồ off-road khó tính.
Để vượt qua mọi địa hình từ trơn trượt đến bùn lầy, Ranger Raptor Thế hệ Mới có bảy chế độ lái, bao gồm cả chế độ 'Baja' cho phép lái off-road tốc độ cao. Trong chế độ này, hệ thống điện tử được cấu hình để đạt hiệu suất tốt nhất.
Ông Burn nói: “Chúng tôi muốn chế độ Baja là biểu tượng của khả năng off-road tốc độ cao. Đó là tính năng mà các fan của Ranger Raptor đều mong đợi.”
Mỗi chế độ lái được điều chỉnh riêng, từ động cơ, hộp số đến hệ thống ABS, kiểm soát độ ổn định, điều chỉnh van khí xả, hệ thống lái, độ nhạy ga, thậm chí cả đồng hồ và màn hình cảm ứng trung tâm. Màu sắc của màn hình số sẽ thay đổi tùy thuộc vào chế độ lái được chọn.
Đường trường:
• Bình thường (Normal) - tạo cảm giác thoải mái, tiết kiệm nhiên liệu và dễ kiểm soát;
• Thể thao (Sport) - phản ứng linh hoạt hơn khi lái xe ở tốc độ cao trên đường bê tông;
• Trượt trơn (Slippery) - tăng cường sự tự tin khi lái xe trên các bề mặt trơn trượt hoặc không đồng đều.
Làm địa hình:
• Leo đá (Rock Crawl) - cung cấp lực kéo và động lực tối đa khi vượt qua các bề mặt không ổn định;
• Cát (Sand) - dành cho đường cát mềm và tuyết sâu, tối ưu hóa sức mạnh và số;
• Bùn/ Rãnh sâu (Mud/ Ruts) - tăng bám đường khi đề pa và giữ đà của xe;
• Baja - điều chỉnh để tối ưu hiệu suất off-road tốc độ cao với tất cả các hệ thống hoạt động ở công suất tối đa.
Ranger Raptor Thế hệ Mới còn được trang bị Trail Control ™, một hệ thống tương tự ga tự động nhưng cho off-road. Người lái chỉ cần đặt một tốc độ (dưới 32km/h), và xe sẽ tự động đi hoặc dừng trong khi người lái tập trung vào lái qua địa hình khó khăn.
Kết hợp với khả năng vận hành xuất sắc của Ranger Raptor 2022 là thiết kế hoàn toàn mới, đưa Ranger lên tầm cao mới. Với vòm bánh xe rộng, đèn pha hình C, và dòng chữ F-O-R-D lớn trên lưới tản nhiệt, Ranger Raptor mang dáng vẻ mạnh mẽ và tiên tiến.
Đèn pha trước Matrix LED với dải đèn LED ban ngày nâng cao hiệu suất chiếu sáng, bao gồm tính năng điều chỉnh hướng tự động, đèn pha chống chói và cân bằng động tự động, tạo ánh sáng an toàn hơn cho người lái Ranger Raptor 2022 và các xe khác.
Hộc bánh xe mở rộng phù hợp với thiết kế vòng khóa bánh xe 17-inch và lốp đa năng BFGoodrich® KO2®. Nhiều chi tiết mới như các lỗ thông hơi, đặc tính khí động học và bậc bước bên nhôm đúc giúp Ranger Raptor 2022 mạnh mẽ hơn, nổi bật hơn.
Ở phía sau, đèn hậu LED phối hợp với thiết kế độc đáo ở phía trước. Cản sau màu xám tích hợp bậc bước và thanh chống trượt cao giúp tăng khả năng vượt địa hình của Ranger Raptor.
Bên trong, thiết kế nội thất tiếp tục tôn vinh khả năng off-road và sức mạnh của ngoại thất. Cabin với ghế thể thao hoàn toàn mới lấy cảm hứng từ máy bay phản lực, không chỉ thoải mái hơn mà còn hỗ trợ tốt hơn khi lái xe tốc độ cao.
Bảng điều khiển với điểm nhấn màu cam trên bảng, các đường viền và ghế ngồi được làm nổi bật bởi hệ thống đèn trang trí nội thất của Raptor 2022, tạo ra một không gian nội thất đầy sang trọng. Vô-lăng thể thao bọc da cao cấp với điểm đặt ngón tay cái được làm phồng ôm theo hình dáng bàn tay, kèm với lẫy chuyển số thể thao sau vô-lăng giúp hoàn thiện thiết kế ấn tượng.
Ranger Raptor 2022 tự hào sở hữu một cabin hoàn toàn kỹ thuật số, với một bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,4 inch độ phân giải cao và một màn hình cảm ứng trung tâm 12,1 inch. Hệ thống giải trí và kết nối SYNC 4A® thế hệ mới của Ford hỗ trợ kết nối không dây với điện thoại thông minh Apple và Android. Hệ thống âm thanh Bang & Olufsen® với 8 loa sẽ mang đến âm nhạc đắm chìm cho cuộc phiêu lưu tiếp theo của bạn.