Khám phá bí mật của game sandbox: Sức hút bí ẩn đằng sau mỗi cuộc phiêu lưu
Chắc chắn bạn đã bước chân vào thế giới của rất nhiều trò chơi sandbox mà không hề hay biết. Minecraft, một tượng đài trong thể loại này, sẽ là điểm xuất phát cho chuyến hành trình khám phá về game sandbox. Đồng hành cùng bài viết để khám phá những điều thú vị xoay quanh thể loại game này!
Bí mật của game sandbox
I. Đậm chất của game sandbox
1. Hiểu rõ khái niệm
Sandbox game, một thể loại game video, đưa người chơi vào thế giới đầy sáng tạo, nơi họ được trải nghiệm không gian tuyệt vời khi hoàn thành nhiệm vụ của game hoặc thậm chí là khi không có mục tiêu cụ thể. Sự kết hợp giữa yếu tố sáng tạo và thế giới mở làm cho các trò chơi sandbox trở nên nổi bật. Hãy cùng tận hưởng thế giới mở của chúng ta!
Sandbox Game: Bí ẩn Đằng Sau Tự Do Sáng Tạo
Cơn sốt game sandbox bắt nguồn từ các trò chơi chiến đấu và di chuyển trong không gian như Elite (1984). Đã từng một thời, sandbox chỉ là những hộp cát đơn giản, nhưng ngày nay, chúng đã trở thành thế giới chi tiết và tương tác xã hội. Minecraft (2011) là minh chứng cho sự thành công của thể loại này, nơi người chơi được sáng tạo ở cả chế độ sáng tạo và sinh tồn.
2. Xuất Xứ Của Thuật Ngữ
Thuật ngữ "hộp cát" xuất phát từ khả năng tạo ra mọi thứ trong hộp cát. Trong game điện tử, sandbox kết hợp thiết kế với tự do chơi và thường miễn phí để tải xuống. Sandbox mang đến trải nghiệm tự do với quy tắc linh hoạt và mục tiêu giảm thiểu. Dù được hiểu theo cách nào, sandbox vẫn là sự kết hợp hoàn hảo giữa tự do và giảm thiểu mục tiêu.
Sandbox: Sân Chơi của Tự Do và Sáng Tạo
Khám phá nguồn gốc sandbox, nơi thiết kế và trải nghiệm từng yếu tố một. Thuật ngữ này thường xuất hiện trong game mà không có định nghĩa cụ thể, tạo nên sự linh hoạt và tự do cho người chơi.
Trong thiết kế trò chơi, hộp cát không chỉ là một phép ẩn dụ, mà là nơi bạn là đứa trẻ tạo ra thế giới từ cát. Sandbox không chỉ giới hạn môi trường, mà còn mở ra tự do khám phá và xây dựng. Sự sáng tạo này tạo nên sự khác biệt, khiến cho sandbox không chỉ là một 'trò chơi' mà là 'không gian chơi' để thử nghiệm các vai trò và nhiệm vụ tưởng tượng.
3. Sự nhầm lẫn với game thế giới mở
3. Sự Nhầm Lẫn với Game Thế Giới Mở
Sự nhầm lẫn thường xuyên xảy ra khi nói đến sandbox và game thế giới mở. Trong trò chơi điện tử, sandbox kết hợp với cơ chế thế giới mở, nhưng khác biệt ở chỗ sandbox cho phép bạn tạo ra thế giới, làm vị thần thiết lập mọi thứ. Ngược lại, game thế giới mở cho phép tự do di chuyển trong một thế giới đã được tạo sẵn.
Tham Khảo: Game Thế Giới Mở Là Gì? Lịch Sử, Yếu Tố Cơ Bản, Game Nổi Bật
Sandbox: Sân Chơi Tự Do và Sáng Tạo
Sức Mạnh Tự Do trong Game Sandbox
Yếu tố Sáng Tạo: Độc Đáo và Nổi Bật
Chinh Phục Thế Giới Sandbox
Hướng Dẫn và Học Tập trong Game Sandbox
Trải Nghiệm Khám Phá: Hòa Mình trong Sandbox
III. Hành Trình Lịch Sử của Game Sandbox
Trước năm 2000, hầu hết những gì được xem là trò chơi hộp cát trong lĩnh vực phần mềm thương mại đến từ hai thể loại: trò chơi giao dịch và chiến đấu không gian. Elite (1984) được coi là một trong những trò chơi độc đáo. Người chơi sẽ đảm nhận vai trò của phi công vũ trụ, du hành qua một thiên hà được tạo ra ngẫu nhiên, tham gia chiến đấu với kẻ thù (là một trong những trò chơi đầu tiên sử dụng đồ họa chiến đấu 3D thông qua wireframe graphics) và thực hiện giao dịch tài nguyên tại các hành tinh khác nhau để nâng cấp con tàu của họ theo hướng tốt nhất có thể, nhưng nếu không, người chơi có quyền tự do hoàn thành mục tiêu này. Elite đã mở đường cho nhiều trò chơi giao dịch và chiến đấu tương tự, bao gồm The Seven Cities of Gold (1984), Sid Meier's Pirates! (1987), Star Control (1990) và Freelancer (2003).
Elite (1984)
Hai trò chơi đầu thế kỷ 21 đã định hình lại khái niệm trò chơi sandbox là The Sims và Grand Theft Auto III. The Sims (2000) là một trò chơi mô phỏng cuộc sống, nơi người chơi tương tác với những con người mô phỏng trong một ngôi nhà khi họ tham gia vào cuộc sống hàng ngày của họ. The Sims được coi là một trò chơi tự do, nhưng đã thêm vào một số mục tiêu tối thiểu thông qua trò chơi để hướng dẫn người chơi và khuyến khích sự tiến bộ.
Grand Theft Auto III (2001) là một trò chơi phiêu lưu hành động, nơi người chơi sẽ đóng vai một kẻ xấu nhỏ trong một thành phố lớn, hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau cho các tên trùm trong suốt trò chơi. Đây là trò chơi đầu tiên trong series Grand Theft Auto thế giới mở lấy bối cảnh thế giới ba chiều, các trò chơi trước đó đã được chơi từ góc nhìn trên cao và là trò chơi đầu tiên tích hợp một công cụ vật lý chi tiết cho các tương tác khác nhau với các đối tượng trên thế giới. Sự kết hợp giữa thế giới mở và hệ thống vật lý của trò chơi đã mang lại cho người chơi cơ hội khám phá cách họ có thể tạo ra sự tàn phá trong trò chơi, biến trò chơi thành một hộp cát ảo với người chơi.
The Sims (2000)
Một thay đổi đáng chú ý khác trong lĩnh vực trò chơi hộp cát là sự xuất hiện của Minecraft, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009 dưới dạng phiên bản beta và bản phát hành chính thức đầu tiên vào năm 2011. Về cơ bản, Minecraft là một trò chơi sinh tồn dựa trên voxel, nơi người chơi thu thập tài nguyên để xây dựng các công cụ giúp họ thu thập tài nguyên tốt hơn và xây dựng những nơi ẩn náu để bảo vệ họ khỏi những sinh vật thù địch.
Tuy nhiên, không có giới hạn nào về cách người chơi có thể xây dựng những kiệt tác này và bằng cách sử dụng vô số nguồn tài nguyên có sẵn trong trò chơi, họ có thể tạo ra gần như bất cứ thứ gì mà trí tưởng tượng của họ có thể nảy ra và được so sánh với những viên gạch Lego số. Kỹ thuật.
Bằng cách sử dụng Minecraft theo cách này, các nhà phát triển đã thêm một 'Chế độ Sáng tạo' riêng biệt để loại bỏ yếu tố sinh tồn khỏi trò chơi, giúp người chơi xây dựng mà không phải đối mặt với bất kỳ nguy hiểm hoặc hạn chế nhân tạo nào khác. Minecraft đã trở thành một hiện tượng lớn, đã bán được hơn 180 triệu bản tính đến tháng 5 năm 2019 và là trò chơi máy tính cá nhân bán chạy nhất mọi thời đại.
Minecraft
Các trò chơi hộp cát gần đây hơn đang tập trung vào việc tạo ra những tác phẩm tương tác có thể chia sẻ với cộng đồng. Garry's Mod cho phép người chơi thay đổi công cụ để tạo ra hoạt ảnh và trò chơi, trong khi những tựa game như Little Big Planet từ Media Molecule sử dụng nội dung và yếu tố lập trình cơ bản để tạo ra những trò chơi có thể chia sẻ với cộng đồng.
Little Big Planet 4
IV. Những cuộc tranh cãi
Các trò chơi hộp cát đã bị phê phán vì thiếu mục tiêu cụ thể để làm hài lòng người chơi. Điều này xuất phát từ việc 'bản chất của trò chơi hộp cát ít khi mang lại niềm vui đặc sắc. Sự tự động hóa ngày càng trở nên rõ ràng, và việc có nhiều tùy chọn trong trò chơi phản ứng với thế giới sandbox là điều quan trọng để tạo nên trải nghiệm chơi game, và càng phức tạp cũng như phản hồi nhanh chóng trong thế giới sandbox, trò chơi càng trở nên hấp dẫn."
Theo Ernest Adams, "bỏ người chơi vào hộp cát và chỉ nói 'hãy vui vẻ' không đủ là tốt. Đặc biệt, khi bắt đầu một trò chơi, người chơi cần có sự hiểu rõ về những gì họ nên làm tiếp theo và đặc biệt là vì sao họ cần làm điều đó."
Tranh cãi
Christopher Totten nhận xét rằng: “Trong hình mẫu những đứa trẻ lý tưởng của chúng tôi, việc chơi xung quanh trong một hộp cát vật lý trở nên nhàm chán khá nhanh.”
Các nhà phê bình chỉ ra rằng nhiệm vụ lặp đi lặp lại trong trò chơi, cho rằng "quá nhiều sự kiện lặp lại có thể làm trở ngại cho việc thưởng thức trò chơi sandbox."
V. Ứng dụng thực tế trong giáo dục
Các trò chơi hộp cát đã và đang được tích hợp vào hệ thống giáo dục của một số quốc gia trên thế giới. Đây là một phương tiện giáo dục độc đáo, giúp kích thích sự sáng tạo và tư duy phản biện cho học sinh.
MinecraftEDU
Một lý do chính khiến Microsoft đầu tư 2,5 tỷ đô la Mỹ để mua lại Minecraft vào năm 2014 là vì tiềm năng giáo dục của nó, đặc biệt là trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM). Microsoft đã phát triển phiên bản MinecraftEDU thành Minecraft: Education Edition, cung cấp cho giáo viên và học sinh công cụ mạnh mẽ để theo dõi và hỗ trợ quá trình học tốt nhất. Đồng thời, học sinh có tự do sáng tạo thông qua các giáo án mà Microsoft phát triển và tham gia học tập trên ứng dụng này.
- Game engine là gì? Cách thức hoạt động của game engine
- Xbox game pass là gì? Các lợi ích và mức giá chi tiết của dịch vụ
- Codex game là gì? Quy trình và tại sao không nên thực hiện
Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu sâu hơn về thế giới của trò chơi hộp cát. Hy vọng bạn tận hưởng bài viết và chia sẻ ngay với bạn bè để họ cũng được biết đến những kiến thức thú vị này.